stadium

แว่นตาว่ายน้ำ : อุปกรณ์ที่เปลี่ยนโลกการว่ายน้ำไปตลอดกาล

6 กรกฎาคม 2563

แว่นตาว่ายน้ำจัดว่าเป็นอุปกรณ์หลักอย่างสุดท้ายในอุปกรณ์หลัก 3 อย่างของนักกีฬาว่ายน้ำ ถัดจากชุดว่ายน้ำ และหมวกว่ายน้ำ ที่เข้ามามีบทบาทในการแข่งขันกีฬาว่ายน้ำระดับนานาชาติ ถึงจะเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างสุดท้าย แต่ต้องยอมรับแว่นตาอันเล็ก ๆ มีบทบาทเป็นอย่างมากในโลกว่ายน้ำในปัจจุบัน เป็นอุปกรณ์ที่สามารถชี้เป็นชี้ตายนักกีฬาได้เลยในวันแข่งขัน

 

ประวัติความเป็นมาของแว่นตาว่ายน้ำ
บันทึกของแว่นตาว่ายน้ำในยุคสมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นที่ปี 1911 Thomas Burgess กลายเป็นนักว่ายน้ำคนแรกคนโลกที่ใช้แว่นตาว่ายน้ำว่ายข้ามช่องแคบอังกฤษ แต่การว่ายในครั้งนั้นแว่นตาไม่ได้ช่วยอะไรเจ้าตัวมากนัก เพราะเขาว่ายด้วยท่ากบเป็นหลัก แว่นตาทำหน้าที่เพียงแค่ป้องกันน้ำทะเลกระเด็นใส่ตาเท่านั้น จากนั้นแว่นตาว่ายน้ำก็มีการพัฒนามาต่อเนื่อง จนในปี 1926 จุดเปลี่ยนสำคัญก็มาถึงเมื่อ Gertrude Ederle ซีลแว่นตาของเธอด้วยเทียนไขก่อนว่ายท่าฟรีสไตล์ข้ามช่องแคบสำเร็จ ซึ่งนั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่ แว่นตาว่ายน้ำจะมาเปลี่ยนแปลงวงการว่ายน้ำโลก

 

ซ้อมได้นานมากขึ้น
ก่อนช่วงปี 1960 นักว่ายน้ำส่วนใหญ่ในโลกไม่มีอุปกรณ์ป้องกันสายตาในการว่ายน้ำ นั้นทำให้พวกเขามีข้อจำกัดในเรื่องเวลาในการฝึกซ้อม พวกเขาไม่สามารถซ้อมนาน ๆ ได้เลยเพราะดวงตาไม่สามารถทนต่อสารต่าง ๆ ที่ถูกใส่ลงมาในสระว่ายน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรค แต่เมื่อมีแว่นตากันน้ำปัญหานี้ก็คลี่คลายลง เมื่อฝึกซ้อมได้นานมากขึ้นแน่นอนว่า ผลงานในตอนแข่งขันก็ดีขึ้นตามไปด้วย ทั้ง ๆ ที่ช่วงนั้นแว่นตาว่ายน้ำยังไม่ได้ถูกใช้ในการแข่งขันด้วยซ้ำไป ปี 1968 แว่นตาว่ายน้ำรุ่นแรกก็ถูกผลิตออกมาขายแบบจริง ๆ จัง ๆ แต่เพราะตัวแว่นตาว่ายน้ำที่ถูกผลิตขึ้นมายังไม่ได้มีการพัฒนารูปร่างให้รับกับใบหน้านักกีฬา ทำให้นักกีฬาบ่นเรื่องน้ำที่รั่วซึมผ่านเข้ามา มันจึงยังไม่ถูกใช้แพร่หลายในการแข่งขัน แต่แว่นตาว่ายน้ำในช่วงเวลานั้นก็ได้เปลี่ยนวงการว่ายน้ำโลกไปเยอะแล้วทีเดียว

 

 

เดวิด วิลกี้ นักว่ายน้ำคนแรกที่ใช้แว่นตาในการแข่งขันระดับชาติ
แน่นอนแว่นตาว่ายน้ำถูกใช้แพร่หลายในช่วงการฝึกซ้อม แต่คนที่ทำให้แว่นตาว่ายน้ำเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในการว่ายน้ำระดับชาติคือ เดวิด วิลกี้ นักว่ายน้ำชาวสกอตแลนด์ที่เกิดในศรีลังกาวัย 16 ปี ในช่วงเวลานั้น ที่สวมแว่นตาว่ายน้ำ พร้อมหมวกว่ายน้ำ ลงแข่งขันในศึก คอมมอนเวลธ์ เกมส์ ปี 1970 โดยตัวเขายอมรับภายหลังว่าเขาสวมแว่นตาว่ายน้ำเพราะดวงตาเขาแพ้คลอรีน และใส่หมวกว่ายน้ำก็เพราะว่าเขาไว้ผมยาว ไม่ว่าเหตุผลคืออะไร แต่นั้นคือจุดเปลี่ยนแรกที่แว่นตาว่ายน้ำเริ่มเข้ามามีบทบาทในการแข่งขันว่ายน้ำระดับชาติ นอกจากแค่ใส่เพื่อใช้ในการฝึกซ้อม

 

เทคนิคที่เปลี่ยนไป
นอกจากจะป้องกันน้ำ ป้องกันคลอรีนแล้ว แว่นตาว่ายน้ำยังได้เป็นจุดเริ่มต้นในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงเทคนิคการว่ายน้ำ ซึ่งอุปกรณ์อีก 2 สิ่ง อย่างหมวกว่ายน้ำและชุดว่ายน้ำไม่เคยทำได้ สมัยก่อนนักว่ายน้ำมักนิยมว่ายน้ำหัวตั้งและตัวจมไปในน้ำเพื่อไม่ให้น้ำเข้าตา การว่ายน้ำแบบนี้น้ำหนักจะอยู่ที่ตัวและขาซึ่งทำให้มันต้านน้ำ แต่เมื่อมีแว่นตาว่ายน้ำ บวกกับความเข้าใจในเรื่องเทคนิคที่มากขึ้น นักกีฬาก็สามารถก้มหัวลงน้ำได้ไม่ต้องกลัวน้ำเข้าตา แถมเห็นใต้น้ำได้ชัดเจน สามารถกำหนดจุดกลับตัวเข้าเส้นได้แม่นยำ ลำตัวก็ขนานกับผิวน้ำ ตำแหน่งหัวอยู่แนวเดียวกับแกนลำตัว ซึ่งมันทำให้ไม่ต้านน้ำอีกต่อไปในเวลาว่ายน้ำ ทำให้สามารถทำเวลาได้เร็วขึ้นตามไปด้วย

 

 

ผลลัพธ์ที่ก้าวกระโดด
ในช่วงปี 1968 ถึง 1976 ซึ่งเป็นยุคที่นักว่ายน้ำเริ่มมีการใช้แว่นตาว่ายน้ำในการฝึกซ้อม และลงแข่งขันในช่วงแรก ๆ สถิติของนักกีฬาในการลงแข่งขันโอลิมปิก หรือรายการต่าง ๆ ในโลกมีการทำลายสถิติโลก และสถิติโอลิมปิกบ่อยครั้งมาก ๆ แบบก้าวกระโดด ที่เห็นเด่นชัดเลยคือโอลิมปิกปี 1972 นักว่ายน้ำนอกจากใช้แว่นตาในการฝึกซ้อมแล้วยังใช้ใส่เตรียมตัวในช่วงการวอร์มก่อนแข่งอีกด้วย ผลคือโอลิมปิกปีนั้นมีการทำลายสถิติโลกหรือสถิติโอลิมปิกในทุกรายการ และทุกท่าที่มีการแข่งขันในโอลิมปิกปีนั้น ต่อมาอีก 4 ปีในโอลิมปิกปี 1976 เป็นปีแรกที่แว่นตาว่ายน้ำได้รับอนุญาตให้ใช้ในการแข่งขันโอลิมปิก ผลงานของนักกีฬาในปีนั้นก็ยังคงยอดเยี่ยมมีการทำลายสถิติโลกและสถิติโอลิมปิกทุกท่า (ส่วนใหญ่ทำลายสถิติโลก)  ยกเว้นแค่ท่าผีเสื้อ 100 เมตรท่าเดียว นั้นรวมถึงการทำลายสถิติโลกกบ 200 เมตร และคว้าเหรียญทองโอลิมปิกของ เดวิด วิลกี้ ต้นตำหรับการใส่แว่นตา และหมวกว่ายน้ำเป็นคนแรกของโลกอีกด้วย

 

สิ่งที่ขาดไม่ได้
ถึงจะเป็นอุปกรณ์สุดท้ายที่เข้ามามีบทบาทในวงการว่ายน้ำโลก แต่ถ้าไม่นับชุดว่ายน้ำที่ต้องใส่แข่งขันอยู่ตลอดเวลาเพราะคงไม่มีใครแก้ผ้าลงแข่งขันว่ายน้ำ ด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ทำให้คุณภาพของแว่นตาว่ายน้ำในปัจจุบันพัฒนาไปไกล ทั้งป้องกันการเกิดฝ้าที่เลนส์, มีการตัดแสง UV, มีเลนส์สำหรับคนสายตาสั้น แถมยังออกแบบได้รับกับรูปหน้าหมดปัญหาน้ำรั่วซึมอีกต่อไป

 

ทั้งยังเสริมบุคลิกภาพของนักว่ายน้ำให้ดูดี ทันสมัยตามแฟชั่น ทั้งหมดนี้ทำให้ทุกวันนี้ไม่มีนักกีฬาคนไหนในโลกไม่ว่าพวกเขา พวกเธอจะเก่งแค่ไหน ยอมถอดแว่นว่ายน้ำตอนลงทำการแข่งขันอีกต่อไปแล้ว แว่นตาว่ายน้ำคืออุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย และต้องพิถีพิถันในการใส่สุด ๆ คุณอาจเห็นนักว่ายน้ำระดับท็อปมากมายของโลกที่ไม่ใส่หมวกว่ายน้ำ แต่นั้นจะไม่มีทางเกิดขึ้นกับแว่นตาว่ายน้ำอย่างแน่นอนไม่ว่าจะเป็นในตอนซ้อม หรือในตอนแข่งก็ตามที


stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose