stadium

2021 ปีทองของแฟนกีฬาหน้าจอ

1 มกราคม 2564

ด้วยภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันกีฬาหลายรายการต้องหยุดชะงัก หรือเลื่อนการแข่งขัน ซึ่งเกือบทั้งหมดจะเกิดขึ้นในปี 2021

 

แน่นอนว่า ย่อมมีทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ๆ โคจรมากระจุกอยู่ในปีเดียวกันแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ บางรายการจัดขึ้นติดต่อกัน และมีบางรายการจัดแข่งทับซ้อนกันไปแบบที่ทำให้คนดูรักพี่เสียดายน้อง

 

อย่างไรก็ตาม แม้เราจะไม่สามารถแยกร่างเพื่อดูให้ครบทุกรายการได้ และในหลาย ๆ ทัวร์นาเมนต์จัดแข่งแบบห้ามคนดูเข้าสนาม แต่เมื่อคิดในแง่ดีการชมผ่านหน้าจอโทรทัศน์ ทำให้เราสามารถจัดสรรการดูกีฬาได้แบบอิ่มเอม ต่างจากปีที่ผ่านมา ๆ

 

ดังนั้นถ้าจะบอกว่าปี 2021 คือปีทองของแฟนกีฬา (ที่ชื่นชอบการดูถ่ายทอดสด) คงไม่ผิดนัก แต่มีทัวร์นาเมนต์อะไรรออยู่บ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

มกราคม - มีนาคม

 

กีฬาเด่นในเดือนแรกของปี 2021 ย่อมหนีไม่พ้นแบดมินตันที่จะมาจัดแข่ง 3 รายการใหญ่แบบต่อเนื่องในบ้านเราไล่ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคมไปสิ้นสุดวันที่ 31 มกราคม เริ่มจาก โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น, โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น และปิดท้ายด้วย เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์ ซึ่งคัดเอา 8 อรหันต์ของแต่ละประเภทมาดวลกันเพื่อหาผู้เป็นที่สุด นอกจากนั้นยังมีสนุกเกอร์ระดับทริปเปิ้ล คราวน์ ในศึก มาสเตอร์ส ที่อเล็กซานดรา พาเลซ ที่กรุงลอนดอน อีกด้วย

 

ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ก็มีการแข่งขันรายการใหญ่ต่อคิวเข้ามาไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นเทนนิส เอทีพี คัพ และเมเจอร์แรกของปีอย่าง ออสเตรเลียน โอเพ่น ที่ปีนี้เลื่อนมาแข่งในเดือนกุมภาพันธ์, ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก และอเมริกันฟุตบอล NFL นัดชิงชนะเลิศหรือซูเปอร์โบว์ล

 

ขณะที่เดือนมีนาคม นอกจากเทนนิสระดับมาสเตอร์ ซีรี่ส์ อย่าง ไมอามี โอเพ่น รวมทั้งรายการเก่าแก่ของแบดมินตันอย่าง ออลอิงแลนด์ แล้ว ยังเป็นเดือนที่ทำให้แฟนมอเตอร์สปอร์ตส์ ได้กระชุ่มกระชวยเพราะจะมีการแข่งขันสนามแรกของฤดูกาล 2021 ทั้ง ฟอร์มูล่า วัน ในรายการ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 21 มีนาคม และ โมโต จีพี รายการ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ วันที่ 28 มีนาคม  

 

 

เมษายน - มิถุนายน

 

แค่เริ่มต้นเดือนเมษายน แฟนกีฬาก็จะได้รายการใหญ่ถึง 3 รายการติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่ศึกเมเจอร์ของกอล์ฟหญิงอย่าง เอเอ็นเอ อินสไปเรชัน ตามด้วยเมเจอร์กอล์ฟชายคือ เดอะ มาสเตอร์ส ซึ่งเมื่อปีที่แล้วต้องเลื่อนไปแข่งในเดือนพฤศจิกายน ก่อนจะปิดท้ายด้วย สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายนถึง 3 พฤษภาคม และแบดมินตันชิงแชมป์เอเชียในช่วงปลายเดือนจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม นอกจากนั้นยังมีเทนนิส บิลลี่ จีน คิง คัพ หรือ เฟด คัพ รอบสุดท้ายอีกด้วย

 

เดือนพฤษภาคมคือหนึ่งในช่วงเวลาแห่งความสุขของแฟนกีฬา เพราะเป็นบทสรุปของการแข่งขันหลายรายการ นอกจากจะมีนัดชิงชนะเลิศของสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกแล้ว ยังตามด้วยรอบเพลย์ออฟของ บาสเกตบอล เอ็นบีเอ, กอล์ฟชายเมเจอร์ที่ 2 ของปีอย่าง พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ, เทนนิส แกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพ่น, นัดปิดฤดูกาลของฟุตบอลสโมสรยุโรป รวมทั้งนัดชิงชนะเลิศของ ยูโรปา ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกทั้งยังมีแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์โลกอย่างสุธีรมาน คัพ รออยู่ด้วย

 

ส่วนเดือนมิถุนายน เริ่มด้วยกอล์ฟเมเจอร์หญิงศึก ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น ที่วันสุดท้ายชนกับรอบชิงชายเดี่ยวของ เฟรนช์ โอเพ่น ขณะที่เมเจอร์ชายอย่าง ยูเอส โอเพ่น จะมีขึ้นในช่วงกลางเดือน เช่นเดียวกับทัวร์นาเมนต์ระดับชาติของโลกลูกหนังคือ ยูโร 2020 และ โคปา อเมริกา 2021 ซึ่งโม่แข้งยาว 1 เดือนเต็มเท่ากัน ก่อนจะได้ตามดู เทนนิส แกรนด์สแลม คอร์ทหญ้า ศึก วิมเบิลดัน ในช่วงปลายเดือน

 

 

กรกฎาคม - กันยายน

 

กรกฎาคมจัดเป็นเดือนที่สุดของกีฬาในปี 2021 โดยเฉพาะในวันที่ 11 กรกฎาคมซึ่งนัดชิงหลายรายการมาชนกันโดยไม่ได้นัดหมาย ทั้ง เทนนิส วิมเบิลดัน, ฟุตบอลยูโร 2020 และโคปา อเมริกา 2021 ก่อนจะตามด้วยกอล์ฟเมเจอร์ชาย รายการ ดิ โอเพ่น ที่วันสุดท้ายตรงกับสเตจสุดท้ายของจักรยานทางไกล ตูร์ เดอ ฟรองซ์, กอล์ฟเมเจอร์หญิง รายการ เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติที่ทุกคนรอคอยอย่าง โอลิมปิก เกมส์ โตเกียว 2020 ที่เลื่อนมาจากปีที่แล้ว เรียกว่าเดือนนี้แฟนกีฬาต้องรักษาสุขภาพให้ดี หากอยากเก็บให้ครบทุกรายการ

 

ขณะที่เดือนสิงหาคมก็ไม่ได้ปราณีต่อแฟนกีฬาเช่นกัน เพราะนอกจากต้องตามดูโอลิมปิกในช่วงโค้งสุดท้าย ต่อด้วย พาราลิมปิก เกมส์ แล้ว ยังมีเทนนิส 3 รายการใหญ่ติดต่อกันคือ แคนาเดียน โอเพ่น และซินซินเนติ มาสเตอร์ส 2 รายการระดับมาสเตอร์ส ซีรี่ส์ ตามด้วยแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น รวมทั้งกอล์ฟเมเจอร์หญิงคือ เอไอจี วีเม่นส์ โอเพ่น และกอล์ฟชายคือ เฟดเอ็กซ์ คัพ เพลย์ออฟ 2 รายการ

 

เดือนกันยายน นอกจากจะมีรายการใหญ่ปิดท้ายฤดูกาลของ พีจีเอ ทัวร์ อย่าง ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ แล้ว ยังมีกอล์ฟประเพณีคือ ไรเดอร์ คัพ ระหว่าง ที่สหรัฐฯ กับ ยุโรป ในช่วงปลายเดือน เช่นเดียวกับ โซลไฮม์ คัพ ของ กอล์ฟหญิง รวมทั้งยังมีการแข่งขันมาราธอนเมเจอร์แรกของปีอย่าง เบอร์ลิน มาราธอน อีกด้วย

 

 

ตุลาคม - ธันวาคม

 

ตุลาคม จัดว่าเป็นเดือนแห่งมาราธอน เพราะมีรายการเมเจอร์มาต่อคิวถึง 3 รายการในเดือนเดียว ทั้ง ลอนดอน มาราธอน, ชิคาโก้ มาราธอน และโตเกียว มาราธอน นอกจากนั้นยังมีแบดมินตันทีมชาย & ทีมหญิงชิงแชมป์โลก หรือ โธมัส & อูเบอร์ คัพ และโมโต จีพี รายการ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ที่บ้านเรา

 

ส่วนเดือนพฤศจิกายนก็เป็นบทสรุปหรือการแข่งขันสุดท้ายของกีฬาหลายประเภท ทั้งเทนนิส เอทีพี และดับเบิ้ลยูทีเอ ไฟนัลส์ รวมถึง เดวิส คัพ รอบสุดท้าย, กอล์ฟหญิงรายการใหญ่อย่าง เพลิแกน วีเม่นส์ แชมเปี้ยนชิพ และ ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ, โมโต จีพี สนามสุดท้าย, สนุกเกอร์ รายการ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ  และแบดมินตันชิงแชมป์โลก ซึ่ง 2 รายการหลังลากยาวไปถึงต้นเดือนธันวาคม นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนามด้วยเช่นกัน

 

ปิดท้ายด้วยเดือนธันวาคมซึ่งปกติทุกปีจะไม่ค่อยมีรายการแข่งขันมากนัก ปีนี้ก็ไม่ต่างกัน เพราะนอกจาก แบดชิงแชมป์โลก, สนุกเกอร์ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ และ ซีเกมส์ จะจบลงในช่วงต้นเดือนแล้ว ก็มีแค่ ฟอร์มูล่า วัน สนามสุดท้าย รายการ อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์ และ แบดมินตัน เวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์ 2021 ในช่วงกลางเดือนเท่านั้น

 

จะเห็นได้ว่าในปี 2021 นี้ การแข่งขันรายการใหญ่ต่างประดังประเดเข้ามาไม่ขาดสาย ซึ่งน่าจะลากไปถึงปี 2022 ที่มีฟุตบอลโลกรออยู่ อย่างไรก็ตาม แฟนกีฬาอย่างเราก็ได้แต่หวังใจว่า วัคซีนที่มีการคิดค้นขึ้นจะใช้ได้ผลและกระจายอย่างทั่วถึง รวมทั้งภาวนาให้สถานการณ์ของไวรัสไม่ย่ำแย่กว่าที่เป็นอยู่จนต้องเลื่อนหรือยกเลิกการแข่งขันอีกครั้ง


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose