stadium

วิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้วอลเลย์บอลสาวเกาหลีใต้ฟอร์มดับสนิทใน เนชั่นส์ ลีก

20 มิถุนายน 2565

วอลเลย์บอล เนชั่นส์ ลีก 2022 แข่งขันกันมาแล้ว 2 สัปดาห์ ทุกทีมแข่งขันกันไป 8 นัด และก็เป็นทีมชาติญี่ปุ่นที่ยึดจ่าฝูงของตารางคะแนนไปด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมชนะรวด 8 นัดอยู่เพียงทีมเดียว แต่เมื่อมองลงไปด้านล่างของตารางคะแนน อีกหนึ่งตัวแทนเอเชีย “เกาหลีใต้” กลับกลายเป็นทีมเดียวที่ยังควานหาชัยชนะยังไม่เจอ แพ้ 8 นัดรวด เสียไป 24 เซ็ต และเก็บมาได้แค่เซ็ตเดียว เกิดอะไรขึ้นกับทีมอันดับที่ 4 จากโตเกียวโอลิมปิก 2020 ทำไมผ่านไปเพียงปีเดียวถึงเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือได้อย่างนี้

 

 

 

“กัปตันคิม” รีไทร์

 

การประกาศเลิกเล่นทีมชาติหลังจบการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ของ “คิม ยอน คยอง” อดีตผู้เล่น MVP โอลิมปิก 2012 ผู้เล่นยอดเยี่ยมตลอดกาลของวงการวอลเลย์บอลหญิงเกาหลีใต้ ที่รับใช้ชาติมาตั้งแต่ปี 2005 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผลงานของทีมชาติเกาหลีใต้ในเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นอันดับ 4 ในกีฬาโอลิมปิก 2012 และ 2020 หรือเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2014 ที่ทัพนักตบสาวเกาหลีคว้ามาครองได้นั้น กัปตันคิมเป็นกำลังหลักของทีมมาโดยตลอด ฉะนั้นการที่ไม่มีเธออยู่ในทีมปีนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อทีมเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

เรื่องอื้อฉาวของสองแฝด

 

ถ้ามองว่าทีมชาติญี่ปุ่นรุ่นใหม่มี ซารินะ โคกะ เป็นผู้เล่นหลัก ส่วนทีมชาติไทยมีอัจฉราพร, ชัชชุอร และพิมพิชญา ที่ถูกกำหนดไว้ให้เป็นผู้เล่นหลักของทีม เกาหลีใต้เองก็มีเช่นกัน ลี ดายอง กับ ลี แจยอง คือสองผู้เล่นดาวเด่นในเจนเนอเรชั่นใหม่ ที่สมาคมวอลเลย์บอลเกาหลีใต้วางแผนไว้ให้เป็นผู้เล่นหลักของทีมต่อจากกัปตันคิม คยอง ยอง แต่ทว่าในปี 2564 ทั้ง 2 คน ได้ถูกเพื่อนร่วมทีมวอลเลย์บอลในวัยมัธยมออกมากล่าวหาว่าเคยถูกทั้งสองสาวล้อเลียน รังแก และข่มขู่ด้วยอาวุธ จนต้องลาออกและเลิกเล่นวอลเลย์บอล ซึ่งในสังคมเกาหลีใต้เรื่องเหล่านี้นับว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมาก ที่ผ่านมาเคยมีนักร้องดังหลายคน โดนเปิดเผยว่ามีพฤติกรรมอย่างนี้ในอดีต และก็ทำให้หมดอนาคตในวงการไปเลยเช่นเดียวกัน

 

หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวนี้ขึ้นมา สมาคมวอลเลย์บอลเกาหลีใต้ประกาศลงโทษห้าม ลี ดายอง และลี แจยอง ลงสนามอย่างไม่มีกำหนดทั้งในและต่างประเทศ โดยในฤดูกาลถัดมา ต้นสังกัดของสองสาว ฮึงกุ๊ก ไลฟ์ พิงค์ สไปเดอร์ พยายามจะส่งชื่อของทั้งสองคนกลับมาลงสนามอีกครั้ง แต่ทว่ากระแสสังคมของเกาหลีใต้ต่อต้านอย่างหนัก ทำให้สุดท้ายสโมสรต้นสังกัดต้องยกเลิกสัญญาในท้ายที่สุด หลังจากนั้นสองดาวตบสาวได้ตัดสินใจแตกหักกับวงการวอลเลย์บอลเกาหลีใต้ ด้วยการยื่นคำร้องต่อสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ เรื่องขอย้ายไปเล่นในต่างประเทศ ซึ่งการที่ FIVB เข้ามาแทรกแซง ก็เหมือนกับฟางเส้นสุดท้ายระหว่างสมาคมวอลเลย์บอลเกาหลีใต้กับทั้ง 2 คนนั้นได้ขาดจากกันไปแล้ว

 

 

Photo Credit : volleyballworld

 

 

การเปลี่ยนแปลงผู้ฝึกสอนและการรวมตัวที่ล่าช้า

 

หลังจากจบมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 สเตฟาโน่ ลาวารินี่ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติเกาหลีใต้ ผู้ที่พาทีมคว้าอันดับ 4 ได้หมดสัญญาลง โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงสัญญาฉบับใหม่กันได้ ทำให้ลาวารินี่ย้ายไปรับงานใหม่กับทีมชาติโปแลนด์ ในส่วนของเกาหลีใต้ก็ตัดสินใจจ้าง “ซีซาร์ เฮอร์นันเดส กอนซาเลส” เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ นอกจากกอนซาเลสจะรับงานนำทัพสาวเกาหลีแล้วนั้น เขายังเป็นหนึ่งในทีมงานของโจวานนี่ กุยเด็ตติ ในสโมสรวากิฟแบงก์ อิสตันบูล ยักษ์ใหญ่ของวงการวอลเลย์บอลอีกด้วย

 

ในฤดูกาลที่เพิ่งจบลงไปวากิฟแบงก์ฯ คว้าแชมป์วอลเลย์บอลชิงแชมป์สโมสรยุโรป CEV Champion League 2022 โดยนัดชิงชนะเลิศแข่งขันกันวันที่ 22 พฤษภาคม ซึ่งนั้นหมายความว่ากอนซาเลสมีเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ที่จะมาควบคุมการฝึกซ้อม และทำความรู้จักกับนักกีฬาทีมเกาหลีใต้ ที่มีกำหนดลงสนามวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก นัดแรกในวันที่ 2 มิถุนายน ซึ่งเป็นเวลาที่กระชั้นชิดมาก ถึงแม้ว่ากอนซาเลสจะมีการประชุมออนไลน์ กับทีมงานและนักกีฬาที่แคมป์ฝึกซ้อมอยู่ตลอดที่ผ่านมาก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับว่าประชุมออนไลน์มันไม่สามารถทดแทนกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการคุมการฝึกซ้อม การทำความเข้าใจกับแทคติกของโค้ช จนไปถึงการสื่อสารที่กอนซาเลสเองไม่สามารถพูดภาษาเกาหลีได้

 

 

Photo Credit : volleyballworld
Photo Credit : volleyballworld

 

 

การเปลี่ยนผ่านผู้เล่นระหว่างยุค

 

ผู้เล่นหลักจากชุดอันดับ 4 โอลิมปิก ที่ประกาศเลิกเล่นทีมชาติ นอกจากคิม ยอน คยอง แล้วยังมี 2 ตัวหลักอย่าง “ยาง โฮจิน” และ “คิม ซูจี” อีกด้วย ซึ่งการโบกมือลาไปพร้อมๆ กันของ 3 หัวใจสำคัญที่อยู่กับทีมมาเป็นระยะเวลายาวนาน จะให้เด็กรุ่นใหม่ก้าวขึ้นมาทดแทนได้ทันทีนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยนอกจาก 3 ผู้เล่นหลักแล้ว โค้ชกอนซาเลสก็ตัดชื่อผู้เล่นบางคนจากชุดโอลิมปิก 2020 ออก และแทนที่ด้วยผู้เล่นหน้าใหม่ ซึ่งหลายๆ คนเป็นผู้เล่นที่อายุยังน้อย และมีประสบการณ์ในเกมนานาชาติไม่มาก ประกอบกับผู้เล่นมากประสบการณ์ที่ยังอยู่ในทีมอย่าง คิม ฮีจิน และปาร์ค จองอา ก็ไม่ได้อยู่ในช่วงขาลงของตนเองแล้วเหมือนกัน

 

 

Photo Credit : volleyballworld
Photo Credit : volleyballworld

 

การวางแผน และกระบวนการระยะยาว

 

โดยปกติแล้ว วงรอบการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นของทีมชาติต่างๆ นั้นอยู่ที่ 4 ปี ตามวงรอบของโอลิมปิกเกมส์ หลายๆ ทีมใช้ปีแรกหลังจบโอลิมปิก เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนโค้ช เปลี่ยนผู้เล่นหลัก หรือเปลี่ยนแนวทางการทำทีม ซึ่งเกาหลีใต้เองก็เช่นกัน การเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นในปีนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นของทีมในรายการเนชั่นส์ ลีก ซึ่งเป็นรายการแรกของปีอย่างแน่นอน ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผลงานของทีมจะออกมาย่ำแย่ขนาดนี้ เพราะรายการนี้อาจจะเป็นการทดสอบ และการทำความรู้จักซึ่งกันและกัน ระหว่างผู้เล่นหน้าใหม่กับโค้ชหน้าใหม่ ฉะนั้นแล้วพวกเราต้องรอติดตามกระบวนการทำงานของโค้ชกอนซาเลส และเกาหลีใต้ยุคใหม่ที่ไร้ คิม ยอน คยอง จะมีทิศทางการพัฒนาทีมไปในรูปแบบใด


stadium

author

Wantleyball

StadiumTH Content Creator / เจ้าของเพจ Wantleyball

La Vie en Rose