stadium

โนวิทซกี้ สู่ โยคิช : รวม 5 ยักษ์ขาวที่เก่งที่สุดในศตวรรษนี้

23 กันยายน 2563

หากพูดถึงนักบาสใน NBA หลายคนอาจคิดถึงชื่ออย่าง เลอบรอน เจมส์ หรือ เควิน ดูแรนท์ ที่ต่างโด่งดังและเติบโตจากการเล่นตั้งแต่ระดับไฮสคูลจนสามารถไต่เต้าขึ้นมาเป็น MVP (ผู้เล่นทรงคุณค่า) ของลีกบาสที่ดีที่สุดในโลกได้ 

 

แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจไม่รู้คือการที่นักบาสฝีมือดีใน NBA ไม่ได้มีแค่พวกชาวอเมริกันอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีที่มาจากชาติอื่นๆรอบโลกหลากหลายคนตั้งแต่สมัยก่อนมาจนถึงยุคปัจจุบัน

โดยตำแหน่งสำคัญในสนามที่ขาดไม่ได้ก็คือตัว ‘BIG MAN’ หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า ‘เซ็นเตอร์’ นั่นเอง 

 

ซึ่งการจะเล่นเป็นเซ็นเตอร์ที่มีคุณภาพในบาสเกตบอลสมัยใหม่ นอกจากจะต้องมีรูปร่างที่สูงใหญ่แล้ว ยังต้องมีคุณสมบัติอย่างอื่นเช่นการชู้ตบอลที่แม่นยำหรือการส่งบอลที่ร้ายกาจ เพื่อทำให้ตัวเองพิเศษไปกว่า BIG MAN ทั่วๆไปให้ได้ 

 

เพราะฉะนั้นถ้าเราต้องการหานักบาสต่างแดนที่มาเล่นใน NBA แล้วสามารถเล่นแบบเซ็นเตอร์สมัยใหม่ได้ ก็ต้องมองไปที่เหล่า ‘ยักษ์ขาว’ หรือ ‘EUROPEAN BIG MAN’ นั่นเองครับ 

 

วันนี้เราจะมาดู ท็อป 5 เหล่านักบาสร่างใหญ่ใน NBA ที่มีสัญชาติยุโรปและเก่งที่สุดในศตวรรษนี้กันครับ 

เดิร์ก โนวิทซกี้

 

เริ่มกันที่ยักษ์ขาวจากแดนไส้กรอกอย่าง เดิร์ก โนวิทซกี้ นอกจากอดีตนักบาสเยอรมันที่มีส่วนสูงเจ็ดฟุตรายนี้จะเคยเล่นให้กับ ดัลลัส แมฟเวอริกส์ ใน NBA เป็นเวลานานถึงสองทศวรรษแล้ว เขายังมีดีกรีเป็นแชมป์ และ MVP ของรอบชิงชนะเลิศ NBA ในฤดูกาล 2010-2011 อีกด้วย

 

ตลอดอาชีพของ เดิร์ก เขาถูกยกย่องให้เป็น BIG MAN ที่เต็มไปด้วยคุณภาพในเรื่องความแม่นยำของการชู้ตสามแต้ม เพราะหลังจากที่เลิกเล่น เดิร์กมี % การยิงสามแต้มที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อเทียบกับนักบาสคนอื่นๆที่เล่นในตำแหน่งเดียวกัน 

 

การชูตแม่นเป็นอาวุธหลักของผู้เล่นชาวเยอรมันคนนี้ถึงแม้จะเล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์ก็ตาม ทำให้หลายทีมมีปัญหาในเรื่องการป้องกัน เพราะการที่นักบาสตัวสูงออกไปยืนชูตจากเส้นสามแต้ม เป็นการเปิดพื้นที่วงในให้คนอื่นๆในทีมเข้าไปช่วยทำแต้มได้ ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเซ็นเตอร์ของฝ่ายตรงข้ามถ้าไม่มีความคล่องตัวก็ไม่สามารถออกมาปิดกั้นการยิงของเขาได้ 

 

ทั้งสองข้อนี้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ยักษ์ เดิร์ก ยืนระยะในลีกได้เป็นเวลานาน แถมยังทำแต้มได้เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งสถิติการทำแต้มของเขาเฉลี่ยแล้วอยู่ที่เกมละ 20.7 แต้ม และยังมีค่าเฉลี่ยการทำรีบาวด์ 7.5 ครั้งต่อเกมกับ ทำเฉลี่ยการส่งให้เพื่อนในแต่ละเกมที่ 2.4 ครั้ง 

 

เดิร์กถือเป็นไอดอลให้กับเด็กยุคใหม่หลายคน ไม่ใช่แค่ในทวีปยุโรปเท่านั้นแต่คนทั่วโลกต่างให้ความยอมรับในตัวเขา จนกระทั่งมีการโหวตให้เขาเป็นนักบาสต่างชาติที่ดีที่สุดตลอดกาลของ NBA เลยทีเดียว

เพา กาซอล

 

ยักษ์ขาวคนต่อไปที่แฟนๆบาสน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีก็คือ เพา กาซอล นั่นเอง เซ็นเตอร์จากแดนกระทิงดุรายนี้ยังเล่นอยู่ใน NBA กับทีม มิลวอกี้ บัคส์ 

นอกจาก เพา จะคว้าแชมป์กับทีม แอลเอ เลเกอร์ส ได้สองสมัยแล้ว เขายังติดทีม NBA ALL-STAR หกครั้งตลอดอาชีพของเขา เขาเล่นในลีกได้ยาวนาน 17 ปีกับทีมดังๆ หลายทีมเช่น ชิคาโก้ บูลส์, ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส รวมถึง มิลวอกี้ บัคส์ ในฤดูกาลที่ผ่านมา

 

ทุกทีมที่เขาไปเล่นเขาสามารถทำแต้มได้จากเกมวงในที่แข็งแกร่งและมีการชู้ตระยะใกล้ที่ดี ส่วนในการเล่นเป็นตัวรับ เขาก็มีลูกบล็อกสวยๆให้ได้เห็นเหมือนกัน 

 

ทั้งหมดนี้ทำให้เขาถูกยกย่องเป็นนักบาสชาวสเปนที่เก่งที่สุดใน NBA

นิโคลา วูเชวิช

 

มาที่ยักษ์รุ่นทศวรรษ 2010-2020 กันบ้าง เชื่อว่าแฟนๆหลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ยินชื่อเขาบ่อยนัก แต่รับรองว่า นิโคลา วูเชวิช จากทีม ออร์แลนโด แมจิก เป็นนักบาสที่จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน

 

เซ็นเตอร์รายนี้มาจากประเทศ มอนเตเนโกร ซึ่งเขาถูกดราฟต์เข้ามาใน NBA ตั้งแต่ปี 2011 โดยทีม ฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์ส ก่อนจะย้ายมาเล่นให้ ออร์แลนโด แมจิก ตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา

 

ฟอร์มการเล่นของเขาก็ถือว่าดีขึ้นเรื่อยๆ จากการทำแต้มเฉลี่ยปีละ 13 จนตอนนี้ขึ้นมาแตะเลข 20 ได้สำเร็จ แถมยังได้ติดทีม NBA ALL-STAR ครั้งแรกในปีที่ผ่านมาด้วย 

 

ถึงแม้แขาอาจไม่ได้อยู่ทีมใหญ่แต่ นิโคลา สามารถใช้ความขยันในการรีบาวด์เป็นสิ่งที่ช่วยให้ทีมของเขาเข้าไปลุ่นในรอบเพลย์ออฟ ในปีหลังๆได้สำเร็จ 

คริสแตปส์ พอร์ซินกิส

 

ยักษ์ขาวอีกรายหนึ่งที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมใน NBA รอบเพลย์ออฟปีนี้ก็คือ คริสแตปส์ พอร์ซินกิส เจ้าของส่วนสูง 7 ฟุต 3 นิ้ว จากประเทศลัตเวีย 

 

นอกจากนักบาสรายนี้จะมีการเล่นที่คล่องตัวและเนียนตาสำหรับคนที่มีส่วนสูงเกิน 7 ฟุตแล้ว เขายังมีความสามารถที่จะออกมาชู้ตและทำแต้มวงนอกอีกด้วย 

 

ทั้งหมดนี้เป็นผลดีต่อทีมเพราะการเล่นเข้าขาได้ดีกับ ลูก้า ดอนซิช ในทีม ดัลลัส แมฟเวอริกส์ ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ ‘DYNAMIC DUO’ หรือ การเป็นคู่หูที่เล่นเข้ากันดีที่สุดใน NBA คู่หนึ่ง 

 

โดยหลังจาก คริสแตปส์ พอร์ซินกิส ถูกดราฟท์มาเล่นให้ทีม นิวยอร์ค นิกส์ ในปี 2015 การย้ายมาสู่ทีม ดัลลัส แมฟเวอริกส์ ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีมาก เพราะนอกจากยักษ์ขาวรายนี้จะได้โอกาสเล่นใน รอบเพลย์ออฟ เป็นครั้งแรก เจ้าตัวยังมีค่าเฉลี่ยในการทำแต้มฤดูกาลที่ผ่านมาอยู่ที่ 20 แต้ม ซึ่งสูงกว่าปีก่อนๆ ที่เคยเล่นใน NBA 

นิโกลา โยคิช

 

คนสุดท้ายต้องบอกว่าไม่พูดถึงไม่ได้ BIG MAN จากเซอร์เบีย ที่กำลังเป็นทุกสิ่งและทุกอย่างของทีม เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ในการแย่งตั๋วเข้าไปเล่นในรอบ NBA FINALS ปีนี้ เขาก็คือ ‘THE JOKER’ นิโกลา โยคิช นั่นเองครับ 

 

จากยักษ์ขาวที่ได้อยู่ในท็อป 5 ของศตวรรษนี้ นิโกลา โยคิช เป็นคนเดียวที่ถูกดราฟท์ในรอบสอง ทว่าการที่เขาต้องหล่นลงไปอยู่ที่ดราฟท์เบอร์ 41 ของปี 2015 เหมือนเป็นแรงผลักดันให้เขามีไฟในตัวที่จะพัฒนาตัวเองเพื่อพิสูจน์ให้คนเห็นว่าเขาไม่ได้เป็นแค่นักบาสธรรมดาๆคนหนึ่ง 

 

โดยในสองปีล่าสุด ‘THE JOKER’ ถือว่าเป็นเซ็นเตอร์ที่ดีที่สุดในลีก เขามีการเล่นที่ไม่เหมือนตัว BIG MAN คนอื่นๆในลีก เพราะนอกจากจะสามารถเล่นวงในได้อย่างมีประสิทธิภาพกับออกมาชู้ตสามแต้มได้แล้ว การส่งบอลของเขาแม่นยำที่สุดถ้าเทียบกับคนอื่นๆในตำแหน่งเดียวกัน ในแต่ละเกมเขาจะส่งให้เพื่อนเข้าไปยิงได้อย่างน้อยห้าครั้ง 

 

การส่งบอลที่แม่นยำของ นิโกลา โยคิช เป็นปรากฏการณ์ที่ถือว่าปฏิวัติวิธีการเล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์เลยทีเดียว เพราะทำให้การเล่นบาสยุคใหม่ทุกคนต้องหันมาสนใจ BIG MAN ที่นอกจากจะใช้ร่างกายเป็นอาวุธทำแต้มกับเก็บรีบาวน์แล้ว ยังต้องมาป้องกันการจ่ายบอลที่เหนือชั้นอีกด้วย 

ถ้าปีนี้ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ทะลุเข้าไป้ในรอบ NBA FINALS ได้สำเร็จ คนที่คู่ควรกับตำแหน่ง MVP ของรอบชิงมากที่สุดก็น่าจะเป็นยักษ์ขาวจากเซอร์เบียคนนี้แหละครับ

 

เชื่อเหลือเกินว่าชื่อแต่ละคนที่กล่าวมาจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง ถึงแม้ว่าในลีกจะมีอีกหลายคนที่เล่นได้ดีและมีคุณภาพ แต่ถ้าพูดถึงนักบาสที่มีสัญชาติยุโรปใน NBA คงลืมชื่อพวกเขาไม่ได้ครับ  

 

แฟนๆ ก็อย่าลืมติดตามรอบชิงสายของ NBA กันด้วยครับ เพื่อเราจะเห็นยักษ์ขาวเข้าไปวาดลวดลายในรอบชิงชนะเลิศ 

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและคุณอาจสนใจ

 

สถิติที่ชี้ว่า บอสตัน เซลติกส์ มีโอกาสคว้าแชมป์น้อยที่สุด 

 7 เรื่องโจ๊กของ นิโคล่า โยคิช ที่คุณอาจไม่เคยรู้ 

“ปิดทองหลังพระ” บทบาททรงคุณค่าที่หาคนเต็มใจทำได้ยาก 

ลูกชู้ต 4 แสน Views จากชายร่างอ้วนที่ เควิน ดูแรนท์ ซูฮก

Glory Road l ภาพยนตร์บาสที่สอนให้รู้จักคำว่า ผู้นำที่ดี 

พรจากแม่ : การขาดเรียน 7 วัน สู่ 9 ปีใน NBA ของ รูบิโอ้ 

 7 เรื่องโจ๊กของ นิโคล่า โยคิช ที่คุณอาจไม่เคยรู้


stadium

author

Ta Lao

StadiumTH Content Creator

La Vie en Rose