stadium

5 นักกีฬาแจ้งเกิดปี 2021

31 ธันวาคม 2564

ปี 2021 ที่ผ่านพ้นไป โลกกีฬากลับมาจัดการแข่งขันเกือบเต็มรูปแบบ ทัวร์นาเมนต์หลัก ๆ ระดับทวีป หรือระดับโลก ต่างเรียงคิวกันเข้ามาชดเชยขวบปีที่ขาดหายไปเพราะพิษโควิด

 

เมื่อมีการแข่งขัน ย่อมมีนักกีฬาแจ้งเกิด ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากการเตรียมตัวที่ยอดเยี่ยมของเขาหรือเธอในช่วงที่ว่างเว้นจากการแข่งขัน

 

ทั้งนักกีฬาดาวรุ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ หรือบางคนทะลุกลางปล้องขึ้นมาแบบที่ไม่มีใครคาดคิด อย่างที่เราเรียกกันติดปากว่าม้ามืด แต่บางคนลงแข่งมาหลายปี แต่ถึงคราวเฉิดฉายก็ปีนี้เอง

 

แล้วนักกีฬาแจ้งเกิดปี 2021 มีใครกันบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

ลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์ (กรีฑา)

 

โอลิมปิกคือมหกรรมกีฬาที่ทุกคนรอคอยมากที่สุดในปี 2021 และหนึ่งในไฮไลต์สำคัญคือการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชาย ซึ่งนอกจากจะเป็นรายการแข่งยอดนิยมของทุกทัวร์นาเมนต์แล้ว ครั้งนี้ยังเป็นการหาว่าใครจะก้าวขึ้นมารับช่วงต่อบัลลังก์จาก ยูเซน โบลต์ ตำนานชาวจาเมกา แชมป์ 3 สมัยซ้อน

 

ก่อนเริ่มการแข่งขัน สื่อทั่วโลกกะเก็งตัวเต็งเอาไว้มากหน้าหลายตาทั้ง เทรวอน โบรเมลล์, รอนนี่ เบเกอร์, เฟร็ด เคอร์ลี่ย์ 3 ลมกรดอเมริกัน, โยฮัน เบลค เพื่อนร่วมชาติของโบลต์ และอ็องเดร เดอ กราสส์ เจ้าของเหรียญทองแดงปี 2016

 

แต่เมื่อเสียงสัญญาณดังขึ้น กลับเป็น ลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์ จากอิตาลี ที่ทำผลงานช็อกโลก หลังวิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกคว้าเหรียญทองแบบพลิกความคาดหมาย โดยทำเวลาได้ 09.80 วินาที เป็นสถิติใหม่ของทวีปยุโรป และกลายเป็นนักวิ่งจากอิตาลีคนแรกที่คว้าเหรียญทองในประเภทนี้ นับตั้งแต่เริ่มมีการแข่งขันในปี 1896 รวมทั้งยังเป็นแชมป์รายการใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของเจ้าตัวอีกด้วย

 

ที่ยิ่งไปกว่านั้น อีก 5 วันต่อมา จาค็อบส์ ลงวิ่งเป็นไม้ที่ 2 ร่วมกับ ลอเรนโซ่ พัตต้า, เอเซโอซ่า ฟอสติน เดซาลู และ ฟิลิปโป้ ตอร์ตู คว้าเหรียญทองจากผลัด 4x100 เมตรอีกหนึ่งรายการ สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองประเภทนี้ไปครองเป็นครั้งแรกของประเทศ นับตั้งแต่เริ่มทำการแข่งขันในปี 1912 และเป็นการตอกย้ำว่า เหรียญทองก่อนหน้านี้ที่เจ้าตัวทำได้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด

 

ทำความรู้จัก ลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์ ม้ามืดผู้คว้าเหรียญทอง 100 ม. โตเกียว 2020 คลิกเลย

 

 

ปภังกร ธวัชธนกิจ (กอล์ฟ)

 

ปี 2021 จัดเป็นปีที่วงการกอล์ฟหญิงของไทยประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยเฉพาะการคว้าแชมป์เมเจอร์รายการ เอเอ็นเอ อินสไปเรชัน ของ โปรเหมียว หรือ แพตตี้ ปภังกร ธวัชธนกิจ ในเดือนเมษายน กลายเป็นรุกกี้คนแรกที่คว้าแชมป์เมเจอร์นับตั้งแต่ จูลี่ อิงค์สเตอร์ ทำเอาไว้ในปี 1984 ก่อนจะทำผลงานยอดเยี่ยมตลอดทั้งปี ลงแข่ง 19 รายการ จบ 10 อันดับแรก 10 รายการ และ 20 อันดับแรกอีก 2 รายการ เก็บเงินรางวัลสะสมไปถึง 1,393,437 เหรียญสหรัฐฯ หรือราว 45.4 ล้านบาท ขณะเดียวกันโปรเหมียวยังทำอันดับโลกขยับขึ้นไปจนติดท็อปเทน ก่อนจะคว้าโควตาเป็น 1 ใน 2 โปรกอล์ฟหญิงตัวแทนทีมชาติไทย ลงแข่ง โอลิมปิก เกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับโปรเม เอรียา จุฑานุกาล

 

จากการทำผลงานได้ดีสม่ำเสมอตลอดทั้งปี ส่งผลให้เธอคว้ารางวัลรุกกี้แห่งปีของ แอลพีจีเอ ทัวร์ ไปครอง เป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลนี้ ต่อจาก "โปรโม" โมรียา จุฑานุกาล ในปี 2013 นอกจากนั้นโปรเหมียวยังสามารถคว้ารางวัล แอนนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด ซึ่งมอบให้นักกอล์ฟที่ทำผลงานในรายการเมเจอร์ทั้ง 5 ของปีนี้ได้ดีที่สุดอีกด้วย

 

 

อาฒยา ฐิติกุล (กอล์ฟ)

 

หลังจากที่ได้รับการจับตามองมาตั้งแต่เป็นมือสมัครเล่น พอเทิร์นโปรเป็นมืออาชีพแล้วเริ่มต้นในทัวร์แข่งระดับ เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ อย่างจริงจัง โปรจีน อาฒยา ฐิติกุล ก็ทำให้แฟนกอล์ฟบ้านเรารวมถึงทั่วโลก ต้องทึ่งในความสามารถอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่มีอายุเพียง 18 ปี ไล่ตั้งแต่การคว้าแชมป์ 2 รายการ จบ 10 อันดับแรกได้ถึง 14 รายการ รวมไปถึงเกือบสร้างความฮือฮาคว้าแชมป์ แอลพีจีเอ ทัวร์ ในรายการ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ โดยแพ้ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล รุ่นพี่ร่วมชาติไปแบบเฉียดฉิว นอกจากนั้นยังคว้าอันดับ 5 ในรายการเมเจอร์อย่าง เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ ได้อีกด้วย

 

ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมต่อเนื่องทำให้โปรจีนขยับขึ้นมาเป็นมือวางท็อป 20 ของโลก คว้าแชมป์ เรซ ทู คอสต้า เดล โซล หรือ มือ 1 ของเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และเมื่อรวมเงินรางวัลทั้งหมดในปีนี้ โปรจีน ทำไปเกือบ 33 ล้านบาทเลยทีเดียว แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าผลงานอันยอดเยี่ยมในปีนี้คือ ฤดูกาล 2022 เธอจะได้ลุย แอลพีจีเอ ทัวร์ หลังคว้าทัวร์การ์ดจากการแข่งคิวซีรี่ส์ได้สำเร็จนั่นเอง

 

ทำความรู้จัก "โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล โปรกอล์ฟพลังบวกได้ที่นี่

 

 

เอ็มม่า ราดูคานู (เทนนิส)

 

สำหรับวงการเทนนิสหญิงในช่วงหลัง มีแชมป์รายการระดับแกรนด์สแลมหน้าใหม่เกิดขึ้นทุกปี ปีนี้ก็เช่นกัน แต่ที่น่าสนใจกว่าที่ผ่านมาคือ แชมป์ ยูเอส โอเพ่น 2021 ตกเป็นของ เอ็มม่า ราดูคานู ดาวรุ่งวัยเพียง 18 ปีจากสหราชอาณาจักรซึ่งมาจากรอบควอลิฟาย และเป็นการลงแข่งแกรนด์สแลมรายการที่ 2 ในอาชีพ โดยเอาชนะ เลย์ลาห์ เฟร์นานเดซ ดาวรุ่งวัย 19 ปี จาก แคนาดา 2 เซตรวด ทำให้เธอเป็นนักเทนนิสหญิงคนแรกของสหราชอาณาจักรที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลม นับตั้งแต่ เวอร์จิเนีย เวด ในปี 1977, เป็นแชมป์แกรนด์สแลมคนแรกในยุคโอเพ่นที่มาจากรอบคัดเลือก, เป็นแชมป์แกรนด์สแลมหญิงเดี่ยวอายุน้อยที่สุด นับตั้งแต่ มาเรีย ชาราโปว่า คว้าแชมป์วิมเบิลดันปี 2004 ในวัย 17 ปี, เป็นแชมป์แกรนด์สแลมอายุน้อยที่สุดของสหราชอาณาจักร และเป็นนักเทนนิสหญิงคนแรกที่คว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น โดยไม่เสียเซต นับตั้งแต่ เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ คว้าแชมป์ปี 2014

 

ความสำเร็จบวกด้วยบุคลิก ยิ้มแย้ม สดใส ร่าเริง ทำให้ชื่อของ ราดูคานู ก้าวขึ้นมาเป็นขวัญใจของชาวสหราชอาณาจักรทันที แม้เธอจะไม่ได้คว้าแชมป์รายการใดอีกก็ตาม และยังได้รับคะแนนโหวตให้คว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปีของบีบีซีสำนักข่าวชื่อดังอีกด้วย

 

 

โลห์ เคียน ยิว (แบดมินตัน)

 

หากกล่าวถึงกีฬาแบดมินตันในปีนี้ คงไม่มีใครประสบความสำเร็จมากไปกว่า บาส-ปอป้อ เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือ 1 ของโลกชาวไทยที่กวาดแชมป์มากมายก่อนปิดท้ายด้วยแชมป์โลก แต่ในการแข่งขันที่ อูเอลบา ประเทศสเปน มีนักแบดมินตันอีกรายหนึ่งที่ทำผลงานเซอร์ไพรส์หักปากกาเซียนหลายด้าม คว้าแชมป์ไปครองได้อย่างน่าทึ่งนั่นก็คือ โลห์ เคียน ยิว หรือ หลัว เจี้ยน โหยว หากอ่านชื่อตามอักษรภาษาจีน นักแบดมินตันจากสิงคโปร์ที่ปราบ ศรีกานธ์ คิดัมบี จาก อินเดีย 2 เกมรวด

 

การคว้าแชมป์รายการใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของ โลห์ เคียน ยิว ได้รับการยกย่องอย่างมาก ไม่ใช่เพียงแค่ทะลุไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้เท่านั้น แต่ระหว่างทางเขายังเอาชนะได้ทั้ง วิกเตอร์ แอ็กเซลเซ่น มือ 1 ของโลก และเหรียญทองโอลิมปิก จาก เดนมาร์ก รวมทั้ง อันเดอร์ส อันทอนเซ่น เพื่อนร่วมชาติ รองแชมป์ปี 2019 ด้วยผลงานที่เรียกว่าฝีมือล้วน ๆ และถ้าใครยังจำกันได้ โลห์ เคียน ยิว คนนี้ เคยมาคว้าแชมป์รายการไทยแลนด์ มาสเตอร์ส ปี 2019 ด้วยการเอาชนะ หลิน ตัน ตำนานลูกขนไก่ชาวจีนมาแล้วอีกด้วย เพราะฉะนั้นในปี 2022 น่าจับตามองว่า โลห์ เคียน ยิว จะรักษาโมเมนตัมอันยอดเยี่ยมนี้ไว้ได้หรือไม่


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV