stadium

6 แข้งช้างศึกโต๊ะเล็ก ยุคบุกเบิกต้นแบบนักฟุตซอลไทย

30 พฤษภาคม 2563

6 แข้งช้างศึกโต๊ะเล็ก ยุคบุกเบิกต้นแบบนักฟุตซอลไทย ในปัจจุบัน  

#ChangsuekFutsalCorner

 

ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา วงการฟุตซอลไทย เดินหน้าพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จากทีมไม้ประดับ ก้าวขึ้นมาเป็นทีมระดับท็อปทรีของทวีปเอเชีย และเป็นขาประจำในเวทีฟุตซอลเวิลด์คัพ อย่างภาคภูมิ

 

ซึ่งในอดีตทีมฟุตซอลไทย ยังไมมีนักฟุตซอลอาชีพจริงจัง ต้องเอานักเตะฟุตบอลสนามใหญ่ทักษะดี เปลี่ยนมาสวมรองเท้าผ้าใบลงหวดแข้งบนสังเวียนโต๊ะเล็ก ในยุคแรก ไม่ว่าจะเป็น "น้าโหด" สมศักดิ์ คำมณี, พัทยา เปี่ยมคุ้ม, นิรุจน์ สุระเสียง, เทิดศักดิ์ ใจมั่น, วิลาศ น้อมเจริญ, ยุทธนา พลศักดิ์, อนุชา มั่นเจริญ ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชน้อย" บงการ พรหมผุย พร้อมทำผลงานได้ดีพาทัพ ช้างศึกโต๊ะเล็กไทย คว้าอันดับสามเอเชีย ได้สิทธิ์ลุย ฟีฟ่า ฟุตซอล เวิลด์ คัพ 2000 ที่ประเทศกัวเตมาลา เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ฟุตซอลไทย

 

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ วงการฟุตซอลไทย พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ฟุตซอลโลก 5 สมัยติด และมีนักฟุตซอลเก่งๆ พัฒนาขึ้นมาใหม่เกือบทุกปี ทำให้สโมสร และทีมชาติไทย มีตัวเลือกให้ใช้งานที่หากหลายมากยิ่งขึ้น

 

โดยวันนี้ทีมงานของเรา จะพาแฟนคลับฟุตซอลไทย ไปทำความรู้จักกับ 6 นักเตะช้างศึกโต๊ะเล็ก ยุคบุกเบิก ที่เป็นต้นแบบของนักฟุตซอลไทย ในปัจจุบัน บางคนเทพทั้งสนามเล็ก สนามใหญ่ บางรายแม้จะเปลี่ยนบทบาทมาเป็นโค้ช ก็ยังทำหน้าที่ได้ดีไม่แพ้กัน จะมีใครบ้างไปดูกัน

 

- ยุทธนา พลศักดิ์

 

ในวงการฟุตซอลไทย คงไม่มีใครไม่รู้จัก "พี่ยุทธ" ยุทธนา พลศักดิ์ ดาวเตะจากจังหวัดหนองคาย นักฟุตซอลไทย ยุคบุกเบิก ที่มีความสามารถเหลือล้น เป็นนักเตะที่ครบเครื่องในวงการบอล&ฟุตซอลไทย มีระเบียบวินัย มีความเป็นผู้นำสูง และทักษะฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม เล่นได้แทบทุกตำแหน่งทั้ง ศูนย์หน้า, เพลย์เมกเกอร์, ปีก, มิดฟิลด์ตัวรับ, สต๊อปเปอร์, เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ  

 

"พี่ยุทธ" ยุทธนา พลศักดิ์ ถูกจารึกชื่อเป็นกัปตันทีมฟุตซอลทีมชาติไทย คนแรก ปี 1992 และเป็นตำนานที่ใครจะมาทดแทนยาก ติดทีมชาติไทย ทั้ง 3 ประเภท ฟุตบอล, ฟุตซอล(ชุดชิงแชมป์โลกปี 2000,2004) และฟุตบอลชายหาด(ชุดได้ที่4 ในรายการชิงแชมป์โลก 2002, 2005) ซึ่ง ยุทธนา พลศักดิ์ ถือเป็นไอดอลของน้องๆ นักฟุตซอลรุ่นหลังทั้งในเรื่องระเบียบวินัย ความเป็นผู้นำ และการวางตัวที่ดี  

 

- พัทยา เปี่ยมคุ้ม  

 

“โค้ชเอ๋” พัทยา เปี่ยมคุ้ม อดีตแข้งเยาวชนฟุตบอลทีมชาติไทย เป็นอีกหนึ่งนักเตะสนามใหญ่ที่เปลี่ยนมาเอาดีด้านฟุตซอลในช่วงอายุเกือบเข้าสู่เลขสาม ติดทีมชาติไทย ลุยชิงแชมป์เอเชีย 4 สมัย พาทัพช้างศึกโต๊ะเล็ก ลุยฟุตซอลโลก 2 สมัย ปี 2000,2004 พร้อมจารึกเป็นนักเตะไทย คนแรกที่ทำประตูได้ในเวทีเวิลด์คัพ  

 

หลังเลิกเล่น พัทยา เปี่ยมคุ้ม หันมาเอาดีด้านงานโค้ช และประสบความสำเร็จมากมาย อาทิ รับงานคุมทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ทั้งหญิงและชาย ย้ายไปเป็นกุนซือทีมชาติเวียดนาม, สิงคโปร์ ส่วนในระดับสโมสร พา ชลบุรี บลูเวฟ คว้าแชมป์ ฟุตซอล ไทยลีก ครั้งที่ 1 ปัจจุบันคุมทีมสโมสรห้องเย็นท่าข้าม และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับน้องๆ ทั้งในฐานะผู้เล่น และโค้ช  

 

- อนุชา มั่นเจริญ

 

คงไม่มีใครไม่รู้จัก “เจ้าบัง” อนุชา มั่นเจริญ ที่ถูกจารึกชื่อว่าเป็นพ่อมดฟุตซอลคนเเรกของเมืองไทย ด้วยวิชาโต๊ะเล็กที่แพรวพราวหาตัวจับยากถูกยกให้เป็นเบอร์หนึ่งของเมืองไทย ผ่านการติดทีมชาติไทย สูงสุด 117 นัด ประสบความสำเร็จมากมายทั้งในระดับสโมสร และทีมชาติไทย ผ่านเวทีฟุตซอลโลก ถึง 3 สมัย ปี 2000,2004,2008

 

เจ้าของรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมชิงแชมป์เอเชีย ปี 2002 มีสไตล์การเล่นหลากหลาย เบสิกฟุตซอลเหนือชั้นหาตัวจับยาก เล่นบอลด้วยสมองทั้งเลี้ยง ส่ง จ่าย ยิง ดูแล้วเพลินตา ทำให้ อนุชา มั่นเจริญ เป็นไอดอลของนักฟุตซอลรุ่นหลังเกือบทั้งประเทศ รวมถึง "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ก็มี “เจ้าบัง” เป็นต้นแบบเช่นกัน  

 

- เศรษฐกรชัย ชื่นตา(สมคิด ชื่นตา)

 

ถือต้นแบบของผู้รักษาประตูของวงการฟุตซอลไทย อย่างแท้จริง สำหรับ เศรษฐกรชัย ชื่นตา หรือชื่อเดิม สมคิด ชื่นตา อีกหนึ่งผู้รักษาประตูฝีมือดี ที่มีทักษะการเล่นที่แพรวพราวสร้างสีสันให้แฟนๆ ในสนามได้ตลอดเวลา ผ่านการเล่นลีกอาชีพทั้งฟุตบอลกับ ชลบุรี เอฟซี, บีอีซี เทโรศาสน, โอสถสถา, สโมสรตำรวจ พร้อมลงเล่นฟุตซอลควบคู่กันไปด้วย อยู่ในชุดแชมป์ ฟุตบอลไทยลีกปี 2000 กับ เทโร และแชมป์ฟุตซอลลีก กับ ชลบุรี บลูเวฟ ปี 2009  

 

และเคยย้ายไปค้าแข้งในต่างแดนกับ สโมสรอัคโคเบ ทีมฟุตซอลลีกคาซัคสถาน ส่วนในนามทีมชาติไทย เศรษฐกรชัย ชื่นตา รับใช้ทัพช้างศึกโต๊ะเล็ก อย่างยาวนาน ผ่านศึกเวิลด์คัพ 2 สมัย ปี 2004 กับ 2008 และที่สำคัญยังอยู่ในชุดคว้าอันดับที่ 4 ศึกฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก 2002 เซาเปาโล ประเทศบราซิล ปัจจุบันงรับงานโค้ช ทีมฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทย พาทีมคว้าแชมป์อาเซียน 2019 มาครองได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อีกด้วย  

 

- ภานุวัฒน์ จันทา

 

"กัปตันบัว" ภานุวัฒน์ จันทา แข้งซ้ายธรรมชาติที่ดีที่สุดคนนึงของทีมชาติไทย เล่นทั้งฟุตบอล และฟุตซอล ด้วยความเป็นผู้นำสูง เข้าบอลถึงลูกถึงคน และมีทีเด็ดจากลูกยิงไกลด้วยเท้าซ้ายอันทรงพลัง เป็นขวัญใจของแฟนโต๊ะเล็ก และเป็นแบบอย่างของนักฟุตซอลรุ่นหลัง โดยเฉพาะ "จ่าต๊อบ" เจษฎา ชูเดช ก็มี "กัปตันบัว" เป็นไอดอลเช่นกัน

 

ซึ่งดาวเตะจอมแกร่งชาวจังหวัดจันทบุรี ผ่านฟุตซอลชิงแชมป์โลก มาแล้ว 3 สมัย ปี2000 2004 2008(กัปตันทีม) ปัจจุบันแม้เจ้าตัวจะอายุเข้าสู่วัย 37 ปี แต่ยังคงรักษาสภาพร่างกายโลดแล่นบนลีกอาชีพกับนักเตะรุ่นน้องสบายๆ พร้อมเริ่มงานโค้ชบ้างแล้วในตอนนี้

 

- เลิศชาย อิสราสุวิภากร

 

ดาวเตะศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ อย่าง "เลิศ" เลิศชาย อิศราสุวิภากร ถือเป็นแบบอย่างชั้นยอดของคนวงการฟุตซอลไทย ทั้งในสนาม และนอกสนาม ประสบความสำเร็จอย่างมากในชีวิตค้าแข้ง กวาดแชมป์ทุกรายการในระดับสโมสร กับ ทีม ชลบุรี บลูเวฟ (ธอส.อาร์แบค) และ การท่าเรือ ฟุตซอลคลับ

 

ส่วนเกียรติประวัติในการรับใช้ทีมชาติไทย มาอย่างยาวนาน ผ่านฟุตซอลโลกถึง 3 สมัย ปี 2004,2008,2016 เคยย้ายไปค้าแข้งต่างแดนในลีกสูงสุดญี่ปุ่นกับ ฟูชู แอตแลนติก และ นาโงย่า โอเชียนส์ พร้อมได้รางวัลผู้เล่นต่างชาติหน้าใหม่ยอดเยี่ยมมาครองอีกด้วย ปัจจุบันแข้งชาวจังหวัดอุบลราชธานี ยังคงมีไฟลงสนามหวดแข้งกับน้องๆ ในลีกอาชีพเหมือนเคย แม้อายุเข้าสู่งวัย 37 ปี พร้อมจับงานโค้ชมาเรื่อยๆ ในบทบาทผู้ช่วยโค้ช การท่าเรือ ฟุตซอลคลับ


stadium

author

Futsal Addict

Changsuek Content Creator

MAR 2024 KV