stadium

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ร้อยปี โอลิมปิก ฤดูหนาว

27 ธันวาคม 2564

การแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนในระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2565 คือการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาวครั้งที่ 24 นับจากครั้งแรกที่เมืองชาโมนีซ์ ประเทศฝรั่งเศสในปี 1924

 

เมื่อเทียบกับโอลิมปิกฤดูร้อนแล้ว พวกเขาถือกำเนิดขึ้นทีหลังนานถึง 28 ปี แต่รู้หรือไม่ว่าจุดเริ่มต้นของมหกรรมกีฬาฤดูหนาวนั้น มีขึ้นหลังจาก โอลิมปิก สมัยใหม่ ครั้งแรก เพียง 5 ปีเท่านั้น

 

แล้วที่มาอันยาวนานนับร้อยปีของโอลิมปิก ฤดูหนาว คืออะไร และเหตุใดถึงต้องแยกตัวออกมาจัดคนละปีกับโอลิมปิก ฤดูร้อน ติดตามได้ที่นี่

 

 

จาก นอร์ดิก เกมส์ สู่การแข่งฟิกเกอร์สเก็ตในลอนดอน 1908

 

การแข่งขันกีฬาฤดูหนาวระดับนานาชาติ จัดขึ้นครั้งแรกหลังจากมีการแข่งขัน โอลิมปิก สมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ในปี 1896 เพียง 5 ปี โดยมีชื่อเรียกว่า นอร์ดิก เกมส์ ซึ่งมีเพียงนักกีฬาจากประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย (เดนมาร์ก, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์ และสวีเดน รวมทั้งดินแดนปกครองตนเองในสังกัดประเทศเหล่านั้นสามแห่ง ได้แก่ กรีนแลนด์ (เดนมาร์ก) หมู่เกาะแฟโร (เดนมาร์ก) และหมู่เกาะโอลันด์ (ฟินแลนด์)) เข้าร่วมการแข่งขันที่จัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 1901

 

ขณะที่กีฬาฟิกเกอร์สเก็ตได้รับการบรรจุอยู่ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งแรกเมื่อปี 1908 ที่กรุงลอนดอน อย่างไรก็ตามความแปลกประหลาดคือกว่าที่นักกีฬาจะได้แข่งขันต้องรอถึงเดือนตุลาคม หรือ 3 เดือนหลังจากกีฬาชนิดอื่นในโอลิมปิกเสร็จสิ้น โดย อุลริช ซัลคอฟ ตำนานชาวสวีเดนคือผู้ที่คว้าเหรียญทองแรกไปครองในการแข่งขันประเภทชาย ส่วนประเภทหญิงเหรียญทองเป็นของ แมดจ์ เคฟ ไซเยอร์ส จาก สหราชอาณาจักร ซึ่งเธอยังคว้าเหรียญทองแดงในประเภทคู่ร่วมกับสามีคือ เอ็ดการ์ ไซเยอร์ส อีกด้วย โดยเหรียญทองเป็นของ แอนนา ฮูบเลอร์ และ ไฮน์ริช เบอร์เกอร์ จาก เยอรมนี

 

 

การเข้าใกล้ความเป็นจริงในปี 1916 แต่ถูกหยุดด้วยสงคราม

 

3 ปีถัดมา เคานต์ ยูเจนิโอ บรูเน็ตต้า ดุสโซซ์ สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จาก อิตาลี เสนอว่าสวีเดนควรบรรจุกีฬาฤดูหนาวเข้าไว้การแข่งขันปี 1912 ที่กรุงสต็อกโฮล์ม หรือแยกจัดเป็นโอลิมปิกฤดูหนาวในปีเดียวกัน อย่างไรก็ตามสวีเดนกังวลว่าการทำแบบนั้นจะส่งผลเสียต่อ นอร์ดิก เกมส์ จึงปฏิเสธ

 

ความคิดที่จะจัดโอลิมปิกฤดูหนาวยังคงได้รับความสนใจ โดยเยอรมนีสนับสนุนการวางแผนจัดแข่งกีฬาฤดูหนาวในช่วงต้นปี 1916 ในฐานะส่วนหนึ่งโปรแกรมแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 6 ซึ่งกรุงเบอร์ลินเป็นเจ้าภาพในปีนั้น แต่การเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ในปี 1914 ทำให้การแข่งขันต้องยกเลิก และทำให้การจัดแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวยังคงเป็นที่ถกเถียงกันต่อไป

 

มาถึงปี 1920 โอลิมปิก เกมส์ ฤดูร้อน ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองอันท์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม มีกีฬาฤดูหนาวคือฟิกเกอร์สเก็ตและฮอกกี้น้ำแข็งบรรจุอยู่ในโปรแกรมแข่งขัน ถึงแม้จะมีการประท้วงจากกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียก็ตาม ซึ่งบรรดาชาตินอร์ดิกทำผลงานกวาดเหรียญในกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตตามคาด เมื่อคว้าไปทั้งหมด 3 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง แต่ฮอกกี้น้ำแข็งเหรียญทองเป็นของแคนาดา สหรัฐฯคว้าเหรียญเงิน และเหรียญทองแดงเป็นของเชโกสโลวะเกีย

 

 

สัปดาห์กีฬาฤดูหนาวนานาชาติ ก้าวแรกของ โอลิมปิก ฤดูหนาว

 

หลังจากเป็นที่ถกเถียงกันอย่างยาวนานถึงเรื่องการจัดโอลิมปิกฤดูหนาว ในการประชุมใหญ่ของไอโอซีในปี 1921 ได้มีการตัดสินใจให้ฝรั่งเศส เจ้าภาพ โอลิมปิก ปี 1924 รับหน้าที่จัดการแข่งขัน "International Winter Sports Week" หรือสัปดาห์กีฬาฤดูหนาวนานาชาติ (ก่อนจะถูกยกให้เป็นโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งแรกในภายหลัง) แยกออกจาก โอลิมปิก ฤดูร้อน ภายใต้การดูแลของไอโอซี โดยเมือง ชาโมนีซ์ รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 25 มกราคม ถึง 4 กุมภาพันธ์ ปี 1924

 

การแข่งขันที่ชาโมนีซ์ ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีนักกีฬามากกว่า 250 คนจาก 16 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน 16 รายการใน 5 ชนิดกีฬาคือ บ๊อบสเลด, เคอร์ลิง, ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเก็ต และนอร์ดิก สกี โดย นอร์เวย์ ประสบความสำเร็จมากที่สุดคว้าไปทั้งหมด 17 เหรียญ

 

หลังมีกระแสตอบรับที่ยอดเยี่ยม ในปีต่อมา ไอโอซี ได้เปลี่ยนแปลงกฎบัตรขององค์กรเพื่อสร้างการแข่งขัน โอลิมปิก ฤดูหนาว แยกออกมา และจัดให้มีการแข่งขันที่ เซนต์ โมริตซ์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี 1928 ซึ่งยกให้เป็น โอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 2 อย่างเป็นทางการ  

 

นับตั้งแต่นั้น การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว จะถูกจัดทุก ๆ 4 ปี ในปีเดียวกับโอลิมปิกฤดูร้อน จนมาถึงปี 1986 ไอโอซี ลงคะแนนให้เปลี่ยนแปลงกำหนดการแข่งขัน เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการขนส่งและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น จึงได้ขยับให้ โอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 1996 มาจัดแข่งในปี 1994 เพื่อเว้นช่องว่างกับโอลิมปิกฤดูร้อน และจัดการแข่งขันทุก ๆ 4 ปีมาจนถึงปัจจุบัน


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV