stadium

ระหว่าง “เดอะตุ๊ก” กับ “ซิโก้” ใครคือศูนย์หน้าเบอร์1ของเมืองไทย?

29 มิถุนายน 2563

ระหว่าง “เดอะตุ๊ก” กับ “ซิโก้” ใครคือศูนย์หน้าเบอร์1ของเมืองไทย ?

#คุยเฟื่องเรื่องบอลไทย

 

ลีกบ้านเรากับค่านิยมในการใช้หน้าเป้าต่างชาติดูจะเป็นธรรมเนียมปฎิบัติตามปกติที่ที่ไหนก็ทำกัน เพราะฟุตบอลมันวัดผลกันที่ใครยิงได้มากกว่ากัน ยิ่งไปกว่านั้นเรื่องทีเด็ดทีขาดโป้งนอกก็ได้รับการยอมรับว่ามีภาษีดีกว่าโป้งไทย

 

ไม่ใช่ว่าศูนย์หน้าไทยปืนฝืด, เท้าบอด, หรือเป็นจอมสอยนก หากแต่การเลือกใช้ศูนย์หน้าต่างชาติดูจะเป็นอะไรที่ “เชื่อขนม” ได้มากกว่า(จากบทสัมภาษณ์ของโค้ชหลายคนที่ผ่านๆมาและจากเหตุผลด้านสรีระของนักเตะต่างชาติที่ดูดีกว่าของไทย) นั่นจึงเป็นที่มาที่ว่าทำไมกองหน้าไทยจึงกำลังเข้าใกล้โหมด “สูญพันธุ์”  

 

จริงๆแล้วหากจะว่าไปในสมัยก่อนเราเองก็ไม่ได้ขาดแคลนศูนย์หน้ามากเหมือนทุกวันนี้ แถมหากย้อนกลับไปซัก 20-30 ปี เราเองก็มีกองหน้าไทยฝีเท้าดีอยู่มากมายชนิดที่ว่าแค่ลองนับกันเล่นๆก็สามารถนับออกมาได้เป็นโหลๆ

 

ไม่ว่าจะเป็นอัลเฟร็ด เนติพงษ์ ศรีทองอินทร์ ตำนานธนาคารกสิกรไทย, ร.ต.ท. วิฑูรย์ กิจมงคลศักดิ์ หนุ่มจากเมืองสี่แคว เจ้าของฉายา “สิงโตเผือกปากน้ำโพ” ผู้พาราชประชาคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ได้สำเร็จ, “หลอ เรดาร์” พิชัย คงศรี จอมโขกทีมชาติไทย, “โรนัลโด้เจมส์” เศกสรรค์ ปิตุรัตน์ ผู้พาไทยคว้าแชมป์ซีเกมส์ที่บรูไนปี 1999, “ริวัลโด้กั๊ก” มานิตย์ น้อยเวช ศูนย์หน้าผู้พาไทยเข้ารอบสี่ทีมสุดท้ายปูซานเกมส์ 2002 หรือจะเป็น “โจ้ 5 หลา” ศรายุทร ชัยคำดี เจ้าของรางวัลดาวซัลโวไทยพรีเมียร์ลีกสองสมัยและถือเป็นนักเตะไทยคนแรกที่ทำประตูในลีกสูงสุดของเมืองไทยได้เกิน 100 ประตู ทั้งหมดที่ว่ามาก็ล้วนเป็นกองหน้าฝีเท้าดีแถวหน้าของเมืองไทย

 

ยังไม่นับรวมหน้าเป้าที่ยังค้าแข้งอยู่อย่าง “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย อดีตเด็กเก่าสโมสรเค ลีร์เซ่ ในเบลเยี่ยม หรือจะเป็น “เจ้ามุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา นักเตะไทยรายแรกที่ได้ไปค้าแข้งยังลาลีกาซึ่งปัจจุบันกำลังเล่นอยู่กับชิมิซุ เอส-พัลส์ในเจลีก ทั้งสองรายที่ว่าก็จัดเป็นศูนย์หน้าผู้มีฝีเท้าอยู่อันดับต้นๆของบ้านเรา  

 

แต่หากจะพูดกันอย่างจริงจังถึงตำนานศูนย์หน้าทีมชาติไทยที่เมื่อไหร่ก็มักจะถูกยกขึ้นมาพูดกันในวงกาแฟและบนโต๊ะอาหารคงจะเป็นใครเสียมิได้ นอกจาก “เดอะตุ๊ก” น.อ.ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ผู้เล่นไทยรายแรกที่ได้ค้าแข้งยังเคลีกที่เกาหลีใต้ แถมยังเป็นผู้ทำประตูสูงสุดในประวัติศาสตร์ทีมชาติไทยที่ 103 ตุง(นับรวมทุกรายการ) กับอีกคนคือ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ศูนย์หน้าจอมตีลังกาและคือศูนย์หน้าชาวไทยที่ฟีฟ่าบอกว่าเป็นผู้ที่ทำประตูสูงสุดให้ทีมชาติไทยชุดใหญ่ที่ 71 ตุง ทั้งสองท่านนี้นี่แหละ!

 

ระหว่าง “อาตุ๊ก” กับ พี่โก้” ใครคือศูนย์หน้าเบอร์ 1 ของเมืองไทย? คงเป็นคำถามคลาสสิคที่ใครหลายคนคงเคยยกขึ้นมาถกกันอยู่บ่อยๆ

 

“ตอบยากถึงยากมากเลยล่ะสำหรับผม” เพราะส่วนตัวถึงแม้ว่าผู้เขียนเองจะเกิดทันและโชคดีได้ดูทั้งสองท่านเล่นภายใต้สีเสื้อทีมชาติ แต่เรื่องราวของพวกเขาทั้งสองคนมันก็ดันเกิดกันคนละช่วงเวลาแถมถ้าจะพูดในด้านเทคนิคการทำประตู ทั้งสองรายก็มีความหลากหลายและโดดเด่นกันไปคนละอย่าง

 

อาตุ๊กจัดเป็นเพชรฆาตที่มีความไวแถมยังยิงได้ในทุกอิริยาบถ(ครบเครื่องทั้งลูกยิงไกล, ลูกโขก, ลูกปั่นไซด์ และลูกไขว้ที่เคยยิงสยบโรมาเนียมาแล้วในคิงส์คัพ) ในขณะที่พี่โก้เองก็ถือเป็นศูนย์หน้าที่มีบทบาทอย่างมากในยุคดรีมทีมที่จะขาดพี่เขาไม่ได้ เพราะเมื่อไหร่ที่พี่โก้ได้ลงสนาม แฟนบอลอย่างเราๆท่านๆก็พอจะใจชื้นกันได้อยู่ทุกครั้ง

 

ผมคิดว่าถ้าเราจะลงลึกในรายละเอียดว่าใครควรได้รับสมญาเพชรฆาตเบอร์ 1 ของเมืองไทย บางทีเราอาจต้องไปขอความรู้และข้อคิดเห็นจากคนที่เคยมีโอกาสลงเล่นเคียงบ่าเคียงไหล่พวกเขากันดูก่อน เพราะมันอาจทำให้เราได้รู้อะไรที่เราไม่เคยรู้ หรือบางทีอาจมีเรื่องราวดีๆที่จะทำให้เราได้เซอร์ไพรส์

 

และนั่นแหละคือที่มาที่ว่าทำไมแฟนบอลชาวไทยโดยเฉพาะในรายที่อยากค้นหาคำตอบของคำถามในข้างต้นจะต้องไม่พลาดการรับชม ChangsuekThe Debate” EP แรก (ยิงสดทางช่องยูทูปช้างศึกในวันพุธที่ 1 ก.ค.เวลา 2 ทุ่มตรง) เพราะทั้งโค้ชเตี้ย สะสม พบประเสริฐ รุ่นน้องที่เคยลงเล่นกับเดอะตุ๊กมาแล้วในทีมชาติ และโค้ชโย่ง วรวุธ ศรีมะฆะชายร่างใหญ่ผู้อยู่ในยุคดรีมทีมชุดเดียวกับซิโก้ เขาทั้งสองจะมีเรื่องราวที่อยากนำมาถ่ายทอดและแน่นอนว่ามันจะเป็นการประชันฝีปากกันอย่างครบทุกอรรถรส

 

กับคำถามที่ว่าระหว่าง “เดอะตุ๊ก” กับ “ซิโก้” ใครคือศูนย์หน้าเบอร์1ของเมืองไทย? หากท่านผู้อ่านพลาดอีพีนี้ไป บางทีท่านอาจคุยกับเพื่อน “ไม่รู้เรื่อง!”

 

กว่าจะเป็น "สุธี สุขสมกิจ"

อาเซียนคัพหนนี้กับวลี “เบอร์1อาเซียนยังต้องการอยู่มั้ย ?”

เมื่อ"เสือเหลือง"และ"ดาวทอง"หมายมองตำแหน่งจ้าวอาเซียน


stadium

author

“akinson149” พงศ์รัตน์ วินัยวัฒนวงศ์

Moderator เพจ thailandsusu (Section: บทความ-แปลข่าวบอลไทย) และคอลัมนิสต์ฟุตบอลไทย

La Vie en Rose