stadium

"ไม่มีอะไรที่มันจะยืนยาวเท่าความผันเปลี่ยน และบางทีเราอาจเรียนรู้คุณค่าไอแดด...เมื่อฝนมา"

9 กรกฎาคม 2563

"ไม่มีอะไรที่มันจะยืนยาวเท่าความผันเปลี่ยน และบางทีเราอาจเรียนรู้คุณค่าไอแดด...เมื่อฝนมา"

 

ท่อนหนึ่งจากเนื้อเพลง 'ชีวิตยังคงสวยงาม' ที่สื่อถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่มีอะไรจะอยู่กับเราไปตลอดไม่ว่าจะร้ายหรือดี เหมือนดั่งชีวิตคน ที่วันนึงอาจจะไม่เป็นดั่งหวัง แต่สุดท้ายสิ่งเหล่านั้นก็จะหายไปและเปลี่ยนเป็นความสุขได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้จากสิ่งที่เคยพบเจอเพื่อนำมาสร้างความสุขให้กับตัวเอง

 

เด็กหนุ่มจาก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ นามว่า'ศศลักษณ์ ไหประโคน' ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในคนที่เรียนรู้จากความยากลำบากในวัยเด็กมาเติมเต็มฝันให้กับตัวเอง 'เจ้าพี' เคยออกมาบอกว่าชีวิตในวัยเด็กของเขาไม่ราบรื่นนักกับการเป็นนักฟุตบอล ด้วยความที่ครอบครัวมีฐานะยากจน ทำให้ต้องดิ้นรนมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกับเรื่องของฟุตบอล ที่ต้องผ่านอุปสรรคมากมายทั้งในเรื่องของสรีระจนถูกปฏิเสธจากหลายโรงเรียนที่ไปคัดตัว รวมถึงเมื่อได้เป็นนักฟุตบอลแล้วกลับต้องเจออุปสรรคที่ถึงขั้นต้องเสียน้ำตาให้กับความเหน็ดเหนื่อยจากการเป็นนักฟุตบอลอาชีพไปด้วยและเรียนไปด้วยตามความต้องการของแม่ แต่หลังจากนั้น ศศลักษณ์ ก็เลือกเดินตามความฝันอย่างจริงจัง ทำงานหนักจนเป็นนักเตะหลักของสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทีมหนึ่งในเมืองไทยอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และก้าวไปติดทีมชาติไทยได้ในที่สุด ซึ่งตอนนี้เจ้าตัวก็เตรียมสร้างบ้านให้กับครอบครัวตามที่หวังไว้ได้อีกด้วย

 

ความสำเร็จของศศลักษณ์ ไหประโคน เป็นไปตามเนื้อเพลงที่หยิบยกขึ้นมา แสดงให้เห็นว่าชีวิตของเขาได้ผ่านอุปสรรคที่ยากลำบาก แต่สุดท้ายมันก็ผ่านไปด้วยความมุ่งมั่น และเมื่อมองย้อนกลับไปในสิ่งที่ 'เจ้าพี' เพียรพยายามมาตลอด มันก็คุ้มค่าเหลือเกินกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตั้งแต่ในวัยเด็ก

 

ในอีกมุมที่ต้องก้าวผ่านความยากลำบากและความผิดหวังของ 'เจ้าเช็ค' สุภโชค สารชาติ รวมถึง อดิศักดิ์ ไกรษร ก็น่าชื่นชมไม่น้อย โดยเฉพาะในรายของสุภโชค ที่แสดงอาการผิดหวังสุดๆหลังช็อตสุดท้ายที่พลาดโอกาสทำประตูชัยในเกมที่ทีมชาติไทยเสมอกับเวียดนาม 0-0 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก เชื่อเหลือเกินว่าภาพในวันนั้นคงฝังใจปีกดาวรุ่งทีมชาติไทยไปหลายวัน รวมถึงเสียงวิจารณ์จากแฟนบอลที่มีบางส่วนโจมตีการตัดสินใจในครั้งนั้นของ 'เจ้าเช็ค' ว่าเป็นความผิดพลาด จนถึงขั้นต้องออกมาขอโทษหลังจบเกม

 

แน่นอนว่านั่นคือความผิดหวังครั้งใหญ่ แต่ที่น่าชื่นชมคือการก้าวผ่านความผิดพลาดและก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป และผลลัพธ์ที่ออกมาก็สวยงาม ด้วยการทำ 2 ประตูในเกมกับอินโดนีเซียในอีก 4 วันถัดมา เป็นการแสดงให้เห็นว่าความผิดหวังอยู่กับเราแค่ชั่วครู่ แต่ความมุ่งมั่นตั้งใจจะนำมาซึ่งรอยยิ้มและความภูมิใจที่เราก้าวผ่านเรื่องๆร้ายมาได้

 

อดิศักดิ์ ไกรษร เป็นอีกคนที่ต้องผ่านเรื่องที่ยากลำบากจากการพลาดจุดโทษตัดสินชัยนาทีสุดท้ายใน ซูซูกิ คัพ 2018 รอบรองชนะเลิศ ส่งผลให้ทีมชาติไทยไม่สามารถเข้าไปป้องกันแชมป์ในรายการนี้ได้ ทั้งที่ในรอบแรกเขาทำไปถึง 8 ประตูเรียกได้ว่ากำลังอยู่ในช่วงที่มั่นใจสุดๆ แต่สุดท้าย 'เจ้ากอล์ฟ' ก็สามารถก้าวผ่านความผิดหวังและเริ่มต้นสร้างผลงานให้กลับสู่มาตรฐานเดิม จนล่าสุดกลับมามีฟอร์มที่ยอดเยี่ยมอีกครั้งในฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2020 และมีลุ้นกลับมาติดทีมชาติอีกครั้งในยุคของกุนซืออากิระ นิชิโนะ

 

ทุกสิ่งมีเข้ามาและผ่านไป ขึ้นอยู่กับว่าเราจะอดทนและก้าวผ่านมันอย่างไรในวันที่ทุกอย่างไม่เป็นดั่งใจหวัง

 

"ไม่ว่าจะร้ายดี ชีวิตยังคงสวยงาม" ขอให้คนไทยเชื่อในคำนี้ดั่งเช่นตัวอย่างที่ยกมา เพราะเมื่อวันที่ย่ำแย่ที่สุดผ่านไป ความสุขและรอยยิ้มในวันที่เราก้าวข้ามไปได้จะสวยงามมากกว่าเดิมหลายเท่า


stadium

author

ICE Assist

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose