stadium

อภิวัฒน์ เเจ่มเจริญ : ตัวเล็กไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่ใจมากกว่าจะสู้หรือจะถอย

11 กรกฎาคม 2563

อภิวัฒน์ เเจ่มเจริญ : ตัวเล็กไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่ใจมากกว่าจะสู้หรือจะถอย

#ChangsuekFutsalCorner

 

"ก๊อก" อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ เด็กหนุ่มร่างเล็กจากกรุงเทพมหานคร ที่มีใจรักกีฬาฟุตซอลตั้งแต่วัยเยาว์ และมีความฝันไม่ต่างจากเด็กคนอื่นๆ คืออยากพัฒนาตัวเองขึ้นไปเป็นนักกีฬาอาชีพ และก้าวไปติดทีมชาติไทย สักครั้งในชีวิต

 

แม้รูปร่างจะบอบบาง และตัวเล็กกว่าเพื่อนร่วมรุ่น แต่ก็เปี่ยมด้วยพรสวรรค์ ฉายแววเก่งตั้งแต่สมัยฟุตซอลนักเรียนกับมหาอำนาจโต๊ะเล็กขาสั้น โรงเรียนปทุมคงคา ช่วยสถาบันกวาดแชมป์มาครองมากมาย พร้อมขยับขึ้นมาโลดแล่นบนลีกอาชีพครั้งแรกในชีวิตกับ ไอแอมสปอร์ต เมื่อปี 2010 ตั้งแต่อายุ 19 ปี  

 

พร้อมทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมช่วยต้นสังกัดจบอันดับที่ 4 ในลีก แม้ผลงานจะโดดเด่นแต่ดาวเตะที่มีส่วนสูงเพียง 162 เซนติเมตร ยังถูกกลุ่มกองเชียร์บางคนดูถูกว่าด้วยสรีระที่เล็กเกินไปเต็มที่ก็เล่นแค่ในลีกอาชีพเท่านั้น คงจะไปไม่ถึงฝั่งฝัน ติดธงรับใช้ทีมชาติไทย ได้ เพราะรูปร่างที่เล็กเกินไป  

 

แต่ "ก๊อก" อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ไม่หวั่นกับเสียงวิจารณ์ แถมกำลังใจดีเยี่ยมจากครอบครัว และคนรอบข้าง เปลี่ยนคำดูถูกให้เป็นแรงพักดัน ใช้ผลงานในสนามลบคำดูถูก โชว์ฟอร์มในสนามอย่างโดดเด่นจนถูกเรียกไปติดทีมชาติไทย ครั้งแรกเมื่อปี 2010  

 

"เรื่องตัวเล็กเมื่อก่อนก็เคยถูกมองว่าจะติดทีมชาติไทย ได้หรอ มันเลยทำให้ผมมีแรงพักดันอยากจะลบคำสบประมาทพวกนั้น ทำให้เขารู้ว่าเราทำได้ มันไม่เกี่ยวหรอกว่าเราตัวเล็ก แม้จะตัวเล็กก็ทำให้เราได้เปรียบได้ มันอยู่ที่ค่อยๆ เรียนรู้ ลองผิดบ้างถูกบ้าง สุดท้ายเราก็ผ่านมาได้" ดาวเตะร่างเล็กแต่ใจใหญ่ เผยวิธีรับมือกับเสียงวิจารณ์

 

ปีต่อมาศิษย์เก่าปทุมคงคา ย้ายไปเล่นกับ ลำปาง ยูไนเต็ด ทีมน้องใหม่ไฟแรงที่อุดมไปด้วยผู้เล่นฝีเท้าดี คนเก่งอยู่ที่ไหนก็เก่ง อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ยังทำผลงานได้อย่างโดดเด่นช่วยให้ ลำปาง ยูไนเต็ด จบรองแชมป์ในลีก พร้อมคว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยม มาครองได้สำเร็จ  

 

ด้วยฝีเท้าเก่งเกินวัยของแข้งเล็กพริกขี้หนูรายนี้ ทำให้ทีมยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย อย่าง ชลบุรี ธอส.อาร์แบค(พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ในปุจจุบัน) ดึงตัว อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ไปร่วมทัพ พร้อมช่วยทีมประสบความสำเร็จมากมาย คว้าแชมป์ฟุตซอลลีก 5 สมัย ปี 2012/2013, 2014 , 2015,2016 , 2017 แชมป์สโมสรเอเชีย 2 สมัย ปี 2013 ,2017 แชมป์เอฟเอ คัพ 3 สมัย และแชมป์สโมสรอาเซียน 1 สมัย  

 

พร้อมขยับขึ้นไปเป็นแกนหลักของทีมชาติไทย ชุดรองแชมป์เอเชีย 2012 และลุยศึกฟุตซอลโลก 2012 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ และฟุตซอลโลก 2016 ที่โคลอมเบีย แม้จะมีช่วงที่หลุดไปบ้าง แต่เจ้าตัวก็ไม่เคยท้อแท้ ก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของตัวเองในสนามจนสุดท้ายกลับมาติดทีมชาติไทย ได้จนถึงปัจจุบัน

 

ซึ่งปีกจอมพลิ้วร่างเล็กเผยเคล็ดลับการเป็นนักเตะอาชีพ และยืนระยะให้ได้นานแม่จะมีส่วนสูงเพียง 162 เซนติเมตร ให้กับน้องๆ นักเตะที่มีฝันอยากจะเป็นนักกีฬาอาชีพ "ทุกคนมีความฝันได้ แต่ฝันอย่างเดียวไม่ได้เราต้องลงมือทำด้วย มุ่งมั่นขยันฝึกซ้อมอย่างหนัก รับฟังเชื่อฟังการสอนของโค้ช รุ่นพี่ และนำมาปฎิบัติตาม"  

 

"ส่วนเรื่องของตัวเล็ก อาจจะเสียเปรียบเรื่องรูปร่าง แต่ทดแทนด้วยความเร็วที่ถือเป็นจุดแข็งของผม ส่วนการปะทะเราต้องฉลาดเล่น หรือคิดไว้ล่วงหน้าว่าจะเล่นแบบไหน เพื่อให้ตัวเองได้เปรียบมากที่สุด และที่สำคัญไม่ว่าเราจะเจอใคร เราต้องให้เกียรติคู่แข่งเสมอ เพราะถ้าเราไม่ยอมรับเขาหรือประมาท ก็เหมือนกับเราไม่ให้เกียรติตัวเราเองด้วย"

 

แน่นอนว่ากว่าจะมีวันนี้ของ "ก๊อก" อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ต้องผ่านอุปสรรคมากมายกว่าจะมาเป็นแบบอย่างของน้องๆ รุ่นหลัง จนได้รับฉายาจากแฟนคลับโต๊ะเล็กไทย ยกให้เป็น "แข้งเล็กพริกขี้หนูฟุตซอลไทย" ที่ใครก็ต้องหวั่นใจหากต้องดวลกันในสนาม  

 

นอกจากจะประสบความสำเร็จกับฝันที่ตัวเองตั้งเป้าไว้แล้วกับกีฬาฟุตซอล นอกจากนั้น อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ยังรับราชการตำรวจ ติดยศ ร.ต.ท.อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ตำแหน่ง รอง สว.ฝ่ายการฌาปนกิจสงเคราะห์ สก. สร้างความมั่นคงให้กับตัวเองและครอบครัว ในอนาคตหากเลิกเล่นฟุตซอลไปแล้ว

 

แน่นอนว่าทุกคนต่างมีอุปสรรคในชีวิตที่แตกต่างกันไป แต่เราสามารถก้าวข้ามอุปสรรค และเดินตามความฝันเหมือน "ก๊อก" อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ดาวเตะทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ได้ เพราะเสียงวิจารณ์ไม่สำคัญเท่ากับหัวใจของคุณว่าแกร่งพอไหม พร้อมที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองหรือไม่ เพราะ "ตัวเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญ อยู่ที่ใจมากกว่าจะสู้หรือจะถอย"

 

ไม่ท้อก็ไม่ถอย

คัดบอลโลกของทีมชาติไทยกับอานิสงส์จากโควิด-19


stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose