stadium

ทำไมฤดูกาล 2020 ถึงเป็นปีที่ดีที่สุดของ ทัดดาว นึกแจ้ง

22 พฤษภาคม 2563

แม้ผลงานในฤดูกาล 2018-19 อาจจะไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางนัก แต่การได้กลับมาเล่นอย่างเต็มตัว และได้ปรับจูนความเข้าใจในทีมกันมากขึ้น ทำให้ ทัดดาว นึกแจ้ง กลับมาทำผลงานได้อย่างสุดยอดอีกครั้งในวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2020เธอลงเล่นให้กับทีมชาติไทย ก่อนหน้านี้ใน เอวีซี คัพ 2016 ที่ประเทศเวียดนาม ก่อนจะได้รับบาดเจ็บใน ไทยแลนด์ลีก 2016-17 และพักยาว จนได้กลับมาลงเล่นให้ ทัพสาวไทย อีกครั้งใน เอเชียนเกมส์ 2018

 

กระทั่งใน ไทยแลนด์ลีก ซีซั่น 2018-19 ได้หวนกลับมาใส่เสื้อของ ขอนแก่น สตาร์ วีซี อีกครั้ง และลงสนามช่วยทีมอย่างเต็มตัว ทว่า ขอนแก่น ในปีที่แล้ว ยังมีผลงานที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก เมื่อจบการแข่งขันในอันดับ 4 ในฤดูกาลปกติ จะยังจบอันดับ 4 ในท้ายที่สุด ด้วยการแพ้ 3BB นครนนท์ ในเกมนัดชิงที่ 3 อีกทั้งในซูเปอร์ลีก 2019 ขอนแก่น ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ และต้องจอดป้ายเพียงแค่รอบรองชนะเลิศ และก่อนหน้าที่ซีซั่นใหม่จะเริ่มขึ้น ฝ่ายผู้บริหารของทีม ได้เปิดเผยว่าจะไม่มีการเสริมผู้เล่นต่างชาติ เนื่องด้วยเรื่องของงบประมาณ และที่ผ่านมาการเสริมผู้เล่นต่างชาติก็ไม่ช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จมากนัก ทำให้ ไทยแลนด์ลีก 2020 ที่เริ่มต้นเมื่อเดือนมกราคม ขอนแก่น เปลี่ยนแปลงทีมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

 

เริ่มต้นด้วยการได้ อภิรฐ งามมีฤทธิ์ หรือ "โค้ชโทนี่" เข้ามารับงานคุมทีมต่อเนื่องจากช่วงท้ายของฤดูกาลที่แล้ว และที่สำคัญ คือการมาของ พรพรรณ เกิดปราชญ์ มือเซตทีมชาติไทย ที่กลับมาเล่นลีกเมืองไทยอีกครั้ง แม้จะมีชื่อกับทีมเมื่อฤดูกาล 2018-19 แต่ก็ไม่ได้ลงสนามช่วยทีมเลย อีกทั้งยังปรับ ฐาปไพพรรณ ไชยศรี จากเมื่อหลายฤดูกาลก่อน ที่ต้องรับบทบาทเป็นตัวรับอิสระของทีม แต่เข้าสู่ปีนี้ "บะหมี่" กลับมาเป็นผู้เล่นตัวรุกอีกครั้ง

 

ขอนแก่น มีผลงานดีขึ้นผิดหูผิดตาจากในฤดูกาลก่อน ๆ "โค้ชโทนี่" เข้ามาปรับเกมของทีมและหาผู้เล่น 6 คนแรกที่ลงตัวได้สำเร็จ พรพรรณ เป็นตัวเซต และมี สุรัสวดี บุญยืน เป็นผู้เล่นบีหลัง ส่วนหัวเสาใช้ ฐาปไพพรรณ จับคู่กับ กรรณิการ์ ธิปะโชติ บอลเร็วได้ ทัดดาว เป็นตัวหลัก สลับกับ ชิตพร กำลังมาก และ หทัยรัตน์ จารัตน์ โดยมี ฑิฆัมพร ช้างเขียว จอมเก๋าเข้ามาเป็นตัวรับอิสระ การเล่นของ ทัดดาว กลับมายอดเยี่ยมอีกครั้ง โดยเฉพาะเมื่ออยู่แดนหน้า ทั้งเกมบล็อก เกมรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกมรุกที่ทำได้อย่างเฉียบคม เฉียบขาด ไม่ว่าจะเป็นบอลเร็ว บอลบี ต่างก็ทำได้ดีตลอด อีกทั้งผลงานของ ขอนแก่น ยังเป็นอะไรที่น่าทึ่ง ด้วยการเล่นที่เนียนตา ความสัมพันธ์ที่ดีในทีม ทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยม และความสามัคคี ส่งผลให้ผลงานของทีมออกมาดีตามไปด้วย

 

 

ขอนแก่น เริ่มต้นได้ดีใน 2 เกมแรกของฤดูกาล ก่อนจะไปพ่ายให้กับ สุพรีม ในเกมที่ 3 แต่หลังจากนั้น พวกเธอมีผลงานกลับมาเข้าเบรกได้อีกครั้ง ด้วยการชนะ 4 เกมที่เหลือในท้ายเลกแรก และที่สำคัญ ยังเป็นการชนะทั้ง นครราชสีมา (ชนะครั้งแรกในรอบ 5 ปี) รวมถึง ไดมอนด์ ฟู้ด ได้อีกต่างหาก ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อจบเลกแรก ขอนแก่น สามารถคว้าแชมป์ของเลกมาครองได้สำเร็จ ด้วยผลงานชนะ 6 แพ้ 1 และเป็นการจบด้วยการเป็นแชมป์เลกแรก ในรอบ 7 ปีเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งที่หลายคนไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือฟอร์มการเล่นของผู้เล่นในทีม โดยเฉพาะ ทัดดาว ที่กลับมาเล่นได้อย่างเข้าขากับ พรพรรณ และสามารถทำสกอร์ให้กับทีมได้เป็นกอบเป็นกำ

 

ทัดดาว โชว์ฟอร์มได้ชนิดที่ว่า หาตัวจับยากในการเล่นลีกเมืองไทย และทำแต้มขึ้นหลัก 10 ปลาย ๆ ได้เกือบทุกเกม  อีกทั้งยังเป็นคนที่มีจังหวะการเทคตัวขึ้นตีบอลที่สวย และเทคตัวได้สูง ยิ่งเป็นการเล่นบอลบี หรือจังหวะบอลไหลหลัง จะเห็นได้ถึงการโดดที่สูงกว่าผู้เล่นคนอื่น ๆ ในตำแหน่งเดียวกัน ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะอาการบาดเจ็บที่มีก่อนหน้านี้ ได้หายไปจนหมดสิ้น และกลับดูแลรักษาร่างกายที่ดี เลยทำให้ ทัดดาว มีผลงาน และความมั่นใจที่ดีตามไปด้วย และเมื่อทุกอย่างมันค่อนข้างลงตัว ทำให้ฟอร์มของ ขอนแก่น และทัดดาว ยิ่งเล่นยิ่งปังเข้าไปทุกที

 

ทัดดาว กล่าวว่า พรพรรณ เข้ามาร่วมทีมในซีซั่นนี้ ทำให้ตัวเธอเองมีความมั่นใจในการเล่นมากขึ้น และทุกคนในทีมมีความสุขกับการได้ลงสนาม เลยทำให้ผลงาน ขอนแก่น ออกมาอย่างน่าประทับใจ อีกทั้งการไม่มีตัวผู้เล่นต่างชาติ ยิ่งทำให้การสื่อสารภายในทีมนั้นค่อนข้างที่จะดีกว่า เพราะคุยกันง่าย และเข้าใจในการเล่นด้วยกัน และเมื่อลงสนามแข่งขันไปอีกเรื่อย ๆ ขอนแก่น ที่แม้จะแพ้ สุพรีม อีกครา ในการแข่งขันเลกที่ 2 แต่กับเกมอื่น ๆ พวกเธอไม่พลาด ยังสามารถเก็บชัยชนะได้ทั้งหมด ซึ่งเมื่อจบเกมในเลกสอง ขอนแก่น ชนะ 5 แพ้ 1 ได้ตำแหน่งรองแชมป์ของเลก และยังสามารถผ่านเข้าไปสู่รอบ FINALS ของไทยแลนด์ลีก ในฤดูกาลได้สำเร็จ แต่น่าเสียดาย เนื่องจาก โควิด-19 ระบาดอย่างหนัก และต้องมาพรากวอลเลย์บอลให้หยุดชะงักลง ไม่ได้ดูการแข่งขันในรอบ FINALS อย่างต่อเนื่อง

 

 


stadium

author

Plug

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose