stadium

จาก ชิคาโก้ ถึง โคบี้ ออลสตาร์ เกม แด่ตำนานผู้ล่วงลับ

17 กุมภาพันธ์ 2563

ในทุกฤดูกาล ช่วง เอ็นบีเอ ออลสตาร์ วีกเอนด์ นับเป็นช่วงแห่งการมอบความสุข และคืนกำไรให้กับแฟนกีฬายัดห่วง โดยลีกจะจัดกิจกรรมพิเศษมากมาย ทั้งการดวลกันของผู้เล่นดาวรุ่ง, การแข่งขันทักษะส่วนบุคคล และไฮไลต์คือการดวลกันของผู้เล่นที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในฤดูกาลนั้นๆ ซึ่งมาจากการโหวตของแฟนๆ โดยปีนี้ จานนิส อันเตโตคูมโป ฟอร์เวิร์ดของ มิลวอกี้ บักส์ และ เลอบรอน เจมส์ ดาวดังของ ลอส แองเจลิส เลเกอร์ส คือ ผู้เล่นที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากฝั่งตะวันออก และตะวันตก ทำให้ได้เป็นกัปตันทีม

 

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากรายชื่อผู้เล่นที่ได้รับเลือกให้เข้ามาติดทีมแล้ว ใน เอ็นบีเอ ออลสตาร์ วีกเอนด์ 2020 มีสิ่งที่ลึกซึ้งยิ่งไปกว่านั้น เมื่อวงการบาสเกตบอลเพิ่งผ่านช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าจากการเสีย โคบี้ ไบรอันต์ ตำนานของ ลอส แองเจลิส เลเกอร์ส ไปอย่างไม่มีวันกลับเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งอีเวนต์ดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในไฮไลต์ตลอดอาชีพของเจ้า "แบล็ค แมมบา" ทั้งการที่ครองรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าในออลสตาร์ เกม สูงสุด 4 สมัยเทียบเท่า บ็อบ เพ็ตติต หรือจะเป็นการถูกเรียกติดทีมต่อเนื่องสูงสุด 18 ฤดูกาล

 

ดังนั้น แม้จะจัดงานขึ้นที่เมืองชิคาโก้ ถิ่นของ ไมเคิล จอร์แดน หนึ่งในนักบาสฯ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล แต่ก็เรียกได้ว่าบรรยากาศทุกอย่างต่างอุทิศให้กับ โคบี้ ไบรอันต์ ทั้งสิ้น

 

ส่วนจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ไปติดตามกันได้เลยครับ

 

 

4th quarter for 24

 

ก่อนหน้านี้ ออลสตาร์ เกม มักจะเจอปัญหาที่เหล่าผู้เล่นไม่ค่อยเอาจริงเอาจังในเรื่องชัยชนะมากนัก ซึ่งเป็นสิ่งที่ฝ่ายจัดการแข่งขันพยายามหาวิธีแก้มาโดยตลอด จนมาถึงครั้งนี้ที่พวกเขาได้เปลี่ยนแปลงกฎกติกาขึ้นมาใหม่เพื่อเพิ่มความสนุกสนานตื่นเต้น นอกจากนั้นยังได้ให้ความช่วยเหลือองค์กรด้านการกุศล อีกทั้งยังเป็นการอุทิศให้กับ โคบี้ ไบรอันต์ ไปในตัว

 

ทั้งนี้ ในกฎกติกาใหม่ 3 ควอเตอร์แรก จับเวลาควอเตอร์ละ 12 นาที เพื่อหาผู้ชนะในแต่ละควอเตอร์ และจะมีการรีเซ็ตสกอร์ใหม่ทุกควอเตอร์ ขณะที่คะแนนรวมจะถูกเก็บไว้ใช้ในกติกาพิเศษควอเตอร์สุดท้ายที่ไม่มีการจับเวลา ซึ่งจะนำเอาสกอร์รวมของทีมที่นำจาก 3 ควอเตอร์แรกเป็นตัวตั้ง และบวกอีก 24 แต้มตามหมายเลขเสื้อของ โคบี้ เพื่อเป็นเป้าหมายในการคว้าชัยชนะของทั้ง 2 ทีม ขณะเดียวกัน ผู้ชนะในแต่ละควอเตอร์จะได้เงิน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศลในเมืองชิคาโก้ ขณะที่ผู้คว้าชัยในควอเตอร์สุดท้ายจะได้เงินไปบริจาคอีก 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

 

ปรากฏว่า ด้วยการที่ทีม จานนิส มีคะแนนรวมขึ้นนำทีม เลอบรอน เจมส์ 133-124 หลังผ่านไป 3 ควอเตอร์ ทำให้ในควอเตอร์สุดท้าย หากทีมใดทำคะแนนรวมถึง 157 แต้มได้ก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ และเป็นทีม เลอบรอน ที่แซงเข้าป้ายไปอย่างเหลือเชื่อด้วยสกอร์ 157-155 อีกทั้งยังได้เงินไปบริจาค 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ทีมจานนิส ได้เงินไปบริจาค 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากการเป็นผู้ชนะในควอเตอร์ที่ 2

 

 

NBA All-Star Game Kobe Bryant MVP Award

 

นอกจากการเปลี่ยนกฎกติกาใหม่แล้ว อดัม ซิลเวอร์ ประธานเอ็นบีเอ ยังประกาศก่อนการแข่งขันว่า รางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ เอ็มวีพี ประจำเกมออลสตาร์ จะตั้งชื่อตาม โคบี้ ไบรอันต์ เพื่ออุทิศให้กับการที่เจ้าตัวติดทีมออลสตาร์ถึง 18 สมัย และคว้ารางวัลดังกล่าวสูงสุดถึง 4 ครั้ง เทียบเท่ากับ บ็อบ เพตติต ตำนานของทีม เซนต์หลุยส์ ฮอว์กส์ ช่วงปี 1954-1965

 

สำหรับผู้ที่คว้ารางวัล โคบี้ ไบรอันต์ ไปครองเป็นคนแรก คือ คาไว เลียวนาร์ด ฟอร์เวิร์ดของ ลอส แองเจลิส คลิปเปอร์ส ที่ทำไป 30 คะแนน 7 รีบาวน์ 4 แอสซิสต์

 

 

หมายเลขแห่งตำนาน

 

ผู้เล่นทุกคนของทีมจานนิสสวมใส่เสื้อที่มีหมายเลข 24 ปักอยู่กลางหลัง ตามหมายเลขที่ โคบี้ ไบรอันต์ ใช้ลงแข่งขันในช่วงครึ่งหลังของอาชีพ ขณะที่ทีม เลอบรอน ใช้หมายเลข 2 ตาม จิอันน่า ไบรอันต์ ลูกสาวคนรองของ โคบี้ ซึ่งเสียชีวิตไปในเหตุการณ์เดียวกัน นอกจากนั้น ทุกชุดที่ใช้ในช่วงออลสตาร์ วีก จะปักป้ายสีดำที่มีตัวเลข 24 และ 2 ล้อมด้วยดาว 9 ดวงตามจำนวนผู้เสียชีวิตบนหน้าอกข้างขวาอีกด้วย                

 

ขณะเดียวกัน ก่อนการแข่งขันทั้ง เซเลบริตี้ เกม, ไรซิ่ง สตาร์ ชาลเลนจ์ และ ออลสตาร์ เกม จะมีการยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 24.2 วินาที เพื่อไว้อาลัยให้ โคบี้, จิอันนา รวมทั้ง เดวิด สเติร์น อดีตประธานเอ็นบีเอผู้ล่วงลับ ซึ่งจะมีอดีตผู้เล่นเอ็นบีเอ และ ดับเบิ้ลยูเอ็นบีเอ ขึ้นกล่าวไว้อาลัยให้กับทั้ง 3 ราย

 

         

 

ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ดั๊งนี้เพื่อ โคบี้

 

นอกจาก โคบี้ ไบรอันต์ จะติดทีมออลสตาร์ 18 สมัย และคว้าเอ็มวีพี 4 ครั้ง อีกเรื่องที่สร้างชื่อให้กับเจ้าตัวในช่วงออลสตาร์ วีก คือ การคว้าแชมป์ สแลม ดั๊ง ในปี 1997 ซึ่งเป็นปีแรกที่ได้เข้าสู่เอ็นบีเอ และมีอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น ซึ่งในการแข่งขันปีนี้ ดไวท์ ฮาวเวิร์ด อดีตเพื่อนร่วมทีมของ โคบี้ ขึ้นดั๊งโดยสวมชุดแบบซูเปอร์แมน และมีโลโก้ติดหมายเลข 24 บนหน้าอก พร้อมกับใส่รองเท้าแบรนด์ไนกี้ซิกเนเจอร์ของโคบี้ โดย เซ็นเตอร์ของแอลเอ เลเกอร์ส เปิดเผยในภายหลังว่า ความจริงแล้ว เขาวางแผนให้โคบี้เป็นผู้นำผ้าคลุมซูเปอร์แมนมาให้ ซึ่งเมื่อเจ้าตัวทำเช่นนั้น เขาก็จะโชว์หมายเลข 24 บนหน้าอก และ โคบี้ รับปากที่จะทำตามแผนดังกล่าว แต่มาเกิดเหตุเศร้าในที่สุด

 

 

Chicago For Kobe

 

ไม่ใช่แค่ในออลสตาร์ เกม หรือ อีเวนต์อื่นๆ ของช่วง ออลสตาร์ วีก ที่อุทิศให้กับ โคบี้ ไบรอันต์ แต่สถานที่หลายแห่งในเมืองชิคาโก้ ได้จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงตำนานผู้ล่วงลับเช่นกัน อย่างในงานฉลองวันเกิดของ ไมเคิล จอร์แดน มีอนุสรณ์สถานเพื่อระลึกถึง โคบี้ โดยนำดอกไม้มาจัดวางเป็นรูปเสื้อแข่งหมายเลข 24 ของ เลเกอร์ส ซึ่ง คาร์เมโล่ แอนโทนี่ ฟอร์เวิร์ดของ พอร์ตแลนด์ เทรล เบลเซอร์ส หนึ่งในเพื่อสนิทของ โคบี้ ได้เดินทางไปติดดอกไม้เพื่อร่วมไว้อาลัย ขณะที่ ดเวย์น เวด ตำนานของ ไมอามี่ ฮีต ก็ได้เขียนข้อความไว้อาลัยถึงอดีตเพื่อนร่วมอาชีพ ณ อนุสรณ์สถานอีกแห่งในเมืองชิคาโก้เช่นกัน

 


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose