stadium

ไขข้อข้องใจแบดมินตัน กับ วิกเตอร์ แอ็กเซลเซ่น

15 ธันวาคม 2563

แบดมินตันถือเป็นกีฬายอดฮิตอย่างหนึ่งในบ้านเรา ด้วยความที่อากาศร้อนจัด การหลบแดดไปออกกำลังกายในร่ม จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

 

หลาย ๆ คน ใช้การตีแบดเป็นงานอดิเรก และบางคนก็ติดตามกีฬาชนิดนี้ในทุกการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อเอาใจช่วยนักกีฬาไทย หรือชื่นชอบฝีไม้ลายมือของนักกีฬาระดับโลก

 

แต่เวลาตีแบดหรือดูการแข่งขันเคยสงสัยกันมั้ยครับว่า เราสามารถเอาไม้ข้ามเน็ตไปแดนคู่แข่งได้หรือไม่, ลูกแบดเร็วได้มากที่สุดขนาดไหน, ลูกเสิร์ฟที่เพอร์เฟ็กต์คืออะไร  และนักแบดสามารถไปตีเทนนิสได้หรือไม่ ฯลฯ

 

คำถามเหล่านี้ แม้บางอย่างอาจดูไม่สำคัญ แต่ก็น่าสนใจที่จะหาคำตอบ ซึ่ง วิคเตอร์ แอ็กเซลเซ่น แชมป์โลกปี 2017 ชาวเดนมาร์ก ได้ตอบทุกข้อสงสัยเอาไว้แล้วผ่านทาง Olympic Channel

 

Stadium TH จึงรับอาสาถอดความมาเป็นตัวอักษร ส่วนคำตอบมีอะไรบ้างนั้น ติดตามได้ที่นี่

 

 

เวลาตีเราสามารถให้ไม้แบดข้ามเน็ตได้หรือไม่?

 

แอ็กเซลเซ่น : ไม้แบดสามารถข้ามเน็ตได้หากเราตีลูกที่อยู่ในฝั่งของตัวเอง แต่ไม่สามารถข้ามไปตีลูกที่อยู่ในฝั่งคู่แข่งได้  

 

 

ทำไมนักแบดต้องกระโดดเยอะขนาดนั้น?

 

แอ็กเซลเซ่น : นักแบดกระโดดเพื่อเพิ่มแรง, เพิ่มมุมในการตี และเพิ่มความกดดันให้คู่แข่ง

 

 

ลูกแบดเร็วได้มากที่สุดแค่ไหน?

 

แอ็กเซลเซ่น : ลูกแบดมินตันสามารถพุ่งไปได้เร็วมาก ๆ ผมไม่แน่ใจว่าสถิติมันเท่าไหร่ แต่มากกว่า 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วผมก็จำไม่ได้ว่าใครตบได้แรงที่สุด (แมดส์ พีเลอร์ โคลดิ้ง นักแบดประเภทคู่ชาวเดนมาร์กเป็นเจ้าของสถิติตบแรงที่สุดด้วยความเร็ว 426 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในการแข่งขันที่ประเทศอินเดียเมื่อปี 2017)

 

 

จะฝึกสายตาอย่างไรให้มองทันลูกแบด?

 

แอ็กเซลเซ่น : ผมคิดว่าเรื่องนี้มันเป็นธรรมชาติสำหรับนักแบดมินตัน ซึ่งหากเริ่มเล่นตั้งแต่เด็กก็จะมีเซนส์สัมผัสได้ถึงลูกแบดและจะเป็นการฝึกปฏิกิริยาโต้ตอบไปในตัว โดยเฉพาะในประเภทคู่ที่สปีดเกมเร็วมาก ดังนั้นจึงต้องโต้ตอบได้อย่างว่องไว

 

 

ลูกเสิร์ฟที่สมบูรณ์แบบต้องเป็นอย่างไร?

 

แอ็กเซลเซ่น : มันชึ้นอยู่กับว่าเป็นการแข่งประเภทเดี่ยว หรือประเภทคู่ ลูกเสิร์ฟต้องเฉียดเน็ตให้มากที่สุด และต้องตกลงใกล้กับเส้นให้มากที่สุด ลูกเสิร์ฟยิง (flick serve) ถือเป็นอาวุธที่ดีทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ ดังนั้นจึงไม่มีคำตอบตายตัว

 

 

เล่นแบดช่วยลดน้ำหนักได้มั้ย?

 

แอ็กเซลเซ่น : แน่นอนว่าแบดมินตันถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีหากคุณต้องการลดน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องโภชนาการ ดังนั้นการเล่นแบดอย่างเดียวจึงอาจไม่ช่วย ถ้าไม่ควบคุมอาหาร

 

 

ทำไมต้องเปลี่ยนไม้แบดระหว่างแข่ง?

 

แอ็กเซลเซ่น : ส่วนใหญ่แล้วที่นักแบดเปลี่ยนไม้ก็เพราะด้ามเปียกเหงื่อ หรือจับแล้วรู้สึกไม่เข้ามือ ซึ่งเป็นไปได้หลายสาเหตุ เอ็นขาดก็เป็นปัจจัยสำคัญเพราะมันทำให้ตีต่อไม่ได้

 

 

นักแบดตีเทนนิสได้มั้ย?

 

แอ็กเซลเซ่น : นักแบดเล่นเทนนิสได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นนักเทนนิสที่ดี เพราะในกีฬาแบดมินตันต้องทำให้ข้อมือผ่อนคลายและยืดหยุ่น แต่กับกีฬาเทนนิสตามที่ผมเข้าใจนั้นต้องมีข้อมือที่แข็งแรง และเวลาตีลูกต้องเกร็งข้อมือให้แข็งที่สุด

 

 

ส่วนสูงจำเป็นหรือไม่สำหรับการเล่นแบด?

 

แอ็กเซลเซ่น :  นักแบดบางคนมีรูปร่างสูง อย่างผมเป็นต้น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็น เพราะนักแบดมินตันชั้นนำส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ตัวสูง ดังนั้นจึงไม่ใช่ว่าต้องตัวสูงถึงจะเล่นแบดได้ดีอย่างแน่นอน

 

 

นักแบดรวยมั้ย?

 

แอ็กเซลเซ่น :  เรื่องนี้ตอบยาก อย่างนักแบดที่เก่งที่สุดในโลก ย่อมมีชีวิตที่ดี พวกเราโชคดีและมีสิทธิพิเศษที่สามารถหาเลี้ยงตัวเองจากกีฬาที่รักได้ ส่วนเรื่องความรวยนั้น มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจำกัดความคำนี้ว่าอย่างไร โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า ความรวยคือการมีครอบครัว และได้ทำในสิ่งที่รัก ซึ่งถ้าวัดจากเรื่องนี้ผมก็เป็นคนรวยคนหนึ่งเช่นกัน


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose