stadium

5 คู่นักแบดหญิงที่ดีที่สุดตลอดกาล

24 ธันวาคม 2563

หากเอ่ยถึงแบดมินตันหญิงคู่ ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา จีนคือชาติมหาอำนาจที่ครองความยิ่งใหญ่ในประเภทนี้ เพิ่งจะมีในช่วง 5-6 ปีหลังที่ญี่ปุ่นก้าวขึ้นมาแย่งชิงบัลลังก์จากแดนมังกร โดยได้ทั้งแชมป์โลก และเหรียญทองโอลิมปิกหนล่าสุด

 

อย่างไรก็ตาม หากนับสถิติทั้งหมดแล้ว จีน คือที่สุดของหญิงคู่อย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะในรายการระดับเมเจอร์อย่างโอลิมปิก จีนได้เหรียญทอง 5 จาก 7 ครั้ง ส่วนชิงแชมป์โลกที่จัดแข่งมาแล้ว 25 ครั้ง จีน ได้ฉลองชัยไปถึง 20 ครั้ง

 

แล้วถ้านับตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา ใครคือหญิงคู่ที่ประสบความสำเร็จ และยิ่งใหญ่มากที่สุด ติดตามได้ที่นี่

 

 

5. มิซากิ มัตสึโตโมะ / อายากะ ทากาฮาชิ (ญี่ปุ่น)

 

คู่จากญี่ปุ่นที่เพิ่งประกาศเลิกเล่นอาชีพในปีนี้ เคยเป็นคู่มือ 1 ของโลกติดต่อกันถึง 84 สัปดาห์ เป็นสถิติสูงสุดของประเภทนี้ และมียอดรวมอยู่ที่ 127 สัปดาห์ เป็นสถิติมากที่สุดอันดับ 2 ตลอดกาล รองจาก หวัง เสี่ยวลี่ กับ ยู่ หยาง จากจีน โดยนอกจากจะเป็นมือ 1 ของโลกแล้ว มัตสึโมโตะ กับ ทากาฮาชิ ยังคว้าเหรียญทองโอลิมปิกจากริโอ เกมส์ ในปี 2016 (เป็นชาติแรกนอกจากจีนที่คว้าเหรียญทองประเภทนี้นับตั้งแต่ปี 1996), คว้าแชมป์เอเชีย 2 สมัย, เหรียญเงินหญิงคู่เอเชียน เกมส์ 2 สมัย และ แชมป์เวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์ 2 สมัย (รวมชื่อเดิมคือ เวิลด์ ซูเปอร์ซีรีส์ ไฟนัลส์)

 

 

4. ตู้ จิง / ยู่ หยาง (จีน)

 

แม้จะอยู่ในยุคที่จีน เต็มไปด้วยนักแบดหญิงคู่ยอดฝีมือ แต่ ตู้ จิง - ยู่ หยาง ก็ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์รายการใหญ่ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเหรียญทองโอลิมปิก ปี 2008 ที่บ้านเกิด, แชมป์โลกปี 2010 และแชมป์เอเชียปี 2006 นอกจากนั้นทั้งคู่ยังได้แชมป์กรังด์ปรีซ์อีก 4 รายการ และซูเปอร์ซีรี่ส์อีก 9 รายการ นอกจากนั้น ยู่ หยาง ยังไปจับคู่กับ หวัง เสี่ยวลี่ คว้าแชมป์โลกอีก 2 สมัย และแชมป์เอเชียอีก 2 สมัย รวมทั้งเป็นตัวเต็งเหรียญทองโอลิมปิกปี 2012 ก่อนจะถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากเล่นไม่สมศักดิ์ศรี  

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

 

 

3. เกา หลิง / หวง ซุย (จีน)

 

หากนับเฉพาะรายบุคคล เกา หลิง คือนักแบดมินตันหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเภทคู่ หากนับเฉพาะหญิงคู่เธอจับคู่กับ หวง ซุย กวาดแชมป์นับไม่ถ้วนทั้ง แชมป์โลก 3 สมัยจากการเข้าชิง 5 ครั้ง, เหรียญเงินโอลิมปิก เกมส์ ปี 2004, เหรียญทอง เอเชียน เกมส์ และแชมป์เวิลด์ คัพ ปี 2006 รวมทั้งแชมป์เอเชียปี 2001 นอกจากนั้นคู่นี้ยังร่วมกันคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์ 22 รายการ และซูเปอร์ซีรี่ส์อีก 2 รายการ

 

 

2. เทียน ชิง / จ้าว หยุนเล่ย (จีน)

 

หากไม่นับคู่อันดับ 1 แล้ว เทียน ชิง และ จ้าว หยุนเล่ย คือที่สุดในประเภทนี้อย่างไม่ต้องสงสัย พวกเธอกวาดความสำเร็จทุกอย่างเท่าที่ทำได้ ไม่ว่าจะเป็น เหรียญทอง โอลิมปิก ปี 2012, แชมป์โลก 2 สมัย, แชมป์เอเชีย 2 สมัย, เหรียญทองเอเชียน เกมส์ 1 สมัย รวมทั้ง อูเบอร์ คัพ 3 สมัย และสุธีรมาน คัพ 3 สมัย ยังไม่รวมแชมป์ซูเปอร์ซีรี่ส์อีก 13 สมัย และแชมป์รายการกรังด์ปรีซ์อีก 2 รายการ ซึ่งความจริงแล้วคู่นี้ควรจะมีลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกอีก 1 สมัยในริโอ เกมส์ แต่ จ้าว หยุนเล่ย ตัดสินใจลงแข่งแค่ประเภทคู่ผสมเท่านั้น

 

 

1. เก้อ เฟย / กู้ จวิ้น (จีน)

 

ไม่ใช่แค่การคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัยติด หรือการคว้าแชมป์โลก 2 สมัย, แชมป์เอเชีย 4 สมัย, เหรียญทองเอเชียน เกมส์ 1 สมัย และคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์ร่วมกัน 34 รายการ แต่ เก้อ เฟย กับ กู้ จวิ้น เคยทำสถิติสุดทึ่งกับการไร้พ่ายยาวนานถึง 4 ปีครึ่ง นับตั้งแต่ ออลอิงแลนด์ ปี 1996 ไปสิ้นสุดในรายการ เจแปน โอเพ่น ปี 2000 แต่ก็กลับมาคว้าแชมป์ 3 รายการติด ก่อนเดินหน้าไปป้องกันแชมป์โอลิมปิกที่ซิดนี่ย์ และประกาศอำลาวงการอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับถูกยกให้เป็นแบดมินตันหญิงคู่ที่แข็งแกร่งที่สุดตลอดกาล


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose