stadium

เกมเปลี่ยนดีในร้าย : โอลิมปิกเลื่อนนักว่ายน้ำคนไหนได้ประโยชน์

29 มิถุนายน 2563

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID 19 ทำให้ศึกโตเกียวโอลิมปิก 2020 ต้องเลื่อนออกไปในปีหน้า นั้นส่งผลเสียหายมหาศาลต่อเจ้าภาพญี่ปุ่น รวมถึงนักกีฬาบางคนที่เสียโอกาสเพราะตัวเองกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่เหรียญมักมี 2 ด้านเสมอ ในขณะที่บางคนโชคร้ายแต่ก็ต้องมีนักกีฬาบางคนที่ได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้เช่นเดียวกัน กีฬาว่ายน้ำเองก็ไม่ต่างกัน มีฉลามหนุ่ม เงือกสาว หลากหลายกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเลื่อนโอลิมปิกครั้งนี้ ซึ่งแต่ละคนถึงจะมีเหตุผลเงื่อนไขที่ต่างกันออกไปแต่ทั้งหมดล้วนได้ประโยชน์จากการเลื่อนของโอลิมปิกครั้งนี้

 

 

 

นาธาน เอเดรียน : น็อกมะเร็งเพื่อไปคว้าเหรียญโอลิมปิก
ปี 2019 ของฉลามของฉลามหนุ่มจอมเก๋าวัย 32 ปี จากแดนลุงแซมหมดไปกับการต่อสู้กับ โรคมะเร็ง แต่ตัวเขาก็ยังคงเป็นกำลังหลักของทีมผลัดฟรีสไตล์ 4×100 เมตรของทีมชาติสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว เอเดรียน ยังคงมีสถานะเป็น 1 ในสปริ้นเตอร์ที่ดีที่สุดในโลก ตัวเขาเป็นเจ้าของ 5 เหรียญทองโอลิมปิก และ10 เหรียญทองชิงแชมป์โลก การเลื่อนโอลิมปิกออกไป ทำให้ฉลามหนุ่มผู้นี้มีเวลาเพิ่มในการฝึกซ้อมอีก 1 ปี โดยไม่ต้องกังวัลกับมะเร็งเส็งเคร็ง ถึงจะมีสปริ้นเตอร์เต็มประเทศสหรัฐอเมริกาไปหมด แต่ตอนนี้ เอเดรียน มีเวลามากพอแล้วที่จะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า ห้ามกาชื่อเข้าออกจากตัวแทนนักว่ายน้ำทีมชาติสหรัฐอเมริกา และตัวเต็งลุ้นเหรียญรางวัลโอลิมปิก 

 

 

 

แคทธารีน เบเกอร์ : ถ้าฟิตเต็มถังลุ้นคว้าทอง
อาการบาดเจ็บทำให้ชื่อของเงือกสาวผู้นี้ตกสำรวจไปในปี 2019 หลังจากเธอมีปี 2018 ที่งดงามน่าประทับใจสุด ๆ ด้วยการทำลายสถิติโลกท่ากรรเชียง 100 เมตรได้ ในศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลก2019 เธอจบเพียงอันดับ 6 ในท่ากรรเชียง 100 เมตรที่ถนัด ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาก่อนที่การแข่งขันโอลิมปิกจะถูกเลื่อนออกไป เธอเริ่มกลับคืนฟอร์มอีกครั้งด้วยการทำเวลาเร็วเป็นอันดับ 2 ของโลกในท่ากรรเชียง 100 และ200 เมตร เบเกอร์จะเป็นตัวเต็งแน่นอนในการคัดตัวของทีมชาติสหรัฐอเมริกา เธอหายจากอาการบาดเจ็บมาแล้ว ถ้าเธอมีสภาพที่สมบูรณ์ เชื่อได้เลยว่าโอลิมปิกปีหน้าต้องมีชื่อเธอในรอบชิงชนะเลิศการแข่งขันท่ากรรเชียง และถ้าทุกอย่างเป็นใจเธอน่าจะมีลุ้นคว้าเหรียญทองในการว่ายท่าเดี่ยวในโอลิมปิก เกมส์เป็นครั้งแรกเลยด้วยซ้ำ

 

 

เบรนท์ เฮย์เด้น : การคัมแบ็คของฉลามวัยเก๋า
ฉลามหนุ่มจอมเก๋าวัย 37 ปี จากประเทศ แคนาดา ประกาศคัมแบค ลงสระเมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนเขาจะโยนทิ้งสปีดความเร็วของตัวเองไปหมดแล้ว " เงื่อนไขข้อจำกัดในการกลับมาของผมไม่ได้ดูสมบูรณ์แบบเลยสักนิด ผมมีเวลาน้อยเกินไปสำหรับโอลิมปิก " นั้นเป็นบทสัมภาษณ์ของเขาก่อนโอลิมปิกจะเลื่อน "ผมยังคงฝึกซ้อมเพื่อเหรียญรางวัล " ผมกำลังทำเวลาได้ดี และเร็วกว่าปกติที่ผมเคยทำได้ ถ้าเฮย์เด้นยังคงรักษาสภาพคงามฟิตไว้ได้ บวกกับเวลาในการเตรียมตัวที่เพิ่มขึ้นอีก 1 ปี ไม่แน่ว่าเจ้าตัวอาจสร้างประวัติศาสตร์หยิบเหรียญโอลิมปิกมาคล้องคออีกครั้ง หลังจากเคยได้สัมผัสมาแล้วเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

 

 

แชด เลอ คลอส :ไม่มีคำแก้ตัวแต่เดี๋ยวทำให้ดู
ต้องเจอความยากลำบากเล็กน้อยจากภาวะไส้เลื่อนในปี 2019 ที่เกิดขึ้นระหว่างศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลก ที่เกาหลีใต้ ที่ซึ่งตัวเขาคว้าเหรียญทองแดงในท่าผีเสื้อ 100 และ200 เมตร "ผมจะออกตัวจากกำแพงด้วยความแรง 70-80 % ในตอนซ้อม มันเกิดอาการเจ็บเฉพาะช่วงตอนออกจากกำแพง ไม่ใช่ตอนเตะขา" ตัวของ แชด เลอ คลอส ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้เลยระหว่างการแข่งขันชิงแชมป์โลก เหตุผลก็เพราะว่าเขาไม่ต้องการใช้มันเป็นข้อแก้ตัว ที่ตัวเขาทำเวลาใกล้เคียงสถิติของ คริสตอฟ มิลาค และเคเล็บ เดรสเซล 2 รุ่นน้องไม่ได้เลย  ถึงแม้อาการบาดเจ็บจะส่งผลต่อเขาพอสมควร แต่เราไม่สามารถกาชื่อ แชด เลอ ครอส ออกจากลุ่มตัวเต็งได้เพราะนี่คือ เจ้าของ 4 เหรียญทองศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลก และเคยอัด ไมเคิล เฟลปส์ ในรอบชิงชนะเลิศโอลิมปิกมาแล้ว มีเวลาเพิ่ม 1 ปีในการฟื้นสภาพร่างกาย ซึ่งเป็นผลดีกับเจ้าตัวจริง ๆ ที่จะได้มีโอกาสกลับมาคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญที่ 2 ในชีวิต

 

 

มาเกริต้า แพนเซียร่า : ฉันกระหายความสำเร็จสุด ๆ 
ปี 2018 ถือว่าเป็นปีที่ก้าวกระโดดจริง ๆ สำหรับเงือกสาวคนสวยวัย 25 ปีจากประเทศอิตาลี เธอขยับอันดับโลกท่ากรรเชียง 200 เมตรของเธอ จากอันดับที่ 27 พรวดเดียวสู่อันดับ 3 ของโลก นั้นทำให้เธอเป็นตัวเต็งทันทีในศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลก แต่เหมือนฟ้าผ่าลงกลางกรุงโรม ผลตรวจของเธอระบุว่าเธอติดเชี้อไวรัส Cytomegalovirus ถึงตัวเธอจะไม่ได้ใช้ไวรัสตัวนี้เป็นข้อแก้ตัว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเจ้าไวรัสตัวร้ายทำให้เธออ่อนแอลง และไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดตลอดทั้งปี 2019 เธอจบเพียงแค่อันดับ 4 ในท่ากรรเชียง 200 เมตรในศึกชิงแชมป์โลก 2019 ซึ่งมันไม่ได้แย่มาก ในทางตรงกันข้ามมันเหมือนเติมเชื้อไฟให้เธอมากขึ้นไปอีก ต้นปีที่ผ่านมาเธอให้สัมภาษณ์กับสื่อบ้านเกิดว่า "เธอรู้สึกเร่าร้อน และกระหายเหลือเกินในการกลับมาล้างแค้น" ต่อเหตุการณ์ที่ฉุดรั้งฟอร์มของเธอในปี 2019 "ฉันพลาดเหรียญในศึกชิงแชมป์โลกเพื่อเป็นแรงผลักดันฉันในโตเกียว 2021" ถ้าเธอยังรักษาแรงกระหายแบบนี้ได้ เชื่อว่าปีหน้าเธอน่าจะหยิบเหรียญในโตเกียวกลับบ้านได้แน่นอน

 

 

โคซูเกะ ฮากิโน่ : มีเวลาให้ตัดสินใจเพิ่ม 

ฉลามหนุ่มชาวญี่ปุ่นดีกรีแชมป์เก่าท่าเดี่ยวผสม 400 เมตร ที่ริโอ เกมส์ปี 2016 ฮากิโน่มีปี 2019 ที่ยากลำบากเหลือเกิน เขาขาดแรงจูงใจในการฝึกซ้อมเพื่อโตเกียวโอลิมปิก และยังมีความไม่แน่นอนอยู่มากในเส้นทางการเป็นนักว่ายน้ำของเขา ถึงขนาดที่ถอนตัวออกจากสมาชิกทีมชาติญี่ปุ่นชุดลุยศึกชิงแชมป์โลก เขาลงแข่งในศึก World Cup แค่บางรายการในปี 2019 และทำอันดับโลกอยู่ที่ 22 ในท่าเดี่ยวผสม 200 เมตร และอันดับ 34 ในท่าเดี่ยวผสม 400 เมตร ซึ่งห่างไกลจากฟอร์มที่ดีที่สุดของเขาเหลือเกิน 

 

การต้องป้องกันแชมป์โอลิมปิกในบ้านเกิดของตัวเองไม่ใช่งานง่าย ๆ เลย มันมีความกดดดันมหาศาลกดทับอยู่ การที่เจ้าตัวได้เวลาเตรียมตัวเพิ่มอีก 1 ปีจากการที่โอลิมปิกเลื่อนออกไป น่าจะส่งผลดีให้เจ้าตัวกลับเข้าสู่ฟอร์มเหมือนเมื่อโอลิมปิกปี 2016 ที่ตัวเขาคว้าเหรียญได้ในเดี่ยวผสมทั้ง 2 ระยะ เชื่อว่าถ้าฮากิโน่ กลับคืนฟอร์มเมื่อไหร่นักว่ายน้ำคนไหนในโลกก็ไม่กล้ามองข้ามฉลามหนุ่มผู้นี้แน่นอน 

 

กลุ่มดาวรุ่งที่ได้มีเวลาเติบโต และพัฒนาเพิ่มอีก 1 ปี

เดวิด เคอร์ติส และ 2 พี่น้องตระกูล วอลซ์ อเล็กซ์ และเกรทเช่น ทั้ง 3 คนเป็นดาวรุ่งที่กำลังมาแรงของทีมชาติสหรัฐอเมริกา แต่ถึงจะเก่งยังไงแต่การต้องลงแข่งโอลิมปิกในปี 2020 ตามกำหนดการเดิมกับรุ่นพี่นักว่ายน้ำเบอร์ใหญ่ ๆ ของโลกก็ดูจะหนักเกินไปสำหรับเด็ก 3 คนนี้ไปหน่อย การได้มีเวลาพัฒนา และเติบโตขึ้นอีก 1 ปี ทำให้โอกาสของทั้ง 3 คนมีมากขึ้นอย่างแน่นอน โดยตอนนี้ เดวิด เคอร์ติส อายุ 18 ปี มีดีกรีเป็นรองแชมป์เยาวชนโลกปี 2019 ท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร การมีเวลาเพิ่มอีก 1 ปีก่อนการคัดตัวไปโอลิมปิกทำให้เจ้าหนุ่มคนนี้น่าจะเติบโตเต็มที่พร้อมฟัดกับรุ่นพี่แบบเต็มสูบในปีหน้า ส่วนอเล็กซ์ และเกรทเช่น วอลซ์ เป็น 2 พี่น้องนักว่ายน้ำที่กำลังมาแรงสุด ๆ ในวงการว่ายน้ำสหรัฐอเมริกา หรือของโลก เมื่อ 4 ปีที่แล้ว 2 สาวอายุเพียง 13-14 ปี ในการคัดตัวไปโอลิมปิกปี 2016 มาปี 2020 ทั้ง 2 สาวอายุ 17-18 ปี ถึงจะอยู่ในวัยที่พร้อมสู้กับรุ่นพี่คนดังทั้งหลายแล้ว แต่มันก็ดีกว่ามาก ๆ ที่จะได้มีเวลาเพิ่มอีก 1 ปีสำหรับการเตรียมตัวพัฒนาร่างกาย และเทคนิคให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น นอกจาก 3 คนนี้ยังมีดาวรุ่งจากทั่วโลกที่ได้โอกาสนี้เช่นเดียวกันเช่น อังเดร มินาคอฟ เทพผีเสื้อ 100 เมตรจากรัสเซียวัย 18 ปี , โธมัส เก็กคอน ฉลามหนุ่มอัจฉริยะจากอิตาลีวัย 19 ปี , อปอสโตลอส ปาปาสตามอส ดาวรุ่งจากประเทศกรีซ , เอริก้า แฟร์เวทเธอร์ เงือกสาวจากนิวซีแลนด์ และเจด ฮันน่าห์ กรรเชียงสาวดาวรุ่งจาก แคนาดา 

 

ศึกว่ายน้ำโอลิมปิกในปี 2021 คงเป็นอะไรที่สนุกตื่นเต้นแบบสุด ๆ ถึงวันนั้นเราต้องมาดูกันว่า เหล่ารุ่นพี่ที่ได้เวลาฝึกซ้อม หรือฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บ กับรุ่นน้องที่กำลังมาแรง และได้รับโอกาสในการพัฒนาฝีมือ และเติบใหญ่ ใครจะคว้าประโยชน์จากเกมการแข่งขันที่เลื่อนออกไปได้มากกว่ากัน อีก 1 ปีข้างหน้ารู้กัน

 

แหล่งอ้างอิง

https://www.swimmingworldmagazine.com/news/who-may-benefit-from-postponement-of-the-olympic-games-part-ii/

https://www.swimmingworldmagazine.com/news/which-athletes-might-benefit-from-the-olympic-postponement/


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose