stadium

แชมป์ ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ ที่อายุน้อยกว่า โปกาชาร์ คือใคร ?

21 กันยายน 2563

"การได้ขึ้นมายืนอยู่ตรงนี้ในใจกลางกรุงปารีสนับเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมาก เพราะไม่คิดมาก่อนเลยว่าจะเป็นผมที่ได้มายืนตรงนี้ นับเป็น 3 สัปดาห์แห่งการผจญภัยที่มหัศจรรย์ที่สุด ซึ่งผมต้องขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือผมในการเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ รวมถึงทุกๆ คนในทีมและทุกคนในครอบครัวผมด้วย" คำให้สัมภาษณ์ของ ทาเดจ์ โปกาชาร์ ซึ่งอายุครบ 22 ปีในวันนี้ (21 กันยายน) และ ทำสถิติเป็นนักแข่งจักรยานอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1904  

 

ความสำเร็จของ โปกาชาร์ ถือว่ายิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการกวาด 3 รางวัล จาก ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ ครั้งที่ 107 ไล่ตั้งแต่ แชมป์เวลารวม (แชมป์เสื้อเหลือง) ทำเวลาไป 87 ชั่วโมง 20 นาที 5 วินาที, แชมป์เสื้อขาว ในรางวัลนักปั่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมของทัวร์ และ รางวัลเสื้อลายจุด หรือ จ้าวภูเขา รวมถึงการสร้างประวัติศาสตร์ ให้กับประเทศบ้านเกิดด้วยการเป็นชาวสโลวิเนียนคนแรก ที่คว้าแชมป์ ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ อีกด้วย

 

โปกาชาร์ ความสำเร็จที่เหมือนฟ้าลิขิตมา

“ผมเริ่มติดตาม ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ ตั้งแต่ปี 2009 หรือ 2010 นี่แหละ ผมใช้เวลาทั้งวันดู อัลเบร์โต กอนตาดอร์ และ แอนดี้ ชเล็ค จากนั้นผมก็จะออกไปปั่นจักรยาน” แชมป์คนล่าสุดกล่าวถึงช่วงเวลาสมัยเด็กๆ ที่เขามักจะคลั่งไคล้การแข่งขันจักรยานถนน และคอยติดตามทุกการแข่งขันอยู่เสมอ

 

ความร้อนแรงของ โปกาชาร์ เริ่มก่อตัวตั้งแต่การแข่งขัน บูเอลต้า อา เอสปันญ่า 2019 ซึ่งเขาสามารถจบอันดับ 3 ของการแข่งขันในตารางเวลารวม ซึ่ง ณ เวลานั้นก็ทำให้เขาเริ่มถูกจับตามองจากสื่อหลายสำนักว่ามีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็น 1 ในนักปั่นแห่งยุคและตลอดการแข่งขันที่สเปน เขาสามารถคว้าแชมป์ 3 สเตจ พร้อมกับการครองตำแหน่งนักปั่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมของทัวร์ที่สเปนอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามมีความบังเอิญที่น่าสนใจเกิดขึ้นกับช่วงเวลาแห่งความสำเร็จของ โปกาชาร์ และหนึ่งในนั้นคือการเข้ามามีบทบาทของ จูเซปเป้ ซารอนนี่ ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่ผู้แนะนำให้กับทีม ยูเออี ทีม เอริเรสต์ ต้นสังกัดของ โปกาชาร์ เพราะครั้งหนึ่ง ซารอนนี่ เคยสร้างความสำเร็จในการแข่งขัน จิโร่ ดิ อิตาเลีย สมัยที่เจ้าตัวยังเป็นนักปั่นดาวรุ่ง เช่นเดียวกับการที่ อันเดรจ ฮุปท์แมน ตำนานน่องเหล็กเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลกของสโลวิเนียที่เข้ามาเป็นโค้ชให้ โปกาชาร์ และเป็นโค้ชของทีมชาติสโลวิเนียอีกด้วย เส้นทางของ โปกาชาร์ มีความเกี่ยวพันกับตำนานนักปั่นมากมาย และ เขาสามารถเรียนรู้จากคนเหล่านี้   แต่จุดที่น่าสนใจที่สุดคือก้าวต่อไปที่จะเติบโตได้อีก จากการเป็นยอดนักปั่นดาวรุ่ง ที่คนรอบข้างต่างพร้อมผลักดันและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ จากความโดดเด่นทั้งทักษะ ร่างกาย และสำคัญที่สุดคือทัศนคติ

 

ย้อนรอย 5 ดาวรุ่งอายุน้อยที่สุด กับการคว้าแชมป์ ตูร์ เดอ ฟร้องซ์

อย่างที่กล่าวไว้ว่า โปกาชาร์ คือนักปั่นคนแรกของสโลวิเนีย ที่คว้าแชมป์ ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ ได้สำเร็จ และเป็นนักปั่นอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ซึ่งการคว้าแชมป์ด้วยอายุที่น้อยในการแข่งขันที่อาศัยพละกำลังทั้งร่างกายและจิตใจอย่างจักรยานทางไกล ถือเป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์วงการทีเดียว แล้วในอดีตที่ผ่านมาเคยมีน่องเหล็กอายุน้อยคนไหนบ้างที่เคยทำสำเร็จ และ ใครที่เป็นคนครองสถิติอายุที่น้อยกว่า โปกาชาร์ ?

 

อันดับ 5 : ออคทาฟ ลาปิซ – ปี 1910 (22 ปี 280 วัน)

 

อันดับ 4 : อีแกน เบอร์นัล – ปี 2019 (22 ปี 196 วัน)

 

อันดับ 3 : ฟร็องซัว เฟแบร์ – ปี 1909 (22 ปี 187 วัน)

 

อันดับ 2 : ทาเดจ์ โปกาชาร์ – ปี 2020 (21 ปี 364 วัน)

 

อันดับ 1: อองรี กอร์เนต์ – ปี 1904 (อายุ 19 ปี 352 วัน)

 

สำหรับอันดับ 1 อย่าง อองรี กอร์เนต์ ถือว่าได้ชัยชนะมาแบบโชคช่วย เพราะฝ่ายจัดการแข่งขัน ประกาศให้นักแข่งขันที่ทำเวลารวม 4 อันดับแรกถูกปรับแพ้ อย่างไรก็ตามนักปั่นชาวฝรั่งเศสคนนี้ถูกยกให้เป็นตำนานของศึกจักรยานเก่าแก่แบบไม่ต้องสงสัย เพราะนอกจากอายุที่น้อยที่สุดซึ่งเป็นสถิติที่สร้างเอาไว้แล้วนั้น เขายังสร้างความสำเร็จด้วยการเข้าร่วมแข่งขันในฐานะนักแข่งขันจักรยานถนนมืออาชีพในปีแรกอีกด้วย เพราะในปี 1903 กอร์เนต์ ร่วมแข่งขัน ตูร์ ในฐานะมือสมัครเล่นเท่านั้น

 

การแข่งขันในปี 1904 ซึ่งทำการแข่งขันด้วยกันทั้งหมดเพียง 6 สเตจ และหลังจากการจบการแข่งขัน โมรีซ กาแรง หรือ เจ้าของแชมป์ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ หนแรกของประวัตศาสตร์ เหมือนจะป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ แต่เมื่อผลการตัดสินใหม่ออกมา และมีการปรับแพ้ ทำให้ กอร์เนต์ ซึ่งทำเวลารวม 96 ชั่วโมง 5 นาที 55 วินาที คว้าแชมป์สำเร็จการแข่งขันครั้งที่ 2 ไปครอง และ เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของทีม เจซี มิชลิน อีกด้วย

 

แม้ความสำเร็จจะเกิดขึ้นเพียงแค่ปีเดียว หลังจากตลอดอาชีพเขาทำได้ดีที่สุดอีกครั้งด้วยการจบอันดับ 8 ของ ตูร์ เดอ ฟร้องซ์ 1908 แต่ด้วยคาแรคเตอร์ความสนุกสนาน และ เป็นนักกีฬาที่ยิ้มง่าย รวมถึงการพูดคุยกับสื่อและผู้ร่วมแข่งขันรายอื่นๆ ด้วยใบหน้าที่ร่าเริงตลอดเวลา ทำให้เขามีฉายาว่า เดอะ โจ๊กเกอร์ ... และ สถิติของเขายังยากเกินจะทำลายจริงๆ


stadium

author

นวพล เกียรติไพศาล

เบนซ์ชอบกินข้าวมันไก่แต่กลัวอ้วน รักแมวแต่ชอบโดนข่วน ติดตามกีฬาแต่ไม่ดูผล

La Vie en Rose