stadium

โลกกีฬามีท่าทีอย่างไรต่อการบุกยูเครนของรัสเซีย

2 มีนาคม 2565

คำว่า "สงคราม" เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ไม่มีผู้ใดเป็นผู้ชนะ ทุกฝ่ายต่างเป็นผู้แพ้ และผู้สูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นสงครามภายใน สงครามระหว่างประเทศ สงครามระดับทวีป หรือสงครามโลก

 

อีกสิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน นั่นก็คือผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งวงการกีฬาก็หนีเรื่องนี้ไม่พ้นเช่นกัน หลายชนิดกีฬาต้องยกเลิกหรือเลื่อนจัดการแข่งขัน ขณะที่ตัวนักกีฬาก็ไม่สามารถมีสมาธิทำการแข่งขันอย่างเต็มที่ได้ เพราะเกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัย

 

และกับสถานการณ์ปัจจุบันที่รัสเซียเริ่มต้นปฏิบัติการทางการทหารต่อยูเครนอย่างรุนแรง สวนทางกับสิ่งที่กีฬามอบให้กับโลกนั่นก็คือ มิตรภาพ ความสุข และรอยยิ้ม ดังนั้นองค์กรกีฬารวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องจึงออกมาคัดค้าน รวมทั้งมีมาตรการคว่ำบาตรต่อการกระทำของรัสเซีย

 

แล้วแต่ละองค์กรกีฬาระดับโลกมีท่าทีต่อเรื่องนี้อย่างไร ติดตามได้ที่นี่

 

 

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC)

โต้โผใหญ่ขององค์กรกีฬาที่ออกมาโต้ตอบการกระทำของรัสเซียคือ ไอโอซี ซึ่งเรียกร้องให้แต่ละสหพันธ์กีฬาแบนนักกีฬา, เจ้าหน้าที่ และทีมชาติรัสเซียรวมทั้งเบลารุส (พื้นที่สำคัญที่ทำให้รัสเซียบุกยูเครน) จากการแข่งขันรายการระดับนานาชาติทุกรายการเท่าที่เป็นไปได้ ขณะเดียวกันพวกเขายังพุ่งเป้าไปที่ วลาดิเมียร์ ปูติน โดยตรง ด้วยการประกาศเพิกถอนรางวัลเชิดชูเกียรติขั้นสูงสุดของโอลิมปิกที่มอบให้กับผู้นำสูงสุดของรัสเซียเมื่อปี 2001 อย่างไรก็ตาม ไอโอซี ไม่ได้สั่งแบนคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซียและเบลารุสแต่อย่างใด

 

ฟุตบอล

ฟีฟ่า และยูฟ่า 2 องค์กรใหญ่ของวงการลูกหนังประกาศแบนสโมสรจากรัสเซียและทีมชาติรัสเซียจากการแข่งขันทุกรายการ ซึ่งทำให้ทีมฟุตบอลชายทีมชาติรัสเซียจะไม่ได้ลงเตะในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟในเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่สโมสรสปาร์ตัก มอสโก ก็กระเด็นออกจากรายการ ยูโรป้า ลีก

 

ส่วนรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรยุโรป ปี 2022 นัดชิงชนะเลิศ ที่กำหนดการเดิมจะจัดขึ้น ณ สนาม ก๊าซพรอม อารีน่า ใน เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซีย วันที่ 28 พฤษภาคม ก็ถูกย้ายไปจัดที่ สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเป็นการทดแทน นอกจากนั้น สมาคมสโมสรฟุตบอลยุโรปยังแบน เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก, สปาร์ตัก มอสโก, โลโกโมทีฟ มอสโก, ซีเอสเคเอ มอสโก, คราสโนดาร์, รูบิน คาซาน และ รอสตอฟ 7 ทีมรัสเซียจากการเป็นสมาชิกสมาคมอีกด้วย  

 

เทนนิส

สหพันธ์เทนนิสนานาชาติหรือไอทีเอฟประกาศแบนสหพันธ์เทนนิสรัสเซียและสหพันธ์เทนนิสเบลารุสจากการเข้าร่วมแข่งขันรายการประเภททีมระดับนานาชาติของไอทีเอฟ แต่นักกีฬาจากทั้งสองชาติยังสามารถลงแข่งในประเภทบุคคลได้ นอกจากนั้นไอทีเอฟยังยกเลิกทุกรายการที่แข่งขันในรัสเซียโดยทันที รวมทั้งปรับตารางแข่งในยูเครนที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายน

 

ด้าน สมาคมเทนนิสอาชีพหญิงหรือดับเบิลยูทีเอ และสมาคมเทนนิสอาชีพชายหรือเอทีพี ก็ได้ประกาศยกเลิกรายการแข่งที่กรุงมอสโกในเดือนตุลาคม แต่อนุญาตให้นักกีฬาทั้งสองชาติเข้าร่วมการแข่งได้โดยห้ามใช้ชื่อหรือธงชาติของประเทศตัวเอง

 

ฟอร์มูล่า วัน

สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติหรือเอฟไอเอประกาศให้นักขับรัสเซียและเบลารุสสามารถลงแข่งได้ภายใต้ธงชาติเป็นกลาง แม้ประธานสหพันธ์ยานยนต์ยูเครนเรียกร้องให้แบนพวกเขาจากการแข่งขัน ซึ่งปัจจุบันมีเพียง นิกิต้า มาเซปิน นักขับของฮาสเป็นนักแข่งชาวรัสเซียเพียงคนเดียวในเอฟวัน

 

 

กรีฑา

ก่อนหน้านี้ สหพันธ์กรีฑารัสเซียถูกกรีฑาโลกลงโทษแบนจากคดีใช้สารกระตุ้นอยู่แล้ว ถึงแม้มีการอนุญาตให้นักกีฬาบางคนลงแข่งในโอลิมปิก โตเกียว 2020 ในฐานะนักกีฬาชาติเป็นกลางก็ตาม แต่ภายหลังการบุกยูเครนของรัสเซีย กรีฑาโลกออกบทลงโทษเพิ่มเติม โดยแบนนักกีฬารวมถึงเจ้าหน้าที่จากรัสเซียและเบลารุสจากทุกรายการของกรีฑาโลกและให้มีผลโดยทันที

 

จักรยาน

สหพันธ์จักรยานนานาชาติหรือยูซีไอแบนทีมชาติรัสเซียและเบลารุสจากการมีส่วนร่วมในทุกรายการของยูซีไอ รวมทั้งริบสถานะ 6 ทีมจากทั้ง 2 ชาติ นอกจากนั้นยังไม่รับพิจารณาคำร้องขอจัดการแข่งจากทั้ง 2 ประเทศอีกด้วย แต่ยินยอมให้นักปั่นเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะชาติเป็นกลางหากพวกเขาอยู่ในทีมที่ไม่ได้มาจากรัสเซียและเบลารุส  

 

ว่ายน้ำ

สหพันธ์กีฬาว่ายน้ำนานาชาติหรือฟีน่าประกาศริบรางวัลที่เคยมอบให้กับ วลาดิเมียร์ ปูติน ในปี 2014 จนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม และนักกีฬาจากรัสเซียหรือเบลารุสจะเข้าร่วมการแข่งได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในสถานะนักกีฬาชาติเป็นกลางเท่านั้น

 

เทควันโด

เทควันโดโลกประกาศริบสายดำเกียรติยศที่มอบให้ปูตินในปี 2013 รวมทั้งแบนธงชาติและเพลงชาติรัสเซียจากการแข่งขัน รวมทั้งงดจัดแข่งทุกรายการในรัสเซีย

 

เรือพาย

เรือพายโลกประกาศแบนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากรัสเซียรวมทั้งเบลารุสจากการแข่งขันระดับนานาชาติทุกรายการโดยมีผลทันที

 

 

วอลเลย์บอล

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติหรือเอฟไอวีบี ยกเลิกศึกวอลเลย์บอลชายชิงแชมป์โลกซึ่งจะจัดขึ้นที่รัสเซียในเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายนนี้ รวมทั้งเปลี่ยนสถานที่จัดแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงเนชั่นส์ลีกสัปดาห์ที่สามซึ่งรัสเซียได้เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน ถึง 3 กรกฎาคม

 

แบดมินตัน

สหพันธ์แบดมินตันโลกหรือบีดับเบิลยูเอฟ ประกาศแบนนักกีฬาจากรัสเซียรวมทั้งเบลารุส จากการเข้าร่วมการแข่งขัน รวมทั้งยกเลิกรายการที่จัดแข่งในทั้ง 2 ประเทศ

 

บาสเกตบอล

สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติหรือฟีบา ยืนยันว่า ทีมชาติรัสเซียและเจ้าหน้าที่จะไม่ได้รับอนุญาตให้เขาร่วมการแข่งขันของสหพันธ์ทุกรายการ รวมทั้งบาสเกตบอล 3x3

 

ยูโด

สหพันธ์ยูโดนานาชาติประกาศแบน วลาดิเมียร์ ปูติน จากการเป็นประธานกิตติมศักดิ์ ขณะที่ เซอร์เก โซโลเวย์ชิก ชาวรัสเซีย ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรองประธานของสหพันธ์


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose