stadium

5 สุดยอดคู่ผสมในกีฬาแบดมินตัน

31 ธันวาคม 2563

แบดมินตันประเภทคู่ผสม จัดว่ามีเสน่ห์ไม่แพ้ประเภทอื่น ๆ เพราะนอกจากจะได้เห็นการประสานงานกันของนักกีฬาแล้ว ยังจะได้เห็นการผสมผสานกันของนักกีฬาต่างเพศที่ต้องรักษาความสมดุลระหว่างความแข็งแกร่งของนักกีฬาชาย กับความคล่องตัวและยืดหยุ่นของนักกีฬาหญิง

 

การจะประสบความสำเร็จในประเภทนี้ จึงไม่ใช่แค่การเข้าขารู้ใจของนักกีฬาที่บางคู่พัฒนาจนกลายเป็นความรัก แต่ต้องรวมถึงความสามารถที่ดูแล้ว ฝ่ายหญิงต้องมีทักษะเฉพาะตัวมากกว่าประเภทหญิงคู่เนื่องจากต้องเจอลูกตบอันหนักหน่วงจากนักกีฬาชาย ขณะที่ฝ่ายชายก็ต้องว่องไวมากพอที่จะเข้าไปช่วยเหลือคู่ของตัวเองได้ทันท่วงที

 

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่นักกีฬาประเภทนี้ จะประสบความสำเร็จในการแข่งหญิงคู่หรือชายคู่เช่นกัน

 

แล้วนับตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา คู่ไหนคือที่สุดของประเภทคู่ผสมในกีฬาแบดมินตัน ติดตามได้ที่นี่

 

 

5. คิม ดอง-มูน / รา คยอง-มิน (เกาหลีใต้)

 

ก่อนจับคู่กันในปี 1997 ทั้งคู่ประสบความสำเร็จมาในระดับหนึ่งแล้ว โดย คิม ดอง-มูน เคยจับคู่กับ กิล ยัง-อา คว้าเหรียญทองโอลิมปิกปี 1996 ซึ่งรองแชมป์คือ รา คยอง-มิน ที่จับคู่กับตำนานอย่าง พาร์ค จู-บอง และเมื่อเริ่มจับคู่กันในปีต่อมา ทั้งคู่ก็กวาดแชมป์แทบทุกรายการทั้งแชมป์โลก 2 สมัย,  2 เหรียญทองเอเชียน เกมส์, แชมป์เอเชีย 4 สมัย และแชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ มากถึง 34 รายการ อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่ในการลงเล่นโอลิมปิก เกมส์ 2 สมัย ทั้งคู่ไปได้ไกลที่สุดแค่รอบก่อนรองชนะเลิศเท่านั้น  

 

 

4. พาร์ค จู-บอง / ชอง มยอง-ฮี (เกาหลีใต้)

 

พาร์ค จู-บอง เฮดโค้ชทีมชาติญี่ปุ่นคนปัจจุบัน คือตำนานของเกาหลีใต้ในประเภทคู่ นอกจากจะได้แชมป์มากมายในประเภทชายคู่แล้ว การจับคู่กับ ชอง มยอง-ฮี ก็ทำให้ประสบความสำเร็จนับไม่ถ้วนทั้งแชมป์โลก 2 สมัย, เอเชียน เกมส์ 2 สมัย, แชมป์เอเชีย 1 สมัย, เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 16 รายการ รวมถึงเหรียญทองโอลิมปิก เกมส์ ปี 1988 ที่กรุงโซล แม้จะเป็นแค่การแข่งโชว์ ไม่ได้นับผลอย่างเป็นทางการก็ตาม

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

 

 

3.จาง จุน / เกา หลิง (จีน)

 

นอกจาก เกา หลิง จะเป็นหนึ่งในตำนานของประเภทหญิงคู่แล้ว ในการจับคู่กับ จาง จุน ลงแข่งคู่ผสมก็ทำให้เธอคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ 2 สมัยติดในปี 2000 และ 2004 รวมทั้งแชมป์โลก 1 สมัย, แชมป์เอเชีย 1 สมัย และแชมป์กรังด์ปรีซ์อีก 13 รายการ นอกจากนั้น หลังหันมาจับคู่กับ เจิ้ง ป๋อ ในปี 2007 เกา หลิง ก็คว้าเหรียญทองเอเชียน เกมส์ ได้สำเร็จ

 

 

2.ตันโตวี่ อาหมัด / ลิลิยาน่า นัตเซอร์ (อินโดนีเซีย)

 

ความสำเร็จของคู่นี้กับคู่อันดับ 1 นั้น ห่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และทั้ง 2 คู่ ยังเป็นคู่แข่งกันโดยตรงอีกด้วย ซึ่ง ตันโตวี่ อาหมัด กับ ลิลิยาน่า นัตเซอร์ ได้แชมป์เกือบหมดทุกรายการ ทั้งเหรียญทองโอลิมปิก เกมส์ ปี 2016 (เอาชนะ จาง หนาน - จ้าว หยุนเล่ย ในรอบรองฯ), คว้าแชมป์โลก 2 สมัย, แชมป์เอเชีย 1 สมัย และแชมป์อาชีพอีก 24 รายการ อย่างไรก็ตามคู่ตำนานจากอินโดนีเซีย มักจะพลาดท่าต่อสุดยอดคู่ผสมจากจีน เมื่อเจอกันในรอบชิงฯ รายการใหญ่อยู่เสมอ

 

 

1 จาง หนาน / จ้าว หยุนเล่ย (จีน)

 

ตำนานอันดับ 1 คือคู่ของคนเคยรักอย่าง จาง หนาน กับ จ้าว หยุนเล่ย อย่างไม่ต้องสงสัย 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดงโอลิมปิก, แชมป์โลก 3 สมัย, 1 เหรียญทองเอเชียน เกมส์, 3 แชมป์เอเชีย และ แชมป์ซูเปอร์ซีรี่ส์ 27 รายการ ซึ่งหากไม่มีคู่ อาหมัด - นัตเซอร์ เป็นก้างขวางคอแล้ว ความสำเร็จของคู่นี้คงมากเกินจะนับไหว อย่างไรก็ตามทั้งคู่ไม่ได้ประสบความสำเร็จแค่ประเภทนี้เท่านั้น แต่ยังทำได้ดีในประเภทหญิงคู่และชายคู่อีกด้วย โดย จ้าว หยุนเล่ย คว้าเหรียญทองจากหญิงคู่ที่ลอนดอน เกมส์ ขณะที่ จาง หนาน ได้เหรียญทองชายคู่ในอีก 4 ปีต่อมา เช่นเดียวกับการได้แชมป์โลกทั้ง 2 ประเภท และแชมป์อีกมากมายหลายรายการ เรียกได้ว่าเป็นที่สุดของประเภทคู่อย่างแท้จริง


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose