stadium

จับตา 5 ดาวเด่นประจำศึกเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023

30 พฤศจิกายน 2566

เปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 3 ธันวาคมนี้ งานนี้ถือเป็นครั้งแรกของแมตช์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการเทคบอลได้มาประลองฝีมือกันนอกแผ่นดินยุโรป ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้จะมีนักกีฬาคนใดเป็นที่สนใจกันบ้าง ไปหาคำตอบพร้อมกันได้ที่นี่

 

 

อดัม บลาซโซวิช ประเภทชายเดี่ยว

 

ในโลกของกีฬาเทคบอลไม่มีใครประสบความสำเร็จในการเล่นอาชีพมากไปกว่าเขาอีกแล้ว อดัม บลาซโซวิช ในวัย 29 ปี เขาเป็นความหวังของชาวฮังการีมาโดยตลอด คว้าแชมป์ไปแล้ว 48 รายการ แบ่งเป็นแชมป์ชายเดี่ยว 21 รายการ ชายคู่ 24 รายการ และคู่ผสม 3 รายการ 

 

ถึงแม้ว่าปัจจุบันว่าที่ตำนานของชาวฮังการี จะรั้งมือ 2 ของโลกในประเภทชายเดี่ยว แต่เขาคือราชาผู้คว้าแชมป์โลกมากที่สุด 3 สมัย 2017, 2019 และ 2021 และเป็นเจ้าของเหรียญทองแดงในครั้งล่าสุด นอกจากนี้เขายังคว้าแชมป์โลกในประเภทชายคู่ได้ในปี 2019 พ่วงรองแชมป์ในปี 2018 และ 2022 

 

แน่นอนว่า อดัม บลาซโซวิช ถูกยกให้เป็นหนึ่งในเต็งแชมป์ประเภทชายเดี่ยว ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจหากดูผลงานของเขาเฉพาะประเภทบุคคล ในปีนี้เขาคว้าแชมป์ไปแล้ว 4 รายการ แถมยังมีสถิติสุดหรูชนะ 29 แพ้ 2 นัดเท่านั้น ขณะเดียวกันเขายังเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวที่ยัดเยียดความพ่ายให้กับ อาปอร์ จีออร์จีดีค มือ 1 ของโลกได้ในปี 2023 และแน่นอนว่าในศึกชิงแชมป์โลกหนนี้เขามาเพื่อทวงแชมป์คืนสถานเดียวเท่านั้น

 

 

อาปอร์ จีออร์จีดีค ประเภทชายเดี่ยว / ชายคู่

 

จอมเทคนิคจากโรมาเนีย เจ้าของแชมป์โลกประเภทชายเดี่ยวในปี 2022 เป็นอีกหนึ่งตัวเต็งซึ่งมาเพื่อป้องกันแชมป์ โดยปัจจุบันเจ้าตัวมีอายุอานามเพียง 23 ปีเท่านั้น แต่รั้งมือ 1 ของโลกและครองตำแหน่งยาวนานมา 14 เดือนติดต่อกันแล้ว 

 

ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ที่มาแรงมาก ๆ โดยเฉพาะตั้งแต่ปี 2019 กวาดแชมป์อาชีพไปมากถึง 34 รายการ ส่วนผลงานในปี 2023 คว้าแชมป์ไปแล้ว 4 รายการ แบ่งเป็นประเภทชายเดี่ยว 3 รายการ และประเภทคู่ผสม 1 รายการ ซึ่งในประเภทชายเดี่ยวในปีนี้ลงแข่ง 21 นัด เก็บชัยชนะได้ถึง 20 แมตช์ แพ้เพียงนัดเดียวเท่านั้น และเขายังเป็นนักกีฬาเพียงคนเดียวที่ทำให้ อดัม บลาซโซวิช รู้จักกับคำว่าพ่ายแพ้ 

 

นอกจากนี้ อาปอร์ จีออร์จีดีค ยังทำได้ดีในประเภทชายคู่อีกด้วย เคยได้รองแชมป์โลกปี 2021 และอันดับ 3 ในปี 2022 ส่วนในศึกชิงแชมป์โลกนี้เขายังคงเป็นกำลังรบคนสำคัญให้กับโรมาเนียอีกครั้ง

 

 

คาโรไลน์ เกรโก ประเภทหญิงเดี่ยว / หญิงคู่

 

เปิดตัวในศึกชิงแชมป์โลกครั้งแรกในปี 2021 คว้าอันดับ 3 ในประเภทหญิงเดี่ยว ก่อนที่ในปีต่อมาเธอโค่นแชมป์เก่าอย่าง อันนา อิซซัค มือ 1 ของโลกจากฮังการี พร้อมก้บคว้าแชมป์โลกไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่ ความสำเร็จดังกล่าวได้ทำให้เธอเป็นแชมป์โลกเพียงคนเดียวจากสหรัฐอเมริกา

 

ความยอดเยี่ยมของเธอยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ยังจับคู่กับ มาร์กาเร็ต ออสมุนด์สัน ไปถึงรอบชิงชนะเลิศในประเภทหญิงคู่ได้ทั้งในปี 2021 และ 2022 น่าเสียดายที่ผลจบลงด้วยความพ่ายแพ้ต่อบราซิลและฮังการี กลายเป็นแผลเดียวที่เธอยังทำไม่สำเร็จ​ ทำให้ในปีนี้ คาโรไลน์ เกรโก ดูจะเน้นในประเภทหญิงคู่มากเป็นพิเศษ เพราะผลงานในปี 2023 แชมป์ทั้ง 2 รายการที่เธอทำได้มาจากในประเภทหญิงคู่ที่เธอรั้งมือ 3 ของโลกอยู่ในปัจจุบัน 

 

อย่างไรก็ตามในศึกชิงแชมป์โลก 2023 คาโรลิน เกรโก ได้เปลี่ยนมาจับคู่กับ คิมเบอลี่ เบเกอร์ ซึ่งน่าสนใจว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะทำให้ผลลัพธ์ดีขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ ขณะเดียวกันเธอยังลงป้องกันแชมป์ในประเภทหญิงเดี่ยวด้วย ซึ่งโอกาสของเธอดูจะสดใสไม่น้อย เมื่อ อันนา อิซซัค คู่ปรับคนสำคัญไม่ได้เดินทางมาแข่ง แต่จากการที่เธอลงเล่นในประเภทเดี่ยวไปเพียง 6 นัด จะส่งกระทบต่อการป้องแชมป์หรือไม่ ต้องติดตาม

 

 

นิโกล่า มิโตร ประเภทชายคู่ / คู่ผสม

 

ยอดเทคบอลจากเซอร์เบีย ผลงานในปีนี้อาจไปไม่สุดสักเท่าไหร่ เมื่อเขาคว้าแชมป์ได้เพียงรายการเดียวจาก 7 รายการที่ลงแข่ง แถมยังอกหักแพ้ในรอบชิงได้รองแชมป์ถึง 4 รายการ ถึงจะเป็นแบบนั้นแต่ก็ไม่ได้กระทบต่ออันดับโลกของเขาที่ครองมือ 1 ในประเภทชายคู่มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 เป็นเวลายาวนานติดต่อกันถึง 20 เดือนเข้าไปแล้ว 

 

ปัจจุบันในวัย 29 นิโกล่า มิโตร เป็นหนึ่งในนักกีฬาที่ขึ้นชื่อของการเล่นประเภทคู่ ตลอดการเล่นอาชีพเขาคว้าแชมป์ไปทั้งหมด 24 รายการ ได้มาจากการเล่นคู่ถึง 23 รายการ (ชายคู่ 18, คู่ผสม 5) โดยเฉพาะการจับคู่กับ บ็อกดาน มาโลเยวิช คู่หูที่เข้าขากันสุด ๆ นอกจากจะจับคู่กวาดแชมป์เป็นว่าเล่นแล้ว ยังเป็นคู่แชมป์โลกใน 2 ครั้งล่าสุด ขณะเดียวกันทั้งคู่ยังเป็นนักกีฬาจากเซอร์เบียเพียง 2 คนที่มีแชมป์โลกประดับบารมี ดังนั้นการจับคู่ในศึกชิงแชมป์โลกหนนี้ นิโกล่า มิโตร ยังคงจับคู่กับ บ็อกดาน มาโลเยวิช กลับมาป้องแชมป์ ซึ่งถ้าทำสำเร็จจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาคู่แรกของโลกที่คว้าแชมป์โลกได้ 3 สมัยติดต่อกัน 

 

 

สุภาวดี วงศ์คำจันทร์  ประเภทหญิงคู่ / คู่ผสม

 

คนสุดท้ายขอจิ้มมาที่นักกีฬาไทยอย่าง สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ อดีตนักกีฬาตะกร้อทีมชาติไทย ซึ่งแม้ว่าจะเพิ่งหันมาเล่นเทคบอลได้เพียง 2 ปี แต่เพราะทักษะจากกีฬาตะกร้อที่โดดเด่นเป็นทุนเดิม ทำให้ฝีมือของเธอพัฒนาไปแบบก้าวกระโดด 

 

ในศึกชิงแชมป์โลก 2022 เธอจับคู่กับอารียา หอมดี ไปจนถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายในประเภทหญิงคู่มาแล้ว ส่วนผลงานในปี 2023  ถือว่ามาแรงแบบสุด ๆ กวาดแชมป์ไปแล้ว 5 รายการ โดยเฉพาะในประเภทหญิงคู่ที่เธอจับคู่กับ จุฑาทิพย์ กันทะธง นอกจากจะคว้าแชมป์ได้ถึง 3 รายการแล้ว พวกเธอยังมาพร้อมสถิติชนะรวด 14 นัด โดยยังไม่พบกับคำว่าพ่ายแพ้ 

 

นอกจากนี้ในประเภทคู่ผสม สุภาวดี จับคู่กับ พักตร์พงษ์ เดชเจริญ คว้าได้ 2 แชมป์ หนึ่งในไฮไลท์คือการพลิกล็อกเอาชนะคู่มือ 1 ของโลกได้ในรอบชิงชนะเลิศที่ชิงเต่า ดังนั้นเราขอเลือก สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ ให้เป็นม้ามืดที่น่าจับตามองที่พร้อมสอดแทรกคว้าแชมป์แรกในประวัติศาสตร์ของคนไทย


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ

La Vie en Rose