stadium

โลกลูกหนังใบใหม่ New Normal ยุคก่อนโควิด VS ยุคหลังโควิด

29 พฤษภาคม 2563

โลกลูกหนังใบใหม่ New Normal 'ยุคก่อนโควิด' VS 'ยุคหลังโควิด'
#ChangsuekFocus

อย่างที่ทราบกันดีว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้สร้างความวุ่นวายให้กับโลกอย่างหนักหน่วงทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม การเมือง รวมถึง “โลกลูกหนัง” ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ ทำให้หลายสโมสรได้มีการปรับตัวและเปลี่ยนไปอย่างมาก แต่เมื่อมีการผ่อนปรนให้มีการแข่งขันกลับมาแข่งขันใหม่ได้ก็ต้องมีการจัดระเบียบการแข่งขันรูปแบบใหม่ หรือเรียกว่า "New normal"

โดยวันนี้เราจะมาดูกันว่าโควิด-19 จะก่อให้เกิด New Normal อะไรขึ้นบ้างในวงการฟุตบอล

🔴⚫️ พฤติกรรมการรับฟุตบอลที่เปลี่ยนไป

เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงคงไม่มีใครตอบได้ 100 เปอร์เซ็นต์ว่า เมื่อฟุตบอลกลับมาแข่งขันอีกครั้ง จะมีแฟนบอลไปดูฟุตบอลติดขอบสนาม เหมือนก่อนที่โลกจะเกิดโควิด-19 หรือเปล่า?

โดยพฤติกรรมการชมกีฬาฟุตบอลหลังโควิด พบว่าคนรับชมฟุตบอลจากที่บ้านเพิ่มมากขึ้น หันมาชมการถ่ายทอดสดเพิ่มขึ้น โดยยกตัวอย่าง การแข่งขันฟุตบอลลีกของประเทศเกาหลีใต้ (K-League) ที่ได้มีการกลับมาแข่งขันเป็นชาติแรกในเอเชีย โดยในนัดเปิดสนาม สื่อของ BBC Sports ของประเทศอังกฤษได้มีการนำคู่นี้มาถ่ายทอดสดผล คือมีผู้ชมติดตามชมสูงถึง 1.8 ล้านคนสูงสุดเป็นประวัติการณ์วงการฟุตบอลเคลีก

สะท้อนให้เห็นว่า ต่อไปแฟนบอลคงจะต้องได้ชมฟุตบอลผ่านสื่อต่างๆ แทนการเข้าไปชมในสนามไปสักระยะหนึ่ง จนกว่าสถานการณ์การแพร่เชื้อโควิดจะคลี่คลายดีขึันและมาว่ากันใหม่ในการอนุญาตให้มีผู้ชมในสนามฟุตบอล



---------------------------------

🔴⚫️ สนามฟุตบอลที่(ไม่) เงียบเหงา ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ

ผู้เล่นคนที่ 12 ในสนามนับเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่หากเป็นสิ่งที่ต้องแลกเปลี่ยน เพื่อให้ฟุตบอลสามารถเดินต่อได้อย่างไร้ปัญหา บางทีเราต้องยอมเสียบางสิ่งเพื่อให้ฟุตบอลกลับมาแข่งขันได้

โดยทุกสโมสรต่างพยามที่จะหาวิธี นำอิทธิพลของผู้เล่นคนที่ 12 กลับมาสู่สนาม โดยล่าสุด
บริษัท ยามาฮ่าของญี่ปุ่น ได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชันที่เอาไว้เชียร์ผู้เล่นในสนามแบบระยะไกล ผ่านสมาร์ทโฟนโดยเป็นการส่งเสียงเชียร์ ปรบมือ และเสียงโห่ร้องให้กับทีม และได้มีการติดตั้งระบบกับสนาม Shizuoka Stadium Ecopa ของทีมจูบิโล อิวาตะ ที่เตรียมกลับมาแข่งขัน หรือแม้ ทีมของ "สิงห์หนุ่ม" โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ที่เปิดให้แฟนบอลจ่ายเงิน 19 ยูโรเพื่อซื้อคัตเอาต์รูปตัวเองไปติดตั้งในสนามโบรุสเซียพาร์ค เพื่อเป็นการสร้างสีสันอีกหนึ่งทางให้สนามบอลดูมีชีวิตขึ้นมา



--------------------------

🔴⚫️ มาตรการความปลอดภัย

แน่นอนว่าหลังจากนี้ โลกฟุตบอลอาจจะมีความเข้มงวดในการตรวจแฟนบอลก่อนเข้าก่อนสนาม รวมถึงการฆ่าเชื้อ ที่จะต้องมาเป็นลำดับแรกๆ, การสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าสนามทุกครั้ง, การตรวจจับความร้อนเช็คอุณหภูมิในร่างกาย หรืออาจจะถึงขั้นที่ สนามกีฬาบางสนามต้องลดความจุลง เพื่อให้มีระยะห่าง Social distancing ระหว่างผู้ชมมากขึ้น



--------------------------

สิ่งเหล่านี้เป็น "New normal วงการฟุตบอลหลังผ่านโควิด ที่เริ่มกลับมาทำการแข่งขันอีกครั้ง ต้องติดตามกันต่อไปว่า วงการฟุตบอลหลังผ่านโควิดจะเป็นอย่างไร และหากวงการฟุตบอลไทยบ้านเรากลับมาแข่งขันใหม่ จะดีแบบโลกฟุตบอลก่อนโควิดหรือไม่ ขอเพียงแฟนบอลทุกคนอดใจรอ


stadium

author

Fiat Following

Changsuek Content Creator

MAR 2024 KV