22 มีนาคม 2565
ในกีฬาอาชีพยุคปัจจุบัน มูลค่าของลีกกีฬาหญิงนั้น เทียบไม่ได้เลยกับลีกกีฬาชาย ไม่ว่าจะเป็นความนิยม หรือผลตอบแทนที่ได้รับ ถึงแม้โลกกีฬาจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แต่ก็ยังไม่สามารถถมช่องว่างที่เกิดขึ้นได้
สำหรับกีฬาบางประเภทแล้ว พวกเธอมีพื้นที่ให้แสดงความสามารถอย่างจำกัด นักกีฬาต้องเดินทางไปแข่งในต่างแดน เนื่องจากไม่มีลีกอาชีพในประเทศรองรับหรือผลตอบแทนไม่มากพอ
Athletes Unlimited หรือ อูโปร คือลีกกีฬาหน้าใหม่ที่เพิ่งจะก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2020 จากความพยายามที่จะสร้างลีกอาชีพเพื่อรองรับนักกีฬาหญิง พร้อมกับระบบการแข่งขันแบบใหม่ที่เน้นผู้เล่นเป็นศูนย์กลาง มอบประสบการณ์ใหม่ให้กับแฟนกีฬา และเพื่อให้นักกีฬาแสดงศักยภาพออกมาให้มากที่สุด โดยมีจัดแข่งทั้งหมด 4 ชนิดกีฬาคือ บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล, ลาครอสส์ และซอฟต์บอล ซึ่งอาจมีเพิ่มเติมในอนาคต
ทั้งนี้ ด้วยการที่ "ซาร่า" นุศรา ต้อมคำ สุดยอดมือเซตว่าที่ตำนานทีมชาติไทย ได้รับเชิญไปลงแข่งในลีกที่ว่ามาข้างต้น Stadium TH จึงอยากแนะนำให้แฟนกีฬาได้รู้จักว่า อูโปร วอลเลย์บอล ลีก มีระบบการแข่งอย่างไร และแต่ละจังหวะการเล่นมีผลอย่างไรต่อคำว่าแชมเปี้ยน
ภาพรวม
อูโปร ได้พัฒนาระบบคะแนนสำหรับกีฬาวอลเลย์บอลเพื่อเน้นผลงานส่วนบุคคลของนักกีฬาภายในบริบทผลงานโดยรวมของทีม ด้วยลักษณะของรูปแบบการแข่งขันที่ไม่เหมือนใครของลีก ระบบการให้คะแนนจึงคำนึงถึงทั้งสถิติส่วนบุคคลที่วัดได้ของผู้เล่น ตลอดจนผลลัพธ์ของทีม โดยใช้ข้อมูลย้อนหลังจากการแข่งขันระดับนานาชาติมาสร้างแบบจำลองเริ่มต้น ก่อนจะปรับแต่งหลังผ่านการทดลอง เปรียบเทียบกับผลการแข่งขันจริง และรวมเข้ากับโครงสร้างทีมและคะแนน MVP ที่ใช้ในระบบการให้คะแนนของ อูโปรลีก ทั้งหมด
ถึงแม้จะบอกว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของการแข่งขันกีฬา อย่างไรก็ตามเกมการเล่นยังคงรูปแบบเดิม แต่ระบบการให้คะแนนแบบใหม่จะทำให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นทั้งผลลัพธ์ของทีมและความสามารถส่วนบุคคล ซึ่งในแต่ละสัปดาห์ ผู้เล่น 4 อันดับแรกของตารางคะแนนจะกลายเป็นกัปตันและสร้างทีมสำหรับการแข่งขันในสัปดาห์ถัดไป เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล ผู้นำในตารางคะแนนจะได้รับตำแหน่งแชมป์อูโปรลีก
วิธีคิดคะแนน
แต้มชนะเซต. แมตช์
แต้มชนะจะมาจากผลงานของทีมล้วน ๆ โดยในแต่ละแมตช์ต้องเล่นกัน 3 เซต ซึ่งแต้มชนะจะมาจากผลในแต่ละเซต รวมทั้งการชนะแมตช์จากคะแนน 3 เซตรวมกัน ชนะเซตมีค่าเท่ากับ 40 คะแนน และชนะแมตช์จะได้ 60 คะแนน
การได้เซตเหมือนกับวอลเลย์บอลปกติทั่วไปคือทำได้ 25 คะแนนก่อนและทิ้งห่างคู่แข่ง 2 แต้มขึ้นไป หากมีทีมใดได้ 25 คะแนนแล้วคู่แข่งได้ 24 คะแนนจะต้องเล่นกันต่อจนกว่าจะมีทีมที่ทิ้งห่าง 2 คะแนน ส่วนทีมที่เป็นผู้ชนะแมตช์จะคิดจากคะแนน 3 เซตรวมกัน นั่นหมายความว่าแม้จะเสีย 2 เซต แต่ยังสามารถเป็นผู้ชนะคะแนนรวมได้ ตัวอย่างเช่น ทีมสีทองแพ้ 2 เซตแรก 23-25 และ 23-25 แต่ชนะเซตสุดท้าย 25-17 ทีมสีทองจะเป็นฝ่ายชนะแมตช์เพราะมีคะแนนรวมมากกว่า 71-67
หากคะแนนรวมเสมอกันหลังจบ 3 เซต จะมีการเล่น "โกลเดนเซต" ซึ่งทีมที่ทำได้ 5 คะแนนและทิ้งห่างคู่แข่งอย่างน้อย 2 คะแนนจะเป็นผู้ชนะแมตช์ แต่ในเซตนี้จะไม่มีการคิดคะแนนส่วนบุคคล
คะแนนผู้เล่นทรงคุณค่าหรือ MVP
หลังจบแต่ละแมตช์ ผู้เล่นและสมาชิกของอูโปรลีก จะลงคะแนนเลือก 3 นักกีฬาที่ทำผลงานได้โดดเด่นที่สุดในเกม ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนโหวตอันดับ 1 จะได้คะแนนบุคคล 60 แต้ม, อันดับ 2 ได้คะแนนบุคคล 40 แต้ม และอันดับ 3 ได้คะแนนบุคคลอีก 20 แต้ม
ผลงานส่วนตัว
สิ่งที่จะถูกนำมาคิดเป็นคะแนนอย่างสุดท้ายคือผลงานส่วนบุคคล ผู้เล่นจะได้แต้มตามหัวข้อดังต่อไปนี้
เสิร์ฟ : เอซ +12, เสิร์ฟเสีย -8
ผู้เล่นจะได้ 12 คะแนนจากการเสิร์ฟเอซ 1 ครั้ง (เสิร์ฟลงโดยที่คู่แข่งไม่สามารถรับหรือนำลูกมาเล่นต่อได้) แต่จะเสีย 8 คะแนนหากเสิร์ฟออก, เสิร์ฟติดเนต หรือเสิร์ฟฟาวล์ (เท้าเข้าไปในคอร์ตก่อนเสิร์ฟลูก)
โจมตี : ทำแต้ม +8, ทำเสีย -12
การโจมตีคือจังหวะที่ทีมรุกส่งบอลข้ามเนตไปยังแดนคู่แข่งยกเว้นการเสิร์ฟและการบล็อก หากจังหวะนั้นไม่ว่าจะเป็นการตบลูก, เคาะลูก ฯลฯ กลายเป็นแต้มให้กับทีม ผู้เล่นจะได้ 8 คะแนน แต่หากตีลูกออก, ทำลูกติดเนต, หรือทำฟาวล์ (โดนเนตหรือข้ามเส้นแบ่งแดนผิดกติกา) รวมทั้งการสัมผัสลูกผิดกฎตอนทำการบุก ผู้เล่นจะเสีย 12 แต้ม
เซต : แอสซิสต์ +1, เซตเสีย -12
การแอสซิสต์เกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นส่งหรือเซตลูกให้เพื่อนร่วมทีมโจมตี ส่วนการเซตเสียเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นทำผิดพลาดในการจับบอล, การตีลูกสองครั้งซึ่งเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นสัมผัสบอลสองจังหวะหรือทั้งสองมือโดนลูกไม่พร้อมกัน และการยกลูกซึ่งเป็นการสัมผัสกับลูกเป็นเวลานาน
ขุด(งัดลูก) : +5
การขุดคือการสัมผัสบอลแรกหลังจากที่ทีมบุกส่งลูกข้ามเนตมายังทีมรับ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกตกพื้น
ผ่านลูก : ส่งลูกดี +2, ส่งพลาด -12
การส่งลูกคือการสัมผัสบอลแรกหลังจากการเสิร์ฟ ส่วนการส่งพลาดคือการที่คนรับลูกไม่สามารถรับบอลกลับไปได้หรือส่งลูกออกนอกสนาม ขณะเดียวกันหากส่งลูกไปให้เพื่อนทำคะแนนได้จะถือเป็นแอสซิสต์ที่ทำให้ผู้เล่นได้ 1 คะแนน
บล็อก : +12
ผู้เล่นจะได้ 12 คะแนนหากบล็อกการโจมตีได้สำเร็จ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นฝ่ายรับที่อยู่หน้าเนตขึ้นบล็อกการโจมตีและลูกไปตกอยู่ในแดนฝ่ายรุก กลายเป็นแต้มให้กับทีม
การดราฟต์ผู้เล่น
หลังจบแมตช์สุดท้ายในแต่ละสัปดาห์ ผู้เล่น 4 อันดับแรกของตารางคะแนนจะได้เป็นกัปตันตามสีทีมที่เรียงตามลำดับ โดยอันดับ 1 สีทอง, อันดับ 2 สีส้ม, อันดับ 3 สีฟ้า และอันดับ 4 สีม่วง ซึ่งกัปตันทีมสามารถปรึกษาใครก็ได้ก่อนเริ่มการดราฟต์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของอูโปร, อดีตโค้ช และเพื่อนร่วมทีม
ในพิธีดราฟต์กัปตันทีมจะได้เวลา 2 นาทีในการเลือกแต่ละครั้ง เมื่อมีการเลือกผู้เล่นเกิดขึ้นแล้วกัปตันทีมสามารถปรึกษากับผู้เล่นคนดังกล่าวเพื่อการตัดสินใจในการเลือกคนต่อไปได้ และเมื่อผู้เล่นทั้งหมด 44 คนถูกเลือกเข้าทีมครบถ้วน แต่ละทีมก็จะทำการเตรียมตัวเพื่อลงแข่งขันในสัปดาห์ถัดไป
ขอบคุณภาพจาก : Athletes Unlimited
TAG ที่เกี่ยวข้อง