stadium

2 เหตุผลใหญ่ที่อาจทำให้กระทิงไม่ดุที่โตเกียว

9 กรกฎาคม 2564

2 เหตุผลใหญ่ที่อาจทำให้กระทิงไม่ดุที่โตเกียว

#OlympicOnPitch by akinson149

 

เหลือเวลาอีกแค่ไม่กี่อึดใจมหกรรมการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ระดับมวลมนุษยชาติก็จะคิ๊กออฟเริ่มขึ้น และแน่นอนตามธรรมเนียมปฎิบัติฟุตบอลก็จะเป็นชนิดกีฬาลำดับแรกๆที่เริ่มหวดกันล่วงหน้าก่อนที่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการจะมาถึง

                

และหากเราจะมาโฟกัสกันว่าทีมไหนจะมีภาษีดูดีถึงขนาดเป็นตัวเต็งคว้าเหรียญโอลิมปิกหนนี้ ผมเชื่อว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมีกระทิงดุ สเปนของโค้ช หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ รวมอยู่ในนั้น เพราะด้วยผลงานในรอบคัดเลือกที่พวกเขาจัดการเขี่ยอัซซูรี่น้อยตกรอบชนิดหักปากกาเซียนทั้งๆที่ก่อนเกมใครๆก็ลงความเห็นว่าอิตาลีคือตัวเต็งเพราะเป็นทั้งเจ้าภาพ แถมเป็นต่อจากชื่อชั้นของนักเตะภายในทีม

                

จากฟอร์มในรอบคัดเลือกในเวทีชิงแชมป์ทวีปรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีที่ตลอดทั้งทัวร์นาเม้นต์สเปนชนะ 9 จาก 10 เกมที่ลงเล่น ถลุงคู่แข่งแบบ “กดไม่เลี้ยง” มากถึง 20 ตุงและเสียเพียงลูกเดียว แถมในชัยชนะทั้งเก้านัดที่ว่าก็เป็นการเก็บคลีนชีตด้วยทั้งหมด ฟอร์มแบบนี้ใครๆก็ต้องหันขวับกลับมาโฟกัสพวกเขาทันทีแบบที่ไม่มีใครกล้าเถียง

หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้

                

“เพียงแต่ความสำเร็จในอดีตไม่อาจการันตีความพีคได้ในอนาคตนั่นหน่ะซิ”

                

เพราะจะว่าไปมันก็มีถึงสองเหตุผลใหญ่ๆที่อาจส่งให้กระทิงไม่ดุที่โตเกียว

                

เหตุผลแรกเลยนะ คือ การขาดหายไปของบรรดา “เดอะแบก” ประจำทีม

                

จากการประกาศรายชื่อผู้เล่นของสเปนชุดลุยโตเกียวที่พึ่งออฟฟิเชียลออกมาไม่นาน บวกกับข่าวการปฎิเสธปล่อยตัวนักเตะให้มาเล่นในทีมชาติเห็นได้ชัดเลยว่ามีนักเตะที่เป็นแกนหลักของทีมหลายคนอดเดินทางไปโตเกียวหนนี้

                

ทั้ง เฟร์ราน ตอร์เรส ปีกจากแมนฯซิตี้, โรดรี้ กองกลางเรือใบสีฟ้า, เซร์คิโอ รามอส กองหลังตัวเก๋า เดอะแบกรุ่นพี่ประจำแผงหลังกระทิงดุชุดนี้ และ อเลฮานโดร โดมิงเกซ โรเมโร นายทวารจากลาส พัลมาส ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามาจะไม่ได้ไปโตเกียวจากเหตุผลทั้งเรื่องต้นสังกัดไม่ยอมปล่อยตัว, ปัญหาอาการบาดเจ็บ และติดโควิด-19 และนั่นก็จะทำให้ความแข็งแกร่งของกระทิงดุชุดนี้ดู “เบาโหวง” ลงไปเลยทันที

เซร์คิโอ รามอส เดอะแบกที่ไม่ได้อยู่ในทีมชุดนี้

                

เหตุผลในข้อที่สอง คือ อาการล้าจากยูโร

                

แม้ว่าสเปนชุดใหญ่จะตกรอบยูโรด้วยการพ่ายดวลจุดโทษกับอิตาลีในรอบเซมิไฟนอลไปแล้วก็ตาม แต่ตั้งแต่รอบน็อคเอ้าท์ของทัวร์นาเม้นต์ชิงแชมป์ทวีปหนนี้ สเปนกลายเป็นทีมเดียวที่ต้องเล่นเกิน 90 นาทีต่อเนื่องตลอดทั้งสามนัด(ไล่ตั้งแต่เจอโครเอเชียในรอบ 16 ทีมสุดท้ายจนมาถึงการพ่ายอิตาลีในการดวลลูกจุดโทษเซมิไฟนอล) นั่นเท่ากับว่าสภาพร่างกายของเหล่าขุนพลกระทิงดุในเวลานี้ก็คงจะกรอบไม่ต่างอะไรกับข้าวเกรียบ และนี่แหละคือปัญหาใหญ่ที่อาจส่งผลให้การไปโตเกียวหนนี้อาจได้มาซึ่งผลการแข่งขันที่อาจช็อคคนดูทางบ้าน

                

มีรายงานข่าวยืนยันออกมาแล้วว่าทั้งบาร์เซโลน่า, แอธ บิลเบา, บียาร์เรอัล และเรอัล โซเชียดาด ทั้งหมดแสดงออกซึ่งท่าทีที่ชัดเจนว่าพวกเขาไม่ต้องการให้นักเตะในสังกัดเดินทางไปแข่งที่โตเกียวด้วยเหตุผลข้อกังวลอาการล้า, กรอบและเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บซึ่งอาจส่งผลโดยตรงต่อทั้งนักเตะและสโมสร

                

นักเตะอย่าง เปา ตอร์เรส, เอริก การ์เซีย, อูไน ซิมอน, เปดรี้ และมิเกล โอยาร์ซาบัล ถูกใช้งานอย่างหนักในยูโรที่ผ่านมา แถมนักเตะที่ว่าก็ล้วนแล้วแต่เป็นกำลังหลักของสโมสรต้นสังกัดด้วยกันทั้งนั้น ที่สำคัญจากคำแถลงการ์ณของฟีฟ่าที่ “ไฟเขียว” ให้แต่ละสโมสรเลือกที่จะปฎิเสธการส่งนักเตะไปเข้าร่วมโอลิมปิกได้หากพบว่ามีความสุ่มเสี่ยงต่อสุขภาพของตัวนักเตะและก่อให้เกิดปัญหาต่อการเตรียมทีมของสโมสรเองในอนาคต มันก็มีโอกาสที่สโมสรเหล่านี้จะพาเหรดกันขอให้นักเตะอยู่กับทีมและนั่นก็จะถือเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาทันที

เปดรี ขุนพลจากชุดยูโร 2020 ที่ต้องการลงเล่นใน โอลิมปิก

                

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าโค้ชหลุยส์ เด ลา ฟวนเต้จะได้นักเตะตามลิสที่ตัวเองต้องการ แต่นั่นก็ไม่อาจการันตีได้ว่านักเตะแต่ละคนที่พึ่งมาจากเวทียูโรหมาดๆจะพร้อมสำหรับโตเกียวโอลิมปิก

                

อย่าลืมนะครับว่าปัญหาอาการบาดเจ็บบางเคสมันไม่อาจรักษากันได้ง่ายๆแบบเสกเปรี้ยง และดีไม่ดีเราอาจไม่ได้เห็นนักเตะที่ว่ามานี้ลงสนามใน 1-2 เกมแรกหรือไม่ก็อาจลงได้แบบไม่เต็ม 90 นาที และถ้าหากมันเป็นเช่นนี้นั่นก็จะเท่ากับว่าสเปนชุดนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับ “กระทิงดุพิกลพิการ”  

                 

โตเกียวโอลิมปิกใกล้เข้ามาแล้ว และหากใครที่เป็นแฟนของทีมชาติสเปน หนนี้คงต้องบอกให้เชียร์แบบเผื่อใจกันไว้บ้าง เพราะจากข่าวที่ออกมาและจากเหตุผลที่ผมได้สาธยายมาหลายพารากราฟในข้างต้น บางทีการไปโตเกียวของกระทิงดุชุดนี้อาจจะไม่ดุเหมือนอย่างที่ใครๆหวังกันไว้ก็อาจจะเป็นไปได้..


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

akinson149

Moderator เพจ thailandsusu (Section: บทความ-แปลข่าวบอลไทย) และคอลัมนิสต์ฟุตบอลไทย 

La Vie en Rose