stadium

ย้อนรอยความทรงจำ 6 แชมป์โลกของเทควันโดไทย

10 พฤศจิกายน 2565

นับตั้งแต่โค้ชชัชชัย ชเว หรือ เช ยอง ซอก ได้เข้ามาพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์วงการเทควันโดไทยให้กลายเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ยืนอยู่ในระดับแถวหน้าของโลก เกิดเป็นกระแสนิยมในบ้านเราจนมียิมเทควันโดผุดขึ้นมาอยู่ทั่วทั้งประเทศ ทำให้เรามีนักกีฬาเทควันโดที่มีฝีมือเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้น ผลพลอยได้ก็ตกไปอยู่กับทีมชาติที่ได้นักกีฬาระดับคุณภาพมากขึ้น หากนับเฉพาะผลงานในศึกชิงแชมป์โลก โค้ชชัช ชเว สร้างความสำเร็จในกับประเทศไทยไปทั้งสิ้น 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงินและ 15 เหรียญทองแดง 

 

และก่อนที่จะไปเชียร์ทัพเทควันโดไทยในศึกชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเม็กซิโก ในวันที่ 15-20 พฤศจิกายนนี้ เราขอพาผู้อ่านไปย้อนความทรงจำกับผลงานระดับมาสเตอร์สพีซ 6 แชมป์โลกจากฝีมือ 5 จอมเตะไทย จะมีใครบ้างติดตามพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

รังสิยา นิสัยสม สุดเซอร์ไพรส์ แชมป์โลกคนแรก ปี 2011

 

หลังจากทำผลงานได้เพียงแค่ใกล้เคียงตำแหน่งแชมป์โลกกันมาหลายครั้ง ในที่สุดเทควันโดไทยก็ได้ให้กำเนิดแชมป์โลกคนแรกในปี 2011 

 

ย้อนกลับไปในศึกชิงแชมป์โลกปีดังกล่าวบนดินแดนต้นตำหรับประเทศเกาหลีใต้ จอมเตะไทยปลดล็อกความสำเร็จได้เสียที แถมยังเป็นการคว้าแชมป์โลกแบบสุดเซอร์ไพรส์จากในรุ่น 62 กิโลกรัมหญิง ซึ่งปกติแล้วถือเป็นรุ่นใหญ่สำหรับจอมเตะสาวไทยจึงไม่ค่อยประสบความในเวทีระดับสูง

 

แต่ทว่า “จูน” รังสิยา นิสัยสม ม้ามืดประจำการแข่งขัน แถมยังอ่อนประสบการณ์มากที่สุดในชุดนั้น แม้ว่าจะต้องลงแข่งตั้งแต่รอบ 64 คน แต่เธอก็ฝ่าฟันจนทะลุเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ ก่อนที่จอมเตะวัย 17 ปี ในเวลานั้น จะเค้นฟอร์มการเล่นระดับโลกออกมาจนเอาชนะ มารินา ซูมิก จากโครเอเชีย ไป 3-1 คะแนน ได้สร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์โลกคนแรกของวงการเทควันโดไทย และยุติการรอคอยแชมป์โลกนานถึง 32 ปี หรือนับตั้งแต่กีฬาชนิดนี้เข้ามาสู่ประเทศไทย เมื่อปี 1979

 

ปัจจุบันเธอได้เปิดโรงเรียนสอนเทควันโดชื่อ รังสิมา ยิม ตั้งอยู่ที่จังหวัดชลบุรี โดยต้องการถ่ายทอดความรู้ความสามารถให้แก่เยาวชน เพื่อป้อนนักกีฬาก้าวขึ้นสู่ทีมชาติไทย

.

 

ชัชวาล ขาวละออ แชมป์โลกชายเพียงหนึ่งเดียว

 

ในอดีต "แม็กซ์" ชัชวาล ขาวละออ คือเป็นจอมเตะชายระดับโลกที่ดีที่สุดคนหนึ่งเท่าที่วงการเทควันโดไทยเคยมีมา ก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยเกือบไปถึงแชมป์โลกมาแล้ว 2 ครั้งในปี 2007 และ 2009 แต่ก็ต้องผิดหวังได้เหรียญเงินและเหรียญทองแดงตามลำดับ ซึ่งนั่นเป็นผลงานที่ไม่ดีพอเมื่อเทียบกับความสามารถของเขา 

 

อย่างไรก็ตามความพยายามของเขาก็มาประสบผลสำเร็จในปี 2011 โดย 1 วันให้หลังจาก รังสิยา เป็นแชมป์โลก “แม็กซ์” ชัชวาล ในฐานะตัวเต็งในรุ่น 54 กิโลกรัมชาย ก็หวนคืนสู่เวทีในรอบชิงชนะเลิศได้อีกครั้ง เพียงแต่หนนี้เขากลับมาด้วยวัยและประสบการณ์ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เขาสามารถลบความผิดหวัง ไล่เตะเอาชนะ ปาร์ค จี ยอง จอมเตะเจ้าถิ่นเกาหลีใต้ไป 1-0 คะแนน กลายเป็นจอมเตะไทยคนที่ 2 และเทควันโดชายคนแรกของไทยที่ได้แชมป์โลก ที่สำคัญแชมป์นี้ยังเป็นรางวัลปลดล็อกความรู้สึกที่เคยผิดหวังมาก่อนหน้านี้ ทั้งในโอลิมปิกเกมส์ 2008 และชิงแชมป์โลกหนก่อนๆ ที่ทำได้แค่เฉียดไปเฉียดมา

 

น่าเสียดายที่อาการบาดเจ็บทำให้เขาต้องยุติเส้นทางการเป็นนักกีฬาเร็วกว่าที่ควร จนพลาดโอกาสที่จะคว้าเหรียญทองโอลิมปิก ซึ่งเป็นรายการเดียวที่เขายังทำไม่สำเร็จ อย่างไรก็ตามแม้จะพลาดเหรียญโอลิมปิก แต่จนถึงปัจจุบันนี้ “แม็กซ์” ชัชวาล ขาวละออ ยังถือเป็นนักกีฬาเทควันโดชายที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด จากการคว้าแชมป์ทุกระดับ แชมป์โลก, แชมป์เอเชียนเกมส์, แชมป์เอเชียและแชมป์ซีเกมส์ 

 

ปัจจุบันเขาเป็นหนี่งในทีมงานผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยเคียงข้างโค้ชเช ยองซอก ขณะเดียวกันก็ยังเป็นทั้งไอดอลของนักกีฬารุ่นหลัง

 

 

ชนาธิป ซ้อนขำ แชมป์โลกคนที่ 3 ปี 2013

 

ชนาธิป หรือ "เล็ก" ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมชาติได้ในปี 2010 และเป็นตัวแทนรุ่น 49 กิโลกรัมลงแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2012 พร้อมกับคว้าเหรียญทองแดงมาครองได้ในปีนั้น หลังจากนั้นเหมือนเป็นช่วงเวลาที่ “เล็ก” ชนาธิป ท็อปฟอร์มสุดขีด โดยในศึกชิงแชมป์โลก 2013 ที่ประเทศเม็กซิโก เธอลงแข่งขันในฐานะเต็ง 2 ของรายการ และกรุยทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้ตามคาด ซึ่งโคจรมาพบกับ ดาน่า ตูราน เจ้าของเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2010 รุ่น 46 กิโลกรัมหญิงจากประเทศจอร์แดน แต่ผลการแข่งขันก็เป็นไปตามคาด เมื่อ “เล็ก” ชนาธิป โชว์ความเหนือชั้นเอาชนะไปแบบขาดลอย 12-0 คะแนน กลายเป็นจอมเตะไทยคนที่ 3 ที่ครองตำแหน่งแชมป์โลก

 

หลังจากนั้น “เล็ก” ได้นำความสำเร็จมาสู่ทีมชาติไทยอีกหลายรายการ ทั้งเอเชียนเกมส์ ซีเกมส์ ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคนที่มีเหรียญรางวัลเสมอเมื่อยาวลงสู่สนาม ปัจจุบันเธอเป็นหนึ่งในผู้ช่วยของโค้ชเช ยองซอก คอยช่วยทำหน้าดูแลการฝึกซ้อมในด้านต่างๆ 

 

 

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ หนึ่งเดียว แชมป์โลก 2 สมัย 2015, 2019

 

จอมเตะสาวจากสุราษฎร์ธานีคือนักกีฬาเทควันโดไทยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เธอคว้าแชมป์รายการใหญ่มาหมดแล้วทุกรายการที่ลงแข่ง โอลิมปิก, เวิลด์ กรังปรีซ์ ไฟน่อล, เอเชียนเกมส์, ซีเกมส์ ฯลฯ ในส่วนของแชมป์โลกเธอยังเป็นจอมเตะไทยเพียงคนเดียวในหน้าประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์โลกได้ 2 สมัย จาก 2 รุ่นน้ำหนัก ในปี 2015 ครองแชมป์โลกในรุ่น 46 กิโลกรัม และปี 2019 ในรุ่น 49 กิโลกรัม และเกือบจะคว้าแชมป์โลกได้ถึง 3 สมัยด้วยซ้ำ ถ้าหากในปี 2017 ไม่พลาดท่าให้กับ แวนญา สตาโควิค จากเซอร์เบีย ในรอบชิงฯ

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันเธออยู่ในฟอร์มที่แข็งแกร่งมากๆ นับตั้งแต่ปี 2018 ไม่แพ้ให้ใครเลยในรุ่น 49 กิโลกรัม ส่วนความท้าทายหลังจากนี้คือการรักษาผลงานของตัวเองให้ดีที่สุดจนไปถึงการป้องกันแชมป์โอลิมปิกในปี 2024 

 

 

พรรณนภา หาญสุจินต์ แชมป์โลกคนล่าสุด ปี 2019

 

มาแบบเหนือความคาดหมายอีกคนสำหรับ “นก” พรรณนภา กับตำแหน่งแชมป์โลกคนที่ 5 และแชมป์โลกเหรียญที่ 6 ของไทย เพราะด้วยอันดับโลกและฟอร์มในช่วงนั้นที่ยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ ทำให้เธอไม่ถูกคาดหวังในเรื่องของเหรียญรางวัล อย่างไรก็ตามกลับเป็นเรื่องดีที่ไม่ต้องแบกรับความกดดัน โดยในศึกชิงแชมป์โลก 2019 เธอฉายฟอร์มเก่งอีกครั้ง คู่แข่งในแต่ละรอบที่เธอฝ่าฟันมาล้วนแต่ไม่ธรรมดาทั้งนั้น คาร์เมน มาร์ตัน ดีกรีแชมป์โลก 2013 จากออสเตรเลีย, ไอนีส ทาร์วิดา มือ 2 ของโลกจากลัตเวีย และในรอบชิงชนะเลิศ พลิกล็อกโค่น ทาตินนา คูดาโชวา มือ 1 ของโลกและรองแชมป์เก่าได้แบบขาดลอย 20-10 คะแนน


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose