stadium

มานิตา เงือกสาวดาวรุ่งที่ได้ทุนไปซ้อมที่สหรัฐอเมริกา

20 เมษายน 2563

มานิตา เสถียรโชควิศาล เงือกสาวดาวรุ่งที่ได้ทุนไปเรียนและซ้อมที่สหรัฐอเมริกา

วันธรรมดาหนึ่งวัน วันที่สระเด็กในสระน้ำว่ายแถวบ้านในจังหวัด ศรีสะเกษ บ้านเกิดของเฟรช มานิตา เสถียรโชควิศาล ได้ถูกปิดด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ทราบได้ แต่การเดินข้ามจากสระเด็กไปว่ายน้ำในสระผู้ใหญ่ ของเฟรช และคุณพ่อในวันนั้น เปลี่ยนชีวิตสาวน้อยอย่างเธอไปตลอดกาล และวันนี้การเดินทางของเธอมันไกลกว่าระยะ 5 เมตร ระหว่างสระเด็ก และสระผู้ใหญ่ในวันนั้นมาก เพราะมันไกลถึง 15,395 กิโลเมตร ระยะห่างที่ว่าคือ ระยะห่างระหว่างกรุงเทพมหานคร บ้านหลังที่ 2 และรัฐฟลอริด้า บ้านหลังใหม่ที่เธอต้องใช้ชีวิตอยู่อีกหลายปี เพื่อตามความฝันในการเป็นนักว่ายน้ำโอลิมปิกเกมส์ 

 

 

การย้ายบ้านหนที่ 2

การไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา ไม่ใช่การย้ายบ้านครั้งแรกของ มานิตา เสถียรโชควิศาล แต่กีฬาว่ายน้ำเคยทำให้เธอต้องย้ายบ้านมาแล้วก่อนหน้านี้หนึ่งครั้ง จากศรีสะเกษ มากรุงเทพมหานคร ครั้งนั้นไม่ใช่การย้ายแบบธรรมดา แต่เป็นการทุบหม้อข้าวทิ้งเลยแบบไม่หวนกลับไปแน่นอน เพราะครอบครัวของเธอขายทั้งบ้าน และกิจการที่ศรีสะเกษ เพื่อพาลูกสาวคนโตของบ้านอย่างเธอ เข้ามาเรียน และฝึกซ้อมว่ายน้ำที่กรุงเทพมหานคร แน่นอนว่ามันไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิดเพราะ ฝีไม้ลายมือในการแหวกว่ายสายน้ำของ มานิตา ดีวันดีคืนถึงขั้นติดทีมชาติชุดเยาวชน หรือแม้กระทั่งชุดใหญ่หลายรายการทั้ง ซีเอจ, เอเชียนเอจ รวมถึงรายการใหญ่ระดับทวีปอย่าง เอเชียนเกมส์ ผลงานที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ไปต่อได้ ทำให้เธอต้องย้ายบ้านหนที่ 2 จากการได้ทุนของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย และครั้งนี้มันไปไกลถึง สหรัฐอเมริกา

 

 

ชีวิตใหม่ และการปรับตัว

ถึงแม้การย้ายจากประเทศไทย มาเป็นนักเรียนประจำในโรงเรียนที่สหรัฐอเมริกาจะดูเป็นเรื่องใหญ่อยู่เหมือนกันกับเด็กวัย 15 ปีอย่างเธอในวันนั้น แต่โชคดีที่ มานิตา เสถียรโชควิศาล เป็นเด็กที่ปรับตัวง่าย อาจเพราะย้ายโรงเรียนบ่อยตั้งแต่เด็ก และการเรียนในโรงเรียนนานาชาติมาก่อนก็ทำให้ภาษาไม่เป็นอุปสรรคสำหรับเธอสักเท่าไหร่ เธอมีเพื่อนใหม่ที่สนิทอยู่พอสมควร ที่ทั้งหลายล้วนเป็นนักว่ายน้ำเหมือนกัน และการมีเพื่อนสนิทเป็นนักว่ายน้ำก็ส่งผลดีเยอะทีเดียว เพราะทั้งหมดต่างคอยเป็นกำลังใจให้แก่กันทั้งยามซ้อม และยามแข่งขัน ถึงแม้จะเป็นคู่แข่งที่ลงแข่งในท่าเดียวกันก็ตาม นั้นทำให้เธอยิ่งรู้สึกสบายใจมากขึ้นไปอีกในการเป็นนักกีฬาว่ายน้ำที่สหรัฐอเมริกา

 

 

กิจวัตร ประจำวัน การฝึกซ้อม และพัฒนาการ

เกือบ 1 ปีที่ผ่านมา มานิตา เสถียรโชควิศาล รู้สึกว่าตัวเองได้พัฒนาเรื่องความแข็งแกร่งของร่างกาย และการเป็นคนที่มีระเบียบวินัยมากขึ้นจากตอนที่อยู่ในประเทศไทย โดยกิจวัตรประจำวันของเธอที่สหรัฐอเมริกาก็คือ ซ้อม 2 ช่วง เช้า และเย็น ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ ส่วนวันอังคารกับพฤหัสบดี จะซ้อมช่วงเย็นอย่างเดียว นอกจากนั้นจะเป็นการกินข้าว เรียนหนังสือ พักผ่อน และทำการบ้าน ส่วนวันเสาร์จะมีซ้อมเช้าช่วงเดียว และวันอาทิตย์จะเป็นวันพักผ่อน ในส่วนเรื่องความหนัก และเข้มข้นในการฝึกซ้อม เฟรชบอกว่า โปรแกรมการซ้อมในปีแรกยังไม่หนักเท่ากับการซ้อมที่ประเทศไทย กับชมรมว่ายน้ำสิงห์ 

 

 

การฝึกซ้อมสไตล์ The Boless School

โรงเรียนที่ มานิตา เสถียรโชควิศาล มาศึกษาต่อ และฝึกซ้อมก็คือ The Bolless School โรงเรียนที่มีชื่อเสียงด้านการว่ายน้ำที่สุดโรงเรียนหนึ่งของประเทศ สหรัฐอเมริกา โดยที่นี่จะแบ่งกลุ่มการฝึกซ้อมออกเป็น 2 กลุ่ม คือ High School และClub ซึ่งระดับ High School คือระดับที่เธอซ้อมอยู่ในปีที่แล้วที่เธอเพิ่งจะไปถึง รูปแบบการซ้อมคือ ซ้อมรวมกัน ไม่ค่อยหนักหนา เน้นกิจกรรม พูดคุย และให้กำลังใจ ส่วนปีนี้เธอย้ายมาอยู่ในกลุ่ม Club ซึ่งจะซ้อมแบบแยกกลุ่มโปรแกรมหนักเบาต่างกันไป ส่วนเธอได้อยู่ในกลุ่ม National ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่มีความเข้มข้นในการฝึกซ้อมสูง ซึ่งในกลุ่มนี้ก็ยังแยกย่อยออกเป็นการซ้อมในรูปแบบของ นักว่ายน้ำระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งจะต้องแยกซ้อมออกจากกันเป็นพิเศษ 2 วันต่ออาทิตย์อีกด้วย 

 

สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ความรับผิดชอบ

แน่นอนชีวิตนักกีฬาเยาวชนหนึ่งคน ที่ต้องไปซ้อมต่างแดนคนเดียวนั้นไม่ง่ายแน่นอน มีทั้งท้อ ทั้งเหนื่อย และเหงา ซึ่งสิ่งที่ยังยึดเหนี่ยวจิตใจของเธอไว้ก็คือ กำลังใจจากครอบครัว เพื่อนร่วมทีม และโค้ช อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ความรับผิดชอบ เพราะเธอมาในฐานะนักกีฬาทุนของสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย รวมถึงสโมสรต้นสังกัด และครอบครัวของเธอยังต้องสมทบทุนอีกจำนวนหลักล้านบาทต่อปีในการที่จะพาเธอมาฝึกซ้อมที่ สหรัฐอเมริกา  ซึ่งทั้งหมดเป็นภาระหน้าที่ของเธอที่จะต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยการทำงานหนักในการฝึกซ้อม เพื่อให้คุ้มค่ากับเงินลงทุนที่ทุกคนมอบมาให้ เพราะไม่มีใครการันตีได้เลยว่าทุนจะได้รับการต่อออกไปหรือไม่ โดยในช่วงแพร่ระบาดของโรค Covid 19 เธอได้ตัดสินใจสู้ต่อไม่กลับประเทศไทย เพราะกลับมาก็น่าจะหาที่ฝึกซ้อมไม่ได้ จึงได้ขออยู่ฝึกซ้อมต่อที่สหรัฐอเมริกา เพราะต้องการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องกับเพื่อนสนิท ที่สระในหมู่บ้านของเพื่อน ที่ยังไม่ปิดด้วยโปรแกรมที่โค้ชของทางสโมสรส่งมาให้

 

 

การแข่งขัน และความสำเร็จแรก

อย่างที่ทุก ๆ คนรู้สหรัฐอเมริกา คือดินแดนแห่งแชมป์โลก การแข่งขันที่นี่สูงมาก ๆ  การลงแข่งขันที่สหรัฐอเมริกาของ มานิตา เสถียรโชควิศาล  ในช่วงแรกนั้นจบลงที่ความพ่ายแพ้มากกว่าชนะ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่นักว่ายน้ำระดับท็อปของภูมิภาคในกลุ่มอายุอย่างเธอคุ้นเคยมากนัก โดยเธอต้องรออยู่นานทีเดียวกว่าจะได้สัมผัสความสำเร็จแรกในดินแดนแห่งแชมป์โลก ซึ่งมันเกิดขึ้นในรายการ 2019 FHSAA Swimming Championship-1A เธอจบรายการนี้ด้วย 2 เหรียญทอง และ2 เหรียญเงิน มันคือความสำเร็จก้าวเล็ก ๆ ก้าวแรกของเธอบนดินแดนที่วงการว่ายน้ำเต็มไปด้วย เสือ สิงห์ กระทิง แรด ซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเธอจะได้อยู่สู้ต่อในดินแดนแห่งนี้ไปอีกนาน ๆ เพื่อสร้างความสำเร็จต่อไปในอนาคต


stadium

author

ฉลามหนุ่มไทยแลนด์

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose