stadium

5 นักแบดหญิงเดี่ยวที่ดีที่สุดตลอดกาล

10 ธันวาคม 2563

หลังจากได้ติดตามกันไปแล้วว่าใครคือสุดยอดนักแบดในประเภทชายเดี่ยว ในตอนนี้จะพาทุกคนไปพบกับสุดยอดนักแบดประเภทหญิงเดี่ยวกันบ้าง ส่วนใครจะติดเข้ามาในรายชื่อของเรานั้น ติดตามได้ที่นี่

 

 

5. หาน อ้ายผิง

 

ความจริงแล้ว หาน อ้ายผิง ควรจะประสบความสำเร็จมากกว่าแชมป์โลกประเภทหญิงเดี่ยว 2 สมัย และเหรียญทองประเภทหญิงเดี่ยวเอเชียน เกมส์ 1 สมัย แต่เป็นเพราะกว่าที่แบดมินตันจะบรรจุแข่งในโอลิมปิกเป็นครั้งแรกก็ปี 1992 ที่เธอเลิกเล่นไปแล้ว นอกจากนั้นเธอยังต้องหยุดพักถึง 2 ปีในช่วงฟอร์มพีก หลังป่วยเป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษ

 

 

4. หลี่ หลิงเหว่ย

 

หลี่ หลิงเหว่ย ครองความยิ่งใหญ่ยุคเดียวกับ หาน อ้ายผิง ทำให้ไม่มีเกียรติยศระดับโอลิมปิกมาประดับบารมี แต่เธอก็ยังคว้าแชมป์โลกประเภทเดี่ยว 2 สมัย เหรียญเงิน 1 สมัย เหรียญทองแดง 1 สมัย และ 2 เหรียญเงินหญิงเดี่ยวเอเชียน เกมส์ นอกจากนั้นยังจับคู่กับ หาน อ้ายผิง คว้าแชมป์โลกในประเภทหญิงคู่ 1 สมัย อีกทั้งยังเป็นกำลังสำคัญที่ทำให้จีนคว้าแชมป์อูเบอร์ คัพ 3 สมัยอีกด้วย  

 

 

3. บัง ซู-ฮยอน

 

แม้เรื่องความสำเร็จในฐานะแชมป์โลกจะสู้คู่ปรับร่วมรุ่นอย่าง ซูซี่ ซูซานติ และ เย่ เจ้าหยิง ไม่ได้ เนื่องจากได้เพียง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง แต่เมื่อลงแข่งภายใต้ธงชาติเกาหลีใต้ เธอไม่เป็น 2 รองใคร โดยหลังจากที่คว้าเหรียญเงินโอลิมปิก บาร์เซโลน่า ปี 1992 บัง ซู-ฮยอน ก็ประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทองในอีก 4 ปีต่อมาที่แอตแลนตา พร้อมกับประกาศแขวนแร็กเก็ตด้วยดีกรีแชมป์สุธีรมาน คัพ 2 สมัย 2 เหรียญทองเอเชียน เกมส์ จากประเภทเดี่ยวและประเภททีมหญิง

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

 

2. ซูซี่ ซูซานติ

 

นี่คือนักแบดมินตันหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของอินโดนีเซีย และได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักแบดหญิงเดี่ยวที่ดีที่สุดตลอดกาล ด้วยดีกรี 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดงโอลิมปิก, แชมป์โลก 1 สมัย, แชมป์ออลอิงแลนด์ 4 สมัย, อินโดนีเซียน โอเพ่น 5 สมัย และเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ไฟนัลส์ 6 สมัย โดยเป็นการคว้าแชมป์ 5 สมัยติดช่วงปี 1990-1994 อีกด้วย

 

 

1. จาง หนิง

 

แทบจะเป็นเอกฉันท์ว่า จาง หนิง คือนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวที่ดีที่สุดตลอดกาล ปลายยุค90 ถึงต้นยุค 2000 คือช่วงเวลาของเธออย่างแท้จริง ดีกรีแชมป์หญิงเดี่ยวโอลิมปิก 2 สมัยติดคนเดียวในประวัติศาสตร์ รวมทั้งแชมป์โลก 1 สมัย รองแชมป์โลก 2 สมัย และอันดับ 3 อีก 2 สมัย แสดงให้เห็นถึงการรักษามาตรฐานการเล่นได้อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้น จาง หนิง ยังได้แชมป์เอเชียอีก 1 สมัย, อูเบอร์ คัพ 2 สมัย และ สุธีรมาน คัพ 2 สมัย

 

 

ว่าที่ตำนาน

กาโรลิน่า มาริน

 

หากนับรวมนักแบดที่ยังคงเล่นอยู่ในปัจจุบัน กาโรลิน่า มาริน ย่อมติดโผเข้าไปเป็น 1 ใน 5 อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะนักตบลูกขนไก่ชาวสเปน ชาติซึ่งไม่ได้โด่งดังในกีฬาชนิดนี้ กลับสร้างชื่อด้วยการคว้าแชมป์โลกได้ถึง 3 สมัยเป็นคนแรก และคนเดียวในประวัติศาสตร์ของประเภทหญิงเดี่ยว นอกจากนั้นเธอยังคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้สำเร็จในปี 2016 และเป็นแชมป์ยุโรปถึง 4 สมัย


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose