stadium

5 นักแบดชายเดี่ยวที่ดีที่สุดตลอดกาล

3 ธันวาคม 2563

คำถามหนึ่งซึ่งได้รับความสนใจอยู่เสมอในวงการกีฬาคือ ใครเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาลของกีฬานั้น ๆ แน่นอนว่าส่วนใหญ่ไม่เคยได้ข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์ เพราะแต่ละคนก็มีเกณฑ์ของตัวเองในการตัดสิน

 

สำหรับกีฬาแบดมินตัน เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น แต่อาจจะเลือกได้ง่ายกว่ากีฬาบางประเภท เพราะมีความสำเร็จเป็นตัวชี้วัดชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นแชมป์โลก, แชมป์โอลิมปิก รวมทั้งจำนวนแชมป์ระดับอาชีพ

 

แล้วในประเภทชายเดี่ยวนั้น ใครคือ 5 ผู้เล่นที่ดีที่สุดตลอดกาล ติดตามได้ที่นี่

 

 

5. มอร์เท่น ฟรอสต์

 

ตำนานชาวเดนมาร์ก อยู่ในตำแหน่งมือวาง 3 อันดับแรกของโลก ยาวนานถึง 12 ปี และด้วยความสำเร็จที่กวาดแชมป์ระดับนานาชาติทุกรายการยกเว้นแชมป์โลกที่ได้เหรียญเงิน 2 สมัย ทำให้เขาได้รับฉายาจากแฟน ๆ และสื่อว่าเป็น "มิสเตอร์แบดมินตัน" สื่อชื่อดังยกให้ฟรอสต์เป็น "นักแบดที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ไม่ได้คว้าแชมป์โลก อย่างไรก็ตาม ฟรอสต์คว้าแชมป์ออลอิงแลนด์ได้ถึง 4 สมัย รวมทั้งคว้าแชมป์ เดนมาร์ก โอเพ่น 7 ปีติดต่อกัน

 

 

4. รูดี้ ฮาร์โทโน่

 

ตำนานลูกขนไก่ชาวอินโดนีเซีย ได้รับการย่องให้เป็นหนึ่งในนักแบดที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ รวมทั้งเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล โดย ฮาร์โทโน่ คว้าแชมป์ออลอิงแลนด์ได้ถึง 8 สมัย (7 สมัยติดต่อกันในปี 1968-1974), แชมป์โลก 1 สมัยจากครั้งแรกและครั้งเดียวที่ลงแข่ง รวมทั้งคว้าเหรียญทองจากโอลิมปิกปี 1972 ที่นครมิวนิคอีกด้วย แต่แบดมินตันเป็นเพียงกีฬาสาธิตในปีดังกล่าว นอกจากนั้น ฮาร์โทโน่ยังนำอินโดนีเซียคว้าแชมป์โธมัส คัพ 4 สมัย รองแชมป์ 2 สมัย และได้แชมป์เอเชียน เกมส์ ประเภททีมอีก 1 สมัย

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

 

 

3. ลี ชอง เหว่ย

 

ลี ชอง เหว่ย เป็นนักแบดคนเดียวของมาเลเซียที่ครองตำแหน่งมือ 1 ของโลกได้มากกว่า 1 ปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2008 ยาวนานต่อเนื่องถึง 199 สัปดาห์ แม้จะน่าเสียดายที่เฉียดแชมป์รายการใหญ่อยู่หลายครั้ง แต่ความสำเร็จของเขาก็ยังยากที่จะหาใครมาเทียบ ทั้งการคว้า 2 เหรียญเงินโอลิมปิก, แชมป์เอเชียปี 2006, 3 เหรียญเงิน กับ 1 เหรียญทองแดงในศึกชิงแชมป์โลก, 4 เหรียญทอง คอมมอนเวลธ์ เกมส์, 1 เหรียญทอง และ 1 เหรียญเงินซีเกมส์ นอกจากนั้นยังคว้ารางวัลผู้เล่นแห่งปีของสหพันธ์แบดมินตันนานาชาติ 4 สมัย

 

 

2. เทาฟิก ฮิดายัต

 

อีกหนึ่งสุดยอดนักแบดจากอินโดนีเซีย เทาฟิก ฮิดายัต คว้าแชมป์ อินโดนีเซียน โอเพ่น ได้ถึง 6 สมัย การขับเคี่ยวแย่งบัลลังก์มือ 1 ของโลกระหว่างเขากับ หลิน ตัน ได้รับการกล่าวขานมาถึงปัจจุบัน โดยฮิดายัตคว้าแชมป์ระดับนานาชาติได้ถึง 27 รายการ คว้าเหรียญทองชายเดี่ยวในโอลิมปิก เกมส์ ปี 2004, คว้า 1 เหรียญทอง, 1 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง ในเอเชียน เกมส์, คว้า 3 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดงจากศึกชิงแชมป์เอเชีย, 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 3 เหรียญทองแดงจาก โธมัส คัพอีกด้วย

 

 

1. หลิน ตัน

 

อันดับหนึ่งเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก หลิน ตัน ทั่วโลกต่างยกให้ตำนานชาวจีนเป็นนักแบดประเภทเดี่ยวที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ หลิน ตัน เป็นคนเดียวที่ทำ "ซูเปอร์แกรนด์สแลม" หรือการคว้าแชมป์ 9 รายการใหญ่ระดับนานาชาติได้สำเร็จ ตอนอายุ 28 ปี แฟน ๆ ตั้งฉายาให้เขาเป็น "ซูเปอร์แดน" จากการที่คว้าแชมป์โอลิมปิก 2 สมัย (คนเดียวในประวัติศาสตร์), แชมป์โลก 5 สมัย รองแชมป์ 1 สมัย, คว้า 2 เหรียญทองใน เวิลด์ คัพ, คว้า 5 เหรียญทอง 2 เหรียญทองแดงใน โธมัส คัพ, 3 แชมป์เอเชีย และ 3 เหรียญทอง เอเชียน เกมส์ 


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose