stadium

การใช้เวลาว่างช่วงกักตัวฉบับนักแบดระดับโลก

14 มกราคม 2564

ในช่วงที่การออกนอกบ้าน หมายถึงความเสี่ยงต่อชีวิต ทั้งของตนเอง และผู้อื่น การเก็บตัวอยู่ที่บ้าน หรือหลีกเลี่ยงการไปอยู่ในที่ผู้คนพลุกพล่าน คือทางเลือกที่เรียกว่าปลอดภัยมากที่สุด

 

แวบแรกหลายคนย่อมคิดว่า การได้อยู่ที่บ้านของตัวเอง รวมทั้งการ work from home คือเรื่องดีเพราะทำให้เราเหมือนได้พักผ่อน และได้ใช้เวลากับตัวเองมากขึ้น ไม่ต้องไปเสียเวลากับการจราจร หรือต้องไปต่อคิวเพื่อใช้บริการสาธารณะต่าง ๆ

 

แต่บางครั้งการที่ว่างมากเกินไป ก็อาจเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ และหากทำกิจกรรมเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ทุกวัน ก็คงหนีไม่พ้นความจำเจ และเบื่อหน่าย

 

เหมือนกับนักกีฬาในช่วงกักตัว ซึ่งการซ้อมเท่าที่สถานการณ์เอื้ออำนวย คือสิ่งที่จำเป็นต้องทำอยู่แล้ว แต่ก็อาจทำให้เกิดความเครียดสะสม เพราะไม่ได้ระบายออกในการแข่งขัน

 

ดังนั้น หลาย ๆ คน จึงมีกิจกรรมหรืองานอดิเรกอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการฝึกซ้อม เพื่อทำให้ผ่อนคลาย หรือใช้โอกาสช่วงว่างเว้นนี้ให้เป็นประโยชน์

 

แล้วบรรดานักแบดมินตันระดับโลก มีไอเดียในช่วงกักตัวนอกเหนือจากการฝึกซ้อมอย่างไรบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

IG : @tai_tzuying

 

เปิดโลกใหม่แบบ ไถ้ ซื่อ หยิง

 

ไถ้ ซื่อ หยิง มือ 1 ของโลก จัดเป็นแฟนพันธุ์แท้ของสายกิจกรรมกลางแจ้ง ทำให้ในช่วงหยุดพักแข่งหลายเดือนเราจึงได้เห็นเธอโพสต์รูปการออกไปปั่นจักรยาน, เดินเขา หรือไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในบ้านเกิด ซึ่งเจ้าตัวบอกว่านอกจากจะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศแล้ว ยังทำให้เธอได้เหงื่อและนับเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโออีกด้วย และด้วยการที่เธอเป็นประเภทไม่ชอบอยู่เฉย ๆ จึงหากิจกรรมนอกบ้านทำอยู่เสมอในช่วงว่าง โดยเลือกพื้นที่ซึ่งผู้คนไม่พลุกพล่าน

 

ขณะเดียวกัน การเป็นนักกีฬาอาชีพที่ต้องเดินทางไปแข่งทั่วโลกตลอดทั้งปี ทำให้เธอไม่ได้เที่ยวในบ้านตัวเองมากนัก จึงอาศัยโอกาสนี้ไปยังที่ต่าง ๆ และทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้ไต้หวันอีกด้วย

 

นอกจากนั้น ไม่ใช่แค่การผจญภัยไปในธรรมชาติเพียงอย่างเดียว ไถ้ ซื่อ หยิง ยังเปิดโลกใหม่ให้ตัวเอง ด้วยการทุ่มเทเรียนภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง ด้วยเหตุผลที่น่าชื่นชมว่า ก่อนหน้านี้เวลาเธอให้สัมภาษณ์เป็นภาษาจีน แล้วถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษ สิ่งที่เธอต้องการจะสื่อถึงจริง ๆ มักจะตกหล่น หรือผิดเพี้ยนจากความตั้งใจ ทำให้เธออยากพูดด้วยตัวเองเพื่อสื่อสารกับแฟน ๆ ให้เข้าใจตรงกัน และ ไถ้ ซื่อ หยิง ก็แสดงสกิลภาษาอังกฤษของเธอให้เห็นไปแล้ว จากการให้สัมภาษณ์ในรายการ YONEX Thailand Open

 

เรื่องการฝึกภาษาเพิ่มเติมนี้ วิคเตอร์ แอ็กเซลเซ่น แชมป์โลกปี 2017 จากเดนมาร์ก ก็เคี่ยวกรำทักษะภาษาจีนของตัวเองมากขึ้นเช่นกัน หลังเริ่มเรียนมาตั้งแต่ปี 2014 จนอยู่ในระดับพูดโต้ตอบได้แล้ว เขาเพิ่มความโหดด้วยการเอาคำจีนยาก ๆ มาฝึกออกเสียงทุกสัปดาห์ในช่วงกักตัว เล่นเอาเจ้าของภาษาถึงกับต้องยกนิ้วให้เลยทีเดียว

 

IG : @viktoraxelsen

 

สร้างครอบครัวแบบ วิกเตอร์ แอ็กเซลเซ่น

 

ความจริงแล้ว แผนหลัก ๆ ของแอ็กเซลเซ่นในช่วงกักตัวคือรับการผ่าตัดรักษาอาการเจ็บข้อเท้าเพื่อใช้เวลาว่างฟื้นฟูให้สมบูรณ์เต็มที่ แต่กลายเป็นว่าเขาได้รับโชคสองชั้น เมื่อนาตาเลีย คอช โรห์เด้ แฟนสาวและอดีตนักแบดมือ 35 ของโลกในประเภทหญิงเดี่ยวตั้งครรภ์ ก่อนจะคลอดลูกสาวของทั้งคู่ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 

ที่บอกว่าเป็นโชคสองชั้นเพราะนอกจากจะมีเวลาให้เจ้าตัวฟื้นฟูร่างกาย และเรียกความฟิตอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องห่วงเรื่องการแข่งขันแล้ว แอ็กเซลเซ่นยังได้ใช้เวลาอยู่กับลูกสาวอย่างเต็มที่นั่นเอง

 

น่าเสียดายที่ นาตาเลียและลูกไม่สามารถตามแอ็กเซลเซ่นมาแข่งที่ไทยในเดือนมกราคมได้ ด้วยมาตรการควบคุมความปลอดภัย แต่เจ้าตัวก็พกรูปของทั้ง 2 คนมาตั้งไว้ในห้องพักเพื่อให้หายคิดถึงเช่นกัน

 

IG : @jihyun_sung

 

อีกคนหรือจะเรียกให้ถูกว่าอีกคู่ที่เริ่มต้นสร้างครอบครัวในช่วงโควิดคือ ซน วาน-โฮ อดีตมือ 1 ของโลกประเภทชายเดี่ยว และ ซอง จี-ฮยอน แชมป์เอเชียปี 2014 ในประเภทหญิงเดี่ยว ซึ่งเข้าพิธีแต่งงานกันไปในเดือนธันวาคมปี 2020 จากเดิมที่ตั้งใจจะจัดงานหลังจบ โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงโตเกียว แม้จะเสียฤกษ์เพราะการแข่งขันต้องเลื่อนออกไป แต่ก็กลายเป็นดีเพราะฝ่ายชายได้รับบาดเจ็บหนักเอ็นร้อยหวายฉีก ขณะที่ฝ่ายหญิงก็ยังต้องเร่งทำคะแนนเพื่อคว้าโควตาไปแข่งโอลิมปิกด้วยกัน

 

การจัดงานแต่งในช่วงโควิดระบาด แน่นอนว่ามีความเสี่ยง แต่หากเป็นคู่ที่ต้องการความเรียบง่าย และเชิญแค่คนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิด ก็นับเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการจัดงานใหญ่โตแขกเหรื่อมากมายในช่วงเวลาปกติเช่นกัน

 

 

เป็นยูทูบเบอร์อย่าง อันเดอร์ส อันทอนเซ่น

 

กิจกรรมสุดฮิตอีกอย่างของทั่วโลกในช่วงกักตัว คือการเปิดช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเอง ซึ่งเอาจริง ๆ แล้ว หากไปได้สวยก็จัดเป็นอาชีพที่สองได้เลยทีเดียว และหากคุณเป็นนักกีฬาแล้วลงคอนเทนต์เบื้องลึกเบื้องหลังการแข่งขัน ที่หาชมไม่ได้ง่าย ๆ ยิ่งเป็นการเรียกแขกได้ดี เหมือนกับที่ อันเดอร์ส อันทอนเซ่น ทำในช่องยูทูบของตัวเองที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และในช่วงกักตัว นักแบดชาวเดนมาร์กรองแชมป์โลกปี 2019 ก็เผยให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันเพื่อให้ผู้คนรู้จักตัวเขาได้มากขึ้น

 

 

ส่วน โก๊ะ หลิว หยิง นักแบดสาวสวยจากมาเลเซีย ก็ถือเป็นน้องใหม่ในวงการยูทูบเบอร์ หลังเริ่มทำคลิปแรกเมื่อต้นปี 2020 โดยปัจจุบันมีผู้ติดตามราว 4,500 คน ซึ่งแม้จะไม่มากมายนัก แต่ด้วยคอนเทนต์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น vlog, คลิปแนะนำการออกกำลังกาย, สอนเทคนิคการตีแบด หรือการโปรโมทสินค้าของผู้สนับสนุน น่าจะทำให้ช่องของเธอโตขึ้นไปอีกในอนาคต


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose