stadium

รร.ปทุมคงคา : อะคาเดมี่ชั้นเยี่ยมปั้นแข้งโต๊ะเล็กขึ้นสู่ฟุตซอลทีมชาติไทย

6 กรกฎาคม 2563

รร.ปทุมคงคา : อะคาเดมี่ชั้นเยี่ยมปั้นแข้งโต๊ะเล็กขึ้นสู่ฟุตซอลทีมชาติไทย

#ChangsuekFutsalCorner

 

หากจะเอ่ยถึงสถานบันการศึกษาที่อยู่คู่กับวงการฟุตซอลไทย มาอย่างยาวนาน หลายคนคงนึกถึง "โรงเรียนปทุมคงคา" ที่เป็นเหมือนอะคาเดมี่ชั้นเยี่ยมที่คอยขัดเกลานักเตะผลิตแข้งโต๊ะเล็กฝีเท้าดี ขึ้นมาโลดแล่นบนลลีกอาชีพ และก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทย มาอย่างมากมาย

 

โรงเรียนชายล้วนจากย่านเอกมัย แห่งนี้มีอายุเก่าแก่ก่อตั้งมานานกว่า 120 ปี ถือเป็นสถาบันลูกหนังโต๊ะเล็กที่มีชื่อเสียงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สร้างนักกีฬารุ่นต่อรุ่นสู่เส้นทางทีมชาติไทย จนกลายเป็นมหาอำนาจลูกหนังโต๊ะเล็กขาสั้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ในทุกยุคทุกสมัย 

 

ภายใต้การดูแลของ อ.สมชาติ พิทักษ์วงศ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอน, พุฒิพงศ์​ พิทักษ์วงศ์​ ผู้ฝึกสอน และ อ.จันทร์จิรา รัตนไพบูลย์ ผู้ควบคุมทีม ที่ทำทีมมามากกว่า 20 ปี และไม่ใช่แค่ทำทีมส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันรายการต่างๆ ทั่วประเทศ แต่ยังลูกแลนักกีฬาเหมือนลูกแท้ๆ ของตัวเอง ดูแลสั่งสอน และคอยติดตามผลงานของลูกศิษย์อยู่เสมอ แม้จะจบออกไปจากรั้วโรงเรียนปทุมคงคา แล้วก็ตาม 

 

แม้ไม่ใช่สถานบันที่มีเงินถุงเงินถัง แต่ดูแลนักกีฬาอย่างดีทั้งที่พัก และอาหารการกินแม้ไม่เลิศหรูแต่ไม่เคยขาดตกบกพร่อง ใครจะเข้ามาเรียนที่โรงเรียนลูกผู้ชายแห่งนี้ เรื่องฝีเท้าฝึกกันได้สิ่งแรกที่นักเตะทุกคนต้องมีใจรักต่อสถาบัน และกีฬาฟุตซอล 

 

นักกีฬาที่ผ่านการขัดเกลาจากทัพ "สิงห์เอกมัย" จนก้าวขึ้นไปสร้างชื่อเสียงให้ชาวน้ำเงิน-ฟ้า และทีมชาติไทย มีอย่างมากมายจากยุคเริ่มต้นไม่ว่าจะเป็น แฝดนรก เอกพงษ์-เอกพันธ์ สุรัตน์สว่าง, วรินทร์ รอมณี, ปัญญพนต์ พุ่มวิเศษ, สุรเชษฐ์ น้อยจ้อย, สรรเพชร แก้วช่วย, นที ธุศิริ, นที จีปน, สุกฤษณ์ โรจน์เมธีทรัพย์ รวมถึง สุรชาติ สารีพิมพ์ ก็เคยผ่านเวทีลูกหนังโต๊ะเล็กมาแล้วทั้งสิ้น

 

รวมถึงนักเตะมากฝีมืออย่าง "เจ้าเนิส" จิรวัฒน์ สอนวิเชียร, "หมวดดอน" ณัฐวุฒิ หมัดยะลาน, "ก๊อก" อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ซึ่งเป็นกำลังหลักของทีมชาติไทย ในปัจจบุัน ก็เป็นศิษย์เก่าจากโรงเรียนปทุมคงคา ทั้งสิ้น 

 

ยังไม่รวมนักเตะที่เล่นในลีกอาชีพของเมืองไทย อาทิ อนุกูล มินิ, วิวัฒน์ ไทยเจริญ, ภูดิท ธรรมรจน์, อิทธิชา ประภาพันธ์, ธนาธิป แสงสังข์, อลงกรณ์ จันทร์พร, จิรสิน กิ้มเส้ง, กฤษณ์ อรัญสัญญาลักษณ์, ศุภกร สังอ้ม และอีกมากมายต่างผ่านการบ่มเพาะฝีเท้าจากนักเตะธรรมดาทีมีใจรักฟุตซอล สู่นักเตะอาชีพได้ในปัจจุบัน 

 

และที่สำคัญที่ โรงเรียนปทุมคงคา เน้นย้ำกับนักกีฬาอยู่เสมอนอกจากเป็นนักกีฬาที่ดีแล้ว ยังต้องรู้จักสำนึกรักสถานบัน และอยู่รวมกับคนอื่นๆ ได้ในสังคม ตามคติพจน์ประจำโรงเรียน "ศึกษาดี มีวินัย ใจนักกีฬา" ให้สมกับเป็น สุภาพบุรุษ ปทุมคงคา

 

อีกทั้ง โรงเรียนปทุมคงคา ยังเป็นสถานบันที่ขึ้นชื่อว่ามีกองเชียร์ที่เหนียวแน่นระดับต้นๆ ของประเทศ ทั้งศิษย์เก่า และนักเรียนปัจจุบัน ที่จะคอยยกพลไปส่งเสียงดังร้องเพลงเชียร์ข่มขวัญคู่แข่ง และให้กำลังใจนักกีฬาถึงขอบสนามมาโดยตลอด 

 

เรียกได้ว่าปทุมคงคาถือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์นักเตะโต๊ะเล็กชั้นดีเข้าสู่สโมสร และทีมชาติอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และยังเป็นพันธมิตร สโมสรพีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ทีมยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย ร่วมกันผลิตนักเตะคุณภาพขึ้นมาสู่วงการฟุตซอลไทย ต่อไปในอนาคต พร้อมได้ "บัง" อนุชา มั่นเจริญ ตำนานพ่อมดฟุตซอลเมืองไทย เข้ามาช่วยดูแลน้องๆ อีกแรง

 

ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน โรงเรียนปทุมคงคา ยังคงเป็นอะคาเดมี่ชั้นเยี่ยมเดินหน้าผลิตนักฟุตซอลฝีเท้าดีขึ้นมาประดับวงการฟุตซอลไทย และสร้างนักกีฬารุ่นต่อรุ่นสู่เส้นทางทีมชาติไทย อยู่เสมอ

 

ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ กับเจ้าภาพฟุตบอลโลกหญิง 2023

เมื่อทัพ'เดอะไวท์'มีนายใหม่ชื่อ “ฮอร์เก้ หลุยส์ ปินโต้!”

กว่าจะเป็น "สุธี สุขสมกิจ"


stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose