stadium

เราเห็นอะไรจากแฟนบอลไทย ในฟุตบอลโลกจำลอง

17 มิถุนายน 2563

เราเห็นอะไรจากแฟนบอลไทย ในฟุตบอลโลกจำลอง

#ChangsuekFocus

 

"ไม่มีฟุตบอลให้ดูคือเรื่องใหญ่"

 

ผมขอเอาความรู้สึกส่วนตัวมาบอกทุกท่าน เพราะโควิด-19 ได้พรากฟุตบอลไปจากเราชนิดที่ว่าเราเองไม่สามารถหาอะไรมาทดแทนความสุขเหล่านี้ได้เลย นอกจากการนั่งดูไฮไลต์เก่าๆวนไปมา ก็ยิ่งทำให้คิดถึงฟุตบอลมากขึ้นไปอีก ซึ่งนั่นเป็นที่มาของทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกในแบบ "จำลอง" เพื่อให้แฟนบอลได้รู้สึกถึงกลิ่นไอการแข่งขัน โดยมีทีมชาติไทยเป็นพระเอกในการพาแฟนๆทุกท่านกลับเข้าสู่บรรยากาศการเชียร์ฟุตบอลทีมชาติอีกครั้ง ซึ่งเป้าหมายก็คือฝันของชาวไทยทุกคน คือการที่อยากเห็นฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลกซักครั้ง

 

เป็นเวลากว่า 2 เดือนกับ 16 แมตช์ ที่ทัวร์นาเมนต์จำลอง 'Changsuek Road to Qatar 2022' ได้สร้างบรรยากาศการเชียร์ฟุตบอลให้แฟนๆมาร่วมสนุก ร่วมเชียร์ และร่วมสร้างฝันไปด้วยกัน แม้จะรู้ว่าไม่มีผลอะไรก็ตามกับโลกฟุตบอลจริง แต่ด้วยสถานการณ์ที่เป็นอยู่ กลับสะท้อนให้ทางทีมงานได้เห็นว่า "ฟุตบอล" คือสิ่งจรรโลงใจที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะการเชียร์ชาติตัวเองก็ยิ่งทำให้เห็นชัดว่าทุกคนยังคอยให้กำลังใจทีมชาติไทยอยู่เสมอ แม้ในบางครั้งจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรงในโลกฟุตบอลจริงไปบ้าง แต่เมื่อถึงเวลาเชียร์ทีมชาติไทย มันก็เหมือนระบบอัตโนมัติที่ทุกคนจะต้องรวมใจกันอยู่ทุกเมื่อ และทัวร์นาเมนต์จำลองก็นำมาซึ่งความเห็นต่างๆที่เราต้องกลับมาพูดถึงความรู้สึกของแฟนบอลตลอดการรับชม 16 แมตช์

 

#ความคิดถึง

 

เห็นกันมาตลอด 16 นัดที่จัดขึ้น จากคอมเมนต์แฟนบอลในการถ่ายทอดสดว่าคิดถึงฟุตบอลจริงแล้ว หรืออยากชมฟุตบอลในสนามกันแล้ว รวมถึงจำนวนยอดผู้ชมขณะถ่ายทอดสดก็สะท้อนให้เห็น ว่าแม้จะเป็นการแข่งขันจำลองผ่านเกมส์ PES2020 แต่แฟนบอลยังคงมีความผูกพันธ์ที่จะได้เชียร์ทีมชาติไทย โดยเฉพาะในช่วงที่อยู่บ้านนานๆ การได้ผ่อนคลายด้วยการชมฟุตบอลก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยคลายเครียดและจรรโลงใจในช่วงที่สถานการณ์ตึงเครียดกับโรคโควิด-19

 

#ความอินกับโลกจำลอง

 

ด้วยรูปแบบรายการที่ยกเอารูปแบบการถ่ายทอดสดแบบจริงจัง ผู้บรรยายที่บรรยายเกมทีมชาติจริงๆมาร่วมสร้างบรรยากาศ ทำให้ความรู้สึกไม่ต่างจากฟุตบอลจริงๆ รวมถึงการได้เห็นชื่อนักฟุตบอลที่คุ้นเคยในการแข่งขันมากระตุ้นเหล่าแฟนคลับของนักฟุตบอลนั้นๆ ยิ่งทำให้เรารับรู้ได้ว่ามีแฟนฟุตบอลเฝ้ารอการแข่งขันฟุตบอลให้กลับมาโดยเร็วมากแค่ไหน และิืนกับการแข่งขันของทีมชาติไทยในแต่ละนัดมากเพียงใด เพราะในการแข่งขันแบบจำลอง ยังสามารถทำให้ผู้

 

#ความสนุก

 

ความสนุกในที่นี้นอกจากในตัวเกมส์จากรายการแล้ว ความสนุกที่เห็นชัดที่สุดคือการคอมเมนต์โต้ตอบของแฟนบอล ที่นำเอาสถานการณ์จริงมาพูดคุยกัน เช่น "ห้องน้ำที่สนามคนเต็มแล้ว" , "หน้าสนามคนเยอะมาก" , "มีคนยืนบังตอนรับชม" สิ่งเหล่านี้คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้วถูกนำมาโต้ตอบกันอย่างสนุกสนาน ยิ่งทำให้การรับชมสนุกยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันความคิดถึงก็มากขึ้นเช่นเดียวกันเมื่อได้เห็นข้อความเหล่านี้ขณะรับชม

 

 

#ความฝัน

 

ชาวไทยทุกคนอยากเห็นฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลก นี่คือความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ และการที่ได้นั่งเชียร์ทีมชาติไทยเพื่อลุ้นไปฟุตบอลโลกก็นับเป็นวาระสำคัญที่สุดที่จะรวมใจคนไทยในการชมฟุตบอลได้ และจากคอมเมนต์ต่างๆของแฟนบอลก็สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ผู้ชมแทบจะทุกคนต้องการให้ทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลก อย่างน้อยที่สุดก็จะได้เป็นการสัมผัสความรู้สึก ว่าหากเราต้องเชียร์ทีมชาติไทยในนัดตัดสินชะตาไปฟุตบอลโลกจะรู้สึกอย่างไร และอีกสิ่งที่ได้เห็นคือการที่ได้เห็นทีมชาติไทยปะทะฝีเท้ากับทีมระดับโลก (อาร์เจนตินา) คือเครื่องดึงดูดชั้นดีที่จะทำให้กระแสฟุตบอลไทยเติบโตขึ้นอย่างน่าขนลุก

 

จากกระแสตอบรับในช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดที่ผ่านมาทำให้เราได้รับรู้ว่าแฟนๆต่างโหยหาการชมฟุตบอลอย่างยิ่ง แม้จะเป็นการรับชมทีมชาติไทยในรูปแบบจำลอง แต่หลายคนก็ยังอินกับผลการแข่งขัน ทั้งดีใจ ทั้งเสียดาย ที่สำคัญคือทุกคนยังเฝ้ารอการแข่งขันฟุตบอลในประเทศไทยอย่างใจจดใจจ่อ และเชื่อว่านัดแรกของทีมชาติไทยที่จะพบกับทีมชาติอินโดนีเซีย ในวันที่ 8 ตุลาคม 63 คงจะเป็นอีกวันที่ผู้ชมแน่นสนามราชมังฯ แม้ว่าจะไม่ได้เจอกับทีมใหญ่ก็ตาม แต่เราเชื่อว่าความ"คิดถึง"จะทำให้เกมในวันนั้นกลายเป็นเกมสำคัญที่สุดเกมหนึ่งอย่างแน่นอน


stadium

author

ICE Assist

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose