stadium

เคเล็บ เดรสเซล: ได้เวลาโชว์ของในโอลิมปิค 2020+1

17 พฤศจิกายน 2563

เคเล็บ เดรสเซล : ได้เวลาโชว์ของในโอลิมปิค 2020+1

ไม่ใช่คำกล่าวกล่าวที่เกินเลยไปว่า เคเล็บ เดรสเซล คือนักว่ายน้ำระยะสั้นที่ร้อนแรงที่สุดในโลกขณะนี้ และก็น่าจะบอกได้ว่าชั่วโมงนี้เขาคือนักว่ายน้ำที่ดีที่สุดของโลก ที่ยังไม่เคยได้เหรียญโอลิมปิค จากการแข่งขันประเภทเดี่ยว แม้แต่เป็นเจ้าของสถิติโลกก็เป็นมาแล้ว เพราะฉะนั้นโอลิมปิคโตเกียวปี 2020 น่าจะเป็นเหมือนเวทีที่เอาปล่อยของ และระเบิดความอัดอั้นของเจ้าตัว  

 

รู้จัก  เคเล็บ เดรสเซล

เคเล็บ เดรสเซล อายุ 23 ปีแล้ว เป็นฉลามหนุ่มเชื้อสาย อเมริกัน จากรัฐฟลอริด้า เดรสเซลเป็น สปริ้นเตอร์ตัวเอ้ ในวงการว่ายน้ำระดับโลก โดยเฉพาะในท่า ฟรีสไตล์ และผีเสื้อ สโตรกของเจ้าตัวมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาจดูไม่พลิ้วไหวสวยงาม แต่เต็มไปด้วยพละกำลัง และความดุดันแข็งแกร่ง ซึ่งมาจากร่างกายที่แข็งแกร่งที่เจ้าตัวทำงานหนักเพื่อให้ได้มา เดรสเซล สูง 191 ซ.ม. หนักราว 87 กิโลกรัม ซึ่งเป็นรูปร่างที่ดีมากๆ ไม่ใหญ่ ไม่เล็กเกินไป สำหรับการว่ายน้ำ 

เดรสเซล มาจากครอบครัวนักว่ายน้ำอย่างแท้จริง โดยพี่น้อง 4 คนรวมตัวเดรสเซลเองด้วย ได้แก่ ไทเลอร์, เคทลิน และเชอริดอน เป็นนักว่ายน้ำในระดับลงแข่งขันจริงๆ ทุกคน แต่แน่นอนว่า เคเล็บ เดรสเซล คือคนที่เก่งที่สุดในบ้าน

 

ระดับเยาวชน กับความพยายามไปโอลิมปิค ครั้งแรก

อย่างที่ทุกคนรู้โอลิมปิค 2016 ริโอ เกมส์คือ โอลิมปิคแรกของเจ้าตัว แต่จริงๆความเกี่ยวข้องข้องเจ้าตัว กับโอลิมปิค เกมส์ เกิดขึ้นในปี 2012 ในวัย 15 ปี ครั้งนั้นเจ้าตัวขอไปคัดตัวเข้าทีมว่ายน้ำโอลิมปิค 2012 ของสหรัฐอเมริกา ผลคือได้อันดับ 145 ในท่าฟรีสไตล์ 50 เมตร และอันดับ 152 ในท่าฟรีสไตล์ 100 เมตร เท่ากับว่าความพยายามในการไปโอลิมปิค เกมส์ หนแรกของเจ้าตัวยังไม่ใกล้เคียงความจริงเลย

ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับระดับเยาวชน เดรสเซล ในเวลานั้นเข้าขั้นระดับโลกในระดับเยาวชน คว้ามาได้ 6 เหรียญในรายการ 2013 FINA World Junior Swimming Championships ซึ่งนั้นรวมถึง 1 เหรียญทองในท่าฟรีสไตล์ 100 เมตรที่เจ้าตัวเชี่ยวชาญ หลังจากนั้นเจ้าตัวก็ไล่ทำสถิติต่างๆอีกมากมายทั้งในระดับมหาวิทยาลัย และระดับชาติภายในประเทศสหรัฐอเมริกา

 

เหรียญทอง ในโอลิมปิคครั้งแรก ริโอ 2016

ถึงจะร้อนแรงแค่ไหนในระดับเยาวชน และระดับมหาวิทยาลัยภายในประเทศ แต่ผลงานในระดับชาติของ เคเล็บ เดรสเซล ก่อนโอลิมปิค 2016 ก็ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมมากนัก เพราะยังหาโอกาสสอดแทรกเข้าไปในทีมชาติสหรัฐอเมริกา ได้ยากมากเพราะมีรุ่นพี่ที่เป็นเสือ สิงห์ กระทิง แรดมากมายในทีมว่ายน้ำเมืองลุงแซม แต่ในศึกคัดตัวโอลิมปิค 2016 ของทีมสหรัฐอเมริกา เดรสเซลที่คราวนี้อายุ 19 ปี ก็ทำได้ดีผ่านเป็นตัวแทนเดี่ยวในท่าฟรีสไตล์ 100 เมตร และได้เป็นสมาชิกทีมผลัด 2 ท่า ผลัดฟรีสไตล์ 4*100 เมตร และผลัดผสม 4*100 เมตร

สำหรับในวงการนักว่ายน้ำเป็นที่รู้กันดีว่า การได้เข้าไปอยู่ในทีมผลัดของสหรัฐอเมริกานั้นยากขนาดไหน บางทีอาจจะยากกว่าการได้เหรียญโอลิมปิคด้วยซ้ำไปในบางจังหวะ เพราะมีการแข่งขันที่สูงมากจริงๆในหมู่นักว่ายน้ำอเมริกัน การที่ เดรสเซลคัดตัวผ่านเข้าไปอยู่ในทีมผลัดของสหรัฐอเมริกา บวกกับมาตรฐานที่สูงมากของสมาชิกทีมผลัดทุกคน นั้นทำให้เขาได้ถึง 2 เหรียญทอง ในโอลิมปิคครั้งแรกในชีวิต ซึ่งอาจจะมีเรื่องติดใจอยู่บ้างก็ตรงที่ท่าเดี่ยวที่เจ้าตัวทำได้ดีเพียงแค่ในอันดับที่ 6 ในท่าฟรีสไตล์ 100 เมตร แต่นั้นก็อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นไปสู่สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่ามากๆ

 

หลังโอลิมปิคครั้งแรก

จะว่าโชคดีก็ไม่ใช่ โชคร้ายก็ไม่เชิง เพราะหลังจากจบศึกริโอ 2016 ฟอร์มของเคเล็บ เดรสเซลนั้นร้อนแรงสุดๆ ซึ่งน่าเสียดายไม่น้อยที่มันเกิดขึ้นหลังโอลิมปิค เกมส์ ไม่งั้นตอนนี้เจ้าตัวคงได้เหรียญเดี่ยวโอลิมปิคไปแล้ว เคเล็บ เดรสเซล คว้าไปถึง 13 เหรียญทองในศึกชิงแชมป์โลก 2 สมัยในปี 2017 ที่บูดาเปสต์ และ2019 ที่กวางจู ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ ไม่นับอีกหลายรายการ และอีกหลายสถิติที่เจ้าตัวสร้างขึ้นมาหลัง ริโอ เกมส์ 2016 ตอนนี้เหรียญเดี่ยวโอลิมปิคคงไม่มีใครสงสัยแล้วว่าเดรสเซล จะทำได้ไหม แต่ตอนนี้หลายคนมองไปถึงการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่ของเจ้าตัวมากกว่า

 

ได้เวลาปล่อยของ และสร้างประวัติศาสตร์ในโอลิมปิค  2020

จากผลงานใน 2-3 ปีหลังสุด เคเล็บ เดรสเซล คือนักว่ายน้ำระดับโลกที่ฟอร์มร้อนแรงสุดๆ จนถึงวันนี้ยังมีไม่มีใครรู้ว่าเจ้าตัวจะทำได้กี่เหรียญทองในโอลิมปิคปีหน้า แต่จากผลงานในชิงแชมป์โลก 2 ครั้งล่าสุด ที่เจ้าตัวได้ 7 ทอง และ6 ทองตามลำดับ ตอนนี้ผู้คนกล่าวไปถึงการคว้าคนเดียว 8 เหรียญทองเทียบเท่า ไมเคิ่ล เฟลป์ ในปักกิ่งปี 2008 หรือมากกว่าไปแล้วด้วยซ้ำ ซึ่งล่าสุดเคเล็บ เดรสเซลกล่าวถึงประเด็นนี้ไว้ในงานรับรางวัล Golden Goggle ปี 2019 (รางวัลสำหรับแจกนักว่ายน้ำสหรัฐอเมริกา) “ผมไม่ได้มาแข่งเพื่อนับเหรียญ หรือเปรียบเทียบกับใคร ผมเป็นเพียงเด็กหนุ่มจาก กรีนโคฟ สปริง, ฟรอริด้า ซึ่งยังห่างไกลจากจากคนที่พวกคุณเปรียบเทียบ (ไมเคิ่ล เฟลป์) เขายิ่งใหญ่กว่ามาก ผมแค่อยากเห็นว่าตัวผมเองจะไปได้ไกลอีกแค่ไหน” ซึ่งเป็นการถ่อมตัว และยกย่อง เฟลป์ ไปในคราวเดียวกัน แต่จากน้ำหนักในคำพูดวันนั้น เจ้าตัวมีความมุ่งมั่น และตั้งใจที่จะสร้างผลงาน และประวัติศาสตร์ให้เกิดขึ้นที่โอลิมปิค โตเกียวในปีหน้าอย่างแน่นอน แต่มันจะดีพอที่ลบสถิติใครได้บ้าง เรื่องนี้เราต้องอดใจรอดูจนกว่าจะถึงวันนั้น แต่เชื่อเลยว่าคนที่อยากให้ถึงวันนั้นที่สุดคือ เคเล็บ เดรสเซล คนนี้นี่แหละ


stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose