stadium

แร็ปเปอร์ที่แต่งเพลงถึงนักกีฬาไทยโดยไม่สนใจเงินล้าน

4 กรกฎาคม 2563

“สิ่งที่ผมอยากสื่อออกไปไม่ว่าจะลิเวอร์พูลหรือนักกีฬาไทยก็คืออยากให้กำลังใจจริง ๆ ไม่ได้สร้างภาพ ต่อให้ต้องตกรอบผมก็ยังภูมิใจที่ได้ทำ” 

 

ในยุคที่เพลง Hip Hop กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ด้วยเสน่ห์ของจังหวะดนตรีที่มีความแตกต่างจากเพลง ป็อป ร็อค ทั่วไป และคำที่ใช้สื่อความหมายได้โดนใจในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทำให้ เพลง Hip Hop กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น จนหลาย ๆ วงการนั้นเริ่มมีการนำฮิพฮอพมาช่วยโปรโมทกิจกรรม รวมไปถึงวงการกีฬาบ้านเราที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจกีฬาเพิ่มมากขึ้น

 

“โอ๊ค” พีระพล นักพิณพาทย์ แร็ปเปอร์หนุ่มที่แจ้งเกิดขึ้นจากการเป็นแร็ปเปอร์ใต้ดิน ก่อนจะมีโอกาสได้พิสูจน์ตัวเองบนเวทีใหญ่ผ่านหน้าจอโทรทัศน์ สิ่งที่สร้างให้เขาเป็นที่จดจำและแตกต่างกว่าผู้เข้าประกวดคนอื่น ๆ ที่เลือกใช้เพลงแนวที่ถนัด แต่เขากลับเลือกใช้เวทีนี้ส่งต่อกำลังใจถึงนักกีฬาไทยซึ่งเป็นสิ่งที่เขาตั้งใจจะทำ โดยไม่สนใจว่าจะไปก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์ที่เงินล้านเป็นรางวัล

 

 

เริ่มสนใจเพลง Hip Hop ตั้งแต่เด็กเลยหรือเปล่า?

เริ่มฟังตั้งแต่อายุประมาณ 10 ขวบครับ จำได้ว่าเป็นแนวเพลงที่น่าสนใจ ทั้งจังหวะดนตรีและวิธีการร้อง เพียงแต่ตอนนั้นแค่ฟังเฉย ๆ ชอบฟังดนตรีและฟังหลากหลายแนว เป็นคนชอบเล่นดนตรีมาก เล่นหมดทั้งดนตรีไทย กีตาร์ มีความฝันตั้งแต่เด็ก ๆ อยากทำเพลง อยากเป็นศิลปิน มีรายได้เลี้ยงครอบครัว

 

แล้วเริ่มแร็ปได้อย่างไร?

มาเริ่มแร็ปจริง ๆ ก็ก่อน Rap is now ซีซั่น 3 จะเริ่มขึ้นไม่กี่สัปดาห์ ปกติแล้วผมจะช่วยครอบครัวขายน้ำเต้าหู้อยู่เป็นประจำ จนกระทั่งเรียนจบกำลังจะแยกไปหางานทำ แต่ทางครอบครัวคุณพ่อคุณแม่บอกว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องรีบให้พักก่อน ให้ใช้เวลาช่วงนี้ลองทำในสิ่งที่เป็นความฝันของเราดู ซึ่งความฝันของผมตั้งแต่มัธยมก็คืออยากเป็นศิลปิน ช่วงนั้นมีโอกาสได้ดู Rap is now ซีซั่น 2 แล้วรู้สึกว่า แร็ป แบทเทิล มันดูน่าสนุก น่าจะเป็นช่องทางเป็นโอกาสที่จะทำให้เราไปถึงเป็นศิลปินได้เหมือนกัน ก็เลยตั้งใจว่าในซีซั่นที่ 3 จะไปแข่ง ถ้าได้แชมป์ก็ถือเป็นโบนัส ถ้าไม่ได้ก็ถือว่าได้ทำในสิ่งที่อยากทำแล้ว หลังจากนั้นก็จะได้ไปหางานทำ

 

ช่วงที่เริ่มแร็ปผมซ้อมหนักมาก วันละ 2-3 ชั่วโมง ไม่มีใครสอน อาศัยครูพักลักจำ ถ้าโดนคนนั่นด่ามาแบบนี้เราจะแก้ยังไง ผมถอดไรม์ของคนอื่น ๆ มาจับสัมผัสสระ ช่วงนั้นจะฟังเพลงของพี่โจ้ (โจอี้ บอย) กับ พี่กอล์ฟ (F.Hero) บ่อยมาก ส่วนเรื่องการแบทเทิลบนเวทีผมจะดู Repaze แชมป์ในซีซั่น 2 เป็นแนวทาง ถอดความเขามาเป็นตัวอย่างเกือบทั้งหมดแล้วนำมาประยุกต์ใช้ในแบบของเรา สุดท้ายซีซั่นนั้นผมก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์ บอกตรง ๆ ว่ามันเป็นความรู้สึกที่ดีใจ ภูมิใจ เพราะเราฝึกหนักมากจริง ๆ แชมป์นี้มันทำให้เราก้าวขึ้นมาอีกขั้น 

 

 

คุณต่อยอดความสำเร็จนี้บนเส้นทางแห่งความฝันยังไงต่อ

หลังจากได้แชมป์ชีวิตก็เปลี่ยนไปพอสมควรครับ คนเริ่มรู้จักเรามากขึ้น มีโอกาสได้ทำเพลงโฆษณาอยู่หลายชิ้น แล้วก็ไปลงประกวดในรายการ The Rapper ซึ่งในซีซั่นแรก ผมไม่ผ่านรอบออดิชั่น เป็นเพราะเราเตรียมตัวไม่ดีพอ ซีซั่นถัดมาจึงตั้งใจว่าจะทำให้เต็มที่ ถ้าหนนี้ไม่ผ่านรอบออดิชั่นก็จะไม่ลงแข่งบนเวทีประกวดอีกแล้ว จะหันไปทำเพลงอย่างเดียว สุดท้ายก็ผ่านเข้าไปอยู่ทีมพี่กอล์ฟ

 

แรงบันดาลใจและการเลือกใช้คำในการแต่งไรม์ได้มาจากไหน

แรงบันดาลใจเกิดจากสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัว ยิ่งเราแต่งเพลงที่มาจากเรื่องจริงไม่ว่าของเพื่อนหรือของตัวเอง จะทำให้เราแต่งเพลงได้ง่ายขึ้น เคยมีเพื่อนผมคนนึงอกหักมันก็มาระบายให้ฟัง ฟังจบแยกย้ายใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงผมแต่งเป็นเพลงได้เลย แต่ถ้าต้องเขียนเรื่องที่เกิดจากจินตนาการมันยากกว่าเพราะต้องคิดต้องสร้างหลายอย่าง

 

ส่วนเรื่องคำที่ใช้ในไรม์ของตัวเอง เป็นเพราะผมชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลยมีคำในหัวมากกว่าคนอื่น ผมอ่านเกือบทุกแนวทั้งประวัติศาสตร์ไทย นิยาย เลยได้ตรงนี้ ก็คงคล้าย ๆ กับนักเขียนแต่ละคนก็จะมีวิธีการเรียบเรียงที่แตกต่างกันออกไป ความหมายเดียวกันแต่ใช้ประโยคต่างกัน 

 

 

เพราะอะไรบนเวทีคุณถึงเลือกที่จะหยิบเรื่องราวเกี่ยวกับกีฬามาประกวด ทำไมไม่ไปในแนวที่ถนัด

รอบแรกที่เขียนถึงลิเวอร์พูล เป็นเพราะทีมงานของทางรายการก็แนะนำให้แร๊ปถึงสิ่งที่ชอบ เพราะจะช่วยให้เราแสดงความสามารถออกมาได้เต็มที่ ลิเวอร์พูล เป็นสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดรองลงมาจากการแร๊ป ผมเชียร์ลิเวอร์พูล มาตั้งแต่ฤดูกาล 2005/2006 จุดเริ่มต้นเล็กมาก ๆ จำได้ว่าวันนั้นผมกับคุณพ่อนั่งดูถ่ายทอดสดฟุตบอล เอฟเอ คัพ ปีเตอร์ เคร้าช์ โหม่งใส่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็เลยคิดว่าทีมนี้ก็เก่งเหมือนกัน ก็เลยเชียร์มาตลอด 

 

ส่วนรอบสองที่เขียนให้กำลังใจนักกีฬาไทย ผมเป็นคนชอบดูกีฬาอยู่แล้ว เมื่อก่อนที่บ้านไม่มีเงินติดจานดาวเทียม จะได้ดูกีฬาแต่ละครั้งก็ต้องรอถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี ก็เลยได้ดูฟุตบอลไทยกับนักกีฬาไทยมากกว่า ทุกครั้งที่ดูเราจะรู้สึกอินมากที่ได้เห็นพวกเขาทำเพื่อชาติ พอรู้สึกแบบนั้น ก็คิดว่าวันนึงถ้าเรามีโอกาสได้ออกโทรทัศน์ อยากเอาสิ่งที่ถนัดที่สุดก็คือการแร็ป ทำอะไรกลับคืนไปเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาไทยทุกคน

 

มีคนบอกว่าที่คุณตกรอบเร็วเป็นเพราะคุณเลือกที่จะแต่งเพลงเกี่ยวกับกีฬา

ผมว่าขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน สิ่งที่ผมอยากสื่อออกไปไม่ว่าจะลิเวอร์พูลหรือนักกีฬาไทยก็คืออยากให้กำลังใจจริง ๆ ไม่ได้สร้างภาพ ต่อให้ต้องตกรอบผมก็ยังภูมิใจที่ได้ทำ ในทางกลับกันผมคงจะเสียใจมากกว่าถ้าหากเข้ารอบโดยที่ไม่ได้แร๊ปถึงเรื่องกีฬาซึ่งเป็นสิ่งที่ผมอยากทำ

 

หลังจบ the rapper คุณมีโอกาสได้แต่งเพลงให้ ช้างศึก มาร่วมงานกันได้อย่างไร

ก่อนหน้านั้นเคยร่วมงานกันช่วยแชร์คอนเทนท์ของเพจ ช้างศึก ต่อมาทีมงานเขามีโปรเจ็กต์ก็ติดต่อมาให้ผมช่วยแต่งเพลงส่งกำลังใจถึงนักฟุตบอลไทย ตั้งแต่ที่ได้แต่งไรม์ถึงนักกีฬาไทยใน The Rapper ก็รู้สึกดีใจมากและมีความฝันที่อยากจะเพลงให้กำลังใจนักกีฬาไว้เปิดทั่วประเทศสักครั้ง ซึ่งเพลงที่ผมแต่งให้กับช้างศึกถูกเอาไปเปิดในราชมังคลากีฬาสถาน คนไทยทุกคน นักกีฬาทุกคนจะได้ฟังเพลงของเรา รับรู้ถึงกำลังใจที่เราอยากบอก นักกีฬาหลาย ๆ คนกดแชร์เพลงออกไปในโลกออนไลน์ เป็นอะไรสุดมาก ๆ มันเกินความฝันไปแล้ว 

 

 

ความรู้สึกหลังจากลิเวอร์พูลได้แชมป์ลีก ครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ผมเป็นคนชอบเตะบอลอยู่แล้ว เตะกับเพื่อนทุกสัปดาห์ เลยทำให้ผมอินกับการเชียร์ฟุตบอลมาก ผมอินกับลิเวอร์พูลมากพอ ๆ กับฟุตบอลไทย ตอนที่รู้ว่าได้แชมป์งง ๆ ได้แชมป์จริงหรอ นอนไม่หลับเลย ทำตัวไม่ถูก คือมันนานมากนะ 30 ปี เป็นช่วงเวลาที่เด็กคนนึงโตเป็นผู้ใหญ่เลย

 

แร๊ปกับกีฬามีเหมือนกันตรงไหน

ที่เหมือนกันคือต้องใช้ความอดทน ต้องมีความพยายาม ขยันฝึกฝนตัวเอง เป็นศิลปินแร็ปทุกวันนี้การแข่งขันค่อนข้างสูง วงการเปิดกว้าง เด็กรุ่นใหม่มีความสามารถเยอะมาก ถ้าเราหยุดนิ่งไม่พัฒนาตัวเองต่อไปก็อยู่ในวงการนี้ได้ไม่นาน ก็เหมือนกับนักกีฬาต้องมีความมุ่งมั่น มีระเบียบวินัย อดทนมากกว่า เสียสละมากกว่าคนอื่น 

 

ในวันที่ผมไม่ผ่านรอบรอบออดิชั่น The rapper ปีแรก ผมไม่ได้ผิดหวังมาก คือตอนนั้นเรามีดีกรีแชมป์ Rap is now เลยนะทำไมถึงไม่ผ่านรอบคัดเลือก ผิดหวังแค่ครั้งเดียวแต่ใช้เวลาทำใจนาน 3-4 เดือน ถ้าเทียบกับนักกีฬาพยายามมาทั้งชีวิตยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่พวกเขาก็ยังคงสู้ต่อไป หัวใจเขาแข็งแกร่งกว่าพวกผมอีก

 

ทั้ง 2 สิ่งนี้ไปด้วยกันยังไง

ผมว่ามันคงจะไปด้วยกันในลักษณะนี้ มีมหกรรม มีทัวร์นาเม้นท์ ก็จะมีส่วนร่วมแต่งเพลงให้กำลังใจ แต่อนาคตสิ่งที่ผมอยากเห็นคือสโมสรฟุตบอลไทยใช้เพลงแร็ปเป็นเพลงประจำสโมสรมากขึ้น ผมว่ามันคงเป็นมิติใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย ส่วนตัวผมไม่ได้เชียร์ทีมไหนเป็นพิเศษ เพราะเหมือนนักกีฬาไทยแข่งกันเอง แต่ถ้าต้องเลือกขอเลือก ชัยนาท เอฟซี เพราะเป็นจังหวัดบ้านเกิดของคุณแม่

 

 

ขอ 4 บาร์ถึงกีฬาที่คุณรักหน่อย

จะหงส์แดงหรือทีมไทยแพ้ยังไงเราก็รัก

ส่งเสียงเชียร์ตะโกนไป ด้วยหัวใจไม่ยึกยัก

แม้ศึกหนักสักเพียงใด ไม่ให้ใครเข้ามาซัด

แพ้ชนะไม่เป็นไร เพราะในใจกูแม่งชัด(เจน)

 

อะไรคือสิ่งที่คุณอยากทำต่อไปในอนาคต

ตอนนี้ผมมี 3 สิ่งที่ฝันอยากทำ อย่างแรกคือศิลปิน อย่างที่สองพากษ์ฟุตบอล ซึ่งตอนนี้ผมก็ขยับเข้าใกล้ไปอีกก้าวแล้ว เพราะตอนนี้ได้เข้ามาทำเพจ NRsportsradio ร่วมกับพี่นิกเจ้าของเพจที่รู้จักกัน เขาเป็นคนที่ร้องแร็ปได้และบ้ากีฬา มีแพสชั่นตรงกัน อย่างสุดท้ายอยากเขียนนิยาย แต่คงจะเป็นสิ่งที่อยากทำในช่วงบั้นปลายชีวิตมากกว่า

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV