stadium

5 ตัวตบหัวเสา อนาคตวงการวอลเลย์บอลสาวไทย

17 กรกฎาคม 2563

ในอดีตที่ผ่านมา “ทีมลูกยางสาวไทย” จัดว่าเป็นทีมที่มีองค์ประกอบครบเครื่อง โดดเด่นทั้งในเรื่องของเกมรุกและเกมรับ ยิ่งไปกว่านั้นคือ “สาวไทย” มีอาวุธให้เลือกใช้ครบมือ ซึ่งแตกต่างจากหลายๆทีมที่อาจจะโดนเด่นในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ หลายคนอาจคิดว่า “บอลสั้น” คือทีเด็ดทีขาดของ “สาวไทย” ในการต่อกรกับ “ชาติบิ๊กเนม” แต่ความจริงแล้ว “บอลโครงสร้าง” ไม่ว่าจะเป็น “หัวเสา” หรือ “บีหลัง” ก็จัดว่าอันตรายไม่แพ้กัน เพราะในช่วงที่  วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, อรอุมา สิทธิรักษ์ และ มลิกา กันทอง อยู่ในช่วง “ท็อปฟอร์ม” ก็สามารถสู้กับ “คู่แข่งระดับโลก” ได้แบบไม่เป็นรอง รวมทั้ง 3 คนยังเคยถูกดึงตัวไปเล่น “ลีกอาชีพ” ในต่างประเทศมาแล้วทุกคน

 

วันนี้เราจะมาลองดูกันว่าในอนาคตข้างหน้า หรือบางทีอาจจะตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป “หัวเสา” ที่มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของ “ทีมสาวไทย” เพื่อเป็นตัวแทนของ “รุ่นพี่” ลงสนาม 

 

 

ชัชชุอร โมกศรี (นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี)

“บุ๋มบิ๋ม” สามารถยึดตำแหน่ง “ตัวจริง” ของทีมชุดใหญ่ได้แบบถาวรแล้ว หลังจากที่ เจ้าตัว ระเบิดฟอร์มเก่งได้อย่างต่อเนื่องในตลอดหลายปีที่ผ่านมา และพิสูจน์ตัวเองมาแล้วทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติ รวมทั้งเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เจ้าตัว ยังผ่านการลงเล่น “ลีกต่างแดน” มาแล้วกับ พีเอฟยู บลูแคท ประเทศญี่ปุ่น  ฤดูกาลล่าสุด “บุ๋มบิ๋ม” ตอกย้ำความ “ร้อนแรง” ให้กับแฟนลูกยางทุกคนได้เห็นอีกครั้ง หลังจากที่ตกลงใจย้ายกลับมาลงเล่นใน ไทยแลนด์ลีก และกลายเป็น “เสาหลัก” ที่ช่วยพาทีม นครราชสีมาฯ ทะลุผ่านเข้าสู่ “รอบสุดท้าย” ได้สำเร็จ และยังเป็นผู้เล่นที่ทำแต้มสูงสุดของฤดูกาลปกติ

 

 

อัจฉราพร คงยศ (เจนเนอราลี่ สุพรีมฯ) 

อัจฉราพร คงยศ ดาวตบตัวเก่งจากค่าย “โลมาสีชมพู” ถือว่าเป็นรุ่นพี่ของ “บุ๋มบิ๋ม” และอีกหลายๆคนในแคมป์ ซึ่งความจริงแล้ว “เพียว” เติบโตขึ้นมาในตำแหน่ง “บีหลัง” แต่ด้วยความสามารถของ เจ้าตัว รวมทั้งการก้าวขึ้นมาของ “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์ ในช่วงหลังๆ อัจฉราพร จึงมักถูกโยกมาเล่นในตำแหน่ง “หัวเสา”

 

อัจฉราพร ได้รับการยกย่องว่าเป็น “เด็กอัจฉริยะ” ในยุคที่ก้าวขึ้นมาติดธงใหม่ๆ โดยช่วงนั้น เจ้าตัว เพิ่งจะเรียนอยู่ในระดับมัธยมปลาย(บดินทรเดชา) และมีอายุเพียงแค่ 17-18 ปี ตลอดระยะเวลาที่ “เพียว” ติดธงรับใช้ชาติ เคยผ่านการลงเล่นเวทีระดับโลกมาแล้วมากมาย และถือเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์มากที่สุดคนหนึ่งในชุดปัจจุบัน

 

 

 

กัตติกา แก้วพิน (3BB นครนนท์)

ดาวตบจอมพลัง ที่มีชื่อเป็น 1 ในทีมชาติไทยชุดปัจจุบัน ในอดีตที่ผ่านมา เจ้าตัว เคยผ่านการลงเล่นในนาม “ทีมชาติไทยชุดเล็ก” มาแล้วหลายรายการ เติบโตขึ้นมาในรุ่นราวคราวเดียวกับ ทัดดาว นึกแจ้ง, อัจฉราพร คงยศ และ แก้วกัลยา กมุลทะลา รวมทั้งยังเข้าๆออกในแคมป์ฝึกซ้อม “ตบสาวไทย” มาโดยตลอด

 

หลายคนคิดว่า “ความสูง” น่าจะเป็นอุปสรรคของ “ดาว” ในการก้าวขึ้นสู่ “ทีมชาติชุดใหญ่” แบบเต็มตัว เพราะถือว่าตัวเล็กมากเมื่อเทียบกับ “หัวเสา” คนอื่นๆ(ทั้งในทีมชาติและสโมสร) แต่ว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เจ้าตัว พิสูจน์แล้วว่า “ความสูง” ไม่มีปัญหาต่อการเล่นเลย เพราะสามารถทำแต้มได้เป็นกอบเป็นกำใน ไทยแลนด์ลีก และยังโดดเด่นกว่า “สตาร์ดัง” หลายๆคน

 

 

วิภาวี ศรีทอง (เจนเนอราลี่ สุพรีมฯ)

เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ “ตัวเลือก” ที่มีอยู่อาจจะค่อนข้างจำกัด วิภาวี ยังคงเป็นอีกคนที่เข้าๆออกๆแคมป์ทีมชาติอย่างต่อเนื่อง เจ้าตัว อาจยังไม่ดีพอที่จะเบียดขึ้นเป็น “ตัวจริง” แต่ก็ยังดีพอที่จะมีชื่อเป็น 1 ในทีม เพราะว่าประสบการณ์ของ วิภาวี เหนือกว่าอีกหลายๆคน รวมทั้งยังได้รับโอกาสลงสนามในรายการใหญ่ๆมาบ้างแล้ว

 

“มดด๋อย” แจ้งเกิดและเป็นที่รู้จักตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะว่ามีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของ สุพรีมฯ ตั้งแต่อายุ 14 ปี แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงขนาดทีมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เจ้าตัว เลยต้องหลีกทางให้กับ “สตาร์ดัง” ที่ถูกดึงมาเสริมทัพ แต่ทุกครั้งที่ได้รับโอกาสลงสนาม วิภาวี ก็มักทำผลงานออกมาได้น่าพอใจ

 

 

ณัฐธิมา กุบแก้ว (โปรเฟล็กซ์ วีซี)

ขวัญใจโลกออนไลน์ “น้องเตย” สาวน้อยจากสกลนคร เจ้าของความสูง 180 เซนติเมตร โดยที่ผ่านมา เจ้าตัว ได้รับการพูดถึงพอสมควรจากผลงานในระดับมัธยม และถือว่าเป็น “เด็กเทพ” ที่ได้รับการคาดหมายจากแฟนลูกยางส่วนใหญ่ ว่ามีโอกาสจะก้าวขึ้นมาติดธงรับใช้ “ทีมสาวไทย” ในอนาคต

 

อาจจะเร็วเกินไปที่จะบอกว่า ณัฐธิมา ดีพอที่จะก้าวขึ้นมาแทน “รุ่นพี่” ในเวลานี้ เพราะว่า เจ้าตัว ยังใหม่มากกับการเล่นวอลเลย์บอลระดับสูง แต่อย่างน้อยที่สุดก็พอจะแสดงให้เห็นว่า “ฝีมือ” ไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะลงสนามช่วยทีมเล็กๆอย่าง โปรเฟล็กซ์ฯ รอดพ้นการตกชั้นในเลกที่ 1 และถือเป็นกำลังสำคัญของสโมสรที่จะขาดไม่ได้ เพียงแต่ต้องรอดูในระยะยาวว่า “เจ้าตัว” จะก้าวผ่านบททดสอบต่างๆในแคมป์ทีมชาติได้หรือไม่ ซึ่งไม่มีใครตอบได้แน่นอน ยกเว้นตัวเธอเอง


stadium

author

Plug

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose