stadium

ไตรรงค์ เพชรเทียม : จากเด็กเกเร ได้ดีเพราะฟุตซอล

18 กรกฎาคม 2563

ไตรรงค์ เพชรเทียม : จากเด็กเกเร ได้ดีเพราะฟุตซอล

#ChansuekFutsalCorner

 

หากใครติดตามฟุตซอล ไทยลีก หรือเคยรับชมเกมถ่ายทอดสดฟุตซอลทีมชาติไทย คงต้องรู้จักชื่อของ "เด้ง" ไตรรงค์ เพชรเทียม ดาวเตะจอมแกร่งของ "กุ้งสายฟ้า" สุราษฎร์ธานี ฟุตซอลคลับ เป็นอย่างดี  

 

ด้วยสไตล์การเล่นดุดัน ผสมผสานกับเทคนิคการเล่นที่หลากหลาย บวกกับร่างกายที่แข็งแกร่ง จนถูกแฟนคลับโต๊ะเล็กไทย ตั้งฉายาว่าเป็น "มนุษย์หินฟุตซอลไทย" ถึงขั้นที่ว่าฟอร์มโหดไปเข้าตา มิเกล โรดริโก้ อดีตกุนซือทีมชาติไทย ตัดสินใจใส่ชื่อ ไตรรงค์ เพชรเทียม แหวกโผติดทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ไปลุยศึก "ฟุตซอลโลก 2016" ที่ประเทศโคลอมเบีย มาแล้ว  

 

แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ เส้นทางของ ไตรรงค์ เพชรเทียม ไม่ได้โรยโรยด้วยกลีบกุหลาบ ต้องผ่านพบประสบการณ์ชีวิตมากมาย โดยเฉพาะช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตวัยรุ่น ที่เกเรติดเพื่อน ดื่มเหล้า ไม่ซ้อมบอล ถึงขั้นต้องลาออกจากโรงเรียน เรียนไม่จบ ทำให้ครอบครัวเสียใจมาแล้ว เรื่องราวชีวิตของ "เด้ง" ไตรรงค์ เพชรเทียม จะเป็นอย่างไร น่าสนใจแค่ไหน วันนี้เราไปทำความรู้จักตัวต้นของเขากันให้มากขึ้น พร้อมแล้วไปลุยกันเลย

 

 

"เด้ง" ไตรรงค์ เพชรเทียม ลืมตาดูโลก เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2536 ในครอบครัวที่คุณพ่อ คุณแม่ ต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ ไม่มีเวลาดูแลลูกชายคนนี้มากนัก ส่วนชีวิตวัยเยาว์ เด็กชายเด้ง ชอบเล่นกีฬาฟุตซอล ถึงขั้นเรียกว่า "บ้าบอล" เลยก็ว่าได้ กลับจากโรงเรียน หรือว่างเมื่อไหร่จะต้องหยิบลูกบอลไปเตะเล่นกับเพื่อนๆ แถวบ้านในวัดแถวตลาดท่าดินแดง อยู่เป็นประจำ  

 

และด้วยความบ้าบอล เด้ง หิ้วรองเท้าออกไปทำตามความฝันของตัวเอง เดินทางไปคัดเลือกตัวเป็นนักกีฬาฟุตซอลของโรงเรียนปทุมคงคา ซึ่งถือเป็นมหาอำนาจโต๊ะเล็กขาสั้นของวงการฟุตซอลไทย ด้วยฝีเท้าที่เก่งเกินวัยทำให้ ไตรรงค์ เพชรเทียม ผ่านทดสอบฝีเท้าได้เข้าเรียนที่สถาบันลูกผู้ชาย ในโควต้านักกีฬาของ "สิงห์เอกมัย" สร้างรอยยิ้ม และความภาคภูมิใจให้ครอบครัว เป็นอย่างมาก  

 

แต่ด้วยชีวิตวัยเด็กทำให้การตัดสินใจ หรือทำอะไรลงไปอาจจะคิดไม่ถี่ถ้วนรอบคอบมากพอ ทำให้ ไตรรงค์ เพชรเทียม ติดเพื่อนอย่างหนักเกเร ถึงขั้นโดดเรียน ไม่ซ้อมบอลที่เขารัก เพื่อไปเที่ยว ดื่มเหล้ากับเพื่อนๆ จนสุดท้ายเรียนไม่จบ ต้องลาออกจากโรงเรียน ทำให้ครอบครัวเสียใจ ที่ลูกชายทิ้งความฝัน และความหวังของครอบครัวไปแบบนี้

 

"ตอนเด็กๆ ผมเป็นคนที่บ้าบอลมาก คือว่างเมื่อไหร่จะต้องเอาบอลมาเตะตลอด จนเราไปคัดตัวที่ โรงเรียนปทุมคงคา และได้เรียนที่นี่ แต่สุดท้ายเราใช้ชีวิตแบบเกเร ติดเพื่อน กินเหล้า บอลก็ซ้อมบ้างไม่ซ้อมบ้าง  และก็ติดเที่ยวจนถึง เรียนไม่จบ ที่บ้านก็เสียใจกับสิ่งที่เราทำไป ผมเองก็ต้องออกมาหางานทำเพราะทางบ้านก็ฐานะไม่ได้ดีมากนัก" ดาวเตะทีมชาติไทย เล่าถึงชีวิตในวัยเด็ก

 

 

หลังจากที่ ไตรรงค์ เพชรเทียม ลาออกจากโรงเรียนปทุมคงคา ต้องออกไปทำงานหาเงินเอง แต่ยังคงใช้ชีวิตแบบไร้อนาคตไปวันๆ ทำงานเสร็จกินเหล้า แบบนี้อยู่ 3-4 ปี แต่แล้วก็มีจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิต ทำให้ เด้ง กลับตัวกลับใจหันกลับมาจริงจังกับสิ่งที่ตัวเองรักที่ชื่อว่า "ฟุตซอล" อีกครั้ง  

 

"ผมต้องขอบคุณพี่ตุ้ย รุ่นพี่แถวบ้านที่เป็นคนรักฟุตบอลมาก และส่งทีมเดินสาย ซึ่งมีอยู่รายการนึงเราไปเดินสายทวีธา หลังแข่งจบทางสนามประกาศว่า สโมสรนนทบุรี ฟุตซอลคลับ มีเปิดคัดตัว พี่ๆ ก็บอกให้ผมไปลองดู แต่ในใจก็กลัวไม่มั่นใจเหมือนเดิม เพราะร่างกายเราไม่ดีเพราะวันๆ ก็ติดเที่ยวกินแต่เหล้า"

 

จนสุดท้าย ดาวเตะผิวเข้ม ตัดสินกัดฟันลองดูอีกสักตั้ง แม้ร่างกายจะไม่ฟิตเต็มร้อย แต่หัวใจมันเรียกร้อง อยากกลับไปหาฟุตซอลที่เขารักมาทั้งชีวิต และด้วยทักษะที่ยอดเยี่ยมฟอร์มไปเข้าตา "โค้ชแอน" ปฐวิกรณ์ รื่นเสือ เรียกไปติดทัพผึ้งพิฆาต ชุดลุยศึกฟุตซอลไทยลีก 2014 นำพาให้ ไตรรงค์ เพชรเทียม กลับสู่เส้นทางที่รักอีกครั้ง  

 

หลังจากนั้น ไตรรงค์ เพชรเทียม เก็บเกี่ยวประสบการณ์ย้ายไปร่วมทีม ม.ภาคฯ-ขอนแก่น ในช่วงเลกที่สอง กับ "โค้ชแอน" สืบพงษ์ วงศ์สุวรรณ และทำผลงานได้อย่างโดดเด่นกว้างขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมดังเมืองหมอแคน จนจบฤดูกาล 2015 และย้ายมาร่วมทีม บางกอก ซิตี้ ของ "โค้ชต้อม" จีระวัตน์ หอมกลิ่น  

 

เรายังจะเหลืออะไร ? เมื่อฟุตบอลจะกลับมาเตะกันใหม่ภายใต้ซากปรักหักพัง

ลีกไทยฤดูกาลนี้ “ไปกันต่อ” หรือ “พอแค่นี้” ?

 

ด้วยฟอร์มที่พัฒนาแบบก้าวกระโดด สุดท้าย "เด้ง" ถูก มิเกล โรดริโก้ อดีตเฮดโค้ชชาวสแปนิช ของทีมชาติไทย เรียกตัวไปติดทัพช้างศึก ชุดแชมป์ไทยแลนด์ ไฟว์ 2016 ต่อด้วยแชมป์อาเซียน 2016 และประสบการณ์ครั้งสำคัญของชีวิต คือได้ไปลุยศึก "ฟุตซอลโลก 2016" ที่ประเทศโคลอมเบีย ทั้งๆที่ติดทีมชาติได้เพียงแค่ปีเดียว  

 

ต่อมา "เด้ง" ย้ายร่วมทีมยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย อย่าง พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ซึ่งที่นี่ไม่ใช่งานง่าย ด้วยนักเตะของชลบุรี ที่อุดมไปด้วยผู้เล่นทีมชาติ บวกกับอาการบาดเจ็บของเด้ง ทำให้โอกาสลงสนามไม่มากนัก แต่ยังคงติดทีมชาติไทย ชุดแชมป์อาเซียน 2017 และอยู่ในชุดแชมป์ฟุตซอลลีก ปี 2017 กับ  “ฉลามพลังเพลิง”

 

 

ในเมื่อโอกาสลงสนามยังไม่มากพอ บวกกับ "เด้ง" ไตรรงค์ เพชรเทียม เองต้องการพิสูจน์ตัวเอง และอยากลงสนามให้มากกว่าเดิม ทำให้เจ้าตัวตัดสินใจย้ายไปร่วมทัพ "กุ้งสายฟ้า" สุราษฏร์ธานี ฟุตซอลคลับ ในช่วงเลกที่สอง ปี 2019 ด้วยสัญญายืมตัว จนคืนฟอร์มเก่งอีกครั้ง และตัดสินใจย้ายมาร่วมทีม กุ้งสายฟ้า แบบถาวรในปีนี้  

 

และนี่คือชีวิตของ "เด้ง" ไตรรงค์ เพชรเทียม ดาวเตะวัย 27 ปี ที่ครั้งนึงชีวิตเคยลงไปถึงจุดต่ำที่สุด แต่สุดท้ายกลับมายืนในจุดที่สูงสุดของนักกีฬาฟุตซอลอาชีพได้ จากประสบการณ์ชีวิตที่เกเรมาตั้งแต่เด็ก อาจไม่ใช่เรื่องดีนัก แต่มันก็เป็นบทเรียนชั้นเยี่ยมที่สอนให้เขาแข็งแกร่งขึ้นจนถึงทุกวันนี้

 

 

"บางสิ่งแย่ๆ ตอนเรายังเด็ก มันทำให้เรามีบทเรียน มีวินัยกับตัวเองมากขึ้นตอนโต และอยากพัฒนาตัวเองไปสู่ฝันที่ตั้งไว้" ไตรรงค์ เพชรเทียม นักฟุตซอลทีมชาติไทย


stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose