stadium

การเล่นบอลแบบ 1 ต่อ 1 ในเกมรับ

19 เมษายน 2563

การเล่นบอลแบบ 1 ต่อ 1 ในเกมรับ

by #ChangsuekAnalysis


 

หลังจากอาทิตย์ที่แล้วเราได้เรียนรู้ แบบฝึกหัดการเล่นแบบ 1 ต่อ 1 ในเกมรุกเเล้ว อีกสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือเกมรับในเเง่มุมเกมรับ การดวล 1 ต่อ 1 ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ด้วยทักษะฟุตบอลหลายอย่างมาประกอบรวมกัน เช่น พลังการเล่นที่แข็งแรง การมีสมาธิคอยอ่านเกม การตัดสินใจ การสื่อสารภายในทีม และการเล่น 1 ต่อ 1 ยังสำคัญมากๆต่อการเล่นฟุตบอลสมัยใหม่อีกด้วย วันนี้ Changsuek Analysis จะแนะนำวิธีการฝึกในการเล่นแบบ 1 ต่อ 1 ในเกมรับกันครับ


 

การรับเกมรับจริงอยู่ว่ามันขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนในการเข้าบอลหรือแย่งบอล ซึ่งหากในสถานการณ์จริงนักฟุตบอลฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง สามารถเอาชนะคู่แข่งที่อยู่ข้างหน้าเราได้ นั้นอาจหมายถึงการนำพามาซึ่งประตูของทีมฝ่ายเกมรุก


 

จุดหลักๆสำหรับการเล่นเกมรับ คือ “การเข้าหาบอล” ให้เร็วซึ่งตรงนี้เป็นการกดให้คู่แข่งเล่นยาก หรืออาจเกิดความผิดพลาดนั้นเอง หลังจากนั้นให้เข้าไปยืนปัก หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า “Prepare for different” การอยู่ในระยะที่พร้อมแทคเกิ้ลระหว่าง 1-1.5 เมตร โดยประมาณและควรยืนรักษาlineไว้


 

#การยืนเท้านำท้าตาม

อาศัยจังหวะบีบให้คู่แข่งออกทางด้านข้างแล้วอาศัยการเข้าแทคเกิ้ล โดยถ้าหากใครชำนาญแล้วอาจอาศัยการโยกหลอกทำท่าจะแทคเกิ้ล เพื่อทำลายจังหวะของผู้เล่นเกมรุก เราจะคอยอาศัยจังหวะจากตอนที่คู่แข่งเผลอเอาเท้าไปเตะไม่สามารถคอนโทรลบอลได้


 

#การรู้จักหน้าที่

หน้าที่การเล่นเกมรับ อีกสิ่งสำคัญก็คือต้องชัดเจน อาทิ เช่น ใครดูแลพื้นที่ตรงไหน ใครมีหน้าที่ประกบตัวไหนเป็นต้น เพราะการเล่นเกมรับที่ดีที่สุด คือต้องมีสมาธิ มีวินัย


 

#การสื่อสารกัน

อีกสิ่งที่สำคัญก็คือการสื่อสารกัน เพื่อช่วยบอกเพื่อนในตำแหน่งที่มองไม่เห็น โดยเฉพาะพื้นที่อันตราย ที่จะมีผู้เล่นฝ่ายรุกแอบเข้ามาโจมตีเป็นต้น


 

โดยหลักการเข้าแทคเกิ้ลหลักๆ ประกอบไปด้วย


 

♦️ การจิ้มบอล : คอยสังเกตุว่าคู่ต่อสู้ถนัดเท้าไหน คอยมองที่บอลอย่ามองคนหรือขา ห้ามอย่ายืนขาตาย


 

♦️ การเบียด : คอยใช้หัวไหล่ในการเข้าปะทะกับคู่แข่ง


 

♦️ การบังบอล : กางแขนข้างใดข้างหนึ่งออกมาพร้อมกับขยับตัวเบียงมา ถ้าอ้อมมาซ้ายก็กางซ้ายพร้อมเบี่ยงตัวมาทางขวา


 

♦️ การสไลด์ : อาศัยการเข้าบอลที่ถูกต้องและแม่นยำมีสมาธิอยู่ในเกมเสมอ หากผิดพลาดอาจเกิดความอันตราย


 

สุดท้ายจากที่อธิบายมาเบื้องต้น จะขาดสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เลยหาก ไม่มีองค์ประกอบในการเล่น เกมรับที่ดีได้ควรมี ร่างกายที่แข็งแรง, การตัดสินใจที่ดี และอย่างสุดท้ายการอ่านเกมที่ดี


 

แฟนๆช้างศึกสามารถเอาไปฝึกซ้อมและไปทำตามได้ และอย่าลืมแบ่งปันการฝึกนี้ให้กับเพื่อนๆนักฟุตบอลกันนะครับ


stadium

author

Changsuek Content Creator

Changsuek Content Creator

Thank You Paralympics