stadium

5 สุดยอดนัดชิงออสเตรเลียน โอเพ่น

17 กุมภาพันธ์ 2564

ออสเตรเลียน โอเพ่น คือการแข่งขันเทนนิสระดับแกรนด์สแลมรายการแรกของทุกปี ซึ่งตามปกติจะเริ่มห้ำหั่นกันในเดือนมกราคม ดังนั้นจึงเหมือนเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นว่าฤดูกาลใหม่เปิดฉากขึ้นแล้ว

 

ด้วยการที่เป็นรายการใหญ่รายการแรก ทำให้นักเทนนิสทุกคนต่างหมายมั่นปั้นมือทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในการสู้ศึกไปตลอดช่วงที่เหลืออยู่ของฤดูกาล

 

บวกกับการที่เป็นแกรนด์สแลมฮาร์ดคอร์ต ทำให้ความได้เปรียบจากสไตล์การเล่นไม่ได้สร้างความแตกต่างเหมือนอย่างคอร์ตหญ้าในวิมเบิลดัน และคอร์ตดินใน เฟรนช์ โอเพ่น การแข่งขันจึงมีความคู่คี่สูสี และมีการพลิกล็อกอยู่บ่อยครั้ง

 

ขณะเดียวกัน ด้วยความเป็นแกรนด์สแลม ประเภทชายเดี่ยวจึงต้องตัดสินหาผู้ชนะระบบ 3 ใน 5 เซต ทำให้บางครั้งต้องใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมง กว่าจะหาผู้คว้าชัยได้สำเร็จ

 

แล้วในนัดชิงที่เป็นการปะทะกันของสองยอดฝีมือ จะมีแมตช์ใดที่ถูกจัดให้เป็นนัดชิงที่ดีที่สุดของ ออสเตรเลียน โอเพ่น ติดตามได้ที่นี่

 

 

ประเภทชายเดี่ยวปี 2009 : ราฟาเอล นาดาล ชนะ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ 3-2 เซต 7-5, 3-6, 7-6 (7-3), 3-6, 6-2

 

ศึกวิมเบิลดันรอบชิงชนะเลิศประเภทชายเดี่ยวเมื่อปี 2008 ระหว่าง นาดาล กับ เฟเดอเรอร์ ถูกยกให้เป็นหนึ่งในแมตช์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลของวงการลูกสักหลาด และไม่ถึง 12 เดือนต่อมา ทั้งคู่ก็ได้มาปะทะกันในศึกใหญ่อีกครั้ง ผลลัพธ์ในท้ายที่สุดไม่ต่างจากเดิมคือนาดาลเป็นฝ่ายเอาชนะหลังจากต้องขับเคี่ยวกันมากกว่า 4 ชั่วโมง แต่สิ่งที่เป็นภาพจำไปทั่วโลกคือการที่เฟดเอ็กซ์ผู้ไม่เคยแพ้ในรอบชิงแกรนด์สแลมฮาร์ดคอร์ตมาก่อน ถึงกับกลั้นความเสียใจไว้ไม่อยู่ในช่วงพิธีมอบรางวัล ก่อนที่นาดาลจะเข้ามากอดคอปลอบใจ แสดงให้เห็นว่ามิตรภาพอยู่เหนือความเป็นศัตรูกันในการแข่งขัน  

 

 

ประเภทหญิงเดี่ยวปี 2019 : นาโอมิ โอซากะ ชนะ เปตรา ควิโตว่า 2-1 เซต 7-6 (7-2), 5-7, 6-4

 

หนึ่งในแมตช์ที่คาดเดาตอนจบยากที่สุดของ ออสเตรเลียน โอเพ่น ฝั่งหนึ่งคือ โอซากะ ที่เพิ่งคว้าแชมป์ ยูเอส โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกในอาชีพ และกำลังมีฟอร์มร้อนแรง ส่วนอีกฝั่งคือควิโตว่าอดีตแชมป์วิมเบิลดัน ที่กลับมาลงแข่งได้อย่างเหลือเชื่อ หลังได้รับบาดเจ็บมืออย่างรุนแรงจากเหตุการณ์คนร้ายบุกรุกบ้านพัก โอซากะเก็บเซตแรกไปก่อนจากไทเบรก ส่วนเซตที่ 2 ควิโตว่าโกงความตายทั้งที่เจอ 3 แชมเปี้ยนชิพ พอยต์ ตีเสมอได้สำเร็จ เล่นเอานักหวดชาวญี่ปุ่นผิดหวังถึงขั้นต้องหลั่งน้ำตา ก่อนตั้งสติกลับมาเอาชนะในเซตตัดสิน คว้าแชมป์แกรนด์สแลมที่ 2 ในอาชีพ และขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกได้สำเร็จ

 

 

ประเภทชายเดี่ยวปี 2017 : โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ชนะ ราฟาเอล นาดาล  3-2 เซต 6–4, 3–6, 6–1, 3–6, 6–3

 

เกือบหนึ่งทศวรรษหลังทั้งคู่สร้างแมตช์แห่งความทรงจำในนัดชิงปี 2009 โดยหลังความชอกช้ำในครั้งนั้น เฟดเอ็กซ์ก็ไม่สามารถเอาชนะนาดาลที่ เมลเบิร์น พาร์ค ได้อีกเลยในการเจอกัน 2 ครั้งต่อมา ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ (2012, 2014) จนมาถึงปี 2017 ยอดนักหวดชาวสวิสถึงล้างตาได้สำเร็จ หลังใช้เวลา มากกว่า 3 ขั่วโมงครึ่งเอาชนะนาดาล คว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการแรกในรอบ 5 ปี และเป็นแชมป์รายการที่ 18 ในอาชีพ ก่อนจะสานต่อไปคว้าแชมป์วิมเบิลดัน และป้องกันแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น ได้สำเร็จในปีต่อมา

 

 

ประเภทชายเดี่ยวปี 2012 : โนวัค ยอโควิช ชนะ ราฟาเอล นาดาล 3-2 เซต 5-7, 6-4, 6-2, 6-7, 7-5

 

ไม่ใช่แค่เป็นหนึ่งในแมตช์นัดชิงชนะเลิศที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของ ออสเตรเลียน โอเพ่น แต่ยังนับเป็นหนึ่งใน 10 แมตช์ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล เมื่อดูจากการที่ทั้งสองฝ่ายใส่กันอย่างเต็มที่จนหยดสุดท้าย หลังใช้เวลาไปถึงเกือบ 6 ชั่วโมง เป็นนัดชิงแกรนด์สแลมที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ ก่อนที่ ยอโควิช จะป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ รวมทั้งยังเอาชนะนาดาลคู่ปรับสำคัญ ในรอบชิงแกรนด์สแลมรายการที่ 3 ติดต่อกันอีกด้วย

 

 

ประเภทหญิงเดี่ยวปี 2003 : เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ ชนะ วีนัส วิลเลี่ยมส์ 2-1 เซต 7-6 (7-4), 3-6, 6-4

 

แมตช์สุดคลาสสิคในรอบชิงชนะเลิศ ออสเตรเลียน โอเพ่น ต้องยกให้พี่น้องตระกูลวิลเลี่ยมส์ โดยเซเรน่าได้เซตแรกไปก่อนจากการดวลไทเบรก แต่วีนัสเอาคืนในเซตถัดมา ก่อนที่เซเรน่าจะเอาชนะพี่สาวในเซตตัดสิน คว้าแชมป์แกรนด์สแลม 4 รายการติด ทำ "เซเรน่าสแลม" ได้สำเร็จ พร้อมทั้งเป็นการประกาศว่านี่คือยุคของเธออย่างแท้จริง


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV