stadium

ซูซูกิ คัพ เตะตามเดิม ช้างศึกจะพร้อมแค่ไหน ?

19 พฤษภาคม 2563

ซูซูกิ คัพ เตะตามเดิม ช้างศึกจะพร้อมแค่ไหน ?

#ChangsuekFocus

 

ล่าสุดหลังจากที่สมาคมฟุตบอลแห่งอาเซียนหรือ AFF ยืนยันว่ากำหนดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2020 หรือ AFF Suzuki Cup 2020 จะลงฟาดแข้งกันตามเดิมในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม

 

นั่นหมายความว่าจะตรงกับช่วงต้นถึงกลางฤดูกาลศึกโตโยต้าไทยลีก 2020 ที่จะเริ่มออกสตาร์ทในเดือนกันยายน ถือเป็นช่วงที่นักฟุตบอลในไทยลีกกำลังอยู่ในช่วงที่ความฟิตเริ่มกลับมาเข้าที่อีกครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการจัดโปรแกรมแข่งขันในช่วงนั้นด้วยว่าจะมีการหลีกทางให้กับศึกชิงแชมป์อาเซียน 2020 หรือไม่ และจะมีผลอย่างไรกับภาพรวมวงการฟุตบอลของไทย

 

ในกรณีที่ทัพช้างศึกต้องการส่งทีมชุดใหญ่สู้ศึกชิงจ้าวอาเซียน แน่นอนว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะขาดกำลังหลักจากเจลีกประกอบด้วย ชนาธิป สรงกระสินธ์ , ธีราทร บุญมาทัน และ ธีรศิลป์ แดงดา และนักเตะขาประจำในทีมชาติอาจจะมีปัญหาเรื่องความฟิตเนื่องจากโปรแกรมที่อัดแน่นในฟุตบอลลีก และยังไม่รวมถึงโปรแกรมทีมชาติในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ที่รอวันกำหนดโปรแกรมการแข่งขัน ทำให้ปัญหาเรื่องนักเตะกรอบ ล้า มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้ และไม่เป็นผลดีแน่หากว่าต้องกรำศึกหนัก 2 รายการระดับชาติไปพร้อมกัน

 

ทำให้เกิดเป็นกรณีที่ 2 กับการส่งชุดเยาวชนลงโม่แข้งในศึกชิงจ้าวอาเซียน ข้อดีที่จะได้เห็นคือความกระหายจากผู้เล่นที่ต้องการโชว์ศักยภาพในเวทีใหญ่ของนักเตะดาวรุ่งทั้งหลาย ที่สำคัญนักเตะเหล่านี้จะได้ประสบการณ์ไปเต็มๆในเวทีระดับชาติรวมถึงความคุ้นเคย ความเข้าขาที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่รุ่น U19 U23 จนมาถึงชุดชิงจ้าวอาเซียน 2020 ส่งต่อจนถึงทีมชุดใหญ่ในอนาคต ซึ่งดูจะเป็นเรื่องที่ดีและน่าสนับสนุนหากมองกันในระยะยาว

 

คำถามคือแฟนบอลรับได้แค่ไหนกับผลการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นหากผลงานของชุดเยาวชนไม่เป็นดั่งที่หวัง ?

 

เพราะแต่ไหนแต่ไรเราถูกปลูกฝังมายาวนานว่าไทยต้องเป็นเบอร์ 1 อาเซียน และการไม่ได้แชมป์ถือเป็นความล้มเหลว ฉะนั้นประเด็นเรื่องความพร้อมก็ต้องบอกว่าทัพช้างศึกพร้อมแน่นอนและจะเต็มไปด้วยความกระหายด้วยซ้ำ หากเลือกส่งทีมชุดเยาวชนลงเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ซึ่งผลกระทบที่มีต่อฟุตบอลลีก และโปรแกรมศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ก็จะน้อยกว่าการที่ทีมชุดใหญ่ลงไปแข่งขันในรายชิงแชมป์อาเซียน

 

อย่างไรก็ตามทุกอย่างเป็นเรื่องของอนาคตและยังมีเวลาอีกมากในการตัดสินใจ รวมถึงปัจจัยต่างๆจากโปรแกรมการแข่งขันที่จะถูกกำหนดขึ้นตามสถานการณ์โควิด19 ในเอเชีย ฉะนั้นแฟนบอลคิดเห็นอย่างไร และ รับได้หรือไม่ถ้าชุดเยาวชนจะลงแข่งขันในศึกชิงแชมป์อาเซียน ?


stadium

author

ICE Assist

Changsuek Content Creator

La Vie en Rose