stadium

10 ภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจในการวิ่ง

14 มีนาคม 2564

ภาพยนตร์ถือเป็นสิ่งบันเทิงที่สร้างแรงบันดาลใจได้มากที่สุด และง่ายที่สุดอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะในโลกยุคปัจจุบันที่อินเตอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิต ทำให้เราไม่จำเป็นจะต้องไปดูหนังถึงโรงภาพยนตร์อีกต่อไป คุณสามารถดูหนังที่คุณชื่นชอบได้ที่บ้าน และดูซ้ำได้จนกว่าจะพอใจอีกด้วย

 

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาชีพ, ครอบครัว การทำตามความฝัน หรือการไขว่คว้าชีวิตที่ดีขึ้น ภาพยนตร์มีเนื้อหาสร้างแรงกระตุ้น และแรงบันดาลใจในสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นอย่างครบถ้วน

 

หากพูดถึงการวิ่งแล้ว มีภาพยนตร์มากมาย ที่สร้างขึ้นโดยมีสิ่งนี้เป็นแกนหลัก หรืออยู่ในสาระสำคัญของเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากชีวิตนักวิ่งที่มีอยู่จริง, การแข่งขันรายการระดับโลกที่มีเหตุการณ์ดรามาสุดประทับใจ หรือแม้แต่เรื่องที่ตัวเอกออกวิ่งเพื่อหาความหมายของชีวิต

 

แล้วภาพยนตร์เรื่องไหนที่ดูแล้ว อาจทำให้คุณรู้สึกอยากออกไปวิ่งทันทีทันใด ติดตามได้ที่นี่

 

 

Brittany Runs a Marathon (2019)

 

นี่คือภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจในการลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองซึ่งใกล้เคียงกับชีวิตคนทั่วไป โดยเป็นเรื่องของ บริตตานี่ สาวชาวนิวยอร์กสายปาร์ตี้ ที่ใช้ร่างกายอย่างหนักหน่วง จนมาวันหนึ่งที่เธอไปพบแพทย์เพื่อขอใบสั่งยาที่ใช้อยู่เป็นประจำ กลับได้รับคำเตือนว่าต้องดูแลสุขภาพรวมทั้งลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วน แต่ด้วยความที่ถังแตก เธอจึงตัดสินใจใช้วิธีออกกำลังกายที่ประหยัดที่สุด นั่นก็คือการวิ่ง และด้วยความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง บริตตานี่ค่อย ๆ เพิ่มเป้าหมายของตัวเอง จนไปถึงเป้าหมายสูงสุดคือการเข้าร่วมแข่งขัน นิวยอร์ก มาราธอน

 

 

Breaking2 (2017)

 

ถึงแม้จะไม่ได้เข้าฉายตามโรงภาพยนตร์ แต่สารคดีเรื่องนี้ก็คุ้มค่าแก่การดูหากคุณอยากรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อความสามารถมนุษย์ทำงานร่วมกับวิทยาศาสตร์ เพื่อเอาชนะขีดจำกัดของการวิ่ง สารคดีพิเศษที่ผลิตโดย เนชันแนล จิโอกราฟิก ดึงเอา เอลิอุด คิปโชเก้, ลิลิซ่า เดนิซ่า และ เซอร์เรนาย ทาเดเซ่ 3 นักวิ่งมาราธอนระดับโลก มาทำภารกิจพิชิตสถิติวิ่งมาราธอนให้จบภายใน 2 ชั่วโมง ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ของไนกี้ ณ สนามแข่งฟอร์มูลา วัน ในมอนซ่า ประเทศอิตาลี ซึ่งแม้จะทำไม่สำเร็จ แต่ก็ทำให้เราได้เห็นความร่วมมือกันเพื่อเอาชนะขีดจำกัดของมนุษย์ ก่อนที่คิปโชเก้จะทำได้สำเร็จในความพยายามอีกครั้งเมื่อปี 2019

 

 

Gun Runners (2015)

 

นี่คือเรื่องราวของ จูเลียส อาริเล่ และ โรเบิร์ต มาทานด้า 2 นักวิ่งชาวเคนยา ที่สละวิถีชีวิตนักรบท้องถิ่นซึ่งต้องถือปืนรบมาโฟกัสกับเรื่องกีฬา โดย อันยาลี่ นายาร์ ผู้กำกับและผู้สร้างหนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า 2 นักวิ่งเคนยาเปลี่ยนจากความยากจนไปเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับชาติด้วยกีฬาได้อย่างไร รวมทั้งยังโชว์ให้เห็นด้วยว่ายากแค่ไหนกว่าที่จะก้าวขึ้นไปเป็นตัวแทนของชาติที่เต็มไปด้วยนักวิ่งฝีเท้าดี

 

 

The Barkley Marathons: The Race That Eats Its Young (2014)

 

นี่คือความเป็นมาของหนึ่งในการการแข่งขันที่โหดที่สุด และมีนักวิ่งผู้กล้าเพียงไม่กี่คนที่ได้ลองท้าทาย (มีเพียง 15 คนที่สามารถเข้าเส้นชัยในการวิ่งระยะทางมากกว่า 100 ไมล์ในเนินเขาของเทนเนสซี นับตั้งแต่เริ่มมีการแข่งขัน) เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ บาร์กลี่ย์ มาราธอน เป็นการแข่งที่ไม่มีใครพูดถึง คุณต้องรู้จักคนที่รู้วิธีเข้าร่วมการแข่งขันถึงจะมีโอกาสได้พิสูจน์ตัวเอง สารคดีเรื่องนี้ยังทำให้เราได้เห็นความพยายามและบททดสอบที่นักวิ่งกลุ่มเล็ก ๆ ต้องเผชิญในแต่ละปี และสาเหตุที่ว่าทำไม แกรี่ แคนเทรลล์ ผู้อำนวยการการแข่งขันออกแบบการแข่งสุดโหดนี้ขึ้นเป็นครั้งแรก

 

 

The Long Green Line (2008)

 

นี่คือเรื่องราวในฤดูกาล 2005 ของ โจ นิวตัน โค้ชวิ่งระดับตำนานของโรงเรียน ยอร์ก ไฮสคูล ในเอล์มเฮิร์ตส์ รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งมีนักเรียนกว่า 221 คนในความดูแล รวมทั้งเด็กที่มีอาการออทิสติก และสมองพิการ แต่ทุกคนต่างวิ่งอย่างเต็มที่เพื่อเขา ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของประโยคที่ว่า "เป็นเรื่องดีที่ได้เป็นคนยอดเยี่ยม แต่จะยิ่งดีกว่าถ้าเป็นคนดี" ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาพร่ำสอนลูกศิษย์ทุกคนเป็นเวลากว่า 50 ปี และคว้าแชมป์รัฐอิลลินอยส์มากกว่า 20 ครั้ง

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

 

Spirit of the Marathon (2007)

 

นี่เป็นภาพยนตร์วิ่งที่น่าจะอยู่ในลิสต์ของหลาย ๆ คน ซึ่งเป็นเรื่องราวของ 6 นักวิ่ง ทั้งมีชื่อเสียงและไม่มีชื่อเสียง ในช่วงเตรียมตัวลงแข่ง ชิคาโก มาราธอน ปี 2005 โดยที่แต่ละคนได้รับพลังจากการวิ่งมาราธอนจนทำให้เปลี่ยนความคิดในชีวิต อย่างเช่นคนหนึ่งที่บอกว่าตัวเองมาถึงจุดที่ไม่คิดว่าจะมีความสุขได้อีกต่อไปก่อนจะพบว่าตัวเองยังทำอะไรได้อีกมากมายหลังจากการวิ่งมาราธอน นอกจากนั้นเรื่องนี้ยังให้ความรู้ด้านมาราธอนจากผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย

 

 

Saint Ralph (2004)

 

ภาพยนตร์ที่มีโครงเรื่องแบบ coming of age หรือการก้าวผ่านวัย สร้างความประทับใจให้เราอยู่เสมอ และ Saint Ralph คือหนึ่งในนั้น จากเด็กชายราล์ฟผู้เกเรจนต้องถูกนำตัวไปอยู่ในทีมวิ่งมาราธอนของโรงเรียน ไปสู่นักวิ่งที่ต้องการคว้าชัยชนะในรายการ บอสตัน มาราธอน เนื่องจากหวังว่าปาฏิหาริย์นั้นจะช่วยปลุกแม่ให้ฟื้นจากอาการโคมาได้สำเร็จ

 

 

Without Limits (1998)

 

นี่คือภาพยนตร์ที่เป็นเรื่องราวชีวิตของ สตีฟ พรีฟอนเทน นักวิ่งชื่อดังในช่วงปี 1970 ซึ่งรับบทโดย บิลลี่ ครูดัพ นับตั้งแต่ช่วงเวลาวัยเด็กไปจนถึงเข้ามหาวิทยาลัย โอเรกอน ซึ่งเจ้าตัวได้ทำงานร่วมกับ บิลล์ โบเวอร์แมน โค้ชระดับตำนานที่รับบทบาทโดย โดนัลด์ ซุทเธอร์แลนด์ ดารามากฝีมือ ก่อนที่จะไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่นครมิวนิค ไปจนถึงการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนในวัยเพียง 24 ปี

 

 

Forrest Gump (1994)

 

แม้ด้วยความที่เป็นหนังเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วจะทำให้ชื่อเสียงลดน้อยถอยลงบ้างตามกาลเวลา แต่คุณค่าระดับกวาด 6 รางวัลออสการ์ยังคงอยู่อย่างครบถ้วน นี่คือเรื่องราวของ ฟอร์เรสต์ กัมพ์ ชายธรรมดาคนหนึ่งที่ไอคิวต่ำแต่จิตใจดี ซึ่งการวิ่งเข้ามามีส่วนสำคัญในช่วงชีวิตของเขาทั้งในวัยเด็ก และวัยโต ขณะเดียวกันการกระทำหลายอย่างของเขากลับกลายเป็นการสร้างปรากฏการณ์ระดับประเทศ ทั้งการเป็นแรงบันดาลใจให้คนออกมาวิ่ง หรือทำให้คนคลั่งกีฬาปิงปอง ฯลฯ

 

 

Chariots of Fire (1981)

 

ลำพังแค่ฉากเปิดเรื่องก็คุ้มค่าแก่การดูแล้ว เพราะมันจะทำให้คุณอยากออกไปวิ่งเลาะชายหาดท่ามกลางเสียงคลื่นเสียงลมร่วมกับเพื่อนๆ พร้อมกับเพลงประกอบที่ตราตรึงอยู่ในความทรงจำ(ยังถูกนำมาใช้ถึงปัจจุบัน) อีกทั้งยังมีฉากน่าตื่นเต้นระหว่างการแข่งขันรอบสนามของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ นี่คือภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงของนักกรีฑาชาวอังกฤษที่แข่งขันในโอลิมปิกฤดูร้อน 1924 ณ กรุงปารีส 2 คน คือ ฮาโรลด์ อับราฮัมส์ และ เอริค ลิดเดล โดยทั้งคู่สามารถคว้าเหรียญทองให้แก่สหราชอาณาจักรได้ ประเด็นคือ อับราฮัมส์ มีเชื้อสายยิว จึงถูกคนรอบข้างมองด้วยสายตาดูหมิ่นเหยียดหยามตลอดเวลา ดังนั้นการได้เหรียญทองโอลิมปิกจึงเป็นมากกว่าแค่แข่งขันกีฬาตามปกติ ส่วน ลิดเดล เป็นชาวสกอตแลนด์ เกิดในครอบครัวหมอสอนศาสนา ทำให้พร้อมอุทิศตนทุ่มเทเพื่อรับใช้พระเจ้า แต่ความสามารถพิเศษในการวิ่งทำให้เลือกอีกเส้นทางหนึ่ง แม้จะต้องขัดแย้งกับครอบครัวแต่สุดท้ายเป้าหมายของเขาเป็นการวิ่งเพื่อนำเกียรติยศมาสู่พระเจ้าที่เขาศรัทธานั่นเอง

 

หากคุณเป็นรักในการวิ่งหรือชอบเชียร์กีฬาไทย ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หรืออยู่มุมไหนของประเทศ คุณก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรม วิ่งครั้งประวัติศาสตร์ 1,000,000 กิโลเมตร

“Flag of Nation Virtual Run” กิจกรรมการวิ่งสะสมระยะทางที่คุณสามารถวิ่งที่ใดก็ได้ เพียงส่งบันทึกผลการวิ่งเข้าระบบให้ครบตามระยะทางที่กำหนด คุณก็จะได้รับของรางวัลสุดพิเศษสำหรับคนรักการวิ่ง แถมยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนันสนุนให้กับเหล่าทัพนักกีฬาไทย ไปสู้ศึกโอลิมปิกครั้งที่ 32 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

.

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ที่ : https://bit.ly/webcheckraceOlympic2020


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose