stadium

New gen. 5 ดาวรุ่งความหวังใหม่ของวงการมวยสากลสมัครเล่นไทย

28 เมษายน 2563

ความผิดหวังในโอลิมปิก 2016 ที่ไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้ ทำให้แฟนหมัดมวยเกิดคำถามว่าถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่ต้องปั้นเด็กสายเลือดใหม่ขึ้นมาแทน อย่างไรก็ตามวงการเสื้อกล้ามไทย ไม่เคยไร้นักมวยฝีมือดีมากว่า 30 ปี มีดาวรุ่งพร้อมจะก้าวขึ้นมาทดแทนได้ตลอด หลังจบโอลิมปิกที่บราซิลไม่ถึง 2 ปี ในที่สุดก็ถึงเวลาของนักกีฬามวยสากลเจเนเรชั่นใหม่ที่แจ้งเกิดขึ้นมาในเวทีระดับนานาชาติ และอีกไม่นานพวกเขาเหล่านี้จะก้าวขึ้นมาเป็นความหวังของทีมชาติไทยในโอลิมปิกอีกครั้ง

 

 

ธิติสรรค์ ปั้นโหมด 

“เหลิม” เด็กหนุ่มจาก จ.พิจิตร ธิติสรรค์ เป็นนักชกสไตล์บ็อกเซอร์ ที่มีความไวเป็นจุดเด่น แถมยังกล้าได้กล้าเสียในจังหวะสำคัญ แจ้งเกิดในปี 2017 จากผลงาน 1 เหรียญทองแดงเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย จากนั้นเพียงแค่ปีเดียว เขาก็ยกระดับตัวเองขึ้นมาอีกก้าวด้วยการคว้าแชมป์เยาวชนโลกในปี 2018 ที่ประเทศฮังการี และยังได้เหรียญเงินเยาวชนชิงแชมป์เอเชียในปีเดียวกัน และจากผลงานอันยอดเยี่ยมนี้เองทำให้ ธิติสรรค์ ถูกดันขึ้นทีมชาติชุดใหญ่ในทันที ในโดยหวังให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด ต่อมาปี 2019 เขาก็สร้างชื่อให้ตัวเองอีกครั้งด้วยการคว้าแชมป์รายการนานาชาติที่ฟินแลนด์

 

ด้วยฟอร์มการชกที่ดีวันดีคืนทำให้ในปี 2020 มีชื่อติดทีมชาติทำศึกโอลิมปิก 2020 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย-โอเชียเนียเป็นครั้งแรก ในฐานะดาวรุ่ง ไม่เพียงแต่จะคว้าโควตาโอลิมปิกมาได้อย่างเหนือความคาดหมาย “เหลิม” ยังช็อคคนวงการมวยทั้งโลก ด้วยการเอาชนะ ชาห์โคบิดิน ซอยรอฟ จากอุซเบกิสถาน เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2016 กับ แชมป์โลก 2019 พร้อมกับเป็นนักชกไทยเพียงคนเดียวที่ผ่านเข้าถึงรอบชิงในรายการคัดโอลิมปิก

 

 

อธิชัย เพิ่มทรัพย์

เริ่มชกมวยไทยมาตั้งแต่ 9 ขวบ มีค่าตัวหลักพัน จุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตคือการหันมาส่วมนวมชกมวยสากล “เดียร์” ได้รับการคาดหวังอย่างสูงจากแฟนมวย ว่าเขาจะก้าวขึ้นมาคว้าเหรียญทองโอลิมปิกในอนาคต เหตุผลที่ทำให้แฟนมวยเชื่ออย่างนั้นก็เพราะว่า ในปี 2018 เขาเปิดตัวในเวทีระดับนานาชาติได้อย่างเหนือคำบรรยาย ชนิดที่ว่าไม่เคยมีนักกีฬามวยสากลไทยคนไหนเคยทำได้มาก่อน

 

ในปี 2018 “เดียร์” คว้าแชมป์รายการใหญ่ได้หมดในรุ่น 60 กิโลกรัม ทั้งเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย เยาวชนชิงแชมป์โลก และยูธโอลิมปิกเกมส์ พ่วงด้วยรางวัลนักชกดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของสหพันธ์มวยสากลทวีปเอเชียอีกหนึ่งรางวัล ส่วนในปี 2019 ได้ขยับขึ้นมาต่อยในรุ่น 64 กิโลกรัม ของทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก แม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลาปรับตัว แต่เขาก็ยังคว้าแชมป์ไทยแลนด์โอเพ่น และรายการนานาชาติที่เนเธอร์แลนด์ 

 

 

วีระพงศ์ จงจอหอ

หลานชายแท้ๆของ สมจิตร จงจอหอ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก 2008 โดย “เกม” และ “เดียร์” เป็นเพื่อสนิทกันมาตั้งแต่เด็ก ได้รับการฝึกสอนมวยจากอาสมจิตรมาด้วยกันทั้งคู่ ก่อนตัดสินใจเลือกทางเดินสายกำปั้นมาด้วยกัน หลังชกมวยไทยมาได้สักพัก “เกม” ติดสินใจหันมาชกมวยสากลตอน ม.3 และก็สามารถติดเยาวชนทีมชาติมาได้เรื่อยๆ

 

วีระพงศ์ ต่อยในรุ่นมิดเดิลเวท 75 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นใหญ่สำหรับนักชกไทยเลยทีเดียว แน่นอนนอนว่างานยากของเขาคือการต้องเจอกับนักชกฝรั่งที่สูงใหญ่โดยธรรมชาติแรงปะทะที่หนักหน่วง แต่เขาก็ไม่กลัวเลยสักนิด เกมส์ แจ้งเกิดในปี 2018 ด้วยเหรียญทองแดงยูธโอลิมปิก ก่อนจะมาคว้าเหรียญทองเยาวชิงแชมป์เอเชียได้ในปีต่อ และในตอนนี้เขาก็ได้ขึ้นมาจับจองตำแหน่งชุดใหญ่ในทีมชาติได้เรียบร้อยแล้ว ต้องติดตามดูกันว่าเด็กหนุ่มคนนี้จะไปได้ไกลอย่างอาเขาหรือไม่

 

 

ใบสน มณีก้อน

ดาวรุ่งจาก จ.กาฬสินธุ์ อดีตนักมวยไทยสาว เจ้าของฉายา มังกรขาว ผลไม้ปลากัดยิม จุดเริ่มต้นของเธอที่ทำให้เธอหันหน้าเข้าสู่วงการมวย เพียงเพราะหมอแนะนำให้ออกกำลังกายเพื่อเอาชนะโรคหอบหืดให้ได้ แต่ด้วยสรีสะเป็นเด็กที่มีความสูงถึง 176 เซนติเมตร และมีความแข็งแรงตามแบบฉบับนักมวยไทย จึงถูกชักชวนให้มาต่อยมวยสากล

 

หลังจากเลิกตีเข่า หันมาสวมนวมได้ไม่กี่ปี “ครีม” ก็แจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็ว คว้าแชมป์เยาวชนเอเชีย ปี 2019 นอกจากนี้ยังได้แชมป์รายการนานาชาติอีก 2 รายการ ที่บัลแกเรียและสวีเดน 

 

แต่ที่แจ้งเกิดและมาแบบเหนือความคาดหมายแบบสุดๆ คือการประเดิมคว้าโควตาโอลิมปิกเป็นคนแรกให้กับทัพมวยสากลไทย ด้วยอายุเพียง 19 ปี ประสบการณ์และความแข็งแรงเป็นรองคู่แข่งอยู่หลายขุม แต่เธออาศัยความเป็นนักสู้ตั้งแต่เด็กจนสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยหญิงคนที่ 2 ที่ได้ไปโอลิมปิกจนได้

 

 

พัณพัชรา สมนึก 

อีกหนึ่งนักชกดาวรุ่งสาวที่มีแววไปได้ไกล ในรุ่น 57 กิโลกรัมหญิง แต่ทว่านาทีนี้เธอยังคงต้องรอคอยโอกาสไปก่อน เพราะว่าในรุ่นเดียวกันยังมีรุ่นพี่อย่าง นิลาวัลย์ เตชะสืบ เจ้าของเหรียญเงินชิงแชมป์เอเชียยืนขวางทางอยู่  “เนย” นักชกสาวจาก จ.ร้อยเอ็ด แจ้งเกิดในปี 2018 เธอเป็น 1 ใน 2 นักชกไทย ที่คว้าเหรียญทองยูธโอลิมปิกเกมส์มาครองได้ ปีต่อมายังคงรักษามาตรฐานเอาไว้ คว้าแชมป์เยาวชนเอเชียได้อีกหนึ่งรางวัล แม้ว่านาทีจะยังไม่เป็นตัวเลือกแรกในการไปคัดโอลิมปิก แต่เด็กคนนี้จะเป็นกำลังสำคัญของทีมมวยสากลไทยในอนาคตแน่นอน


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose