stadium

5 แมตช์แห่งความทรงจำ ช้างศึกโต๊ะเล็ก VS ทีมระดับโลก

13 มิถุนายน 2563

5 แมตช์แห่งความทรงจำ ช้างศึกโต๊ะเล็ก VS ทีมระดับโลก  

#ChangsuekFutsalCorner

ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส "ปูลปิส" กุนซือเลือดสแปนิช จะมีภารกิจสำคัญลงฟาดแข้งในศึก "ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2020" ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน เพื่อไล่ล่าตั๋วฟุตซอลโลก 2020 ไปลุยศึกเวิลด์คัพ สมัยที่ 6 ติดต่อกันของทัพช้างศึกโต๊ะเล็กไทย ในช่วงปลายปีนี้  

 

ในช่วงตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย สร้างรอยยิ้มสร้างความสุขให้แฟนฟุตซอลไทย อยู่เสมอ แน่นอนว่าต้องมีแมตช์ประทับใจ ที่อยู่ในความทรงจำของนักเตะทีมชาติไทย และแฟนฟุตซอลไทย อย่างแน่นอน  

 

ซึ่งวันนี้เราขออาสาพาแฟนฟุตซอลไทย ย้อนกลับไปดู 5 แมทช์สุดประทับใจของเหล่าแข้ง "ช้างศึกโต๊ะเล็กไทย" ที่เคยสร้างชื่อประชันแข้งกับยอดทีมระดับโลก ได้อย่างสนุกสูสี จนต้องจารึกเอาไว้ในความทรงจำแบบไม่รู้ลืม จะมีนัดไหนตรงใจแฟนฟุตซอลไทย หรือไม่ ไปดูกันเลย

 

1.ไทย ชนะ ญี่ปุ่น 8-6  

 

รอบชิงอันดับที่ 3 “ฟุตซอลโลก 2000” รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ปี  2000  

 

ถือเป็นเกมนัดสำคัญของวงการฟุตซอลไทย เลยก็ว่าได้ กับเกมสุดคลาสสิคที่ ทีมชาติไทย ในยุคตั้งไข่ ขนนักฟุตบอลสนามใหญ่มาสวมรองเท้าผ้าใบลงหวดแข้งบนสังเวียนโต๊ะเล็ก ในยุคแรก ไม่ว่าจะเป็น "น้าโหด" สมศักดิ์ คำมณี, พัทยา เปี่ยมคุ้ม, นิรุจน์ สุระเสียง, เทิดศักดิ์ ใจมั่น, วิลาศ น้อมเจริญ, ยุทธนา พลศักดิ์, อนุชา มั่นเจริญ ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชน้อย" บงการ พรหมผุย  

 

ลงเล่นเกมรอบชิงอันดับที่สาม เดิมพันด้วยตั๋วฟุตซอลโลก เพียง 1 ใบเท่านั้น โดย ทีมชาติไทย ในฐานะเจ้าภาพโคจรมาพบกับ ทีมชาติญี่ปุ่น ที่ผ่านเวทีเวิลด์คัพ มาแล้วหนึ่งสมัย แต่สุดท้าย ขุนพลช้างศึกโต๊ะเล็กไทย ที่ได้กำลังใจเชียร์จากแฟนๆ ในอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ พลิกล็อคเอาชนะ ญี่ปุ่น ได้หนแรก ไปแบบสุดมันส์ 8-6 คว้าอันดับสามเอเชีย ได้สิทธิ์ลุย ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์ คัพ 2000 ที่ประเทศกัวเตมาลา เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ฟุตซอลไทย

 

2.ไทย ชนะ อาร์เจนติน่า  

ฟุตซอลอุ่นเครื่อง กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศบราซิล ปี 2004  

 

อีกหนึ่งแมตช์ที่ ทีมชาติไทย ทำได้อย่างน่าประทับใจ คงหนีไม่พ้นเกมที่ขุนพลช้างศึกโต๊ะเล็ก บินข้ามน้ำข้ามทะเลไปอุ่นเครื่อง ที่ประเทศบราซิล เพื่อเตรียมทีมลุยศึกฟุตซอลโลก 2004 โดยทีมชาติไทย ต้องโคจรมาพบกับ  “ฟ้า-ขาว” อาร์เจนตินา ทีมชั้นนำของโลก ที่ ณ ตอนนั้น ผ่านเข้ารอบฟุตซอลโลก มาทุกสมัย และมีดีกรีแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ ทีมล่าสุดอีกด้วย(ปี 2003)

 

แต่สุดท้าย ทีมฟุตซอลไทย ที่มี "เกลาซิโอ" กุนซือชาวบราซิลคุมทัพ ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น พลิกล็อคชนะ “ฟ้า-ขาว” อาร์เจนติน่า ได้แบบสนุก 3-2 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกและหนเดียวที่ ทีมชาติไทย สามารถเอาชนะ “แชมป์โลกทีมปัจจุบัน” อาร์เจนติน่า จากการพบกันทั้งหมด 5 นัด  

 

3. ไทย แพ้ อิตาลี 0-1  

รอบแบ่งกลุ่ม "ฟุตซอลโลก 2008" รอบสุดท้าย ที่ประเทศบราซิล ปี 2008

 

ลูกทีมของ โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส "ปูลปิส" ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม เดินหน้าเปิดเกมรุกเข้าใส่ทัพอัซซูรี สู้กับยอดทีมระดับโลก ได้อย่างสนุกตื่นเต้นตลอดเกม  40 นาที แม้บทสรุปสุดท้าย ทีมชาติไทย จะจบด้วยความพ่ายแพ้ต่อ อิตาลี อดีตรองแชมป์ปี 2004 ไปแบบน่าเจ็บใจด้วยสกอร์ 0-1 จากลูกจุดโทษของ กรานา

 

ไทย เองก็เกือบตีเสมอได้แต่ ประเสริฐ อินนุ้ย ที่ซัดจุดโทษจุดที่สองไปติดเซฟนายทวารอิตาลี ที่โชว์ฟอร์มเซฟกระจาย แม้จะพ่ายแพ้ แต่แฟนฟุตซอลไทย ที่ได้ชมเกมต่างก็ยกนิ้วชื่นชมหัวจิตหัวใจนักสู้ของแข้งช้างศึกโต๊ะเล็กไทย ที่สามารถต่อกรกับ ทีมชั้นนำของโลก ได้แบบภาคภูมิ

 

ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง : ล่าฝันอีกครั้งกับ นาโกย่า โอเชียนส์ ณ แดนอาทิตย์อุทัย

6 แข้งช้างศึกโต๊ะเล็ก ยุคบุกเบิกต้นแบบนักฟุตซอลไทย ในปัจจุบัน

ช้างศึกโต๊ะเล็กไทย กับภารกิจครั้งใหญ่ไล่ล่าตั๋วฟุตซอลโลก สมัยที่ 6

 

4. ไทย ต่อเวลาชนะ อิหร่าน 5-4 (เสมอในเวลา 2-2)

รอบรองชนะเลิศ "ฟุตซอลโลก 2012" รอบคัดเลือก ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) ปี 2012

 

ถือเป็นเกมนัดประวัติศาสตร์ของ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ที่ขุนพล “ช้างศึกโต๊ะเล็ก” ภายใต้การคุมทีมของ วิคเตอร์ เฮอรมันส์ กุนซือชาวเนเธอร์แลนด์ พานักเตะสายเลือดใหม่จากแดนสยาม ล้มยักษ์ต่อเวลาพลิกเอาชนะ ทีมฟุตซอลทีมชาติอิหร่าน แชมป์เอเชีย 11 สมัยในเวลานั้น ไปแบบสุดมันส์ 5-4 หลังเสมอกันในเวลา 40 นาที 3-3  

 

โดยนัดดังกล่าว “เทพอาร์ม” ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ระเบิดฟอร์มเก่งตะบันแฮตทริกใส่อิหร่าน น.10,30(P),50, บวกกับอีกสองประตูจาก จิรวัฒน์ สอนวิเชียร น.32, อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ น.43 ซึ่งถือเป็นเกมนัดแรก และนัดเดียวเกมทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ ที่  “ช้างศึกโต๊ะเล็ก” สามารถเอาชนะ อิหร่าน มหาอำนาจฟุตซอลเอเชีย ได้สำเร็จ  

 

5.ไทย เสมอ โปรตุเกส 1-1  

เกมอุ่นเครื่อง ที่ประเทศโปรตุเกส ปี 2018  

 

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่ ทีมชาติไทย จะสามารถต่อกรกับทีมระดับเวิลด์คลาสอย่าง "ทีมชาติโปรตุเกส" ที่นำโดย ริคาร์ดินโญ่ นักฟุตซอลยอดเยี่ยมโลก 6 สมัย ที่กำลังเตรียมทีมไล่ล่าแชมป์ยุโรป และที่สำคัญเป็นเกมที่ขุนพลโต๊ะเล็กจากลุ่มน้ำเจ้าพระยา ต้องยกพลบุกไปเยือน ขุนพลโต๊ะเล็กฝอยทอง ถึงประเทศโปรตุเกส  

 

แต่สุดท้ายลูกทีมของ โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส "ปูลปิส" กับต่อกรกับ โปรตุเกส ได้สมน้ำสมเนื้อแม้จะโดนขึ้นนำไปก่อน 0-1 แต่โชว์ฮึดไล่ตีเสมอได้สำเร็จจาก อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ซึ่งถือเป็นเกมนัดแรกที่ ทีมชาติไทย สามารถยันเสมอ โปรตุเกส ได้สำเร็จ หลังก่อนหน้านั้นเจอกันมา 3 นัด ช้างศึกโต๊ะเล็กไทย แพ้รวดทุกนัด ซึ่งสุดท้าย โปรตุเกส สามารเถลิงแชมป์ยุโรป มาครองได้สำเร็จ เมื่อปี 2018


stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

MAR 2024 KV