stadium

TKP: การ์ตูนกีฬา ที่สะท้อนคุณค่าฟุตบอลได้หลายมิติ

14 สิงหาคม 2563

The Killer Pass ดาวเตะฟ้าประทาน การ์ตูนฝีมือคนไทยที่สอดแทรกเรื่องราว วิธีการเล่าเรื่อง พร้อมกับการสร้างสถานการณ์ต่างๆ ได้ใกล้ชิดกับคนไทยได้อย่างลงตัว เช่นการที่ มาวิน เล่นเกมฟุตบอลกินเงินกับเพื่อน หรือ ตัวละครนางเอก ญาซีด พูดว่า “ฟุตบอลหญิงอาจจะไม่ได้รับความนิยามเท่ากับฟุตบอลชายก็เถอะ” รวมถึงชื่อตัวละคร และ ชื่อโรงเรียน ซึ่งเป็นเรื่องน่าสนใจในการนำเสนอให้ดูเข้าถึงคนไทยจริงๆ

 

แม้บางจุดจะถูกแซวบ้างเช่น ถนนทำไมถึงไม่มีเสาไฟฟ้าและสายไฟระเกะระกะ หรือ สนามแข่งขันฟุตบอลระดับโรงเรียนถึงดูอลังการสุด รวมถึงความสูงที่แจ้งไว้ตามโปรไฟล์ว่าอาจไม่สมเหตุสมผลกับภาพที่ออกมา แต่ในส่วนนี้คงเป็นองค์ประกอบเล็กน้อยที่มองผ่านได้ เมื่อเทียบกับเนื้อเรื่องหลักที่ปูเอาไว้น่าสนใจ

 

ถึงจะยังออกมาเพียงแค่ตอนแรก (คอนเทนต์เขียนวันที่ 14 สิงหาคม 2563) แต่กระแสความนิยมดีทีเดียว บวกกับเนื้อหา ปรัชญา และ สิ่งที่แฝงอยู่ในเรื่องนั้นน่าสนใจอยู่หลายอย่าง โดยสามารถติดตามได้ที่เพจ The Killer Pass ลงตอนใหม่ทุกวันอาทิตย์ เวลา 11.00 น.

 

 

การให้ความหมายของคำว่า พรสวรรค์ ได้อย่างน่าสนใจ 

อย่างแรกเลยคือ ความละเอียดและพิถีพิถันในการให้นิยามของคำว่า ‘พรสวรรค์” ผ่านตัวละครหลัก อย่าง “น้องวิน” ได้ตอบโจทย์และสะท้อนหลักการสำคัญของวงการฟุตบอลได้จริงๆ เพราะนอกจากเรื่องทักษะและพลังแฝงที่การ์ตูนหลายเรื่องมักนำเสนอ อีกด้านคือการให้ความรู้ความเข้าใจ และ ให้คุณค่าของเรื่องการวางแผนหรือกลยุทธ์ในเกมกีฬา ถือเป็นการปลูกฝังให้กับคนรุ่นใหม่ได้อย่างถูกวิธี 

 

อย่างเช่น การ์ตูนกีฬาญี่ปุ่นหลายเรื่องมักจะแอบปลูกฝังแง่คิดสำคัญแฝงไว้เสมอเช่น ตัวละครที่เก่งแค่ไหน แต่เน้นเล่นคนเดียวก็จะสู้ทีมพระเอกไม่ได้ รวมถึงการสอดแทรกหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาไว้ในเนื้อหา หรือ แม้แต่โค้ชจะมีวิธีคิดหรือแก้เกมตามแบบฉบับที่โลกกีฬาจริงๆก็ทำ … ไม่ใช่แค่บอกให้เล่นให้เต็มที่เท่านั้น

 

 

หอบหืด ปัญหาที่แม้แต่นักฟุตบอลระดับโลกจริงๆ ก็เคยเจอ

การนำโรคหอบหืดมาเป็นข้อจำกัดของพระเอกก็เป็นเรื่องที่สนใจทั้งในแง่ของการอิงกับกีฬาฟุตบอลจริงๆ เราเคยเห็นนักเตะระดับโลกมากมายประสบปัญหานี้ ไม่ว่าจะเป็น เดวิด เบ็คแฮม, พอล สโคลล์, ร็อบบี้ ฟาวเลอร์, แฟรงค์ แลมพาร์ด ฯลฯ (ที่ยกตัวอย่างมาก็จะเป็นชื่อที่คุ้มหูกันสุดๆไปเลย)

 

ดังนั้นเราจะเห็นว่าโจทย์คือ มาวินมีข้อจำกัดเรื่องเวลาในการลงเล่น ต่อให้ทักษะดีแค่ไหนก็ต้องได้รับการดูแลและชี้แนะจากทีมงาน โค้ช แพทย์ ฯลฯ ซึ่งในวงการฟุตบอลนอกจากหอบหืดแล้วก็มีนักเตะหลายคนที่มีข้อกำจัดทางร่างกาย เช่น ปีเตอร์ เช็ก ที่เจ็บกะโหลกศรีษะ, เอ็ดการ์ ดาวิดส์ ที่เป็นโรคต้อกระจก หรือ ดาบิด เด เกอา ที่มีปัญหาสายตาสั้น … เชื่อว่าเนื้อหาจะมีส่วนของบุคคลอื่นๆ มาช่วยแก้ปัญหา มากกว่าการที่พระเอกระเบิดพลังก้าวข้ามทุกขีดจำกัดแน่ๆ

 

การวางข้อจำกัดหรือปมให้กับตัวละครเอก มักทำให้ความน่าสนใจที่จะรอการคลี่คลายปัญหานั้นเป็นเรื่องที่น่าลุ้นอยู่แล้ว แต่การสร้างปมที่อิงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้จริงกับบทบาทในเนื้อเรื่องคือความน่าสนใจ แต่เสน่ห์ที่ต้องยกนิ้วให้จริงๆ 

 

และสำคัญที่สุดคือการที่ มาวิน ดูอ่อนแอ แต่มีพรสวรรค์ จะทำให้เราลุ้นไปอย่างสนุกว่า พัฒนาการของเขาจะถูกปลดล็อคใช้ได้อย่างเต็มที่ ด้วยตัวแปรอะไรบ้าง ไม่ว่าจะบุคคล หรือ กลวิธีก็ตาม

 

 

การวางบอลแม่น และ โรคหอบ = เดวิด เบ็คแฮม หรือเปล่านะ ?

ตัวละครหลักที่มี IQ สูง (เพราะคาดเดาจากการที่มีความเข้าใจเกม กลยุทธ์ และ สามารถแก้เกมได้ดี) บวกกับความเป็นเท้าช่างทอง ซึ่งนำมาสู่การวางบอลหรือจ่ายบอลที่แม่นยำ ถือเป็นการจุดชนวนทักษะที่แปลกแหวกแนวการ์ตูนฟุตบอล แต่เมื่อเอามารวมกับอาการหอบหืดที่เป็นด้วยนั้น ….

 

มันทำให้อดคิดไม่ได้ว่าบุคคลแบบอย่างที่เป็น Personas ของ มาวิน จะเป็น เดวิด เบ็คแฮม หรือไม่ เรื่องนี้ ผมแค่คิดตามขำๆ เท่านั้นนะ … หรือ แท้จริงแล้วอาจอิงจากนักฟุตบอลไทยคนใดคนหนึ่งก็ได้

 

 

การกระจายคุณค่าของกีฬาฟุตบอล ผ่านทักษะเด่นของตัวเอก

อย่างที่บอกไปว่าพระเอกโดดเด่นเรื่องเซ้นส์ และการจ่ายบอลที่แม่นยำ (ชื่อเรื่องก็ The Killer Pass) ซึ่งก็จะเป็นลักษณะเดียวกับ การ์ตูนบาสดังอย่าง สแลมดั๊งค์ ที่มีตัวเอกเน้นการเล่นใต้แป้น รีบาวน์ และเกมรับโดดเด่น หรือ คุโรโกะโนะ บาสเกตบอล ที่มีตัวละครเอกเป็นผู้เล่นที่อาศัยจุดด้อยเป็นจุดเด่นและ เน้นการใช้ความสามารถในการจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำคะแนน 

 

ทั้งหมดคือการกระจายคุณค่า และ การปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่เห็นว่า จะมีดีในกีฬานั้นทำได้หลายแบบ โดยไม่จำเป็นต้องเก่งที่สุดในทีม แต่สามารถทำหน้าที่ของตัวเอง (ซึ่งบทบาทนั้นเกิดขึ้นจริงในการแข่งขัน) รวมถึงแก้ปัญหา หล่อหลอมทีมเวิร์ค รวมถึงการรู้จักใช้เพื่อนร่วมข้างให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

 

ถือว่าเป็นการ์ตูนที่น่าสนใจและน่าติดตามอย่างมาก เชื่อว่าคงมีดีไม่แพ้การ์ตูนกีฬาญี่ปุ่นเลยทีเดียว ตามให้กำลังใจ มาวิน กันได้ที่เพจ The Killer Pass ลงตอนใหม่ทุกวันอาทิตย์ เวลา 11.00 น. ที่สำคัญตอนนี้เขามีกิจกรรมแจกของรางวัลด้วยนะเออ …


stadium

author

นวพล เกียรติไพศาล

ชอบกินข้าวมันไก่แต่กลัวอ้วน รักแมวแต่มักโดนข่วนเล่น ดูกีฬาแต่ไม่ชอบตามผล

La Vie en Rose