stadium

นักกีฬาทีมชาติไทย กับช่อง Youtube ที่ชวนติดตาม

27 เมษายน 2563

สมัยก่อนตอนเราเป็นเด็กเมื่อถูกคุณครูถามถึงอาชีพในฝัน ส่วนใหญ่แล้วมักยกมือตอบว่า อยากหมอ ตำรวจ หรือพยาบาล แต่หากถามเด็กๆรุ่นใหม่ในปัจจุบันเราจะได้คำตอบว่าอยากเป็น ยูทูปเบอร์ เป็นลำดับต้นๆ 

 

ในปี 2018 จากผลสำรวจของ First Choice บริษัทท่องเที่ยวที่ทำการสำรวจจากเด็ก 1,000 คน อายุระหว่าง 6 – 17 ปี พบว่า 34% ของเด็กๆ อยากเป็น YouTuber ในขณะที่ 1 ใน 5 อยากจะเปิดช่อง YouTube เป็นของตัวเอง ส่วนในปี 2020 กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย ได้ทำการสำรวจอาชีพในฝันของเด็ก อายุระหว่าง 7-14 ปี จากจำนวน 4,050 คน จากทั่วทุกภูมิภาค พบว่า ยูทูปเบอร์ อยู่อันดับที่ 3 เหนือว่าอาชีพนักกีฬาอันดับที่ 4 

 

ยูทูปเบอร์ เป็นอาชีพที่มาแรง นอกจากเป็นช่องทางโปรโมทตัวเองแล้วยังสามารถสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก เพียงแต่คุณต้องทักษะและความสามารถ ในส่วนของนักกีฬาทีมชาติไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน มีหลายคนที่นอกจากเล่นกีฬาแล้วก็เริ่มหันมาเอาดีทางด้านนี้ควบคู่ไปด้วย โดยเน้นไปที่การทำคลิปลงในช่องทางของตัวเอง ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตส่วนตัว หรือเคล็ดลับการซ้อม เพื่อให้แฟนคลับที่ติดตามได้ และในวันนี้ StadiumTH ได้รวบรวมนักกีฬาไทยทั้งอดีตและปัจจุบันที่ทำช่องยูทูปเป็นของตัวเอง ได้ไปติดตามหาสาระความบันเทิงและความรู้กัน

 

 

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ 

สาวน้อยมหัศจรรย์แห่งวงการเทควันโด ในเรื่องฝีมือเชิงกีฬาไม่มีต้องสาธยายอะไรมาก อย่างรับรู้กันว่าเธอคืออันดับ 1 ของโลกในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง และไร้เทียมทานมากๆในช่วงโมงนี้ อย่างไรก็ตามในช่วงวิกฤตโควิด-19 ระบาด ทำให้เธอไปไหนมาไหนไม่ได้ต้องซ้อมอยู่แต่ที่บ้าน ทำให้เธอปิ๊งไอเดียปัดฝุ่นทำช่องยูทูปของตัวเองอีกครั้ง แต่มาในชื่อใหม่ว่า “PaNisPak Channel พานิสพัก” ซึ่งเกิดจากการผสมผสานกันระหว่างชื่อจริงและชื่อเล่นของเธอ ที่ห้ความหมายว่า พาเทนนิสไปพัก 

 

โดยคอนเทนท์ที่เธอนำเสนอเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตส่วนตัวในมุมสบายๆ รวมไปถึงเคล็ดลับในการฝึกซ็อม ซึ่งน้องๆคนไหนที่สนใจอยากจะเป็นนักกีฬาเทควันโดเก่งๆแบบ เทนนิส ก็ไปติดตามกันได้เลย

 

 

สุภาวดี กุญชวน

นักกีฬาบาสเกตบอลสาวไทยที่ใกล้เคียงที่สุดกับการไปเล่นลีกอาชีพ WNBA ที่สหรัฐ ปัจจุบัน โบว์ ได้ทุนการศึกษาต่อในปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ควบคู่ไปกับการทำหน้าที่โค้ชให้กับทีมชายและเป็นผู้เล่นให้กับทีมหญิงของมหาวิทยาลัย

 

ขณะเดียวกันเธอได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการไปเล่นบาสระดับมหาวิทยาลัย ที่มหาวิทยาลัยเซนต์โธมัส สหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 2 ปี มาถ่ายทอดให้กับเยาวชนที่สนใจอยากเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลอาชีพ ผ่านช่องยูทูปของตัวเองในชื่อ Bo’s know basketball ซึ่งเนื้อหาจะเป็นเรื่องของการพัฒนาเทคนิคและทักษะพื้นฐานในด้านต่างๆที่นักกีฬาบาสเกตบอลควรติดตาม

 

 

ชนาธิป สรงกระสินธุ์

นักฟุตบอลไทยที่ป็อปปูล่าที่สุดชั่วโมงนี้หนีไม่พ้น เมสซี่เจ อย่างแน่นอน ด้วยบุคลิกที่มีนิสัยขี้เล่นทะเล้น ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าบรรดาแฟนคลับทั้งคนไทยและชาวญี่ปุ่น ปัจจุบัน เมสซี่เจ ค้าแข้งอยู่กับทีม คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ทีมในเจลีก ซึ่งในช่วงนี้ลีกญี่ปุ่นได้พักการแข่งขันเนื่องจากปัญหาไวรัสโควิด-19  ทำให้เจ้าตัวตัดสินใจเปิดช่องยูทูปในช่อง  CHANA CHANNEL เนื้อหาสาระโดยเป็นการทำ Vlog เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่ใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น งานนี้เจ้าตัวลงทุนถ่ายเอง ตัดต่อเอง แม้ว่าเพิ่งจะเปิดช่องมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ แต่ยอดผู้ติดตามประมาณ 100,000 คนแล้ว 

 

บัวขาว บัญชาเมฆ

หลายปีมาแล้วที่เราไม่ได้เห็น ยอดมวยไทยเจ้าของ ฉายาดำดอทคอม ขึ้นชกบนสังเวียนต่างๆ แต่ถ้าหากใครยังคิดถึงเขาคนนี้ไปติดตามเขาได้ในยูทูปช่องทาง buakawboxing มีผู้ติดตามกว่า 115,000 คน โดยมีเนื้อหาทั้งการฝึกสอนมวยไทยแก่เด็กเยาวชน วิถีชีวิตส่วนตัว และสำหรับใครที่คิดถึงลีลาการชกของบัวขาว สามารถเข้าไปดูไฮไลท์ไฟต์ต่างๆซึ่งเจ้าตัวได้รวบรวมไว้ให้แฟนๆได้ติดตาม

 

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

อดีตกองหน้าทีมชาติไทยจอมตีลังกา หลังจากแขวนสตั๊ดไปแล้วก็ได้ทำอะไรหลายอย่างทั้งการทำอคาเดมี่ฟุตบอล ที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับเยาวชนพร้อมเปิดโอกาสให้เด็กที่มีแววความสามารถได้ไปฝึกซ้อมที่สโมสรฟุตบอลถึงประเทศอังกฤษกันแบบฟรีๆ ขณะที่อีกมุมหนึ่งนอกสนามยามว่าง ซิโก้ จะใช้เวลาทำคลิปลงในช่องยูทูปของตัวเองชื่อว่า Zico Channel โดยมีผู้ติดตาม 50,000 คน เนื้อหาสาระได้รวบรวมการสอนเบสิคฟุตบอล รวมไปถึงเรื่องราวชีวิตที่ผ่านมาในสมัยยังคงโลดแล่นอยู่บนผืนหญ้า

 

 

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน

อดีตซูเปอร์สตาร์ทีมรวมดาราเอเชียและดาวซัลโวเคลีก เกาหลีใต้ อีกหนึ่งตำนานของวงการฟุตบอลไทยที่ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ ปัจจุบันในวัย 60 ปี เจ้าของฉายาเพชรฆาตหน้าหยก ได้จับคู่กับลูกชายสุดที่รักอย่าง “แตงโม” พงษ์พิสุทธิ์ ผิวอ่อน อดีตนักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทย

 

สมัยเป็นนักฟุตบอลพ่อลูกคู่นี้มีประสบการณ์ในลีกต่างประเทศเยอะมาก แถมยังมีประสบการณ์หน้ารายการโทรทัศน์ด้วยกันทั้งคู่ เลยอยากจะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับเยาวชนแบบเข้าถึงง่าย จึงตัดสินใจเปิดช่องยูทูปแทนการเปิดอคาเดมี่ โดยใช้ชื่อช่องว่า แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง โดยมีผู้ติดตามมากกว่า 220,000 คน เนื้อหาสาระนอกจากจะได้สอนฟุตบอลในโลกออนไลน์แล้ว ยังมีคอนเทนท์เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกี่ยวกับฟุตบอล รวมไปถึงบทวิเคราะห์ประเด็นต่างๆ ที่มาจากมุมมองและประสบการณ์ของอดีตนักฟุตบอลทั้งสองคน

 

 

สมรักษ์ คำสิงห์

Kamsing Family Channel เป็นเรื่องราวน่ารักๆของครอบครัว สมรักษ์ คำสิงห์ นักกีฬาไทยคนแรกที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก แม้ว่า น้องเบส ลูกสาวของสมรักษ์ จะเป็นตัวหลักในการทำคลิป แต่หากใครที่ติดตามอยู่เป็นประจำจะได้เห็น สมรักษ์ ออกคลิปอยู่เสมอ และด้วยความน่ารัก ขี้เล่นของครอบครัวนี้ ทำให้มีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคนแล้ว หากใครอยากเสพคอนเทนท์ในมุมสบายๆที่ดูแวมีรอยยิ้มได้ตลอดคลิป แนะนำให้ไปกดติดตามเลยครับ

 

แทมมารีน ธนสุกาญจน์

ประสบการณ์การเล่นเทนนิสกว่า 20 ปี ของแทมมี่ นักหวดสาวอดีตมือ 19 ของโลก ซึ่งถือเป็นนักเทนนิสสาวไทยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เธอจึงตัดสินใจเปิดช่องยูทูบ Tamarine Channel โดยหวังนำความรู้และประสบการณ์ที่มี มาถ่ายทอดให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจอยากเป็นนักเทนนิสอาชีพ  โดยเนื้อหาสาระนอกจากจะสอนทักษาขั้นพื้นบานแล้ว ยังมีการสอนเทคนิคการวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของตัวเองและคู่แข่ง รวมไปถึงการดูแลรักษาสภาพร่างกาย และตอบคำถามต่างๆ ซึ่งหากใครได้ฟังรับลองได้ว่าได้สาระความรู้ไปปรับใช้แน่นอน

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง


TAG ที่เกี่ยวข้อง

stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose