stadium

ไม่ท้อก็ไม่ถอย

10 กรกฎาคม 2563

ไม่ท้อก็ไม่ถอย

#คุยเฟื่องเรื่องบอลไทย

 

เซ่นโควิด! โรงงานทั่วประเทศยื่นหนังสือขอปิดกิจการ 404 โรง, ไปต่อไม่ไหว! สายการบินชื่อดังประกาศเลิกกิจการ, ปิดตำนาน! โรงแรมดังย่านสุขุมวิทประกาศขายกิจการ, ด่วน! บริษัทห้างร้านทั้งปลด-ลด-เลิกจ้างพนักงาน หวั่นไปไม่รอด, ผวา! ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์คาดการณ์ยอดคนตกงานมีโอกาสพุ่งสูงถึง 5 ล้านคน นี่คือส่วนหนึ่งของพาดหัวข่าวตัวใหญ่ที่มีที่มาที่ไปมาจากพิษโควิด-19 (เป็นตัวหนังสือที่เมื่อเหลือบไปอ่านทีไรก็อดขนหัวลุกไม่ได้ทุกครั้ง โควิด-19 งวดนี้ดูจะเล่นงานเราอย่างหนักแบบไม่มีเวลาให้ได้พัก)  

 

มีคนบอกว่าผลกระทบของโควิด-19 ในครั้งนี้ต่อภาคอุตสาหกรรมและภาคเศรษฐกิจอาจร้ายแรงกว่า “ต้มยำกุ้ง” ปี 40 เสียอีกเพราะอาณาเขตและระยะเวลาของการทำลายล้างของมันดูจะกินพื้นที่กว้างและยาวนานกว่า กระทบตั้งแต่ระดับนายห้าง-ผู้จัดการรูดลงไปถึงระดับรากหญ้าแถมยังกระหน่ำไปทั่วทุกมุมโลกอีกต่างหาก  

 

เฉกเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมฟุตบอลในบ้านเรา อย่างที่รู้กันทั้งคนทำทีม, โค้ช, นักฟุตบอล หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ตัวเล็กๆอย่างเด็กเก็บบอล ทุกคนต่างได้รับผลกระทบกันทั้งหมด โควิด-19 ไม่เพียงพรากฟุตบอลไปจากเราแต่มันยังอัปเปหิให้คนเหล่านี้ต้องไปจากอาชีพที่พวกเขารักและใฝ่ฝัน

 

จากนักฟุตบอลตัวทีมชาติต้องหนีไปขายกาแฟและน้ำผลไม้, จากนักเตะซุปเปอร์สตาร์ขวัญใจมหาชนต้องหลบไปทำสวนทำไร่, จากนักฟุตบอลต้องสลัดเสื้อบอลหันไปใส่เสื้อหม้อฮ่อมทำงาน และอีกหลายคนที่เป็นนักเตะอาชีพที่ปัจจุบันต้องผันตัวเองไปเป็นพ่อค้า, บาริสต้า, เด็กล้างรถหรือแม้แต่เจ้าของร้านอาหาร นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจากการถูกเจ้าโควิด-19 เล่นงาน

 

"ตอนนี้ภูมิใจที่สุด วัวเป็นสิ่งที่เรียกว่านำพาครอบครัวผมมาอยู่จุดนี้ก็ว่าได้ ทุกครั้งที่กลับบ้านผมจะมาช่วยพ่อแม่ตลอด ทั้งๆที่พ่อแม่ไม่อยากให้ทำเพราะอยากให้ผมพัก แบบกลับมาบ้านก็มาพักเถอะลูกไม่ต้องทำ แต่ผมอดเห็นพ่อแม่ทำไม่ได้ เพราะผมรู้ว่าพ่อแม่เหนื่อยเพราะครอบครัวเรามามากขนาดไหน ผมเลยช่วยทุกครั้งและทำทุกครั้งก็มีความสุขตลอดครับ อย่างน้อยได้ช่วยพ่อแม่ยามกลับบ้านไม่กี่วันก็ยังรู้สึกดี" ส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ของเจ้าเท่ห์ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ดาวซัลโวรายการชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีที่จัดขึ้นที่ไทยในครั้งล่าสุด หลังเจ้าตัวต้องพักเรื่องของฟุตบอลจากพิษโควิด-19 และได้เดินทางกลับไปช่วยกิจการฟาร์มวัวของครอบครัวที่จ.กาญจนบุรี เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการหาอาชีพเสริมเมื่อโควิด-19 พรากฟุตบอลไปจากเขา

 

“There’re always lessons to be found in the darkest moments” (แปลว่ามีบทเรียนให้เราได้เรียนรู้กันอยู่เสมอในช่วงเวลาที่มืดมน) คำกล่าวของอันเดรีย ปีร์โล ตำนานทีมชาติอิตาลีที่ให้กำลังใจผู้คนให้ฟันฝ่าปัญหาที่ต้องเจอไปให้ได้  

 

จริงอยู่ที่ว่าในช่วงเวลาแบบนี้ที่ทุกอย่างอะไรอะไรก็ดูจะแย่ไปหมดและผู้คนส่วนใหญ่ต้องอาศัยความอดทนอย่างมากเพื่อผ่านมันไปให้ได้ แต่หากเราไม่ท้อและมองว่าฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ ผมก็อยากให้ท่านผู้อ่านที่กำลังอ่านบทความชิ้นนี้อยู่อย่าพึ่งยอมแพ้และอยากให้ท่านมองกรณีของนักฟุตบอลหลายๆคนเป็นตัวอย่าง (ตัวอย่างของการเป็นนักสู้, ตัวอย่างของการไม่เกี่ยงงาน, ตัวอย่างของการไม่หมิ่นเงินน้อยหรือคอยวาสนา)  

 

แม้ซากปรักหักพังและสิ่งที่หลงเหลือไว้จากภัยสงครามในครั้งนี้จะทำให้ท่านผู้อ่านรู้สึกเครียด, ท้อถอย, สิ้นหวัง, หมดกำลังใจและต้องอาศัยความพยายามและความอดทนอย่างหนัก ขอให้ท่านเชื่อไว้ว่า “ไม่ท้อก็จะไม่มีวันถอย” และ “ชีวิตยังมีเรื่องที่สวยงามอีกมากมายรอท่านอยู่”  

 

ไทยแลนด์สู้ๆ! แล้วเราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกัน..

 

คัดบอลโลกของทีมชาติไทยกับอานิสงส์จากโควิด-19

"ไม่มีอะไรที่มันจะยืนยาวเท่าความผันเปลี่ยน และบางทีเราอาจเรียนรู้คุณค่าไอแดด...เมื่อฝนมา"


stadium

author

“akinson149” พงศ์รัตน์ วินัยวัฒนวงศ์

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose