stadium

Virtual Run คืออะไร ทำไมถึงกำลังเป็นที่นิยม

2 ธันวาคม 2563

แม้ปัจจุบัน สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเบาบางลงในหลายพื้นที่ แต่การแข่งขันกีฬายังไม่สามารถจัดได้ตามปกติ หลายรายการต้องเลื่อนหรือยกเลิก ส่วนบางรายการต้องปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับสถานการณ์

 

การแข่งขันมาราธอนหรือรายการวิ่งเพื่อสุขภาพต่างก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทำให้ฝ่ายจัดต้องหาวิธีการใหม่ ๆ มาทดแทน ก่อนที่ Virtual Run จะก้าวขึ้นมาได้รับความสนใจในปัจจุบัน

 

ความจริง Virtual Run หรือถ้าแปลตรงตัวคือการวิ่งแบบเสมือนจริง มีมาตั้งแต่ก่อนช่วงโควิดระบาดแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ทำให้เป็นที่นิยมมากขึ้น

 

แล้ว Virtual Run คืออะไร มีวิธีการแบบไหน จะเข้าร่วมได้อย่างไร รวมทั้งข้อแนะนำสำหรับมือใหม่มีอะไรบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

Virtual Run คืออะไร?

 

Virtual Run คือการแข่งวิ่งที่ผู้เข้าร่วมต้องลงทะเบียนออนไลน์ ก่อนจะออกไปวิ่งเพื่อทำระยะทางให้ถึงตามที่กำหนด โดยเลือกได้เองว่าจะวิ่งที่ไหน เมื่อไหร่ ก่อนจะอัพโหลดข้อมูลการวิ่ง หรือเวลาที่ใช้วิ่งเสร็จสิ้น แล้วฝ่ายจัดจะส่งใบรับรองรวมทั้งเหรียญยืนยันการวิ่งสำเร็จมาให้  

 

ข้อดีของการวิ่งแบบนี้คือ ช่วยขจัดอุปสรรคหลาย ๆ ด้าน ที่ขัดขวางไม่ให้ผู้คนเข้าร่วมการแข่งวิ่งแบบทั่วไป นักวิ่งลงแข่งได้ในเวลาที่ตัวเองต้องการ และในเส้นทางที่ตัวเองคุ้นเคย นั่นหมายถึง Virtual Run ทำให้ไม่จำเป็นต้องเดินทาง และสามารถปรับให้ตรงกับตารางเวลาส่วนตัวของนักวิ่งแต่ละคนได้อีกด้วย

 

 

จะเข้าร่วม Virtual Run ได้อย่างไร?

 

ด้วยรูปแบบที่เน้นออนไลน์อยู่แล้ว ดังนั้นการหารายการเข้าร่วมจึงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะฝ่ายจัดต่างประเคนประชาสัมพันธ์ตามสื่อออนไลน์ หรือถ้าอยากตีวงให้แคบกว่านั้น ก็สามารถเข้าไปสิงตามชุมชนนักวิ่งต่าง ๆ ที่จะแชร์มาให้เห็นอยู่เสมอ  

 

ปัจจุบัน หลาย ๆ รายการ ไม่ใช่แค่การวิ่งเพื่อสุขภาพหรือผลการแข่งขัน แต่กลายเป็นการวิ่งเพื่อเหรียญรวมทั้งเสื้อที่ระลึกซึ่งออกแบบมาเฉพาะตามธีมของรายการนั้น ๆ อย่างที่เราได้เห็นจากธีมการ์ตูน หรือภาพยนตร์ชื่อดังต่าง ๆ ดังนั้นนอกจากจะดึงดูดนักวิ่งแล้ว ยังล่อตาล่อใจแฟนคลับและนักสะสมอีกด้วย

 

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

 

วางแผนวิ่ง Virtual Run อย่างไรดี

 

ถึงแม้คุณจะสามารถเลือกระยะทาง, สถานที่ และช่วงเวลาที่จะวิ่งได้อย่างอิสระ แต่ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ต่างกับการวิ่งแบบทั่วไป นั่นก็คือไม่มีหน่วยพยาบาล, ห้องน้ำ, สัญลักษณ์บอกเส้นทาง, ทีมช่วยเหลือทางการแพทย์ หรือแม้แต่เสียงจากนักวิ่งคนอื่น ๆ

 

ในการวิ่งแบบ Virtual Run คุณต้องบริหารจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง ดังนั้นต้องวางแผนให้ดี โดยมีคำแนะนำดังนี้

 

1. เลือกเส้นทางที่คุ้นเคย

 

การเลือกเส้นทางที่คุ้นเคยคือสิ่งที่สมเหตุสมผล เมื่อคิดจากการที่ต้องวิ่งคนเดียว บางคนอาจเลือกเส้นทางรอบ ๆ บ้าน ซึ่งสามารถใช้เป็นจุดพักได้

 

2. ทำให้แน่ใจว่าเก็บระยะทางได้ถูกต้อง

 

ไม่มีอะไรน่าเซ็งไปกว่า การวิ่งไปถึงเส้นชัยแล้วพบว่าคำนวนระยะทางผิดพลาด เพราะฉะนั้นจงใช้ตัวช่วยให้มากที่สุด ทั้ง กูเกิลแม็ป หรือประวัติการวิ่งของตัวเอง เพื่อวัดเส้นทางการวิ่งให้เที่ยงตรงที่สุด นอกจากนั้นการมีนาฬิกา GPS ดี ๆ สักเรือน ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะไม่มีใครมาคอยวัดว่าคุณวิ่งไปได้ไกลแค่ไหนแล้วนั่นเอง

 

3. วางแผนเรื่องโภชนาการและน้ำดื่ม

 

เหมือนกับการแข่งวิ่งทั่วไป คุณจำเป็นต้องวางแผนด้านโภชนาการและการดื่มน้ำให้ดีที่สุด ในช่วงซ้อมให้เอาไว้เลยว่าจะกินอะไร และบ่อยแค่ไหน ซึ่งหนึ่งในข้อดีของ Virtual Run คือ คุณเลือกของที่จะนำมาเติมพลังงานให้ตัวเองได้ตามใจชอบ

 

4. หากองหนุน

 

การมีผู้ช่วยจัดว่ามีความสำคัญเช่นกัน ซึ่งอาจจะเป็นแฟน, เพื่อนวิ่ง หรือสมาชิกในครอบครัว แต่ขอให้เป็นคนที่พึ่งพาได้ และทำอะไรอย่างเป็นระบบ เพราะเขาต้องมาคอยติดตามผล, เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลารวมทั้งกรณีที่นอกเหนือไปจากแผนที่วางเอาไว้

 

 

นั่นก็คือคำแนะนำเบื้องต้น แต่ยังมีบางอย่างที่ควรจะจำไว้ให้ขึ้นใจ นั่นก็คือ Virtual Run เป็นการแข่งกับตัวเอง คุณไม่มีคู่แข่ง, กองเชียร์ และบรรยากาศที่จะมาคอยปลุกเร้าไฟในการแข่งขัน ดังนั้นคุณต้องคอยกระตุ้นตัวเองให้วิ่งตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

 

ขณะเดียวกันหากเลือกที่จะวิ่งคนเดียว อย่าลืมเรื่องความปลอดภัย แจ้งทีมงานหรือคนใกล้ชิดว่าตัวเองอยู่ที่ไหน และหมั่นส่งข้อความติดต่ออยู่เสมอ ส่วนเรื่องการวิ่งให้กำหนดแผนความเร็วที่เหมาะสม และพยายามรักษาระดับเอาไว้จนถึงเส้นชัย

 

อย่างสุดท้ายคือเลือกช่วงเวลาที่ลงตัว การวิ่งแบบ Virtual Run ทำให้คุณสามารถวางแผนให้เข้ากับตารางการซ้อมและตารางเวลาส่วนตัวได้ ดังนั้นเมื่อมีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้นก็ควรหยุดพัก ไม่จำเป็นต้องฝืน และอีกอย่างหนึ่ง เราไม่จำเป็นต้องตื่นตั้งแต่เช้ามืดเพื่อไปแข่งวิ่งอีกด้วย


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose