stadium

10 เรื่องไม่ลับแต่น่ารู้ของ อีก้า ชวีออนเท็ค

12 ตุลาคม 2563

เทนนิส แกรนด์ สแลม เฟรนช์ โอเพ่น ปี 2020 จบลงด้วยเรื่องราวให้พูดถึงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนช่วงเวลาแข่งมาเป็นเดือนปลายเดือนกันยายน-ต้นเดือนตุลาคมเพราะไวรัสโควิด-19, การถอนตัวของนักหวดหลายคนเพราะหวั่นปัญหาเรื่องความปลอดภัย หรือจะเป็นแชมป์สมัยที่ 13 ของ ราฟาเอล นาดาล

 

แต่เรื่องหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นปรากฎการณ์ และสร้างความฉงนให้กับใครหลาย ๆ คน นั่นก็คือการคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวของ อีก้า ชวีออนเท็ค ดาวรุ่งวัย 19 ปี

 

เพราะไม่ใช่เป็นแค่มือวางอันดับต่ำที่สุดที่ได้เข้าชิง (มือ 54 ของโลก) ชวีออนเท็คยังคว้าแชมป์โดยไม่เสียแม้แต่เซตเดียวตลอดทัวร์นาเมนต์, ปราบมือ 1 ของรายการได้อย่างเหลือเชื่อ และยังเป็นนักเทนนิสคนแรกของโปแลนด์ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมประเภทเดี่ยวได้สำเร็จอีกด้วย

 

ณ ตอนนี้ หลาย ๆ คนน่าจะพอรู้จักแชมป์แกรนด์สแลมหน้าใหม่กันไปบ้างแล้ว แต่เธอยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้ความสามารถในการหวดลูกสักหลาด ส่วนจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ติดตามได้ที่นี่

 

 

1.มีนักจิตวิทยาประจำตัว

ชวีออนเท็คว่าจ้าง ดาเรีย อบราโมวิชซ์ นักจิตวิทยาด้านกีฬาเป็นโค้ชประจำตัว ซึ่งเธอจะเดินทางไปกับทีมสตาฟฟ์เช่นเดียวกับโค้ชอย่าง พิโอเตอร์ เซียร์ซปูตอฟสกี้ โดยสาเหตุของเรื่องนี้มีที่มาจากในตอนเด็ก ชวีออนเท็คมีปัญหาด้านการควบคุมอารมณ์ ทำให้บางครั้งต้องพบกับความพ่ายแพ้ทั้งที่ฝีมือเหนือกว่าคู่แข่ง แต่การมาของ อบราโมวิชซ์ นั้น ชวีออนเท็คยอมรับว่าทำให้เธอควบคุมตัวเองและรักษาสมาธิได้ดีขึ้น

 

 

2.เป็นทาสแมว

ชวีออนเท็คเป็นทาสแมวตัวจริง ซึ่งแม้ปัจจุบันเธอจะมีเพียงเจ้าแมวดำ "Grappa" ไว้ครอบครอง แต่นักหวดสาวชาวโปแลนด์เปิดเผยว่า เธอจะหามาเลี้ยงให้มากกว่านี้ในอนาคต ส่วนที่มาของชื่อเจ้า "Grappa" นั้น เธอบอกว่าเดาได้ไม่ยาก (Grappa คือบรั่นดีอิตาลีซึ่งนำกากที่เหลือขององุ่นจากการทำไวน์มาบ่ม และกลั่นโดยมีปริมาณแอลกอฮอล์ 35-60 เปอร์เซ็นต์)

 

 

3.เริ่มต้นอาชีพเหมือน อักเนียสก้า รัดวานสก้า นักหวดรุ่นพี่ร่วมชาติ

ทั้งคู่ได้ลงแข่งแกรนด์สแลม 7 รายการกว่าที่จะผ่านเข้าไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้เป็นครั้งแรกเหมือนกัน โดย รัดวานสก้า อดีตมือวางอันดับ 2 ของโลกลงแข่งรายการใหญ่ครั้งแรกใน วิมเบิลดัน ปี 2006 ก่อนจะเข้ารอบก่อนรองฯ ได้เป็นหนแรกในรายการออสเตรเลียน โอเพ่น ปี 2008 ซึ่งเป็นการลงแข่งแกรนด์สแลมเป็นรายการที่ 7 ส่วนชวีออนเท็คลงแข่งรายการแรกคือ ออสเตรเลียน โอเพ่น ปี 2019 ก่อนจะทะลุถึงรอบก่อนรองฯ ครั้งแรกใน เฟรนช์ โอเพ่น 2020 แกรนด์สแลมรายการที่ 7 ในอาชีพ นอกจากนั้นทั้งคู่ยังทำได้ตั้งแต่ตอนอายุยังไม่ถึง 20 เหมือนกันอีกด้วย (รัดวานสก้า 18 ปี 324 วัน, ชวีออนเท็ค 19 ปี 126 วัน)

 

 

4.คนพันธุ์ร็อก

Pearl Jam, Red Hot Chilli Peppers, Pink Floyd, Santana, Coldplay, AC/DC วงเหล่านี้ไม่ใช่รายชื่อเพลงยอดฮิตของรายการวิทยุรุ่นเก๋า แต่เป็นเพลย์ลิสต์ของชวีออนเท็คที่เธอฟังอยู่เป็นประจำ เธอเปิดเผยว่าจุดเริ่มต้นมาจากโค้ชของเธอที่ฟังเพลงเหล่านี้ พอเธอได้ฟังบ่อย ๆ ก็พลอยชื่นชอบตามไปด้วย เพราะทำให้จิตใจฮึกเหิม, ได้ปลดปล่อยอารมณ์ และปล่อยวางจากเรื่องวุ่นวาย

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

 

5.มีพ่อเป็นนักกีฬาโอลิมปิก

ชวีออนเท็คมาจากครอบครัวนักกีฬา โทมัสซ์ พ่อของเธอ เป็นนักกีฬาเรือพายทีมชาติเคยลงแข่ง โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ในปี 1988 ส่วนพี่สาวเคยเล่นเทนนิสเหมือนเธอก่อนจะหันไปทำอาชีพอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับกีฬา เนื่องจากมีปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บ

 

 

6.สังกัดสโมสรดังของโปแลนด์

ชวีออนเท็คมักจะโผล่ไปดูการแข่งของทีมฟุตบอล ลีเกีย วอร์ซอ อยู่เสมอ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ และไม่ใช่เหตุบังเอิญ เพราะเธอลงแข่งเทนนิสในนามสโมสรมาหลายปีรวมทั้งได้ลงฝึกซ้อมในคอร์ทของทีม พร้อมทั้งโพสต์รูปที่ตัวเองทำสัญลักษณ์รูปตัว "L" อักษรแรกในชื่อของสโมสรอีกด้วย

 

 

7.เคยคว้าแชมป์วิมเบิลดัน (รุ่นจูเนียร์)

ชวีออนเท็คประสบความสำเร็จอย่างมากสมัยที่ลงแข่งในรุ่นเยาวชน โดยความสำเร็จสูงสุดคือการคว้าแชมป์ประเภทเยาวชนหญิงเดี่ยวในวิมเบิลดัน ปี 2018 หลังจากเอาชนะ เลโอนี่ คุง จาก สวิตเซอร์แลนด์ 2 เซตรวด กลายเป็นนักหวดโปแลนด์คนที่ 4 ที่คว้าแชมป์รุ่นเยาวชนในรายการนี้ ต่อจาก อเล็กซานดร้า โอลช่า และ อักเนียสก้า กับ อูร์ซูล่า 2 พี่น้องตระกูลรัดวานสก้า นอกจากนั้น ชวีออนเท็คยังคว้าแชมป์เยาวชนหญิงคู่ใน เฟรนช์ โอเพ่น ปี 2018 และเข้าถึงรอบชิงประเภทเดียวกันใน ออสเตรเลียน โอเพ่น ปี 2017 อีกด้วย

 

 

8.เป็นแฟนซีรี่ส์ Mad Men

นอกจากจะชอบเพลงเก่าแล้ว ชวีออนเท็คยังติดซีรี่ส์ที่มีฉากย้อนยุคอีกด้วย โดยเธออธิบายว่า Mad Men ให้บรรยากาศย้อนยุคแบบเท่ ๆ ซึ่งแม้จะเป็นช่วงปี 60 แต่ขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงจุดเริ่มของการโฆษณาในสหรัฐฯ ด้วยวิธีที่น่าสนใจ การได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้จากซีรี่ส์เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเธอเพราะทำให้ได้รู้กลไกและแนวคิดมากมาย

 

 

9.เป็นแฟนคลับ ราฟาเอล นาดาล

ชวีออนเท็คเป็นกองเชียร์ของนาดาลมานานโดยให้เหตุผลว่า ชื่นชอบความเป็นนักกีฬาและสปิริตนักสู้ นอกจากนั้นยังชอบสไตล์การเล่นโดยเฉพาะการตีลูกโฟร์แฮนด์ท็อปสปินที่ทำให้คว้าแชมป์มาหลายรายการ ซึ่งความจริงแล้วเธอก็ชื่นชอบและนับถือโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าพิจารณาจากสไตล์การเล่นและบุคลิกส่วนตัวแล้ว เธอเอนเอียงไปทางนาดาลมากกว่า

 

 

10.ชอบอ่านหนังสือประวัติศาสตร์

ชวีออนเท็คชื่นชอบหนังสือเรื่อง Cathedral of the Sea ที่เขียนโดย Ildefonso Falcones เอามาก ๆ นอกจากนั้นเธอยังอ่านนวนิยายเชิงประวัติศาสตร์ที่เขียนโดย Ken Follett อีกด้วย แต่เธอยอมรับว่าด้วยความที่หนังสือประเภทนี้เล่มหนาเตอะ ดังนั้นบางครั้งเธอจึงต้องการอะไรที่เบาสมองมากกว่าอย่างผลงานของ Dan Brown (ผู้เขียน The Da vinci Code) หรือแนวสืบสวนสอบสวน


stadium

author

ไทเกอร์ วืด

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV