stadium

สิงห์เจ้าท่า กับแนวรับในฝัน ?

16 มิถุนายน 2563

สิงห์เจ้าท่า กับแนวรับในฝัน ?
#ChangsuekFocus

 

ปิดดีลไปเรียบร้อยหลังจากเป็นกระแสข่าวอยู่ชั่วข้ามคืน สำหรับ 2 พี่น้อง ทิตาธร และ ทิตาวีร์ อักษรศรี กองหลังชุดประวัติศาสตร์ของทีมชาติไทย U23 ที่ย้ายจากโปลิศ เทโร เอฟซี สู่ถ้ำสิงห์เจ้าท่า การท่าเรือ เอฟซี ชนิดที่ทำเอาสื่อต่างๆหลงทิศทางไปกันหมด สุดท้ายเป็น 'มาดามแป้ง' ที่เฉลยจุดหมายปลายทางของแฝดคู่นี้ด้วยวลีเด็ด "#เชื่อแป้ง...สิคะ"

 

แน่นอนว่าแฟนๆของการท่าเรือคงจะแฮปปี้ที่ทีมรักได้ตัวนักเตะอนาคตไกลระดับทีมชาติชุดเล็กมาเฝ้าหลังบ้านให้กับทีมถึง 2 คน รวมถึงอดิศร พรหมรักษ์ ที่มาปักหลักรอยึดตัวจริงของทีมอยู่ในขณะนี้ แต่ก็คงต้องมีสะอึกขึ้นมาบ้าง เมื่อเห็นรายชื่อของกองหลังของทีม ที่เดิมทีก็แทบจะขี่คอกันลงอยู่แล้วถ้าทำได้ โดยเท่าที่ลองไล่รายชื่อดูก็จะมีประมาณ 14 คน (รวมธนบูรณ์ เกษารัตน์ ที่ถอยมาเล่นเซนเตอร์ฮาล์ฟได้เช่นกัน)

 

เริ่มจากแบ็คขวา 3 คน นิติพงษ์ เสลานนท์ , อธิบดี เอติรัตน์ และ ชาญชัย ผลจำเริญ

 

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ 7 คน ทศพล ลาเทศ , ธนบูรณ์ เกษารัตน์ , เอเลียส ดอเลาะ , อดิศร พรหมรักษ์ , ดาบิด โรเชล่า , ภาคิน พิทักษ์ผ่องพันธ์ และ
พลวัต บัวชุม

 

ส่วนแบ็คซ้าย 4 คน เควิน ดีรมรัมย์ , จตุรพัช สัทธรรม , มาร์ติน สตูเบิล และ ยศวรรธน์ มนทา ซึ่งหากรวมทิตาธร และ ทิตาวีร์ เข้าไปอีก ก็จะเป็น 16 คน

 

"ใช่แล้วครับ 16 คนในตำแหน่งผู้เล่นแนวรับของการท่าเรือ"

 

คำถามคือแล้ว 'เซอร์เด็จ' จเด็จ มีลาภ กุนซือใหม่หน้าเก่า จะจัดสรรแนวรับอย่างไรเมื่อถึงเวลาเปิดฤดูกาลอีกครั้งในเดือนกันยายน เมื่อ 3 คนที่เข้ามาใหม่ตางมีดีกรีระดับทีมชาติ และพร้อมใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องรอเวลาขัดเกลาใดๆทั้งสิ้นบนเวทีไทยลีก 1 ?

 

 

นิติพงษ์ , เอเลียส ดอเลาะ , ดาบิด โรเชล่า และ เควิน ดีรมรัมย์ คือแผงแบ็คโฟร์ที่ลงสนามมาตลอด 4 นัดแรกของปี 2020 และทำผลงานได้น่าพอใจโดยเสียไป 4 ประตู (มีเพียงเอเลียสที่ลง 3 นัด) นั่นหมายความว่านักเตะที่เข้ามาใหม่อย่างอดิศร และสองพี่น้องอักษรศรี ยังไม่มีที่ว่างให้ลงอย่างแน่นอน เว้นแต่ว่าการซ้อมก่อนเปิดฤดูกาลจะทำผลงานได้ดีกว่าทั้ง 4 คนข้างต้น ซึ่งก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ต่อไป แต่ก็ต้องไม่ลืมว่ายังมีแบ็คอัพเกรดดีอีกหลายคนที่รอโอกาสอยู่เช่นกัน ทั้งจตุรพัช สัทธรรม , ทศพล ลาเทศ , อธิบดี เอติรัตน์ , มาร์ติน สตูเบิล โดย'เซอร์เด็จ'ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ในช่วงที่คว้าตัวอดิศร พรหมรักษ์ว่าจะยังไม่มีใครการันตีตำแหน่งตัวจริงทั้งสิ้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อมซึ่งต้องพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าดีพอจะลงสนาม ซึ่งการที่สิงห์เจ้าท่าได้ตัว 2 กองหลังฝาแฝด ทิตาธร และ ทิตาวีร์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในแนวรับคนที่ 15 และ 16 ของทีมนั้น ก็จะช่วยเพิ่มความหลากหลายมากขึ้น เพราะทิตาธร เป็นฟูลแบ็คที่ชอบเล่นเกมรุก ส่วนธิตาวีร์ จะโดดเด่นในเกมรับตามธรรมชาติของกองหลัง

 

ตรงนี้เป็นเรื่องดีครับ ที่การแข่งขันในทีมจะสูงขึ้น(สูงกว่าทีมอื่นเสียอีก) และหากได้แผงแบ็คโฟร์ที่ดีที่สุดจาก 16 คน คงจะอุ่นใจได้เลยว่าแบ็คโฟร์ทั้ง 4 คน คือคนที่ดีจริงและจะช่วยให้แผงหลังของการท่าเรือแน่นปึ้ก แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าตำแหน่งกองหลังโดยเฉพาะคู่เซ็นเตอร์จะเก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องเข้าขากันด้วย ตรงนี้สำคัญมาก เพราะหากอยากได้ความเข้าขา ก็จะต้องยอมตัดโอกาสของเซ็นเตอร์ฮาล์ฟรายอื่นๆไปโดยปริยาย ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการพัฒนา รวมถึงความมั่นใจในการลงสนามของคนที่หลุดเป็นตัวสำรองนานๆ

 

ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า'เซอร์เด็จ' จะจัดการทรัพยากรในตำแหน่งกองหลังที่ดีพอได้อย่างไร เพื่อให้นักเตะทุกคนได้รับโอกาสอย่างเหมาะสม และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกคน ซึ่งนั่นก็จะส่งผลดีกับผลงานในสนามตามไปด้วย

 

อย่างไรก็ตามแฟนบอลสิงห์เจ้าท่าอาจจะเกิดอาการที่เรียกว่า "รักพี่เสียดายน้อง" เพราะต่อให้แนวรับจะเป็นใครลงสนามก็ตาม แต่ที่นั่งอยู่ข้างสนามก็ล้วนแต่เป็นนักเตะฝีเท้าดีทั้งสิ้น และหากปล่อยไว้นานๆก็คงต้องเสียอะไหล่ชั้นดีออกไป กลายเป็นเรื่องที่น่าเสียดายและคงต้องทำใจไว้ล่วงหน้าว่าต้องมีคนเดินหันหลังออกจากสโมสรบางอย่างแน่นอน ก็ต้องมาติดตามกันครับ ว่าสุดท้ายแล้วแผงหลังของการท่าเรือ เอฟซี 2020 หน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไร แล้วแนวรับชุดนี้จะสามารถกลายเป็นแนวรับในฝันของโค้ชและแฟนบอลได้หรือไม่ ?


stadium

author

ICE Assist

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose