stadium

ถึงเวลาหรือยัง ‘มูฮัมหมัด อุสมานมูซา’ ย้ายค้าแข้งต่างแดน อ่านต่อได้ที่ STADIUMTH

1 กันยายน 2563

ถึงเวลาหรือยัง ‘มูฮัมหมัด อุสมานมูซา’ ย้ายค้าแข้งต่างแดน

#ChangsuekFutsalCorner

 

"เหม็ด" มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ดาวยิงลูกครึ่งกาน่า-ไทย พัฒนาอย่างก้าวกระโดด หลังย้ายสวมเสื้อสีฟ้า-น้ำเงิน ของทัพฉลามพลังเพลิง สโมสรพีทีที บลูเวฟ ชลบุรี พร้อมระเบิดฟอร์มดุดันซัดไปแล้ว 7 ประตู จาก 6 เกมแรก พาต้นสังกัดชนะรวด นำเป็นจ่าฝูงศึก ฟุตซอล ไทยลีก 2020 แบบเดียวๆ  

 

เจ้าของฉายาพ่อมดฟุตซอลไทยรุ่นที่ 3 พัฒนาฟอร์มการเล่นของตัวเองขึ้นมาอย่างผิดหูผิดตา ทั้งจังหวะจบสกอร์ที่ทำได้อย่างเด็ดขาด และสภาพร่างกายที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเก่า ไม่ว่าคู่แข่งจะหาวิธีมาหยุดดาวยิงทีมชาติไทย สารพัดวิธี ด้วยการตัดฟาวล์หนัก ดึง ผลัก กระแทก รุม 2-1,3-1 สกัดแบบถึงลูกถึงคน แต่สุดท้ายดาวยิงศิษย์เก่าโรงเรียนราชวินิตบางเขน ไม่มีการตอบโต้ หรือเอาคืน ลุกขึ้นมาเล่นต่อแบบน่าตาเฉย

 

ถ้าเจ้าตัวยังรักษาฟอร์มเก่งแบบนี้ไปจนจบฤดูกาล หลายฝ่ายเชื่อว่า มูฮัมหมัด อุสมานมูซา มีโอกาสสูงที่จะได้วยชูโทรฟี่ แชมป์ ฟุตซอล ไทยลีก ครั้งแรกในชีวิต หลังก่อนหน้านี้กับต้นสังกัดเดิมอย่าง แบงค็อก บีทีเอส เอฟซี ดาวยิงทีมชาติไทย ก็พาอดีตต้นสังกัด คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ และสโมสรอาเซียน มาครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรเช่นกัน

 

หากเราวิเคราะห์กันตามผลงานของ ดาวยิงลูกครึ่งกาน่า-ไทย ต้องยอมรับว่า ฟุตซอล ไทยลีก เล็กไปแล้วสำหรับดาวเตะรายนี้ ถ้าจะพัฒนาต่อยอดให้เป็นสุดยอดดาวยิงที่ดีที่สุดของเมืองไทย มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ต้องย้ายไปพิสูจน์ตัวเองในลีกที่มาตรฐานระดับโลก ทั้งในลีกยุโรป หรือในเอเชีย อย่าง ญี่ปุ่น และอิหร่าน  

 

ด้วยวัยเพียง 22 ปี ดีกรีติด 1 ใน 10 นักกฟุตซอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมโลก 3 ปีติดต่อกัน ปี 2017,2018,2019 บวกฝีเท้าคุณภาพคับแก้ว จนถูกยกย่องให้เป็นดาวยิงความหวังใหม่ของวงการฟุตซอลไทย ติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 18 ปี ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ดาวยิงจอมแกร่งรายนี้จะต้องออกไปหาความท้าทายใหม่ในต่างแดน  

 

แม้ก่อนหน้านี้ เจ้าเหม็ด เคยไปค้าแข้งต่างแดนกับ ซานติอาโก้ ฟุตซอล ในลีกสูงสุดของประเทศสเปน เมื่อปี 2018 พร้อมจารึกชื่อเป็นนักเตะไทย คนแรกที่ลงเล่น และยิงประตูได้ในลีกสุงสุดของดินแดนกระทิงดุ แต่ยังพิสูจน์อะไรไม่ได้มากนัก เพราะมีเวลาลงเล่นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  

 

เพราะถ้า “เจ้าเหม็ด” ปล่อยตัวเองให้เล่นอยู่ในเมืองไทย ต่อไปเรื่อยๆ เจ้าตัวอาจพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอีกแต่คงไม่มากนัก ถ้ามีโอกาสได้ย้ายไปเล่นในลีกที่มาตรฐานสูงกว่า จะทำให้ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา โตขึ้นทั้งเรื่องฝีเท้า สภาพร่างกาย และทัศนคติในการใช้ชีวิตที่ดีขึ้น  

 

การได้ย้ายไปเล่นในต่างประเทศ ที่มาตรฐานดีกว่าลีกไทย จะทำให้ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ได้เรียนรู้ศาสตร์ฟุตซอลใหม่ เรียนรู้วิธีการเล่นที่หากหลาย เรียนรู้ความเป็นมืออาชีพ นำมาปรับใช้กับตัวเอง และเอามาถ่ายทอดต่อให้เพื่อนๆ ในทีมชาติไทย ต่อไป และเป็นต้นแบบของนักฟุตซอลไทย รุ่นใหม่ในการย้ายไปเล่นในต่างประเทศ  

 

ลองเปรียบเทียบกับนักเตะคู่แข่งร่วมทวีปเอเชีย ของไทย อย่าง อิหร่าน และญี่ปุ่น กับมีนักเตะย้ายเดินทางไปค้าแข้งนอกประเทศมากมายไม่ต่ำกว่า 10 รายในแต่ละปี ทั้งในลีกยุโรป สเปน, โปรตุเกส, รัสเซีย หรือแม้แต่ในทวีปเอเชีย ทำให้ทีมชาติของพวกเขาแข้งแกร่งขึ้นทันตาเห็น

 

ก็หวังว่าในอนาคตอันใกล้นี้ "เจ้าเหม็ด" มูฮัมหมัด อุสมานมูซา จะได้ย้ายออกไปโชว์ฝีเท้าต่างประเทศ จนเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก ก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะระดับเวิลด์คลาสที่ทุกคนยอมรับ และเป็นแรงบันดาลใจแก่รุ่นน้องนักเตะไทย ให้กล้าย้ายไปค้าแข้งต่างแดนเพิ่มขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose