stadium

ปี 2022 มีกีฬาอะไรน่าสนใจบ้าง

31 ธันวาคม 2564

ปี 2022 เป็นอีกปีที่มีทัวร์นาเมนต์การแข่งขันแน่นขนัด สืบเนื่องมาจากการบริหารจัดการโปรแกรมในช่วงโควิดระบาดจนต้องมีการยกเลือกหรือเลื่อนการแข่งขัน

 

ปีที่แล้วมีการแข่งขันอีเวนต์ใหญ่อย่าง โอลิมปิก และ พาราลิมปิก แต่ปีนี้ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเมื่อมีทั้ง โอลิมปิก ฤดูหนาว, ซีเกมส์, เอเชี่ยน เกมส์ และฟุตบอลโลก ไล่เรียงกันตั้งแต่ต้นปีถึงปลายปี

 

แล้วปฏิทินกีฬาโลกปี 2022 มีรายการใดน่าสนใจบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

มกราคม - มีนาคม

 

ตามปฏิทินกีฬาปกติแล้ว ในเดือนมกราคมของทุกปีจะมีหนึ่งทัวร์นาเมนต์ใหญ่ของวงการเทนนิสนั่นก็คือ ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปีที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งปีนี้กลับมาจัดในช่วงเวลาเดิมอีกครั้ง โดยกินเวลาไปเกือบครึ่งเดือน เริ่มจากวันที่ 17-30 มกราคม และยังมีอีกรายการที่น่าสนใจนั่นคือสนุกเกอร์อาชีพโลกระดับทริปเปิลคราวน์อย่าง เดอะ มาสเตอร์ส ที่อังกฤษ ระหว่างวันที่ 9-16 มกราคม

 

ส่วนเดือนต่อมานอกจากรายการใหญ่อย่าง โอลิมปิก ฤดูหนาว ที่จีน ในวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์แล้ว ยังเป็นเดือนของแฟนอเมริกันเกมส์ เมื่อมีทั้งนัดชิงชนะเลิศของอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล หรือ ซูเปอร์โบวล์ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ยังมีเกมรวมดารา ออลสตาร์เกม ของ บาสเกตบอล เอ็นบีเอ ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์อีกด้วย

 

ขณะที่เดือนมีนาคม มีหลากหลายกีฬาให้ติดตาม เริ่มตั้งแต่ พาราลิมปิก ฤดูหนาว ที่จีน วันที่ 4-13 มีนาคม ต่อด้วย กอล์ฟ แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ในบ้านเรา วันที่ 10-13 มีนาคม ต่อด้วย แบดมินตัน รายการ ออลอิงแลนด์ ที่อังกฤษ วันที่ 16-20 มีนาคม ก่อนปิดท้ายเดือนด้วย กอล์ฟ เมเจอร์หญิง รายการแรกปีคือ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ (ชื่อเดิม : เอเอ็นเอ อินสไปเรชัน) ที่โปรเหมียว ปภังกร ธวัชธนกิจ เป็นแชมป์เก่า วันที่ 31 มีนาคม ถึง 3 เมษายน

 

 

เมษายน - มิถุนายน

 

เดือนเมษายนเปิดหัวมาด้วยกอล์ฟเมเจอร์ฝั่งชายรายการแรกของปีคือ เดอะ มาสเตอร์ส ที่ประเทศสหรัฐฯ วันที่ 7-10 เมษายน ตามด้วยสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิลเธียเตอร์วันที่ 16 เมษายน ลากยาวไปจบวันที่ 2 พฤษภาคม และมีการแข่งมาราธอนรายการใหญ่อย่าง บอสตัน มาราธอน ในวันที่ 18 เมษายน

 

ส่วนเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของแฟนกีฬาชาวไทย ไล่ตั้งแต่ แบดมินตันประเภททีมชายและประเภททีมหญิงชิงแชมป์โลก หรือ โธมัส & อูเบอร์ คัพ ที่บ้านเราเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 8-15 พฤษภาคม ต่อด้วยกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศเวียดนามวันที่ 12-23 พฤษภาคม, กอล์ฟเมเจอร์ชาย รายการ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ วันที่ 19-22 พฤษภาคม, นัดชิงชนะเลิศฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก วันที่ 28 พฤษภาคม และ เทนนิส แกรนด์สแลม รายการ เฟรนช์ โอเพ่น ที่ประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม ถึงวันที่ 11 มิถุนายน

 

ขณะที่เดือนมิถุนายน มีกอล์ฟเมเจอร์ให้ดู 3 รายการติด เริ่มด้วยกอล์ฟหญิงศึก ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น วันที่ 2-5 มิถุนายน ตามด้วยเมเจอร์ฝั่งชายรายการ ยูเอส โอเพ่น วันที่ 16-19 มิถุนายน และ กอล์ฟหญิง รายการ เคพีเอ็มจี วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ วันที่ 23-26 มิถุนายน ก่อนจะได้ดู เทนนิส แกรนด์สแลม คอร์ทหญ้า ศึก วิมเบิลดัน ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน ถึงวันที่ 10 กรกฎาคม

 

 

กรกฎาคม - กันยายน

 

กรกฎาคมเป็นเดือนที่มีรายการใหญ่ ๆ มาชนกัน ทั้งจักรยานแกรนด์ทัวร์ รายการ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ที่ประเทศฝรั่งเศส ที่กินเวลาเกือบทั้งเดือน, กอล์ฟเมเจอร์ชาย รายการ ดิ โอเพ่น ที่สหราชอาณาจักร วันที่ 14-17 กรกฎาคม, กรีฑาชิงแชมป์โลกที่สหรัฐฯ วันที่ 15-24 กรกฎาคม และปิดท้ายด้วยกอล์ฟเมเจอร์หญิงรายการ เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ ที่ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 21-24 กรกฎาคม

 

ในเดือนสิงหาคม ก็ยังมีรายการใหญ่ ๆ ประชันกันไม่ขาดสาย เริ่มจาก กอล์ฟ เมเจอร์หญิง เอไอจี วีเม่นส์ โอเพ่น วันที่ 4-7 สิงหาคม ก่อนจะไปกระจุกกันอยู่ช่วงปลายเดือนทั้ง แบดมินตันชิงแชมป์โลกที่ญี่ปุ่นซึ่ง บาส เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่ผสมมือ 1 ของโลกชาวไทยเป็นแชมป์เก่า วันที่ 21-28 สิงหาคม, กรีฑาคนพิการชิงแชมป์โลกที่ประเทศญี่ปุ่น 26 สิงหาคมถึง 4 กันยายน และเทนนิสแกรนด์สแลมรายการสุดท้ายของปีคือ ยูเอส โอเพ่น ที่นิวยอร์ก วันที่ 29 สิงหาคมถึง 11 กันยายน

 

ส่วนเดือนกันยายน ไฮไลต์อยู่ที่ เอเชียน เกมส์ ที่ประเทศจีน ตั้งแต่วันที่ 10-25 กันยายน ตามด้วย วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ที่เนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ เป็นเจ้าภาพร่วมในวันที่ 23 กันยายนถึง 15 ตุลาคม และฟุตซอลชิงแชมป์เอเชียที่คูเวตวันที่ 25 กันยายนถึง 20 ตุลาคม

 

 

ตุลาคม - ธันวาคม

 

ตุลาคม จัดว่าเป็นเดือนแห่งมาราธอน เพราะมีรายการเมเจอร์มาต่อคิวถึง 3 รายการในเดือนเดียว ทั้ง ลอนดอน มาราธอน วันที่ 2 ตุลาคม, ชิคาโก้ มาราธอน วันที่ 9 ตุลาคม และโตเกียว มาราธอน วันที่ 16 ตุลาคม นอกจากนั้นยังมีรักบี้ชิงแชมป์โลกที่นิวซีแลนด์วันที่ 8 ตุลาคมถึง 21 พฤศจิกายน และเอเชียนพาราเกมส์ วันที่ 9-15 ตุลาคม

 

มาถึงเดือนพฤศจิกายน นอกจากมาราธอนรายการ นิวยอร์ก มาราธอน วันที่ 6 พฤศจิกายน และรายการใหญ่ปิดท้ายฤดูกาลของกอล์ฟหญิงอย่าง ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ วันที่ 17-20 พฤศจิกายนแล้ว ยังมีไฮไลต์สำคัญคือฟุตบอลโลกที่ประเทศกาตาร์ วันที่ 21 พฤศจิกายน ถึง 18 ธันวาคม โดยในเดือนสุดท้ายของปีมีเพียงแบดมินตันรายการ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์ ที่ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 14-18 ธันวาคมที่น่าสนใจ


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV