stadium

ศรีสะเกษ เคยถูกยกย่องว่าเหนือกว่า แมนนี่ ปาเกียว

14 พฤษภาคม 2563

ถึงจะเป็นแชมป์โลกมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ทุกๆวันเขาจะบอกตัวเองอยู่เสมอว่าเขาไม่ใช่แชมป์เปี้ยน แต่คือผู้ท้าชิงคนหนึ่งตลอดเวลา ในวัย 33 ปี แม้ว่าในวันนี้ เข็มขัดแชมป์โลกจะไม่ได้อยู่กับเขา แต่แหลมก็ยังคงมุ่งมั่นอยู่กับการฝึกซ้อมและรอคอยที่จะได้ชกไฟต์รีแมตช์กับ ฮวน ฟรานซิสโก้ เอสตราด้า อีกครั้ง ไม่ใช่นิทาน แต่เรื่องราวชีวิตของศรีสะเกษ เปรียบเสมือนเป็นแรงบันดาลใจที่สอนให้เรารู้จักสู้ชีวิต ไม่ว่าต้นทุนของคุณจะน้อยกว่าคนอื่นขนาดไหน แต่ตราบใดถ้าคุณยืนหยัดที่จะสู้คุณก็สามารถพลิกชะตาชีวิตตัวคุณเองได้เหมือนอย่าง ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น

 

ค่าตัว 1,000 บาท

วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก หรือ ตั้ม แต่เพื่อนสนิทมักจะเรียกว่า แหลม เป็นลูกชายคนโตจากทั้งหมด 3 คนของครอบครัววังเอก เริ่มต้นชกมวยไทยตอนอายุประมาณ 12 ปี ‘ดอกรัก ป.ประเทือง’ คือชื่อแรกในวงการ แม้ว่านวัยเด็กเจ้าตัวจะไม่ได้ชื่นชอบการชกมวยเป็นชีวิตจิตใจ แต่ด้วยความที่เกิดมาในครอบครัวของที่ล้วนแต่เคยเป็นนักมวยมาตั้งรุ่นปู่จนถึงรุ่นพ่อ ทำให้เขาดูมีพื้นฐานที่ดีกว่าเด็กในวัยเดียวกัน

 

แหลมขึ้นชกไฟต์แรกด้วยค่าเพียงแค่ 1,000 บาท ใช้เพียงเวลาเพียงแค่ยกที่ 3 เขาก็จัดการน็อกคู่แข่งอย่างง่ายดาย นั่นคือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขากลายนักมวยมีชื่อเสียงในศรีสะเกษ ไม่มีนักมวยรุ่นราวคราวเดียวกัน พิกัดเดียวกัน กล้ามาขึ้นชกกับเขา ทำให้ แหลม ต้องแบกน้ำหนักขึ้นไปชกกับคู่แข่งที่น้ำหนักตัวมากกว่า 3-5 กิโลกรัม 

 

 

ตามหาฝันด้วยเงิน 500 บาท

เขาเกิดในครอบครัวนักมวย แต่กลับเจอคำดูถูกว่าเป็นนักมวยจะไปทำอะไรกิน เพื่อพิสูจน์ให้เห็นกันไปเลยว่าเป็นนักมวยก็มีชีวิตที่ดีได้ เขาจึงตัดสินใจเดินทางเข้ากรุงเทพ โดยมีเงินตัวเพียง 500 บาท ซึ่งถูกใช้เป็นค่าเดินทางทั้งหมด ชีวิตในช่วงแรก แหลม ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ที่เซ็นทรัล บางนา จากนั้นจึงหันไปเดินสายชกมวยไทย ไม่มีค่าย ไม่มีสังกัด เดินสายต่อยค่าตัววันละ 1,000 บาท บางสัปดาห์ต่อยเกือบทุกวัน บางวันต่อย 2-3 ครั้งก็มี ความบอบช้ำจากการขึ้นชกทุกวันทำให้สภาพร่างกายเขาทนไม่ไหว สุดท้ายต้องกลับกลับมาทำงานแถวเซ็นทรัลอีกครั้ง รอบนี้เจ้าตัวเป็นพนักงานเก็บขยะ ชีวิตตอนนั้นกับคำว่าแชมป์โลกดูเหมือนจะเป็นคู่ขนานกันมากกว่า

 

ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น

ชีวิตคนเราไม่มีใครรู้ว่าวันนี้ พรุ่งนี้ จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่เมื่อมีโอกาสก็ควรจะคว้าเอาไว้ให้ได้ 

ตอนอายุ 18 จุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตก็มาถึงโดยไม่รู้ตัว เมื่อมีคนที่รู้จักชวนให้เขาไปต่อยมวยสากลที่ญี่ปุ่น เขาตอบตกลงแบบไม่ลังเล ทั้งๆที่ไม่เคยต่อยมวยสากลมาก่อน ตอนนั้นคิดเพียงแค่ว่าขอให้ได้จับเงินหมื่น ได้ไปเที่ยวต่างประเทศก็พอใจแล้ว

 

แหลม ได้ชกอยู่ที่แดนปลาดิบ ชกได้ 3 ไฟต์ แพ้แบบหมดรูปทุกครั้ง หลังจากนั้นเขาได้สัญญากับตัวเองถ้ามีโอกาสได้ขึ้นชกอีกจะไม่ปล่อยให้ตัวเองอยู่ในสภาพนี้อีกแล้ว หลังจากนั้นก็ยังคงชกมวยสากลอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งมีโอกาสได้ชกกับ นวพล นครหลวงโปรโมชั่น แหลมยันเสมอได้แบบน่าประทับใจ

 

“ยกท้ายๆ แหลม ชกได้น่าประทับใจมากครับ เชิงมวยไม่ดี แต่ว่าใจสู้จนยันเสมอได้” เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ศรีสะเกษ กล่าว หลังจบไฟต์นั้น แหลม ได้เซ็นสัญญาเข้าร่วมค่ายนครหลวงโปรโมชั่น ในปี 2010 หลังจากได้รับการขัดเกลาฝีมือ เขามีโอกาสได้ขึ้นชก 17 ไฟต์ ชนะน็อกทั้ง 17 ไฟต์ โดยใช้ชื่อว่า “ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น”

 

 

แชมป์โลกชาวไทย คนที่ 45

แหลม ตั้งหน้าตั้งตาซ้อมอย่างหนัก เพื่อลบคำดูถูกในวัยเด็กให้ได้ หลังจากนั้นไม่นานเจ้าแหลมก็ได้ครองเข็มขัดแชมป์ WBC Asia รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท แต่ความฝันเขาไม่หยุดแค่นั้น ปี 2013หลังจากต่อยเพื่อขยับอันดับโลกอยู่พักใหญ่ ในที่สุดเขาก็มีโอกาสขึ้นชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรก ในรุ่น 115 ปอนด์ WBC และก็ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง จัดการเอาชนะน็อก เจ้าของเข็มขัด โยตะ ซาโตะ ชาวญี่ปุ่น ได้ในยกที่ 8 พร้อมกับสร้างชื่อเป็นแชมป์โลกชาวไทยคนที่ 45 

 

แต่ทว่าโชคชะตาพลิกผันอีกครั้ง แหลม ป้องกันแชมป์ได้ครั้งเดียวก่อนจะมาเสียแชมป์ให้กับ คาร์ลอส คูเอดราส นักชกจากเม็กซิโก ซึ่งในตอนนั้นแหลมอายุ 27 ปีแล้วทำให้ไม่มีใครเชื่อว่าเขาจะกลับมาเป็นแชมป์โลกได้อีกครั้ง เพราะขั้นตอนคือต้องไปชกไต่อันดับใหม่ ต้องใช้เวลาอีกกี่ปีไม่รู้กว่าจะได้สิทธิ์เป็นผู้ท้าชิงได้

 

 

 

สัญลักษณ์ของคนไม่ยอมแพ้

แต่แหลมยังคงมุ่งมั่นต่อไปไม่สนใจคำสบประมาทรอบข้าง เกือบ 3 ปี ให้หลัง ในวัย 30 ปี เขาโอกาสของเขาก็มาถึงอีกครั้ง แหลม ไต่อันดับจนได้สิทธิ์เป็นผู้ท้าชิง แต่คราวนี้ทุกอย่างยากขึ้นเป็นสิบเท่า แหลมได้ชกโรมัน กอนซาเลซ แชมป์โลกที่ถูกยกย่องว่าดีที่สุดเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ แถมยังไปชกที่สหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก 

 

แหลม ตระหนักเสมอว่าถ้าคว้าโอกาสครั้งนี้ไม่ได้ ชีวิตนักมวยคงจบแค่นี้แล้ว แต่สุดท้ายเขาช็อกคนทั้งโลกด้วยการชนะคะแนน โรมัน กอนซาเลซ แม้จะไม่เอกฉันท์แต่เขาก็ทำให้สายตาแฟนมวยทั่วโลกจับจ้องมาที่เขา 

 

เท่านั้นยังไม่พอ ในปีเดียวกันเขาช็อกโลกอีกครั้ง แต่หนนี้ เขาชนะน็อก โรมัน กอนซาเลซ ในยกที่ 4 ในไฟต์ล้างตา พร้อมกับรักษาเข็มขลัดแชมป์โลกเอาไว้ได้ และกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ของวงการมวยโลก ถูกสื่อยกย่องให้เป็นนักชกดีสุดอันดับ 5 เมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ เหนือกว่าแมนนี่ ปาเกียว ด้วยซ้ำ

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose