stadium

โคตะ มิอุระ กับ 6 เรื่องน่ารู้ของนักสู้หน้าหยก

16 สิงหาคม 2565

ถือเป็นที่สนใจของบรรดาแฟนหมัดมวย สำหรับการมาของ “โคตะ มิอุระ” นักชกหนุ่มสุดฮอตจากแดนปลาดิบที่จะมาชกแมตซ์พิเศษในประเทศไทยเป็นครั้งแรก นอกจากความหล่อแล้ว หากพูดเรื่องฝีมือต้องบอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งคนที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง 

 

เจ้าของฉายา “คิง จูเนียร์” ถึงแม้จะมีคุณพ่อเป็กนักกีฬาฟุตบอลที่มีชื่อเสียงโด่งดังในญี่ปุ่น แต่เขาขอเลือกเดินเส้นทางใหม่ด้วยตัวเอง มาทำความรู้จักกับตัวตนของเขาให้มากกว่านี้ใน 6 ที่เรื่องน่าสนใจของโคตะ มิอุระ 

 

 

ตัวตนของเด็กหนุ่ม

 

โคตะ มิอุระ เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2002 ปัจจุบันอายุ 20 ปี เกิดที่เมืองโกเบ จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น การมีพ่อเป็นนักฟุตบอลตำนานกองหน้าชาวญี่ปุ่น เขาจึงถูกผลักดันให้เล่นฟุตบอลตั้งแต่เด็กตามคุณพ่อ ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ปฏิเสธได้ลองฝึกฝน ทุ่มเทจนมีชื่อเป็นตัวแทนนักกีฬาของโรงเรียน 

 

แต่โชคชะตาคงลิขิตมาแล้ว อีกหนึ่งกีฬาที่โคตะนั้นหลงใหลคลั่งไคล้ก็คือ ศิลปะการต่อสู้ และเมื่อขึ้นมาช่วงมัธยมเขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการต่อสู้ โดยเล่าว่า “ผมเริ่มชอบการดูกีฬามวย ตั้งแต่สมัยประถมจากการที่พ่อชอบเปิดชมการแข่งขัน นับจากวันนั้นถึงวันนี้ก็ร่วม 10 ปีได้ที่ผมรู้จักกับกีฬาชนิดนี้”  เมื่อรู้ตัวว่าการชกมวยคือสิ่งที่รัก จึงมุ่งมั่นในเส้นทางนี้ด้วยการเข้าไปเรียนศิลปะการต่อสู้ที่ “Brave Gym Tokyo” ของ คาซึยูกิ มิยาตะ อดีตนักมวยปล้ำโอลิมปิกชาวญี่ปุ่น 

 

จนสุดท้ายได้ไปอยู่ในสังกัด “Rizin Fighting Federation” องค์กรศิลปะการต่อสู้ชื่อดังของญี่ปุ่น ทำให้เขาเป็นนักสู้หน้าใหม่ ที่จะได้เปิดตัวในฐานะนักชกอาชีพเป็นครั้งแรก 

 

 

ครอบครัวซุปเปอร์สตาร์

 

ความเป็นจริงโคตะเป็นที่สนใจตั้งแต่วันที่เกิดมาแล้ว เพราะเขาคือลูกชายคนเล็กของตำนานนักฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่น “คาซูโยชิ มิอุระ” หรือ คิงคาซู ผู้ไม่มีวันตายของชาวญี่ปุ่น ที่ยังโลดแล่นในวงการฟุตบอลแม้ว่าจะอายุ 55 ปี และยังเป็นเจ้าของสถิตินักเตะที่อายุมากที่สุดในโลก ที่ยังลงเล่นในลีกสูงสุดอีกด้วย ส่วนคุณแม่ของเขานั้นก็คือ “ริชาโกะ มิอุระ” นักแสดงและนางแบบชื่อดัง โดยเจ้าตัวยังมีพี่ชายอีกหนึ่งคนคือ “เรียวตะ มิอุระ” ที่เดินตามรอยคุณแม่เป็นนักแสดงในปัจจุบัน

 

ภายใต้การแรงกดดันมหาศาล ที่เกิดมาในครอบครัวที่มีชื่อเสียง ทำให้เด็กหนุ่มต้องการจะพิสูจน์และออกจากใต้ร่มเงาของคุณพ่อ ซึ่งใครหลายๆคนอาจจะอยากเห็นเขาเดินตามรอยแบบคิงคาซู แต่มันไม่ใช่สิ่งที่โคตะต้องการ และพ่อของเขานั้นก็ไม่ได้บังคับลูกชายแต่อย่างใด ให้ชีวิตแก่โคตะเป็นคนกำหนดเส้นทางเดินเอง

 

 

เมื่อต่อต้านไม่ได้ก็เข้าร่วมซะเลย

 

โคตะรู้ดีว่าการจะเดินในเส้นทางนักสู้ของตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ยากเพราะยังเป็นนักชกหน้าใหม่ บางครั้งแสงไฟก็ยังส่องลงมาไม่ถึง เขาจึงใช้นามสกุลพ่ออย่าง “มิอุระ” ปูทางในการโปรโมทชื่อในการชกครั้งแรก ว่าเขานี่แหละคือลูกชายของคิงคาซู และยังบอกต่อว่า “เรื่องการชนะเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ก็ต้องมีสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจมาประกอบในนั้นด้วย” จึงเป็นสาเหตุที่เลือกเชื่อมโยงเข้ากับคุณพ่อ เพื่อจะได้บอกว่าผมคือใคร เพราะบางครั้งมีแค่ฝีมือก็คงไม่พอ

 

หลังจากนั้นกระแสก็เข้ามาอย่างล้นหลาม แบบที่ว่ามีรูปภาพของเขาปรากฏตามสื่อโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ จึงเป็นที่รู้จักของคนญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว ด้วยหน้าตาที่หล่อเหลาเอาการ ทำให้สร้างฐานแฟนคลับได้ตั้งแต่ยังไม่ขึ้นชกเลยด้วยซ้ำ

 

 

การเปิดตัวอันสวยหรูบนสังเวียน

 

ในการขึ้นสังเวียนครั้งแรกที่ไซตามะอารีน่าในศึก “RIZIN 33” คืนวันสุดท้ายของวันสิ้นปี 2021 เป็นการสู้ของเขากับ ยูชิ ต่อหน้าชมที่เข้ามาดูมากมาย ซึ่งทั้งสองคนเปิดฉากมา ก็ผลัดกันออกอาวุธอย่างดุเดือด ไม่มีใครยอมใคร จนกระทั่งช่วงปลายยกเป็นโคตะ ที่สามารถควบคุมเกมและมีโอกาสเข้าทำได้มากกว่า ทำให้ชนะยูชิไปแบบ TKO ท่ามกลางเสียงปรบมือและเสียงเชียร์ของแฟนๆที่เข้ามารับชม

 

เท่านั้นยังไม่พอ โคตะยังโชว์สเต็ปท่าเต้นคาซู แดนซ์ ซึ่งท่าประจำของคุณพ่อเมื่อยิงประตูเข้า เพื่อเป็นการฉลองให้กับชัยชนะในครั้งนี้ ก่อนที่จะลงไปสวมกอดกับคนในครอบครัว เป็นภาพที่น่ารักและอบอุ่นอย่างมาก

 

 

ชายหนุ่มผู้รักสัตว์

 

มีนักข่าวญี่ปุ่นเคยถามเขาว่า หากคุณได้หยุดพัก 3 เดือนคุณจะทำอย่างไรเมื่อมีเวลามากขนาดนั้น ซึ่งคำตอบที่ได้มาก็คือ “ผมอยากออกไปเที่ยวกับสุนัขและเพื่อนๆที่ผมรัก นั่นคือการพักผ่อนของผม แต่ในความเป็นจริงแล้วผมคงต้องกลับไปฝึกฝนทักษะมวยต่อไป” เมื่อกดเขาไปดู INSTAGRAM ของโคตะที่มียอดผู้ติดตามมากถึง 6 แสนกว่าคน เราก็จะเห็นมุมน่ารักๆหลังจากวางนวมลง ซึ่งโคตะนั้นเลี้ยงหมา สีขาว ขนปุกปุย แถมชอบพาน้องไปเดินเล่น และไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ทะเล หรือสวนสาธารณะ จนกลายเป็นเพื่อนคู่ซี้ของหนุ่มสุดฮอตคนนี้ไปแล้ว

 

 

เรื่องนอกสนามที่ไม่ลับอีกต่อไป

 

แนวดนตรีที่โคตะชื่นชอบนั้น เป็นเพลงร็อคซะส่วนใหญ่เขาได้รับอิทธิพลมาจากพี่ชายที่เปิดเพลงฟังบ่อยๆ ซึ่งนักร้องที่เขาชอบก็คือ “ยูทากะ โอซากิ” ศิลปินระดับตำนานชาวญี่ปุ่น  โอซากิเป็นอีกคนที่สามารถร้องเพลงได้หลากหลายแนวและโคตะมักจะเปิดเพลงของเขาฟังขณะขับรถไปข้างนอกกับเพื่อนฝูง ส่วนภาพยนต์ที่เขายกให้อยู่ในใจตลอดมาคือเรื่อง “ไททานิค” เวลาว่างของโคตะหลังจากซ้อมมวยเสร็จเขาจะไปที่ห้องซาวน่าเป็นอันดับแรก เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เขาโปรดปรานเพราะรู้สึกถึงการได้ผ่อนคลายจริงๆ 

 

ส่วนอาหารจานโปรดนั้นก็คือ “มอนจายากิ” เป็นอาหารประเภทกระทะร้อนของญี่ปุ่น ที่มีส่วนผสมของแป้งซอสปรุงรสและเนื้อสัตว์ ซึ่งโคตะบอกว่าหากวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่อยู่บนโลกเขาเลือกจะกินสิ่งนี้เป็นมื้อสุดท้าย สถานที่ที่เขาเคยไปมาแล้วประทับใจมากที่สุดก็คือ ประเทศอิตาลี ไม่ว่าจะไปมากี่รอบเขาก็ยังรู้สึกไม่เคยเบื่อและอยากกลับไปที่นั่นเสมอ ส่วนฮีโร่ที่เขามองเป็นต้นแบบก็คือคุณพ่อ คาซูโยชิ อีกคนก็คือ เทนชิน นาสึคาวะ ซุปเปอร์สตาร์ขวัญใจชาวญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเบอร์หนึ่งนักชกคิกบ็อกซิ่ง จากการที่ได้เห็นเทนชินชกในทีวีจนทำให้เขาฝันไว้ว่าสักวันเขาจะสามารถเป็นนักชกที่ยอดเยี่ยมได้แบบเทนชินในอนาคต

 

 

 

 

 


stadium

author

อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose