stadium

6 สุดยอดผู้รักษาประตูโต๊ะเล็กไทย ที่มีดีที่สุดตลอดกาล

9 สิงหาคม 2563

6 สุดยอดผู้รักษาประตูโต๊ะเล็กไทย ที่มีดีที่สุดตลอดกาล  

#ChangsuekFutsalCorner

 

หากพูดถึงกีฬาฟุตซอล หลายคนต้องนึกถึงเกมที่รวดเร็ว สวยงาม จังหวะจบสกอร์ที่เฉียบคม การโชว์ลีลาสเต๊ปโต๊ะเล็ก มีโอกาสลุ้นยิงประตูกันได้ทุกวินาที ตามฉบับกีฬาโต๊ะเล็ก

 

แต่นอกจากเกมรุกที่สวยงาม สะกดแฟนบอลได้ทั้งสนามแล้ว อีกส่วนสำคัญไม่แพ้กันในกีฬาฟุตซอล คงหนีไม่พ้นเกมรับ อย่างตำแหน่งผู้รักษาประตู ที่ถือเป็นตัวชี้วัดผลแพ้ชนะได้เลยก็ว่าได้ มีส่วนทั้งเกมรับ และเกมรุกของเกมตลอดเกม 40 นาที  

 

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ วงการฟุตซอลไทย พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ฟุตซอลโลก 5 สมัยติด โดยวันนี้ทีมงานของเรา จะพาแฟนคลับฟุตซอลไทย ไปทำความรู้จักกับ 6 สุดยอดผู้รักษาประตูโต๊ะเล็กไทย ที่ดีที่ตลอดกาล ในความคิดของเรา ตั้งแต่รุ่นยุคบุกเบิก จนถึงปัจจุบัน จะมีใครบ้างไปดูกัน

 

1.วิลาศ น้อมเจริญ

 

นายด่านผู้ล่วงลับชาวแปดริ้ว ถือเป็นผู้รักษาประตูยุคแรกของวงการฟุตซอลไทย อย่างแท้จริง  เจ้าตัวเริ่มสร้างชื่อเสียงกับกีฬาฟุตบอล พร้อมก้าวขึ้นไปติดทีมชาติไทย เป็นผู้เล่นของทีมระดับตำนานของ ทหารอากาศ และการท่าเรือแห่งประเทศไทย พร้อมช่วยทีมกวาดทุกแชมป์ในเมืองไทย  

 

ก่อนจะถูกชักชวนเข้ามาสู่วงการฟุตซอลไทย พร้อมขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมชาติไทย ทันที พาทีมชาติไทย คว้าอันดับที่สาม ชิงแชมป์เอเชีย 2000 สร้างประวัติศาสตร์คว้าตั์วไปลุยศึกฟุตซอลโลก 2000 พร้อมยืนเป็นนายด่านปราการสุดท้ายของทัพโต๊ะเล็กช้างศึกไทย ในศึกเวิลด์คัพครบทั้ง 3 เกม  

 

นอกจานี้ วิลาศ ยังได้ติด ทีมฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทย ไปคว้าอันดับที่ 4  ฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลกที่กรุงริโอเดอจาไนโร ประเทศบราซิล ปี 2002 ที่สำคัญ วิลาศ ยังเป็นนักคนแรก และคนเดียวของไทย ที่คว้าตำแหน่งผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมโลก มาครองได้ ซึ่ง วิลาศ น้อมเจริญ เป็นผู้รักษาประตูฝีมือดีที่มีวินัย เป็นแบบอย่างที่ดีของน้องๆ รุ่นหลัง แม้ตัวจะจากไปแล้วแต่ผลงานยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนฟุตซอลไทย เสมอ  

 

2.เศรษฐกรชัย ชื่นตา(สมคิด ชื่นตา)

 

อีกหนึ่งนายด่านที่ถือต้นแบบของผู้รักษาประตูของวงการฟุตซอลไทย อย่างแท้จริง สำหรับ เศรษฐกรชัย ชื่นตา หรือชื่อเดิม สมคิด ชื่นตา อีกหนึ่งผู้รักษาประตูฝีมือดี ที่มีทักษะการเล่นที่แพรวพราวสร้างสีสันให้แฟนๆ ในสนามได้ตลอดเวลา ผ่านการเล่นลีกอาชีพทั้งฟุตบอลกับ ชลบุรี เอฟซี, บีอีซี เทโรศาสน, โอสถสถา, สโมสรตำรวจ  อยู่ในชุดแชมป์ ฟุตบอลไทยลีกปี 2000 กับ เทโร  

 

พร้อมลงเล่นฟุตซอลควบคู่กันไปด้วย ช่วย ชลบุรี บลูเวฟ คว้าแชมป์ฟุตซอลลีก ปี 2009 และเคยย้ายไปค้าแข้งในต่างแดนกับ สโมสรอัคโคเบ ทีมฟุตซอลลีกคาซัคสถาน ส่วนในนามทีมชาติไทย เศรษฐกรชัย ชื่นตา รับใช้ทัพช้างศึกโต๊ะเล็ก อย่างยาวนาน ผ่านศึกเวิลด์คัพ 2 สมัย ปี 2004 กับ 2008

 

ที่สำคัญเจ้าตัวยังอยู่ในชุดคว้าอันดับที่ 4 ศึกฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก 2002 เซาเปาโล ประเทศบราซิล ปัจจุบันรับงานโค้ช ทีมฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทย พาทีมคว้าแชมป์อาเซียน 2019 มาครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อีกด้วย  

 

3.สุรพงศ์ ทมพา

 

ผู้รักษาประตูสไตล์บ้าดีเดือดอีกรายของเมืองไทย สำหรับ "สุรพงศ์ ทมพา" นายด่านมากฝีมือชาวจังหวัดนครพนม ที่เล่นได้ดีทั้งฟุตบอล และฟุตซอล เป็นนักกีฬาที่มีวินัยสูง แม้ไม่ใช่คนพูดเก่งมาก แต่พิสูจน์ตัวเองฝีมือจนพาต้นสังกัด ราชนาวี สร้างชื่อ คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ 2012 และแชมป์ ฟุตซอล ทีพีแอล แชริตี้ ชิลด์ 2014  

 

พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมชาติไทย ช่วยทัพโต๊ะเล็กไทย ลุยศึกฟุตซอลโลก 2 สมัย ปี 2008, 2012 และเป็นนักเตะไทยเพียงคนเดียว ที่คว้ารองแชมป์เอเชีย ได้ถึง 2 สมัย ปี 2008 กับ 2012 ก่อนจะประกาศเลิกเล่นทีมชาติไทย หลังจบเวิลด์คัพ ปี 2012

 

หลังจากนั้นหันมาจับงานโค้ชผู้รักษาประตูกับหลายสโมสร เพื่อถ่ายทอดวิชาให้กับน้องๆ รุ่นหลัง และเคยก้าวขึ้นมาเป็นโค้ชผู้รักษาประตูทีมชาติไทย มาแล้ว ปัจจุบันยังคงรับงานโค้ชกับต้นสังกัด สโมสรฟุตซอลราชนาวี พร้อมสอนฟุตซอลให้กับน้องๆ เยาวชน และรับงานราชการทหารเรือ ถือเป็นนักกีฬาแบบอย่างของนักเตะรุ่นหลังอย่างแท้จริง  

 

4.ปริญญา ปั้นดี

 

"เบียร์" ปริญญา ปั้นดี ถือเป็นผู้รักษาประตูที่อยู่คู่กับวงการฟุตซอลไทย มาอย่างยาวนาน ลงเล่นตั้งแต่ฟุตซอลลีกครั้งแรก เมื่อปี 2006 จนถึงปี 2019 ผ่านการค้าแข้งมาแล้วกับหลายสโมสร ทั้งในระดับลีกสูงสุด และดิวิชั่น1 ซึ่งเจ้าตัวเป็นผู้รักษาประตูที่ปฏิกิริยาไหวพริบการอ่านเกมที่ดี และคอยกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมอยู่เสมอ

 

ส่วนในนามทีมชาติไทย ถือเป็นขาประจำของทีมชาติไทย มาโดยตลอด แม้จะตกเป็นมือสอง แต่ถ้าได้รับโอกาสลงสนามเมื่อไหร่ก็ทำผลงานได้ดีเสมอ พร้อมผ่านเวทีฟุตซอลโลก มาแล้วถึง 2 สมัย ปี 2004,2008 และอยู่ในชุดรองแชมป์เอเชีย ปี 2008  

 

พร้อมกันนี้ เจ้าตัวยังฝีมือไม่ธรรมดา ก้าวไปติดทีมฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทย อีกหนึ่งชุด ล่าสุด ปริญญา ปั้นดี หันไปจับงานโค้ชผู้รักษาประตูกับ สโมสร บีเคซี ปราจีนบุรี ไฮเวย์ ในซีซั่นนี้ ด้วยนิสัยที่เฮฮาเข้ากับคนอื่นๆ ได้ง่าย ทำให้ "เบียร์" ปริญญา ปั้นดี เป็นที่รักของรุ่นพี่ และน้องๆ เสมอ  

 

5.คณิศร ภู่พันธ์

 

หากให้แฟนฟุตซอลไทย เลือกผู้รักษาประตูที่เหนียวที่สุดของวงการฟุตซอลไทยในปัจจุบัน ต้องมีชื่อของ "อ้วน" คณิศร ภู่พันธ์ ติด 1 ใน 3 อย่างแน่นอน ด้วยสไตล์การเล่นที่นิ่ง มาตรฐานสูง เหนียวหนึบยิงผ่านยาก และออกบอกได้แม่นยำ ทำให้เจ้าตัวเป็นที่รักของแฟนๆ ท่าเรือ และทีมชาติไทย  

 

จากฟอร์มการเล่นที่ดีสม่ำเสมอ ทำให้ปัจจุบันนายทวารชาวจังหวัดสมุทรสงคราม ยึดมือหนึ่งของทีมชาติไทย ได้อย่างภาคภูมิ ซึ่งนายด่านพูดน้อยรายนี้ ผ่านเวทีฟุตซอลโลก มาแล้ว 1 สมัย เมื่อปี 2016 พร้อมเป็นแกนหลักช่วยให้ การท่าเรือ เอเอสเอ็ม คว้าแชมป์ฟุตซอลลีก 2 สมัยติด ปี 2018,2019 และแชมป์เอฟเอ คัพ ปี 2018  

 

ด้วยผลงานโดดเด่นจน คว้ารางวัลผู้เล่นยอเดเยี่ยม ฟุตซอล ไทยลีก ฤดูกาล 2019 มาครองได้อย่างน่าภาคภูมิใจ ซึ่ง คณิศร ภู่พันธ์ ถือเป็นผู้รักษาประตูคนแรกและคนเดียวที่ได้รางวัลนี้ พร้อมกันนี้เจ้าตัวยังได้บรรจุเป็นพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย ด้วยมาตรฐานการเล่นที่สม่ำเสมอ การวางตัวที่ดี ทำให้ผู้รักษาประตูรุ่นหลัง ต่างมี คณิศร ภู่พันธ์ เป็นแบบอย่าง

 

6.คฑาวุธ หาญคําภา

 

ปิดท้ายที่ผู้รักษาประตูจากเมืองฝนแปดแดดสี่ จังหวัดระนอง อย่าง “เจ้าท็อป” คฑาวุธ หาญคําภา ที่เริ่มต้นจากกองหน้า ก่อนเปลี่ยนมาเป็นผู้รักษาประตู ดาวเตะศิษย์เก่าโรงเรียนศึกษานารี ถือเป็นผู้รักษาประตูที่ไหวพริบดี จังหวะเซฟลูกยิงปาฏิหาริย์มีให้ชมอยู่เสมอ  

 

ในเกมระดับสโมสรเจ้าตัวสร้างชื่อกับ เเบงค็อก เอฟซี เมื่อปี 2014 ก่อนย้ายไปร่วมทัพ พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ทีมยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย พร้อมประสบความสำเร็จคว้าแชมป์กับ "ฉลามพลังเพลิง" มากมาย อาทิ แชมป์ฟุตซอล ไทยลีก, แชมป์เอฟเอ คัพ และแชมป์สโมสรเอเชีย ถึง 2 สมัย ปี 2013,2017

 

ส่วนในนามทีมชาติไทย ตั้งแต่ปี 2014 ก่อนได้ลุยฟุตซอลโลก ปี 2016 พร้อมยึดมือหนึ่งของทีมในทัวร์นาเมนต์นั้น พาทีมชาติไทยเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย และรางวัลที่น่าภาคภูมิใจของเจ้าตัวคงหนี้ไม่พ้นการที่ คฑาวุธ หาญคําภา มีชื่อติด 1 ใน 10 เข้าชิงรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมโลก ประจำปี 2017 ด้วยฟอร์มที่ดีอย่างต่อเนื่อง ร่างกายที่พร้อมอยู่เสมอทำให้ คฑาวุธ หาญคําภา จะเป็นกำลังหลักของทีมชาติไทย ไปอีกนานหลายปี


stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose